Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Mục Vụ Gia Đình
YÊU HAY “CHIẾM ĐOẠT” NGƯỜI MÌNH YÊU?!


Tiến Sỹ Trần Mỹ Duyệt  -  Bác Sỹ Lương Huỳnh Ngân

 

 

Trước hết, xin độc giả đừng ngạc nhiên khi đọc hai chữ chiếm đoạt”. Động từ nghe rất khiếm nhã nhưng chủ đích là để gây chú ý người đọc về một đề tài cũ như trái đất, với cái nhìn thực tế và nghiêm túc hơn đề tựa. Chúng tôi muốn tận dụng những nhận xét mắt thấy tai nghe hơn 40 năm hành nghề tâm lý lâm sàng và bác sĩ gia đình để trao gửi đến các bạn trẻ chưa lập gia đình một số những kiến thức và kinh nghiệm liên quan đến tình yêu, hôn nhân, và gia đình với hy vọng các bạn không cảm thấy mình bị hối hận khi bước vào khu vườn tình yêu nhiều hoa thơm cỏ lạ, nhưng cũng nhiều gai góc. Đây là những suy tư chân thành, như những người anh nói với các em, gái cũng như trai, vì thế rất thực tế. Chúng chính là những viên đá đầu tiên xây nền móng kiến tạo một gia đình yêu thương hạnh phúc bền vững.

 Tình yêu là một tặng vật cho và nhận giữa hai người yêu nhau. Nhưng ở một nghĩa nào đó, để  chiếm hữu  được tình yêu, chúng ta phải  tranh dành , phải nỗ lực, phải dùng đến lý trí.

 Muốn chiếm đoạt ”? Vâng, sẽ thành công nhưng phải từ từ, đốt giai đoạn như những cặp yêu nhau sét đánh, vừa gặp nhau là đã yêu nhau đắm đuối, rồi cưới nhau sống hạnh phúc cả đời. Đó là những trường hợp chỉ có trong tiểu thuyết hay phim ảnh, có lẽ cũng có thật nhưng tính khả thi như trúng vé số tự chọn Hoa Kỳ.

 Về mặt tâm lý, mỗi người đều mang hội chứng tự mê (Narcissisme), nếu trong trạng thái nhẹ, ta xem là bình thường, tự nhiên, nhưng nếu trở nên nghiêm trọng, hội chứng này có mầm mống dẫn đến tâm lý chiếm đoạt, vì ta tự cho mình nổi trội, phi thường, đẹp, hấp dẫn và có khả năng thu hút, chinh phục, khiến người khác phải lệ thuộc, phải đi theo mình. Người mang hội chứng này, ngoại trừ suốt ngày tất cả chú ý đều phục vụ cho tự mê, người đó còn chú tâm vào việc chăm sóc bản thân, yêu mình, nói về mình, về sự thông minh, tài giỏi và thành đạt của mình.  

 Tóm lại, tình yêu, hôn nhân, và hạnh phúc gia đình không lệ thuộc nhiều ở sự thu hút hoặc cái nhìn đầu tiên, ở những háo hức và cảm tình ban đầu. Và ý tưởng chiếm đoạt đúng nhất, trưởng thành nhất là ý tưởng làm sao để mình có thể chinh phục, và thu hút được con tim người mình yêu. 

 Trước hết xin đề nghị bỏ vĩnh viễn chữ chiếm đoạt theo nghĩa tiêu cực như bạo lực, mưu mánh, và dối gạt. Vội vàng, nôn nóng muốn có nhau, muốn thuộc trọn về nhau cả thân xác và tâm hồn đều rất nguy hiểm vì nó sẽ dẫn chúng ta đi vào những cạm bẫy của bản năng, của tình cảm, của dục vọng hơn là tình yêu và sự chờ đợi trong yêu thương.

 Nhưng làm thế nào để xây dựng một tình yêu tốt đẹp, để kiến tạo một gia đình hạnh phúc từ khi mới gặp nhau? Thông thường có thể chia làm 6 giai đoạn :

 

-Gặp gỡ.

-Tìm hiểu.

-Hẹn hò.

-Yêu nhau.

-Hôn nhân.

-Xây dựng gia đình yêu thương, hạnh phúc.

 

Tất cả 6 giai đoạn đều có một mẫu số chung, có thể xem như một nguyên tắc nhất quán sống suốt đời, vì thế bài viết có thể áp dụng cho một cô gái hay một chàng trai muốn chủ động : YÊU LÀ CHO ĐI, LÀ HY SINH, LÀ CHẤP NHẬN.

 

1.Gặp gỡ :

Ngày nay nam nữ quen nhau không do mai mối. Họ gặp nhau do công ăn việc làm, do sinh hoạt chung, do môi trường học đường, do giao tiếp xã hội. Hai bên đều có dịp quan sát nhau trong tình huống tự nhiên nhất. Ngoài ra cũng có khi do gia đình hay người thân giới thiệu.

 Xã hội đổi thay đến chóng mặt. Phương tiện truyền thông đang rất phát triển cách đa dạng và phong phú, bài viết không đề cập trực tiếp các cuộc gặp gỡ qua mạng (internet)Cũng không khuyến khích việc tìm người yêu trên mạng, vì rất nhiều yếu tố bao gồm kỹ thuật, tâm lý, và sự lừa đảo với chủ ý “chiếm đoạt”.   

 Giai đoạn này không nên kéo dài và bên chủ động hãy kiềm chế không tỏ ra quá chú tâm. Kinh nghiệm người xưa đã nói: “Cưới vợ thì cưới liền tay. Chớ để lâu ngày lắm kẻ dèm pha”. Sự chê bai, dèm pha có thể xảy ra từ chính thái độ do dự, thiếu quyết tâm của mình, và dĩ nhiên cũng đến từ lòng ghen tỵ hoặc chê bai của người khác.  

 

2.Tìm hiểu :

Khi hai người bắt đầu để ý đến nhau, cảm thấy phần nào bị thu hút bởi nhau, điều gì họ cần tìm hiểu thêm để có thể dẫn đến một tình yêu tốt đẹp?

 Có nhiều điều hai bên cần tìm hiểu như tính tình, học thức, nghề nghiệp, tuổi tác, quan điểm sống, và hoàn cảnh gia đình. Không thể nói: “Yêu nhau đi và mình yêu nhau nhé”, rồi không quan tâm đến những điểm này. Nhiều người cũng thường nói “tình yêu không phân biệt tuổi tác, giầu nghèo, sang hèn, có kiến thức hay không có kiến thức”. Thật ra, đó chỉ là những lời biện minh cho những cảm tình mù quáng và những thôi thúc dục vọng khi hai người nghĩ rằng mình đang yêu nhau và dành cho nhau một tình yêu trân quí.

 Một trong những điểm thực tế khác nữa nhưng ít người để ý theo quan niệm của người Á Đông nhưng cũng phản ảnh tâm lý sống, đó là vai thứ trong gia đình của một người. Mỗi trường hợp, khi là người cả, út hay thứ giữa, hoặc con một, thường mỗi vai thứ có một tâm lý khác nhau. Ở đây chúng tôi chỉ đưa ra một vài nhận định tổng quát.

 Tại sao vai thứ anh em trong nhà quan trọng ? Đây là một điều chính yếu hướng cho mọi hành động kế tiếp trong quan niệm hôn nhân và đời sống chung sau này.

 -Anh / chị cảNhững người con cả thường có tâm lý được cưng chiều, được hưởng trọn vẹn tình thương cha mẹ dành cho đứa con thứ nhất. Theo truyền thống văn hóa Việt, những người con cả mà lại là con trai thường được trao cho sứ mệnh là người sẽ nối dõi tông đường. Trong vai này, nếu đứa thứ hai cách khoảng xa, thì thời gian được nuông chiều càng nhiềuđôi khi quá mức. Nếu chỉ 1-2 năm, “con một ít ảnh hưởng hơn.

 Tâm lý thứ hai, người con cả trong gia đình đông con thường phải gánh vác nhiều trách nhiệm, theo quan niệm “quyền huynh thế phụ” của người Việt Nam. Trong vai trò này người anh/chị cả cần gì ?

 Phải chăng vừa được nuông chiều, vừa chia sẻ, gánh vác trách nhiệm, đối với các em và gia đình!

 Đặc tính con trưởng, trong ảnh hưởng văn hóa Á Đông ít nhiều phản ảnh cung cách và lối sống sau này khi kết hôn. Nó cũng là điểm tích cực nếu sau này người chồng tỏ ra là người có thể chiều chuộng và cũng là một bờ vai vững chắc hầu chia sẻ gánh nặng trong gia đìnhNhiều cuộc hôn nhân đã đi đến chỗ đổ vỡ vì người chồng một mặt phải lo toan cho gia đình nhỏ bé của mình, mặt khác lại phải gánh vác trách nhiệm của đại gia đình, đặc biệt, phải bao bọc, che chở cho những người em hư hỏng, lười biếng, và sống thiếu trách nhiệm.

 - Con út :  Thường được nuông chiều, nhất là được sinh ra khi cha mẹ ở tuổi già. Tuy nhiên, sự cưng chiều của cha mẹ có khi lại đem đến hậu quả từ những tỵ hiềm, ích kỷ của anh chị qua câu ca dao : “Giầu con út, khốn khó con út!” Câu nói được hiểu theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Do đó, người con út, thường có tâm lý ỷ lại, thiếu cố gắng, và trong một khía cạnh nào đó dễ bị anh chị em bỏ rơi, nhất là trong gia đình có nhiều anh chị em.   

 - Con giữa : Trong gia đình, những người con giữa thường bị thiệt thòi nhất, cô đơn, có khuynh hướng thích tự lập, ưa tò mò, tìm hiểu những thú vui ngoài gia đình. Đây là những con người có nhiều kinh nghiệm sống và dễ dàng lăn lộn với đời. Tuy nhiên, lại là những con người có nhiều cá tính và khó thuyết phục.   

 - Con một : Tâm lý những người này bao gồm vừa được cưng chiều, vừa được bao bọc.  Con một trong gia đình nghèo cũng như gia đình giầu có thường có mẫu số chung là  “Có nhiều mà tốt, có một mà hư”, nên thường là ươn lười, sống tình cảm, ưa dựa dẫm, thiếu sáng kiến, thiếu kiên nhẫn và chịu đựng. 

 

3.Hẹn hò :

Hẹn hò là thời gian đẹp nhất, lãng mạn nhất, và dễ yêu nhất trong tiến trình tìm hiểu, tiến tới hôn nhân. Hồ Dzếnh đã diễn tả rất hay những thẹn thùng, e ấp, chờ mong, nhung nhớ của thời gian này :

 Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé!

Ðể lòng buồn tôi dạo khắp trong sân
Ngó trên tay, thuốc lá cháy lụi dần...
Tôi nói khẽ: Gớm, làm sao nhớ thế?

Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé!
Em tôi ơi! tình có nghĩa gì đâu?
Nếu là không lưu luyến buổi sơ đầu?
Thuở ân ái mong manh như nắng lụa
Hoa bướm ngập ngừng, cỏ cây lần lữa
Hẹn ngày mai mùa đến sẽ vui tươi
Chỉ ngày mai mới đẹp, ngày mai thôi!
[….]
Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé!
Tôi sẽ trách - cố nhiên! - nhưng rất nhẹ
Nếu trót đi, em hãy gắng quay về
Tình mất vui khi đã vẹn câu thề
Ðời chỉ đẹp những khi còn dang dở
……

 Nhưng xin chậm chậm ! Hãy để tình yêu và tình cảm phát triển một cách tự nhiên, nhẹ nhàng. Khi đã sẵn sàng thì việc tìm hiểu, hẹn hò, sẽ hoàn toàn tích cực theo hướng của tình yêu. Khó ai cưỡng lại vì gần như một phản xạ được ân ban từ nhỏ. Từ hai tháng tuổi đứa bé bình thường nào cũng mỉm cười trả lời khi có người nào cười với nó.

 

4.Yêu nhau :

Nếu đôi trai gái hợp nhau qua những bước như trên thì gần như lẽ tự nhiên, tình yêu sẽ đem họ lại với nhau.

 

Họ sẽ đến với nhau bằng một tình yêu tự nhiên, tình yêu của hai trái tim biết đập cùng một nhịp. Nó đến từ hai phía như hai người bước tới với nhau từ hai điểm của một đường thẳng. Anh bước lại với em một bước, và em bước lại với anh một bước. Không mù lòa, bốc cháy, và bị thiêu đốt do tình cảm dục vọng. Cũng không phải một thứ tình một chiều, chạy trốn mà một người phải dùng đến những mưu kế để chiếm đoạt !

 

“Đố ai định nghĩa được tình yêu

Có nghĩa gì đâu một buổi chiều.

Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt

Bằng mây nhè nhẹ gió hiu hiu.”

(Xuân Diệu)

 

Một tình yêu trong sáng, nhẹ nhàng, nhưng bền bỉ và thủy chung.

  

5.Hôn nhân :

Chuyện gì đến sẽ đến. Hôn nhân là kết quả của tình yêu mà hai người yêu nhau chân thành muốn có. Nó nối buộc, nó hòa quyện, nó đem hai tâm hồn và hai thân xác của những kẻ yêu nhau lại với nhau, và một tương lai hạnh phúc sẽ mở rộng trước mặt. Một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Đây không phải là một nối buộc gò bó, chiếm đoạt, và cưỡng bức. Một cuộc hôn nhân mà kẻ chiếm đoạt và người bị chiếm đoạt đều không hạnh phúc. 

 

6.Xây dựng gia đình yêu thương, hạnh phúc :

Nhưng hôn nhân chỉ là khởi đầu một cuộc sống gia đình, sẽ có bao nhiêu thử thách, hy sinh đang chờ đợi hai người.

 

Cưới nhau không phải tự nhiên để có một gia đình đầm ấm như một cái cúp thưởng, hay cái bình pha lê cho dù tốt đẹp bấy nhiêu đi nữa. Mái ấm gia đình không phải là  túp lều lý tưởng với hai quả tim vàng”. Sau khi kết hôn đôi lứa chỉ có đủ nguyên liệu để xây dựng một gia đình hạnh phúc, rồi sẽ có con, lập một tổ ấm. Tất cả là một con đường dài, đầy chông gai nhưng cũng đầy niềm vui như dự án Đấng Tạo Dựng cho con người trên thế gian.

 

Kết luận

Sẽ có những bạn trẻ và độc giả nói với chúng tôi : “Các người sống ở thế hệ trước, thế hệ già nua và lễ nghĩa, phiền phúc. Yêu là đắm đuối, là say mê, là cuống quýt, là nhớ thương chất ngất. Ai có giờ đâu mà phải tìm hiểu, phải đắn đo, phải cân nhắc. Như vậy không phải là yêu. Yêu là cho đi tất cả, là hưởng thụ tất cả.”

 

Rất tiếc yêu theo kiểu “mì ăn liền” ấy không phải là yêu. Và hôn nhân xây dựng trên những yếu tố ấy sẽ là một cuộc hôn nhân bệnh hoạn, sẽ đi đến đổ vỡ và đem lại rất nhiều hệ lụy cho cuộc sống. Các bạn hãy tin chúng tôi đi. Những điều chúng tôi chia sẻ với các bạn không chỉ là những lý thuyết, những bài học luân lý mà chúng tôi đã học từ các thế hệ trước, nhưng còn là những kinh nghiệm mà chúng tôi đã phải mua bằng những giọt mồ hôi, nước mắt, và những giọt máu con tim.  

 

 

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!