Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
ĐẠI DỊCH COVID, NHỚ ĐẾN HỒNG THỦY

 


Tiến Sỹ Trần Mỹ Duyệt - Bác Sỹ Lương Huỳnh Ngân

 

 “Đức Chúa thấy rằng sự gian ác của con người qủa là nhiều trên mặt đất, và lòng nó chỉ toan tính những ý định xấu suốt ngày. Đức Chúa hối hận vì đã làm ra con người trên mặt đất, và Người buồn rầu trong lòng. Đức Chúa phán: “Ta sẽ xóa bỏ khỏi mặt đất, con người mà Ta đã sáng tạo… vì Ta hối hận đã làm ra chúng.” (St 6: 5-7) 

 Biến cố sáng thế lần thứ hai như vậy đã xảy ra vào thời kỳ Nô-ê khi Thiên Chúa cho phép “tất cả các mạch nước của vực thẳm vĩ đại bật tung, các cống trời mở toang. Mưa đổ xuống đất bốn mươi ngày bốn mươi đêm.” (St 7:11-12) Ngài đã quét sạch nhân loại cũ, thế giới cũ và một nhân loại mới, một bộ mặt trái đất mới đã được tái sinh.

 Nhưng dường như nhân loại đã mau chóng quên mất những ơn huệ của Ngài. Con người lại cũng đi vào những con đường mà tổ tiên mình đã đi trước. Sống vô ơn, chôn bám vào thế giới vật chất, quay lưng lại với Thiên Chúa, tôn sùng, và làm nô lệ cho Satan.

Trước lối sống của con người thời đại, chúng ta có đủ lý do để nhớ đến trận Đại Hồng Thủy, và lo sợ rằng nó có thể xảy ra giữa chúng ta hôm nay một lần nữa hay không? Chúng tôi tin và nghĩ rằng Đại Dịch Vũ Hán (Covid-19) là một loại hồng thủy đó. 

 Với sức tàn phá về mọi mặt từ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, tôn giáo, và với sức hủy diệt kinh hoàng trên toàn thế giới, Đại Dịch Vũ Hán cũng không khác gì với sự hủy diệt khi so sánh nó với Đại Hồng Thủy (x. St 6 :2-22) đã xảy ra vào thời No-ê.  Chỉ khác một điều là Đại Hồng Thủy thời Nô-ê đã kết thúc sau 40 ngày (x St 7: 1-24), còn Đại Dịch Vũ Hán, lần đầu tiên được tường trình từ Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 31 tháng 12, 2019 cho đến nay vẫn chưa chấm dứt, mà còn xem như càng ngày càng tàn phá, gieo chết chóc kinh hoàng cho thế giới một cách ghê gớm. Nhưng sự so sánh giữa hai biến cố này sẽ giúp ích gì cho chúng ta khi phải đối diện với những thử thách của hiện tại? Thiên Chúa đang muốn nói gì, mong mỏi gì ở mỗi người?

 Với cặp mắt tâm linh, chúng ta thấy rằng giá trị giáo dục của đại dịch là cần thiết, nhưng cá nhân mỗi người cũng như chung nhân loại sẽ học được gì từ bài học này?

 Trước đây hơn 2000 năm, Chúa Giêsu cũng đã dùng bài học Đại Hồng Thủy để nói về cách sống, niềm hy vọng và mục đích sống của con người trên trái đất: 


“Quả thế, thời ông Nô-ê thế nào, thì ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. Vì trong những ngày trước nạn hồng thuỷ, thiên hạ vẫn ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu. Họ không hay biết gì, cho đến khi nạn hồng thủy ập tới cuốn đi hết thảy. Ngày Con Người quang lâm cũng sẽ như vậy. Bấy giờ, hai người đàn ông đang làm ruộng, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại; hai người đàn bà đang kéo cối xay, thì một người được đem đi, một người bị bỏ lại. “Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến.  Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu. Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.” (Mt 24 : 37-44)

Thật vậy, hành trình con người trên trái đất là cuộc lữ hành tiến về vĩnh hằng, và chúng ta là những lữ khách đang bước đi với niềm hy vọng. Tác giả Marie Noelle Thabut trong tác phẩm L’intelligence des Ecritures Socéval Editions đã cảm nghiệm:

 “Thật ra khi chúng ta nói: “chúng ta vẫn đợi chờ ngày hồng phúc, ngày Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng ta ngự đến”, thì đó là ta nói về Chúa Ki-tô toàn diện theo Thánh Augustinô. Lúc bấy giờ chúng ta hiểu vì sao trong trích đoạn Tin Mừng trên,  Chúa Giê-su có thể dùng thì tương lai cho việc Chúa đến: Chúa Giê-su con người đã đến, nhưng Đức Ki-tô toàn diện (theo cách phát biểu của Thánh Augustinô) đang được sinh ra. Thì đây, Thánh Phao-lô cũng có cùng một lối diễn tả: “cho đến bây giờ, muôn loài thụ tạo cùng rên siết và quằn quại như sắp sinh nở” (Rm 8: 22), hay như cha Teilhard de Chardin (*) nói: “từ nguyên thủy mọi sự, một Mùa Vọng mặc niệm và vất vả đã bắt đầu…”. Và từ khi Chúa Giê-su ra đời, Ngài đã lớn lên, chịu Chết, tất cả tiếp tục khởi động, vì Chúa Ki-tô chưa dừng được tạo nên. Chúa chưa kéo vào Ngài những làn xếp của Áo Bào bằng thịt và bằng tình yêu của Ngài, kết bằng các tín hữu.” [1]

 Để đạt được mục đích ấy, chắc chắn nhân loại ngày nay cũng phải thống hối và trở về với Thiên Chúa, người Cha nhân từ vẫn hằng giang rộng đôi tay chờ đón những đứa con đi hoang trở về. [2] Đó là tầm nhìn và lối sống của đức tin, của những người con cái Chúa mà hình ảnh là những người được bước ra từ con tầu Nô-ê. Theo Bà Marie Noelle Thabut:

 Thật ra ở đây Chúa Giê-su cho chúng ta một lời khuyên bảo. Chúa chọn mẫu gương ông Nô-ê: thời ông Nô-ê, không một ai ngờ. Điều đáng nhớ Nô-ê là người công chính và được cứu. Tất cả những gì công chính sẽ được cứu rỗi.” [3]

 Ai đã bước ra từ con tầu Nô-ê? Những người công chính. Nếu người “công chính” được cứu sống và bước ra khỏi tầu, thì kẻ “bất lương” sẽ bị chết chìm, bị cơn hồng thủy cuốn trôi! Đây cũng là một chi tiết được lưu ý khi nhắc đến Đại Hồng Thủy, và lý do tại sao Chúa Giêsu lại đưa ra sự lựa chọn: chọn người này, loại bỏ người kia, cũng như lời nhắn nhủ phải sẵn sàng?

 Cũng theo Marie Noelle Thabut thì, “ở đây chúng ta nhận ra đề tài thường gặp, đó là sự phán xét - những gì tốt và xấu - giữa lúa và cỏ lùng. Dĩ nhiên nói những gì tốt và xấu như phân loại rõ ràng nơi loài người, chỉ là một cách nói: có tốt, có xấu, có lúa, có cỏ lùng, mỗi thứ đều hiện hữu trong con người mỗi chúng ta. Tự trong thâm sâu chúng ta, những gì tốt sẽ được tồn giữ những gì xấu sẽ bị diệt tận rễ. Chúng ta chỉ cần tỉnh thức, như Chúa Giê-su nói, tức là sẵn sàng ngày “Con Người sẽ đến.” [4]  

 

Kết luận thực hành:

 Suy niệm về biến cố Đại Hồng Thủy thời Nô-ê - và một cách tương tự - biến cố Đại Dịch Vũ Hán, nhận xét của Bà Marie Noelle Thabut là một ứng dụng thực hành mà chúng tôi cho rằng nó rất thích hợp với cái nhìn tâm linh về Đại Dịch Vũ Hán hiện nay, dù nó có được ví như một Đại Hồng Thủy thời đại hay không: “Thật ra ở đây Chúa Giê-su cho chúng ta một lời khuyên bảo. Chúa chọn mẫu gương ông Nô-ê: thời ông Nô-ê, không một ai ngờ. Điều đáng nhớ Nô-ê là người công chính và được cứu. Tất cả những gì công chính sẽ được cứu rỗi.” [5]

 Như vậy, phải chăng chúng ta chỉ nhìn đến những người công chính được cứu rỗi, thậm chí được sàng lọc, cùng với những người được hoán cải sau Hồng Thuỷ-đại dịch để có một  trời mới, đất mới , và quên đi những nạn nhân vô tội, những hối nhân ?! Suy nghĩ như thế là chúng ta đã có cái nhìn khiếm diện không phù hợp với một Thiên Chúa tình thương :  CHÚA là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương.” (Tv 103:8). Mọi tội nhân, với tâm hồn thống hối, ăn năn sau khi bước sang thế giới bên kia đều sẽ được đón nhận cũng vẫn bởi một Thiên Chúa Tình Yêu. 

Tóm lại, Đại Hồng Thủy đã qua, Đại Dịch Vũ Hán rồi cũng sẽ qua, nhưng con người có nhận ra và hiểu được ý nghĩa của nó hay không lại tùy vào thái độ sống, vào cái tâm công chính của mỗi người.

 ___________

(*) Linh mục Phêrô Teilhard de Chardin Dòng Tên Pháp (1881-1995), nhà thần học -triết học và là một nhà khoa học lừng danh qua đời ở Mỷ ngày 10 tháng 4 1995.

 1. Suy niệm Phúc Âm Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng năm A. Tác phẩm: L’ intelligence des Ecritures Socéval Editions. Tác giả: Marie Noelle Thabut. Dịch giả: E. Máccô Lương Huỳnh Ngân.

2.  Xem Luke 15:11–32

3. Suy niệm Phúc Âm Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng năm A. Tác phẩm: L’ intelligence des Ecritures Socéval Editions. Tác giả: Marie Noelle Thabut. Dịch giả: E. Máccô Lương Huỳnh Ngân.

4.  Ibid.

5. Ibid. 

 

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt (Tiến Sỹ Trần Mỹ Duyệt - Bác Sỹ Lương Huỳnh Ngân)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!