Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
SỨC MẠNH THỨC ĂN THỂ XÁC


CHÚA NHẬT 19 B THƯỜNG NIÊN

1V 19:4-8; Ep 4:30-5:2; Ga 6:41-51

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Sách Các Vua 1 chương 18 mô tả Elijah như một tiên tri chẳng biết sợ ai, ngay cả khi đứng trước các vua quan và những ngôn sứ khác. Nhưng có lúc ông lại tỏ ra rất “người”, cũng yếu đuối sợ sệt như ai! Bài đọc 1 hôm nay (1V 19:4-8) lại cho chúng ta thấy một Elijah quá yếu đuối, sợ sệt và buồn nản đến thảm hại, muốn chết.

Sau một trận thư hùng với Jezebel và các tư tế của thần Baal ở trên núi Carmel, dù thắng trận vinh quang, nhưng Elijah lại sợ hãi quá sức khi nghe tin Jezebel sẽ giết ông (c.3). Elijah bị truy nã vì ông nhất quyết trung thành và vâng lời Chúa đến cùng. Chính sự trung thành đó là mối đe dọa cho quyền lực của những ai có tư tưởng muốn tôn thờ những gì khác với Thiên Chúa.

Tiên tri của Israel khi nổi nóng hay hoảng sợ thì chạy về Nam và trốn vào hoang địa Negev. Thái độ đó biểu lộ sự sợ hãi và cô đơn. Sau cùng ông đã hành động ví Chúa của Israel, nhưng thắng lợi của ông xem ra có vẻ mong manh. Ông không được Thiên Chúa bảo vệ như đã hứa? Ông chỉ muốn chết. “Đã đủ rồi, Chúa ơi! Xin Chúa lấy mạng sống con đi, vì con không hơn gì các tổ phụ của con” (c.4). Elijah nằm dưới gốc cây kim tước ở trong sa mạc và thiếp đi lúc nào không biết. Ông mất hết nghị lực, thất vọng, bèn than với Chúa ông không còn đủ can đảm để khuyên dân Israel trung thành với Chúa nữa.

THỨC ĂN THỂ XÁC GIÚP CHO TINH THẦN

Bất ngờ sứ thần Thiên Chúa đánh thức ông dậy, biểu ông ăn và uống. Mụ Jezebel loan báo tử thần cho Elijah, Thiên Chúa của Israel gửi sứ điệp sự sống đến cho ông là đồ ăn thức uống, những thứ cần thiết cho người ở trong hoang địa điêu tàn tang thương đầy chết tróc. 

Elijah thức dậy ăn và uống rồi lại lăn ra ngủ chứng tỏ bệnh ông chưa khỏi. Hoảng sợ và ưu phiền chưa hết. Sứ giả lại đánh thức ông dây và biểu ông ăn và uống. Lần này sứ thần còn biểu ông phải ăn nữa đi vì“đường đi còn dài, đích còn xa lắm” (c.7).

Chúng ta có thể học được những gì ở Elijah? Ông là người cả một đời hy sinh để trung thành với Thiên Chúa của Israel. Ông hoàn toàn sống chết cho Chúa. Nhưng ông than “Tôi không khá hơn các tổ phụ của tôi” chứng tỏ ông không còn tin tưởng vào chính ông nữa. Ông đã từng là đầy tớ gương mẫu tuyệt vời của Chúa, không ai có thể so sánh và làm được như ông. Nhưng bây giờ ông lại nghĩ ông vô dụng, chẳng làm được gì cả (c.4)!

 

CANH TÂN TÁI LẬP LỜI HỨA BAN ĐẦU.

Thiên Chúa của Israel không bao giờ bỏ Elijah. Những lời giãng dạy của Chúa bắt đầu xuất hiện thì tài soay sở hiếm có của Elijah cũng bùng phát. Ông cần có Chúa nuôi dưỡng khi ông yếu đuối. Thiên Chúa đã dẫn dắt chỉ bảo ông trong suốt thời gian ông chiêm nghiệm trong hoang địa.

Hành trình chiêm nghiệm của ông kéo dài 40 ngày đêm. Như dân Do Thái (Hebrews) xưa kia đi lang thang trong hoang địa để tìm kiếm Chúa, ông cũng là đầy tớ nhiệt tình nhất của Chúa đã được dẫn dắt trên một hành trình giống như vậy. Cuối cùng Elijah đã lên tới đỉnh núi thánh Horeb và ông trốn vào trong một cái hang. Cái hang âm u không ánh sáng và đêm tối dày đặc này là phản ảnh một “tâm hồn đen tối”.

Núi Horeb, trong một số bản Cựu Ước, còn gọi là Núi Sinai, nơi Thiên Chúa đã từng hiện ra. Núi Sinai với 40 đêm ngày nhắc chúng ta nhớ đến ông Mai Sen đã từng lưu lại Sinai 40 ngày đêm (Xh 24:18; 34:28). 

Điểm chính của câu chuyện này không phải chỉ nói đến việc ông Elijah đi lên núi Horeb (hay núi Sinai), nhưng còn có một ý nghĩa xâu xa hơn. Qua tác động của ơn thánh, Thiên Chúa đã can thiệp và ban cho vị tiên tri này của ăn và nước uống hằng sống để ông hành hương lên núi thánh là nguồn mạch đời đời và niềm tin sắt son của dân Israel.

Câu chuyện Elijah nhắc nhở chúng ta và những ai kiệt sức, sợ hãi, thất vọng cần phải canh tân tái lập lời hứa ban đầu. Câu chuyện còn gợi cho chúng ta con đường phải đi còn dài đang ở trước mặt. Ăn Uống chất bổ dưỡng tâm hồn, trở về với cội nguồn niềm tin, lắng nghe Tiếng Chúa gọi là phương thế tìm lại nghị lực, viễn ảnh mới và ý nghĩa mới của mục đích cuộc đời của chúng ta. Elijah phải biết Thiên Chúa không thể gặp được ở nơi ồn ào với khung cảnh giận dữ hung bạo. Thiên Chúa không thể xuất hiện với một tiên tri đã từng ồn ào náo nhiệt, ăn to nói lớn mà bây giờ lại đứng lặng người như trời trồng, ảo não buồn nản trên đỉnh Núi Chúa.

Elijah đã khám phá ra là chỉ có thể tiếp cận được với Thiên Chúa khi không còn ồn ào náo nhiệt, tiếng nói dữ dằn, con tim buồn phiền và bụng đói. Cuối cùng Elijah hết ngạo mạn, tự cao tự đại. Ông đã nghe thấy tiếng Chúa nói.

 

BÁNH HẰNG SỐNG TỪ TRỜI 

Cơm bánh đối với chúng ta là của ăn để sống thể xác. Trong bải Tin Mừng hôm nay (Ga 6:41-51), Chúa Giesu lại nói: “Ta là bánh hằng sống,”Ta là sự sống.” Ăn thân xác Chúa và uống máu Thánh Chúa thì còn quan trong và có ý nghĩa hơn là tin vào Chúa. “Bánh Hằng Sống” là hình ảnh Chúa Giesu, là trung tâm điểm của việc lặp lại màu nhiệm Chúa Kito.

Khi Chúa nói “Ta Là Bánh Hằng Sống” không phải chỉ nói về cái bánh, mà còn nói về chính Người. Người là của ăn cần thiết để nuôi dưỡng kẻ đói khát. Chúng ta chỉ có thể tìm thấy chính nơi Chúa (6:51). Hơn là bánh nuôi thân xác, Chúa còn là của ăn nuôi linh hồn, là tình yêu có thể an ủi ta lúc buồn phiền, thỏa mãn ta khi khao khát sự thật. Bánh này thỏa mãn hoàn toàn tất cả mọi khao khat cả vật chất lẫn tinh thần

Đối với những ai đã chiụ phép Thanh Tẩy, bí tích Thánh Thể là cách tiên khởi để thờ lạy và hiệp nhất với Thiên Chúa Phục Sinh. Hãy nhìn những cử chỉ tương trưng mà Chúa Giesu làm khi Người ban cho chúng ta bánh hằng sống từ trời. Chúa cầm bánh của đời sống chúng ta và nối kết nó với chính Người là Bánh Thịt Người. Chúa làm phép bánh. Chúa làm phép chúng ta cùng với bánh sự sống của Người. Phép rửa tội là giây phút tiên khởi của phép lành đó. Mỗi khi chúng ta ăn bánh lễ Chúa Kito là chúng ta được lắng chìm sâu vào ơn thánh và phép lành Chúa ban.

Chúa Giesu bẻ bánh. Giống như chúa Giesu, trong cuộc sống chúng ta có những lúc đau khổ, buồn phiền, chán nản, mê hoảng, trống rỗng, hết nghị lực và vô vọng. Chúng ta giống như Elijah chờ chết dưới gốc cây kim tước. Nhưng Chúa vẫn luôn luôn hiện diện với chúng ta.

Chúa Giesu ban bánh. Người ban thì giờ và sự sống của Người. Người ban can đảm, nhưng cũng thách thức. Người ban cả Bánh cả Lời để nuôi dưỡng chúng ta. Người ban trọn vẹn thân xác Người. Người ban cho đến khi không còn gì để cho và tuyên bố “Mọi sự đã hoàn tất” (Ga 19:30). Đoạn Người gục đầu xuống, trút hơi thở cuối cùng, hơi thở thần linh mà Người đã ban cho chúng ta khi Người phục sinh từ cõi chết (Ga20:20-23).

Khi sống, lúc chết và phục sinh, Chúa Giesu đã làm gương cho chúng ta, thúc đẩy chúng ta làm như Chúa. “Hãy đi và làm như vậy” là thúc đẩy và ủy nhiệm. Ủy nhiệm để sống màu nhiệm bánh thánh và chia sẻ cho tha nhân. Khi cuộc sống xem như tan vỡ ra từng mảnh, chúng ta đừng quên bài học bánh được bẻ ra và phân chia cho chúng ta. Bẻ ra nhưng không quên giữ chặt trong hai tay. Bẻ bánh và cuộc sống, cả hai vẫn đòi hỏi chúng ta phải giữ màu nhiệm niềm tin.

Hãy cầu xin Chúa để việc chia sẻ Mình và Máu Thánh Chúa biến đổi chúng ta ngày càng thiết thân thành màu nhiệm mà chúng ta ăn và uống. Chớ gì chúng ta thực sự trở nên bánh hằng sống được bẻ ra và chia sẻ với tất cả mọi người.

Fleming Island, Florida

August 2021

 

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!