Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
GIUĐA RƯỚC LỄ - BIDEN CŨNG RƯỚC LỄ?

 

 

Chuyên mục
TÔI TIN, CHÚNG TÔI TIN:

Tiến sĩ Trần Mỹ Duyệt

Chuyển ngữ

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3ndHGp7

 

 

Trong những ngày gần đây tin tức về cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo Hoàng Phanxicô và tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden, và những công bố của truyền thông liên quan đến việc Đức Phanxicô khuyến khích ông rước lễ. Sự thật như thế nào vẫn không ai biết, nhưng vì ảnh hưởng và vai trò của ông Biden đã dấy lên một làn sóng tranh luận, hoài nghi có ảnh hưởng đến đức tin đối với những ai đang tin vào Thiên Chúa, vào Giáo Hội, và vào Phép Thánh Thể.

Một chính khách trước khi làm tổng thống đã cổ võ, hô hào, ủng hộ phá thai, và nay trong cương vị tổng thống cũng vẫn cổ võ, hô hào, và ủng hộ phá thai. Ông lại là người Công Giáo nên việc làm của ông có một tầm ảnh hưởng rất lớn lao không chỉ trong lãnh vực chính trị, xã hội, mà còn cả trong lãnh vực tôn giáo. David G. Bonagura Jr., giáo sư tại Chủng Viện Thánh Giuse, New York đã nêu lên quan điểm của ông khi đặt câu hỏi, liệu ông Biden cũng giống như Giuđa khi lên rước lễ không? Ông viết:

Đã đến lúc chấm dứt tạo nên những kết án mơ hồ trong việc bào chữa cho Tổng Thống Biden và cách thực hành Công Giáo của ông. Những nụ cười và những tấm hình chụp tại Roma khi Biden gặp gỡ Giáo Hoàng Phanxicô đã không thể che giấu được sự thật: vị tổng thống đã phản bội Chúa trong khi dùng địa vị của mình để có thể giết hại và hủy diệt những thai nhi vô tội trong lòng mẹ. Và điều hiển nhiên là ngay những người ủng hộ ông cũng hiểu rõ hành động mà họ dùng để bào chữa.  

“Chúa Giêsu đã trao Thánh Thể cho Giuđa trong bữa Tiệc Ly,” làm dấy lên một cuộc tranh cãi theo sau tổng thống, Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, và những nhà chính trị ủng hộ phá thai rước Thánh Thể trong Thánh Lễ. Phải chăng: “Chúa Giêsu đã bao gồm cả Giuđa. Vì thế, các giám mục nên theo gương Ngài và không ngăn cản các chính trị gia rước Thánh Thể chăng?” 

Sự so sánh rất vô lý đối bất cứ ai với trường hợp của Giuđa, trong quan tâm về một đức tin chân chính: Khi trao Thánh Thể cho Giuđa, không lâu sau đó, người tông đồ phản phúc này đã bán thầy mình với giá 30 đồng, là phải chăng Chúa Giêsu đưa ra dấu chỉ đối với các tông đồ của Ngài rằng sẽ không có một luật lệ ràng buộc nào đối với bí tích thánh Ngài mới thiết lập và trao cho họ sao? Rằng tất cả đều được tiếp đón nơi bàn tiệc của Ngài, ở mọi thời điểm, không cần biết người lãnh nhận đã làm gì? Vì thế, tất cả các giám mục với những luật lệ của họ về việc đón nhận bí tích, giống như Pharisêu, những kẻ mà Chúa Giêsu đã lên tiếng công khai chỉ trích vì “họ đã buộc những gánh nặng, khó lòng mang vác, và đặt trên vai những người khác”? (Matt 23:4) 

Chúa Giêsu đã thiết lập Phép Thánh Thể - bí tích Mình và Máu của Ngài - trong Bữa Tiệc Ly. Biến cố này, giống như bất cứ hành động giảng dạy và chữa lành nào của Ngài, đã không hoàn toàn được hiểu thấu cho đến sau khi cuộc khổ nạn, chịu chết, và sống lại của Ngài. Những gì các tông đồ có thể đang nghĩ khi Chúa Giêsu trao cho họ miếng bánh và phán nó là thịt của Ngài? Hoặc một cách khác thường, khi Ngài đưa chén rượu, và gọi rượu đó là “Máu Giao Ước của Ngài”, được đổ ra - trong thì hiện tại - để tha thứ tội lỗi? Giao Ước gì và tội lỗi của ai? Và bảo rằng các ngài hãy: “Làm việc này mà nhớ đến Ta”?   

Việc Đóng Đinh Con Thiên Chúa vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, tại chính giờ phút khi Lễ Vượt Qua các con chiên bị sát tế trong Đền Thờ gần đấy, giúp chúng ta chuyển dịch nghi thức tối thượng của Thứ Năm Tuần Thánh. Chúa Giêsu là Lễ Vượt Qua Mới, là Chiên của Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian. Ngài đã hy sinh thân mình Ngài và đổ máu Ngài ra vì phần rỗi chúng ta; đấy là Giao Ước Mới và vĩnh viễn. Ngài lệnh truyền rằng Thánh Thể là vĩnh viễn, do đó ơn cứu độ của Ngài sẽ lưu truyền cho đến tận thế. 

Vì thế, chỉ trong Bữa Tối Sau Cùng - và  những gì Chúa Giêsu đã nói một năm trước đó tại Biển Tiberias mới có ý nghĩa: “Ai ăn Thịt và uống Máu Ta sẽ có sự sống đời đời, và Ta sẽ cho nó sống lại trong ngày sau hết.” (John 6:54)

Giuđa, qua trọng tội của hắn, là một sự khinh thường và ngạo mạn giữa Bữa Tiệc Ly và Thập Giá. Hắn đã phản Thầy Giêsu Kitô. Hắn đã xếp đặt để thân thể của Chúa Giêsu bị trao nộp và máu Ngài bị đổ ra.  Hắn đã mặc cho hành động phản bội của mình bằng một cử chỉ thân thiện: một cái hôn trao nộp. Mặc dù làm vậy, hắn vẫn tự gọi mình là một môn đệ nhiệt thành của Chúa Giêsu.     

Khi trao Thánh Thể cho Giuđa, Chúa Giêsu đã không loại bỏ hắn ra khỏi tình yêu, cũng như không “khí giới hóa” bí tích đã thiết lập một cách mới mẻ cho những động cơ tiềm ẩn. Không. Giuđa đã lường gạt Chúa Giêsu; trái tim của hắn đã khép lại với Ngài. Chúa Giêsu đã để việc Giuđa lãnh nhận bí tích trở thành dấu chỉ bên ngoài của cái chết linh hồn trong hắn.   

***

Do việc rước Thánh Thể, Giuđa dạy cho biết sự quan trọng của hành động lãnh nhận Mình Thánh Chúa trong tình trạng tội lỗi - nó dẫn đến sự hủy diệt và sự chết. Bánh Sự Sống trở nên con đường dẫn đến cõi chết.   

Chúa Giêsu, Mục Tử mô phạm, đã không gọi Giuđa một linh hồn ương ngạnh cần sự sửa sai nhẹ nhàng. Ngài đã gọi hắn “bị loại bỏ”, “Đứa Con Hư Hỏng.” (John 17:12) Chúa Giêsu còn thêm, trong những lời Thánh Kinh nghiêm khắc, “Khốn cho kẻ trao nộp Con Người! Thà rằng nó đừng sinh ra thì hơn.” (Matt 26:24)    

Đây là những lời nặng nề nhưng bao gồm cả tình yêu thương.  

Chúa Giêsu, không giống một số người ngày nay, tìm cách thỏa hiệp với kẻ phản bội Ngài. “Những gì con đang làm, hãy làm mau đi.” (John 13:27)

Giuđa dạy chúng ta rằng để lãnh nhận Thánh Thể trong tình trạng tội trọng là phản bội chính Chúa. Chúa Giêsu đã không chơi trò “đuổi bắt” với Giuđa khi trao Thánh Thể cho hắn trong tình trạng tội trọng. Khi Chúa Giêsu chịu phép rửa của Gioan, trong con mắt Quan Phòng, sự tham dự của Giuđa, trở thành một bài học cho tất cả chúng ta, đó là “làm trọn như thế để hết nghĩa công chính.” (Matt 3:15) 

Mang một trái tim chai đá, từ thập niên này đến thập niên khác ủng hộ phá thai - và, gần đây nhất, cho phép bỏ Tu Chính Án Hyde, để chấp nhận Quốc Hội thông qua đạo luật Women’s Health Protection, thưa kiện ngược lại luật cấm phá thai của tiểu bang Texas - là điều cũng không thể so sánh với hành động phản bội của một tông đồ khác trong ngày Thứ Năm Tuần Thánh là: Phêrô. Người ngư phủ sa ngã trong giây phút yếu đuối và ngay lập tức đã nhận ra tội của ông bằng sự khóc lóc thống hối. Ngược lại, ngài tổng thống, đã dậm chân sâu hơn trong thái độ khinh thường ngạo mạn các giám mục, những vị thay quyền các tông đồ, do Chúa Giêsu đã tấn phong để tiếp nối - và để bảo vệ Phép Thánh Thể. 

Giuđa không giống như Phêrô, không bao giờ cầu xin ơn tha thứ, đó là lý do tại sao hắn bị “loại”. Nhưng qua thái độ chống đối phù hợp với hành động bảo thủ ngày nay, Giuđa ít nhất cũng có một sự khiêm tốn để nhìn những gì tổng thống không quan tâm: “Tôi đã phạm tội bằng cách phản bội máu người vô tội.” (Matt 27:4) 

Vì thế có những lý do để so sánh việc Giuđa nhận Thánh Thể với Tổng Thống Biden nhận Thánh Thể - những lý do tại sao Biden không nên rước lễ, và tại sao ông ta nên bị khiển trách nếu ông ấy cố tình.

Thánh Phaolô phải chăng có một hình ảnh rõ ràng về Đứa Con Hư Hỏng trong tâm trí khi ngài viết những dòng chữ này sau hai thập niên Phép Thánh Thể được thiết lập: “Vì thế, ai ăn bánh hoặc uống chén của Chúa một cách bất xứng sẽ phạm đến Mình và Máu Chúa.” (1 Cor 11:27). Chúng ta cần có một tổng thống - và ơn cứu độ cho linh hồn ông - trong tâm trí khi đọc những lời này hôm nay.      

________

Nguồn: The Catholic THING. Thursday, October 28, 2021

David G. Bonagura Jr. teaches at St. Joseph’s Seminary, New York. He is the author of Steadfast in Faith: Catholicism and the Challenges of Secularism and Staying with the Catholic Church: Trusting God's Plan of Salvation.

Trần Mỹ Duyệt

Hẹn gặp lại

 

 

 

 

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!