Lễ nửa đêm Vọng Giáng Sinh, Is 9:1-6; Tt2:11-14; Lc 2:1-14
Lễ rạng đông Is 62:11-12; Tt 3:4-7; Lc 2:15-20
Lể ban ngày Is 52: 7-10; Hb 1:1-6; Ga 1:1-18/1:1-5,9-14
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Một trong những thói quen truyền thống của tôi và gia đình vào mùa
Vọng và Giáng Sinh là đi dự hoặc nghe nhạc hòa tấu của Handel về đấng thiên
sai. Năm nay “Đêm Thiên Sai” không giống như những năm trước mà được thực hiện
tại gia có đầy đủ con cháu và một vài bạn bè hàng xóm
Lòng tôi rạo rực, súc động khôn tả mỗi khi lắng nghe lời tiên
tri Isaiah qua các điệu nhạc hòa tấu của Handel về Giáng Sinh được trình diễn
một cách tuyệt vời: “Hôm nay con trẻ đã sinh ra cho chúng ta. Hôm nay con
một người đã giáng trần, và đất nước sẽ đè nặng trên vai người, tên người sẽ
gọi là đấng Kỳ Diệu, là Cố Vấn tuyệt vời, là Thiên Chúa toàn năng, là Cha muôn
đời, là Hoàng Tử của Hòa Bình” (Is 9:6). Những lời tuyệt diêu đó được lấy
trong sách Isaiah và bài đọc I mà hàng năm chúng ta đã nghe vào lễ Nửa Đêm Vọng
Giáng Sinh.
Ngay trước chương 9, lời chứng của Isaiah đã làm chúng ta
kinh hãi vì một viễn ảnh đen tối âm u và sầu buồn sẽ đổ xuống Judah và vương
quốc phương Bắc của Israel. Cảnh ghê gớm này không phải là những lời cuối cùng
của Isaiah. Một ánh sáng vĩ đại rực rỡ sẽ chiếu lên mảnh đất này. Những giòng
mở đầu của chương 9 là chuyển đề từ bóng tối sầu buồn đến ánh sáng huy hoàng. “Nhưng
sẽ không còn nỗi âm u dày đặc đêm tối đè lên những kẻ sầu muộn nữa. Hồi xưa
người đem buốn rầu luận phạt trên đất Zebulun và Naphtali, nhưng sau này nó sẽ
được chiếu sáng huy hoàng, óng ánh như nước biển cả, vượt qua những phần đất
bên kia Jordan và Galille. Dân chúng đã đi trong đêm tối nay có ánh sáng soi
đường chỉ lối để họ đi trong hân hoan mừng vui” (Is 9:1-2)
Ánh sáng vĩ đại ấy sẽ chiếu rọi xuyên suốt bóng tối, đem mọi
người ra khỏi cơn mê, nỗi bối rối hồ nghi và trống rỗng, khỏi bạo chúa hung tàn
áp bức. Dân chúng trong những phần đất tối tăm chết chóc sẽ được ánh sáng soi
đường chỉ lối. Những biểu tượng của áp bức Assyria như gông kẹp cổ, ách đè vai,
roi quất hành hạ, chiến xa, áo trận, tất cả sẽ bị phá hủy, chiến cụ được thay
thế bằng hòa bình.
Con trẻ ấy sinh ra được loan báo một cách thơ mộng bằng sao
trời với mục đồng, chiên bò đến thờ lạy… sẽ có đầy đủ khôn ngoan của một
Solomon, lòng dũng cảm và tình thương của một David, nhân đức của Maisen và các
tổ phụ. Tóm lại con trẻ đó là vua Hezekiah. Các vua chúa đương thời của Judah
sẽ bị giảm bớt quyền lực chinh chiến.
Với tước hiệu “Cố vấn tuyệt vời”, tân vương sẽ không
cần cố vấn như vua Ahaz lạc đường lầm lỗi. Với danh hiệu “Cha Muôn Đời”,
nói lên đặc tính của lề luật. Isaiah cho thấy hình ảnh một vị vua không bao giờ
thất bại về bất cứ phương diện nào.
Uy quyền của vị vua này sẽ liên tục lớn mạnh và mang lại hòa bình
vô tận “shalom” để ứng nghiệm lời hứa của David: “Nhà ngươi và vương quốc
ngươi sẽ luôn luôn vững mạnh trước mắt ta; ngai ngươi sẽ được tồn tại đến muôn
đời” (2Sm 7:16). Giáng Sinh của Người sẽ ảnh hưởng cã về xã hội lẫn chính
trị. Vương quốc tương lai sẽ vượt lên trên mọi vương quốc thế gian bằng công
lý, công bằng và lẽ phải, ngược lại với Judah đương thời của Isaiah (Is 5:7)
cũng như của bất cứ một vương quốc trần thế nào khác. Sự phán xét, công lý,
công bằng và ngay chính (9:7) đã giữ vững ngai David, được tóm gọn trong tiếng
“Shalom / Bình An” mà nguyên ngữ Do
Thái có nghĩa là toàn thể, hòa điệu và trọn vẹn. Do kết quả của ngai tân vương
này, dân chúng sẽ sống trong hòa hợp với Thiên Chúa, với nhau và với thiên
nhiên.
Vì vậy, chẳng ngạc nhiên gì người Kito hữu và Giáo Hội đã phối hợp
nỗi vui mừng ánh sáng và Giáng sinh tân vương của Isaiah vào lễ mừng Chúa Giesu
giáng rần. Truyền thống Kito giáo và phụng vụ Giáng Sinh đã áp dụng những tước
hiệu hoàng gia của Isaiah 9:6 cho con trẻ Bethlehem là “Emmanuel”, tức Ánh Sáng
thật và Hòa Bình vĩnh cửu.
Trong những năm trước, có lẽ chúng ta không cảm thấy cái đau sót
của bóng tối giày đặc bao phủ thế giới? Năm nay, hãy thử nhìn vào thế giới, vào
đất thánh, Iraq, Syria, một thảm cảnh kinh hoàng vì chiến tranh, chết chóc, đói
khát, phải bỏ nhà cửa trốn chạy sự dữ và ác quỉ. Covid-19. Những địa danh mà đã
một lần Thiên Chúa, các tổ phụ, tiên tri và chính đấng Thiên Sai đã đặt chân
tới, nay là vùng đất của chết choc dã mạn, hận thù và bạo lực. Những Killing
fields. Hãy nghĩ đến những bất ổn và tuyệt vọng đang xẩy ra vì sự xụp đổ cơ cấu
tổ chức kinh tế. Những cảm giác rùng rơn về bóng tối và mây mờ thường thường là
mầm mống của những hành động ích kỷ riêng lẻ, ốc đảo của chúng ta thay vì là
cộng đồng, chung của các dân tộc thực sự liên quan với nhau, cùng ưu tư một
thống khổ chung của thế giới để biết yêu thương đùm bọc nhau.
Trong mùa lễ này, người Do Thái vẫn còn tiếp tục chờ mong đấng
Thiên Sai đến. Người Kito hữu chúng ta mừng Giáng Sinh của đấng Thiên Sai trong
lịch sử nhân loại. Nhưng cả người Do Thái lẫn Kito hữu đều được mời gọi vượt
qua những biểu hiệu bề ngoài để đi vào những vấn đề sâu xa hơn. Chúng ta tiếp
tuc chờ mong và thực tế hóa thế nào sự cứu chuộc mà đấng Thiên Sai sẽ mang lại?
Bài sách tiên tri được đọc trong lễ Hanukka, vào Mùa Vọng và Lễ Giáng Sinh là
bản hiệu triêu mới được gửi đi từ những nhà hội và giáo hội đến từng mỗi người
chúng ta để mọi người tự hứa sẽ mang Ánh Sáng Thiên Chúa đến mọi quốc gia và
nhận biết nhau như những thành viên cùng nhau hợp tác xây dựng Vương Quốc Thiên
Chúa.
Cả Kito giáo lẫn Do Thái giáo cùng mừng lễ Giáng Sinh với một Hy
Vọng chung “Xin cho Nước Người trị đến!” Chúng ta phải cùng
nhau đọc kinh này thật lớn và rõ ràng trong những ngày đen tối mây mù bao phủ
này, cho riêng chúng ta và mọi người trên khắp thế giới, đặc biệt dân
Afghanistan, Iraq, Syria, đất thánh đang bị tan nát vì chiến tranh, thù hận, áp
bức và sầu buồn, cũng như những người sống ở những miền khác đang đau khổ vì
chiến tranh giặc giã, nghèo đói và bất công, đàn áp. Vì dịch Covid-19.
Niềm ao ước chung của chúng ta có được hoa trái của Vương
quốc Thiên Sai thúc dục chúng ta -những người Kito giáo và Do Thái giáo- sát
nhập sự hiểu biết chung của chúng ta lại thành một, để nhận ra sự đổ vỡ chung
kinh khủng của toàn thế giới. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II và Biển Đức XVI
đã chỉ dạy chúng ta qua lời nói, cử chỉ và hành động, không có gì và không ai
có thể tách rời chúng ta khỏi sự liên kết hiệp thông với nhau.
Câu tikkun ha’olam, tiếng Hebrew/Do Thái là chữa
lành thế giới, sửa đổi, cải tạo và cứu chuộc –bao gồm cứu chuộc Israel, nhập
thể trong con người đức Giesu, là công việc của Con Thiên Chúa, Chúa Cứu chuộc
của chúng ta, hành động trong mỗi một người chúng ta.
Fleming Island, Florida
Dec 23, 2021
#Classicalmusic #classical #baroque
The Best of Händel