Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
HÃY TỰ SỬA MÌNH TRƯỚC KHI SỬA LỖI ANH EM

HIỆP SỐNG TIN MỪNG

CHÚA NHẬT 8 THƯỜNG NIÊN C

Hc 27,4-7; 1 Cr 15,54-58; Lc 6,39-45


I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG : Lc 6,39-45

39 Đức Giê-su còn kể cho môn đệ dụ ngôn này : "Mù mà lại dắt mù được sao ? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố ? 40 Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi. 41 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới ? 42 Sao anh lại có thể nói với người anh em : "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra", trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình ? Hỡi kẻ đạo đức giả ! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em ! 43 "Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. 44 Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho ! 45 Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.

2. Ý CHÍNH :

Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su dạy môn đệ 3 điều :

- Phải biết tự sửa lỗi mình trước khi sửa lỗi tha nhân.

- Xem quả biết cây : Chính hành động sẽ chứng minh người tốt hay kẻ xấu.

- Lòng người giống như một cái kho. Môn đệ Đức Giê-su cần chứa nhiều Lời Chúa trong lòng để từ đó sẽ phát sinh lời nói và việc làm tốt.

3. CHÚ THÍCH :

- C 39-40 : + Mù mà lại dắt mù được sao ? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố  ? : Trong Tin Mừng Mát-thêu (Mt 15,14), câu này nhắm đến các đầu mục dân Do thái là các Kinh sư và người Pha-ri-sêu : Họ là những người lãnh đạo tinh thần của dân nhưng đã bị thói kiêu căng, tự mãn làm cho nên mù lòa, không phân biệt được trong Luật Mô-sê điều nào là chính yếu điều nào tùy phụ khi dạy dỗ dân chúng. Còn trong Tin Mừng Lu-ca, câu này nhằm dạy các môn đệ Đức Giê-su phải biết phân biệt đâu là điều chính yếu đâu chỉ là điều tùy phụ để khỏi bị lầm lạc khi dạy dỗ tha nhân. Những kẻ ăn nói khoác lác, giả hình chỉ nhất thời lừa được một số người nhẹ dạ cả tin, nhưng sớm muộn con người thật của họ cũng bị lộ ra và họ sẽ phải chuốc lấy hậu quả tai hại khôn lường.

- C 41-42 : + Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới ? : Người ta thường chặt chẽ trong lời khen, nhưng lại rộng rãi trong lời chê. Một trong những tội con người thường vấp phạm là thích xét đoán ý trái và kết án tha nhân. Môn đệ Chúa cần tránh "bới lông tìm vết" khi chỉ trích các khuyết điểm nhỏ bé nơi anh em. Nhưng hãy quan tâm tu sửa "cái đà" kiêu căng tự mãn, đạo đức giả nơi bản thân trước, hầu mắt mình nên trong sáng đế sửa lỗi anh em cách tốt đẹp.

- C 43-45 : + "Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt : Các môn đệ chỉ sinh ra hoa trái tốt đẹp, nếu năng suy niệm và thực hành Lời Chúa. Những ai có tính ích kỷ kiêu ngạo thường hay xét đoán ý trái, kết án tha nhân. Chúng sớm muộn cũng sẽ bị chết trong bóng tối gian ác của lòng mình. + Thật vậy, xem quả thì biết cây. Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra : Tư tưởng chứa đầy trong lòng sẽ phát lộ ra qua lời nói và hành động, nên người ta chỉ cần dựa vào lời nói việc làm của một người mà nhận ra họ có phải môn đệ đích thực của Đức Giê-su không.

4. CÂU HỎI : 1) Câu “Mù dắt mù” của Đức Giê-su trong hai Tin Mừng Mát-thêu và Lu-ca nhắm tới những đối tượng nào ? 2) Khi nói “Cái rác trong mắt anh em” và “Cái xà trong mắt của mình”, Đức Giê-su muốn dạy môn đệ điều gì trong giao tiếp xã hội ? 3) Để lời nói việc làm có thể phát sinh hoa trái tốt đẹp thì người ta cần làm gì ?

II. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA : Chúa phán : “Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới ? Sao anh lại có thể nói với người anh em : "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra", trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình ? Hỡi kẻ đạo đức giả ! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt anh em !” (Lc 6,41-42).

2. CÂU CHUYỆN :

1) HẬU QUẢ TAI HẠI CỦA KẺ NÓI HAY NHƯNG LÀM KHÔNG HAY :

Triệu Quát là con trai của Triệu Xa - một danh tướng thời Chiến Quốc. Thời trai trẻ Triêu Quát để tâm nghiên cứu học hỏi rất nhiều binh thư. Quát là một người thông minh, lại có năng khiếu về các đề tài quân sự, nên thường chiến thắng trong các cuộc tranh luận, kể cả đối với cha anh là Triệu Xa. Từ đó Triệu Quát sinh ra kiêu ngạo, cho mình là người giỏi nhất thiên hạ. Tuy nhiên ông bố Triệu Xa của anh ta lại rất lo cho tương lai của con trai, ông đánh giá Triệu Quát chỉ là hạng người ăn nói giảo hoạt, ưa nói thánh nói tướng : "Sau này nước Triệu không nên cho nó cầm quân, kẻo nó sẽ làm cho quân đội bị đại bại !".

Quả thật, về sau khi quân Tần kéo sang xâm lược, vua Triệu cử Triệu Quát thay thế Liêm Pha làm đại tướng, chỉ huy quân đội chống lại quân địch. Lạn Tương Như dù đang ốm cũng lên tiếng phản đối như sau : "Triệu Quát chẳng qua chỉ là thứ mọt sách và không có kinh nghiệm vận dụng binh pháp vào thực tế, nên không thể nắm quyền chỉ huy ngoài mặt trận được". Mẹ của Triệu Quát cũng đến xin vua Triệu đừng phong Quát làm đại tướng. Nhưng vua Triệu không nghe, vẫn cử Triệu Quát ra tiền tuyến nghênh địch. Hậu quả là 40 vạn quân Triệu chỉ trong một thời gian ngắn đã bị quân Tần tiêu diệt hoàn toàn, bản thân Triệu Quát cũng bị chết thảm.

Cha mẹ của Triệu Quát đã hiểu rõ con trai mình không thể đảm nhận được việc lớn điều binh khiển tướng. Nhưng vua Triệu lại cố chấp, khi chỉ dựa vào lời nói của Triệu Quát để đánh giá anh là bậc kỳ tài trong thiên hạ, và trao phó cho anh trách nhiệm lớn lao. Kết quả không chỉ Triệu Quát bị hại mà còn liên quan đến tính mạng của 40 vạn quân. “Mù dắt mù” thì việc bị lăn cù xuống hố chỉ là chuyện sớm muộn.

2) HÃY SỬA LỖI MÌNH TRƯỚC KHI ĐỦ ĐIỀU KIỆN SỬA LỖI ANH EM :

Trong một tu viện kia có một tu sĩ trẻ đã phạm một tội nặng, lập tức các tu sĩ trong cộng đoàn liền họp nhau lại để kết tội anh ta. Họ cử người đi trình báo sự việc với cha Bề Trên và mời ngài đứng ra làm quan tòa xét xử. Cha Bề Trên liền đeo một túi cát sau lưng, trên túi có nhiều lỗ thủng khi đến nhà hội. Trên đường đi có nhiều cát từ túi bị rơi vãi phía sau. Khi có người thắc mắc tại sao lại để cát rơi như vậy thì được cha trả lời : "Tôi cũng là người có nhiều tội lỗi mà không tự nhận thấy tội mình, đang khi người khác đều thấy. Thế mà anh em lại bảo tôi làm quan tòa kết tội một người anh em sao !" Nghe vậy, các tu sĩ trong cộng đoàn đều cảm thấy xấu hổ và bỏ ý định kết án anh tu sĩ trẻ mà chỉ yêu cầu anh sửa lỗi.

Ai trong chúng ta cũng có thói hay xét đoán và kết án tha nhân. Nhưng Đức Giê-su lại dạy chúng ta đừng xét đoán để khỏi bị Thiên Chúa đoán xét. Đừng kết án để khỏi bị Thiên Chúa kết án. Muốn sửa lỗi anh em thì trước hết cần khiêm tốn nhận biết lỗi mình để tu sửa, giống như lấy đi cái xà ra khỏi mắt mình, rồi mới thấy rõ để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.

3) CẦN XÉT MÌNH VÀ SÁM HỐI ĐỂ NGÀY MỘT HOÀN THIỆN HƠN :

Một người kia có thói quen hút thuốc và trong nhà có nuôi một con vẹt làm thú cưng. Một ngày kia anh thấy con vẹt của anh cứ ho khù khụ. Anh liền mang con vẹt đến bác sĩ thú y xin chữa bệnh ho cho con vẹt. Sau khi khám kỹ, bác sĩ tuyên bố con vẹt không bị bệnh gì cả. Sở dĩ nó ho khù khụ là do bắt chước những cơn ho của ông chủ. Bấy giờ người ấy mới biết mình đang bị bệnh ho cần chữa trị chứ không phải con vẹt. Từ khi anh quyết tâm cai thuốc và uống thuốc trị hết bệnh ho, thì con vẹt của anh cũng không còn ho khù khụ như trước nữa !

Những kẻ đạo đức giả thường hay lên mặt phê bình sửa lỗi người khác, còn người đạo đức thực sự thì khiêm tốn tìm ra các thói hư của mình để tu sửa ngày một nên hoàn thiện hơn trước khi sửa lỗi tha nhân trong sự kín đáo và đầy tình thương.

4) NGUYÊN NHÂN TÊ GIÁC NÊN TỐT LÀ DO NHẬN RA SỰ THẬT CỦA MÌNH:

Ngày xưa có một chú tê giác luôn nghĩ mình có mặt đẹp nên thường chê bai khuyết điểm của các con vật khác, nhất là các con có sừng trên đầu. Thế nhưng tê giác lại không biết chính nó cũng đang có một cái sừng mọc trên chiếc mũi khiến mặt nó trông thật xấu xí. Các con vật khác tuy biết điều này, nhưng không con nào dám nói rõ sự thật cho tê giác biết.

Một hôm, tê giác đang uống nước ở một dòng suối thì nghe thấy lũ chim chích choè thi nhau hót líu lo trên cành cây gần đó. Tê giác rất bực mình nên thét to : "Lũ chim xấu xa kia có câm miệng đi không ? Chúng bay không thấy ông đang uống nước ở đây hay sao ?". Lũ chim chích choè không chịu thua, con đầu đàn lên tiếng cãi lại : "Bộ ông nghĩ ông đẹp lắm sao ? Ông thử soi mặt mình trên mặt nước thì biết". Tê giác nghĩ bụng : "Soi thì soi. Ai mà không biết ta có khuôn mặt đẹp nhất !". Nhưng khi nhìn xuống mặt nước, tê giác nhà ta giật mình khi nhìn thấy một chiếc sừng quái dị đang nằm chình ình ngay trên mũi mình. Khi biết mình còn xấu hơn nhiều con vật có sừng khác, tê giác cảm thấy xấu hổ. Từ đó, mỗi khi di chuyển, nó luôn cúi gằm mặt xuống đất và luôn tìm ẩn nấp trong các lùm cây, không muốn chường mặt ra cho các con vật khác xem thấy. Nhưng do không thể trốn mãi được vì ngày nào cũng phải ra dòng suối uống nước và phải đi kiếm thức ăn. Cuối cùng nó đành chấp nhận sự thật về bộ mặt xấu xí có sừng của mình để đối diện với các con vật khác. Cũng từ ngày đó, tê giác kiêu hãnh ưa chỉ trích trước đây đã biến thành anh tê giác rất hiền hòa dễ thương.

Tê giác trong câu chuyện trên đã thay đổi nên tốt nhờ biết chấp nhận sự thật của mình để không phê phán các loài vật khác theo suy nghĩ chủ quan của mình. Cũng nhờ biết chấp nhận sự thật về mình, nên tê giác không còn mang mặc cảm tự ti, e sợ bị các con vật khác đánh giá sai về mình nữa.

3. SUY NIỆM :

1) PHẢI TRÁNH BỆNH MÙ QUÁNG TÂM HỒN :

“Mù dắt mù, cả hai sẽ lăn cù xuống hố” là một thực tế thường xảy ra trong cuộc sng. Vì thế người mù luôn cần được người sáng mắt trợ giúp để đi đúng hướng và không bị vấp ngã hay bị lạc đường. Về mặt tâm linh người mù tâm hồn nếu không có người hướng dẫn sẽ dễ quyết định sai lạc, vừa gây hại cho bản thân lại vừa gây thiệt hại cho tha nhân. Tuy nhiên, thực tế vẫn có nhiều người bị mù tâm linh lại không nhận ra mình đang bị mù. Chính do thói xấu tự mãn kiêu ngạo khiến người ta luôn coi mình là trung tâm của xã hội, suy nghĩ của mình là chân lý, và đánh giá người khác theo tầm nhìn hạn hẹp của mình. Đây chính là nguyên nhân của những kẻ độc tài gây ra bao nỗi đau khổ bất hạnh cho nhân loại. Về mặt xã hội, người “hữu tài vô hạnh” có thể trở thành những quan tham. Nhưng ngược lại: kẻ có đức mà không có tài cũng dễ bị thất bại làm hỏng việc lớn khi lãnh đạo một tập thể lớn nhỏ, như người ta thường nói : “Nhiệt tình cộng với ngu dốt là phá hoại”. 

2) PHẢI TRÁNH XÉT ĐOÁN Ý TRÁI CHO NGƯỜI KHÁC :

"Sao anh thấy cái rác trong mắt anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới" (Lc 6,41). Người ta thường hà tiện trong lời khen, nhưng lại rộng rãi trong lời chê. Có thể nói : một trong những tội con người hay phạm là thói xét đoán, nghĩ xấu, nghĩ sai quấy cho người khác, nhất là cho những kẻ mình không ưa.

Người xưa có câu : "Việc người thì sáng, việc mình thì quáng", nên việc nhìn lại mình để tự kiểm cần phải làm hằng ngày. Nhất là đối với những ai đang giữ vị trí lãnh đạo cộng đoàn. Hãy năng cầu nguyện như thánh Au-gút-ti-nô 

"Lạy Chúa Giê-su, xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con".

Nhờ biết mình hèn yếu dễ sai lỗi nên con sẽ không dám xét đoán và kết án anh em.

Nhờ biết mình hay che đậy và giả hình nên con sẽ cảm thông và tha thứ anh em.

Nhờ biết mình háo thắng, thích được khen, nên con sẽ tránh chê trách anh em.

3) HÃY TỰ SỬA MÌNH TRƯỚC KHI SỬA LỖI THA NHÂN :

Người ta dễ phát hiện ra khuyết điểm lỗi lầm dù nhỏ bé của người khác mà không nhận ra lỗi lầm lớn lao của mình. Nguyên nhân là do chúng ta có tính ích kỷ tự mãn nên dễ bị mù quáng khi xét đoán người khác.

- Lời Chúa hôm nay dạy : Đừng vội kết án anh em khi chính mình đầy những khuyết điểm, như người đời thường nói : “Chân mình những lấm bê bê, lại cầm bó đuốc mà rê chân người !”. Tuy nhiên nếu đang nắm giữ nhiệm vụ làm cha mẹ phải giáo dục con cái trong gia đình, làm thày dạy phải hướng dẫn học sinh nơi học đường hoặc làm người lãnh đạo trong môi trường xã hội, thì để lời sửa dạy có sức thuyết phục, đòi chúng ta phải tu sửa khuyết điểm của mình trước khi răn dạy kẻ khác.

- Cần ưu tiên sửa lỗi của mình : Một nhà thần bí Ấn độ đã phát biểu kinh nghiệm sau nhiều năm làm việc như sau : "Tôi là một nhà cách mạng từ khi còn trẻ, và tất cả những gì tôi cầu xin với Chúa là : "Lạy Chúa, xin cho con quyền lực để con cải tạo thế giới nên tốt hơn".

Nhưng khi tới tuổi trung niên, tôi nhận ra nửa cuộc đời đã qua đi rồi mà tôi vẫn chưa cải tạo được thế giới, nên tôi thay đổi lời cầu : "Lạy Chúa, xin cho con hoán cải những người con gặp gỡ tiếp xúc”.

Bây giờ khi đã về già và sắp kết thúc cuộc đời, tôi thấy mình cũng vẫn chưa biến đổi được ai, nên nhận ra mình thật khờ dại và đã thay đổi lời cầu như sau : "Lạy Chúa, xin cho con được ơn hoán cải chính bản thân con".

Giả như ngay từ khi còn trẻ tôi đã ý thức về sự bất lực của mình như thế, thì tôi đã không uổng phí cả cuộc đời cách vô ích ! ".

4) CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ ? :

- Tránh xét đoán ý trái cho người khác : Trong cuộc sống, khi chuyện trò với bè bạn, chúng ta thường khoe những điều tốt về bản thân hoặc người thân để tự đề cao mình hay gia đình mình, và hay nói xấu chê trách những người chúng ta có ác cảm. Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã dạy về vấn đề xét đoán nói xấu tha nhân như sau : “Những ai phán xét, nói xấu anh chị em mình thì họ đích thực là kẻ giả hình, vì họ không đủ can đảm nhận ra các thiếu sót, lỗi lầm của bản thân mình”. Đức Giê-su trong Tin Mừng hôm nay cũng dạy các môn đệ : “Sao anh lại có thể nói với người anh em : "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra", trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình ? Hỡi kẻ đạo đức giả ! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em ! (Lc 6,42).

- Hãy xét đoán ý tốt cho tha nhân : Khi phê phán chỉ trích kết án một người nào là chúng ta đã biểu lộ sự ác cảm đối với họ. Trái lại, đối với những người có thiện cảm, chúng ta sẽ dễ dàng xét đoán khoan dung và bào chữa lỗi lầm cho họ. Do đó, chúng ta hãy xin Chúa gia tăng tình thương trong lòng chúng ta. Nhờ đó, chúng ta sẽ đối xử khoan dung và hóa giải được thù hận bằng sự quảng đại tha thứ. Biết lấy ơn báo oán để biến tha nhân nên bạn hữu của mình.

4. THẢO LUẬN :

Hiện tại có người nào đang thù ghét và hay phê phán nói xấu bạn, kể cả khi bạn làm điều tốt không ? Bạn sẽ làm gì để sống Lời Chúa dạy về sự quảng đại tha thứ và đối xử tốt để biến thù thành bạn ?

5. LỜI CẦU :

Lạy Chúa Giê-su. Xin giúp chúng con sống theo Lời Chúa là “Lời có ích lợi cho việc dạy dỗ, biện bác, sửa trị và rèn luyện trong công chính : để người của Thiên Chúa trở nên trọn hảo và sẵn sàng thực hiện mọi việc lành” (2 Tm 1,16–17); Xin cho chúng con có đôi mắt của Chúa, để nhìn anh  em như một hồng ân và là quà tặng của Chúa ban cho; Xin ban cho chúng con trái tim của Chúa, để chúng con luôn sống yêu thương với lòng bao dung tha thứ và biết xót thương tha nhân. Cuối cùng xin cho chúng con học nơi Chúa sự hiền lành và khiêm nhường trong lòng để chúng con nên chứng nhân cho tình thương của Chúa trước mặt người đời. Amen.

LM ĐAN VINH - HHTM

 

 

Tác giả:  Lm. Đan Vinh, HHTM

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!