SỐNG LỜI CHÚA HÔM NAY
CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM C (27/3/2022)
[Gs 5, 9a.10-12; 2 Cr 5,17-21; Lc 15,1-3.11-32]
I. DẪN VÀO PHỤNG VỤ
Mùa Chay là Mùa Ăn Năn Sám Hối để được làm hòa cùng Thiên Chúa.
Làm hòa cùng Thiên Chúa thì chúng ta vừa tránh được đại họa là đánh mất
sự sống vĩnh cửu của mình, vừa được Thiên Chúa thứ tha mọi tội lỗi và phục hồi
phẩm giá và tước vị làm con.
Ba bài Thánh Kinh Chúa Nhật IV Mùa Chay cho chúng ta biết rõ
điều ấy. Nhờ ăn năn sám hối mà những người Do-thái được vào Đất Hứa, cử hành Lễ
Vượt Qua để cảm tạ Thiên Chúa về ơn được cứu khỏi cảnh nô lệ Ai-cập. Nhờ ăn năn
sám hối mà những người Do-thái và chúng ta sẽ được làm hòa với Thiên Chúa là
Đấng không muốn một ai phải chết khi Người đã sai Con Một Người đến trần gian
để cứu chuộc nhân loại. Nhờ ăn năn sám hối mà những người Do-thái và chúng ta
sẽ được Thiên Chúa là CHA tha thứ và đón nhận lại trong nhà của Người, như
người cha nhân hậu đón nhận đứa con hư trở về sau chuỗi ngày đi hoang, phung
phá của cải thừa kế là ơn huệ của Chúa và làm mất cả phẩm giá cao quý của mình
khi phạm tội. Không những Thiên Chúa đón nhận lại mà còn bù đắp một cách rộng
rãi ngoài sức tưởng tượng cho kẻ quay về.
Chúng ta hãy dành thời gian tìm hiểu, suy niệm Lời Chúa và cầu
nguyện để biết cách phải sống thế nào với Thiên Chúa là Cha từ bi nhân hậu luôn
rộng lòng thứ tha cho kẻ ăn năn sám hối.
II. LẮNG NGHE LỜI CHÚA TRONG BA BÀI THÁNH KINH
2.1
Trong bài đọc 1 (Gs 5, 9a.10-12): “Dân Chúa tiến vào đất Chúa hứa và
mừng Lễ Vượt Qua” Trong những ngày ấy, Chúa phán cùng Giosuê rằng: "Hôm nay,
Ta đã cất sự dơ nhớp của Ai-cập khỏi các ngươi!" Con cái Israel tạm trú
tại Galgali và mừng Lễ Vượt Qua vào ban chiều ngày mười bốn trong tháng, trên
cách đồng Giêricô. Ngày hôm sau Lễ Vượt Qua, họ ăn các thức ăn địa phương, bánh
không men và lúa mạch gặt năm ấy. Từ khi họ ăn các thức ăn địa phương, thì
không có manna nữa. Và con cái Israel không còn ăn manna nữa, nhưng họ ăn thổ
sản năm đó của xứ Canaan.
2.2
Trong bài đọc 2 (2 Cr 5,17-21): “Thiên Chúa đã nhờ Đức Kitô giao hòa
chúng ta với mình” Anh em thân mến, nếu ai ở trong Đức Kitô, thì người đó sẽ là một
thụ tạo mới, những gì là cũ đã qua đi: này đây tất cả mọi sự đã trở thành mới.
Vì mọi sự bởi Thiên Chúa, Đấng đã nhờ Đức Kitô giao hoà chúng ta với mình, và
trao phó cho chúng tôi chức vụ giao hoà. Thật vậy, Thiên Chúa là Đấng giao hoà
thế gian với chính mình Người trong Đức Kitô, nên không kể chi đến tội lỗi của
loài người, và đặt lên môi miệng chúng tôi lời giao hoà. Nên chúng tôi là sứ
giả thay mặt Đức Kitô, như chính Chúa dùng chúng tôi mà khuyên bảo. Vì Đức
Kitô, chúng tôi van nài anh em hãy giao hoà với Thiên Chúa. Đấng không hề biết
tội, thì Thiên Chúa làm nên thân tội vì chúng ta, để trong Ngài, chúng ta trở
nên sự công chính của Thiên Chúa.
2.3
Trong bài Tin Mừng (Lc 15,1-3.11-32): “Em con đã chết nay sống lại” Khi ấy, những người
thu thuế và những kẻ tội lỗi đến gần Chúa Giêsu để nghe Người giảng; thấy vậy,
những người biệt phái và luật sĩ lẩm bẩm rằng: "Ông này đón tiếp những kẻ
tội lỗi và cùng ngồi ăn uống với chúng". Bấy giờ Người phán bảo họ dụ ngôn
này: "Người kia có hai con trai. Đứa em thưa với cha rằng: 'Thưa cha, xin
cha cho con phần gia tài thuộc về con'. Người cha liền chia gia tài cho các
con. Ít ngày sau, người em thu nhặt tất cả của mình, trẩy đi miền xa và ở đó ăn
chơi xa xỉ phung phí hết tiền của. Khi nó tiêu hết tiền của thì vừa gặp nạn đói
lớn trong miền đó, và nó bắt đầu cảm thấy túng thiếu. Nó vào giúp việc cho một
người trong miền, người này sai nó ra đồng chăn heo. Nó muốn ăn những đồ cặn bã
heo ăn cho đầy bụng, nhưng cũng không ai cho. Bấy giờ nó hồi tâm lại và tự nhủ:
'Biết bao người làm công ở nhà cha tôi được ăn uống dư dật, còn tôi, tôi ở đây
phải chết đói. Tôi muốn ra đi trở về với cha tôi và thưa người rằng: "Thưa
cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha
nữa, xin cha đối xử với con như một người làm công của cha" '. Vậy nó ra
đi và trở về với cha nó. Khi nó còn ở đàng xa, cha nó chợt trông thấy, liền
động lòng thương; ông chạy ra ôm choàng lấy cổ nó và hôn nó hồi lâu... Người
con trai lúc đó thưa rằng: 'Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con
không đáng được gọi là con cha nữa'. Nhưng người cha bảo đầy tớ: 'Mau mang áo
đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu, hãy đeo nhẫn vào ngón tay cậu, và xỏ giầy vào
chân cậu. Hãy bắt con bê béo làm thịt để chúng ta ăn mừng: vì con ta đây đã
chết, nay sống lại, đã mất, nay lại tìm thấy'. Và người ta bắt đầu ăn uống linh
đình.
"Người
con cả đang ở ngoài đồng. Khi về gần đến nhà, nghe tiếng đàn hát và nhảy múa,
anh gọi một tên đầy tớ để hỏi xem có chuyện gì. Tên đầy tớ nói: 'Đó là em cậu
đã trở về, và cha cậu đã giết bê béo, vì thấy cậu ấy về mạnh khoẻ'. Anh liền
nổi giận và quyết định không vào nhà. Cha anh ra xin anh vào. Nhưng anh trả
lời: 'Cha coi, đã bao năm con hầu hạ cha, không hề trái lệnh cha một điều nào,
mà không bao giờ cha cho riêng con một con bê nhỏ để ăn mừng với chúng bạn. Còn
thằng con của cha kia, sau khi phung phí hết tài sản của cha với bọn đàng điếm,
nay trở về thì cha lại sai làm thịt bê béo ăn mừng nó'. Nhưng người cha bảo:
'Hỡi con, con luôn ở với cha, và mọi sự của cha đều là của con. Nhưng phải ăn
tiệc và vui mừng, vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy'
"
III. KHÁM PHÁ CHÂN DUNG VÀ SỨ ĐIỆP CỦA THIÊN CHÚA TRONG BA BÀI KINH
THÁNH
3.1 Chân dung của Thiên Chúa
3.1.1 Bài đọc 1 (Gs 5, 9a.10-12) là một đoạn văn
tuy ngắn nhưng rất quan trọng đối với lịch sử Ít-ra-en và lịch sử Cứu Độ. Cuộc
giải thoát và xuất hành của Ít-ra-en chỉ trọn vẹn ý nghĩa khi họ đặt chân vào
Đất Hứa. Quảng thời gian 40 năm đi loanh quanh trong sa mạc là thời gian thanh
luyện và thử thách lòng tin. Lịch sử đã cho thấy không một người Ít-ra-en nào
đã ra khỏi đất Ai-cập mà vào được Đất Ca-na-an. Tất cả những người ấy đã chết
trong hoang địa, kể cả ông Mô-sê. Chỉ những người sinh ra trong hoang địa và
vững lòng tin vào tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa mới được cùng ông
Giô-suê bước vào vùng Đất Hứa mà thôi.
à Trong đoạn sách Giô-suê trên, chúng ta thấy Thiên Chúa là
Đấng có kế hoạch đàng hoàng, có chương trình hẳn hoi, có dự phòng tất cả. Hành
động nào, lời nói nào của Thiên Chúa cũng mang một ý nghĩa. Mỗi hành động, mỗi
lời nói ấy có thời điểm của nó. Ví dụ trong sa mạc dân sống nhờ man-na, trong
Đất Hứa dân sống bằng bánh là sản phẩm làm từ lúa là sản phẩm của đất và dân sẽ
cử hành lễ Vượt Qua mà tưởng nhớ công ơn giải thoát của Thiên Chúa.
3.1.2 Bài đọc 2 (2 Cr 5,17-21) là những lời giãi bày chí lý của Thánh Phao-lô
Tông đồ nhằm khuyên nhủ các tín hữu Cô-rin-tô hãy biết làm hòa với Thiên Chúa
là Đấng luôn mở rộng tấm lòng và bàn tay để thứ tha tội lỗi. Bằng chứng hùng
hồn là Chúa Giê-su Ki-tô là Con Một Thiên Chúa, đã mang lấy tội lỗi nhân loại
trên hai vai của Người, để loài người được hòa giải, được thứ tha
àTrong đoạn 2 Cr 5,17-21 trên, chúng ta thấy Thiên Chúa đã yêu
thương, rộng lượng và sáng tạo như thế nào để loài người chúng ta không phải
chết vì tội lỗi do chúng ta đã phạm; mà trái lại, chúng ta còn được thứ tha và
hòa giải với chính Đấng mà chúng ta xúc phạm. Thiên Chúa thực hiện công trình
kỳ diệu này nhờ Con Một Người là Chúa Giê-su Ki-tô Đấng đã hy sinh mạng sống
mình trên Thập Giá, để chuộc lại cho Thiên Chúa những tội nhân là tất cả chúng
ta.
3.1.3 Bài Tin Mừng (Lc 15,1-3.11-32) là một trong ba dụ
ngôn về lòng thương xót của Thiên Chúa trong Tin Mừng Lu-ca và là dụ ngôn nhiều
ý nghĩa nhất. Nhân vật người con hoang đàng làm nổi bật tấm lòng của
người cha nhân hậu.
à Qua dụ ngôn người cha nhân hậu trong Phúc Âm Lc
15,1-3.11-32, Chúa Giê-su muốn cho chúng ta thấy tấm lòng của Thiên Chúa là như
thế nào khi một người con dại dột sống theo ý mình là: (a) bỏ nhà cha đi hoang,
(b) phung phí tài sản là ơn huệ của Thiên Chúa, (c) tìm thú vui trần tục, chóng
qua trong đời sống tội lỗi. Những hành động ấy là tội tày trời phạm đến Thiên
Chúa và làm mất tư cách và quyền làm con. Nhưng đối với Thiên Chúa thì chỉ có
một điều đáng kể là việc người con sám hối trở về. Nên Thiên Chúa đã thể hiện
tấm lòng của mình một cách tuyệt vời là: (a) quên hết quá khứ mà chỉ nghĩ tới
hiện tại và tương lai nên vui sướng đón nhận con, (b) bù đắp một cách ngoài sức
tưởng tượng cho đứa con dại dột mà đi hoang, đứa con “đã chết nay sống lại, đã
mất nay tìm thấy”, (c) bênh vực đứa con hư trở về khi người anh có thái độ phản
đối và so sánh.
3.2 Sứ điệp của Lời Chúa
Sứ điệp của Lời Chúa hôm nay là dù yếu đuối, tội lỗi đến mức nào
đi nữa, chúng ta cũng có thể trông cậy vào lòng Chúa là Cha yêu thương và tha
thứ nếu chúng ta biết ăn năn sám hối và quay trở về với Thiên Chúa để được
Người thứ tha, đón nhận và hồi phục chức danh làm nghĩa tử mà chúng ta đã dại
dột đánh mất khi xúc phạm đến Người.
IV. SỐNG VỚI THIÊN CHÚA VÀ THỰC THI SỨ ĐIỆP CỦA NGƯỜI
4.1 Sống với Thiên Chúa
Là Đấng không muốn cho bất cứ tội nhân nào phải hư mất mà trái
lại muốn mọi tội nhân ăn năn sám hối và trở về với Người. Thiên Chúa, vì lòng
từ bi nhân hậu không bờ bến, sẽ bù đắp cho những kẻ lỡ lầm và phục hồi phẩm giá
và tước vị làm con cho những kẻ ấy. Tâm tình thích hợp là cảm tạ, ngợi khen và
ngưỡng mộ đối vời Thiên Chúa của chúng ta.
4.2 Thực thi Sứ điệp của Người
Tôi xét mình xem:
* Tôi ý thức như thế nào về tình trạng yếu đuối và tội lỗi của
mình?
* Tôi có thật sự muốn từ bỏ tội lỗi và cải thiện tình trạng yếu
đuối về mặt tâm linh của mình không?
* Tôi có đặt hết lòng cậy trông, tin tưởng vào tình thương và
quyền năng của Thiên Chúa là Cha mà ăn năn sám hối và quay trở về với Thiên
Chúa không?
* Tôi có thực sự trân trọng và khát khao tư cách làm con của Cha
trên trời không? Tôi đã làm những gì để thể hiện lòng trân trọng và khát khao
ấy?
V. CẦU NGUYỆN CHO THẾ GIỚI VÀ HỘI THÁNH
5.1 «Hôm nay Ta đã cất khỏi các ngươi cái ô nhục của người Ai-cập!» Chúng ta hãy cầu xin
Chúa cho loài người ở khắp năm châu bốn bể, nhất là cho những người đang phải
sống trong cảnh ngục tù nô lệ, để mọi người được Thiên Chúa giải thoát khỏi
cảnh ô nhục của kiếp người.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhậm lời
chúng con!
5.2 «Trong Đức Ki-tô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hòa giải với
Người. Người không còn chấp tội nhân loại nữa, và giao cho chúng tôi công bố
lời hòa giải!» Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho Hội Thánh Công giáo Rô-ma
những vị lãnh đạo tài đức vẹn toàn đễ lãnh đạo cộng đoàn tín hữu một cách thích
hợp và hữu hiệu nhất.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhậm lời
chúng con!
5.3 «Nhân danh Đức Ki-tô, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hòa với
Thiên Chúa!» Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho những người đang sống trong tội
lỗi để họ được ơn hoán cải mà quay về làm hòa cùng Thiên Chúa chí thánh.
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhậm lời
chúng con!
5.4 «Con à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều
là của con» Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho các Ki-tô hữu trong cộng đoàn giáo
xứ chúng ta, nhất là cho những người tham dự Thánh Lễ này, để ai nấy ý thức và
trân trọng tước vị và gia sản của mình là những kẻ được làm con Thiên Chúa, mà
sống tốt lành thánh thiện đẹp lòng Thiên Chúa!
Xướng: Chúng ta cùng cầu xin Chúa! Đáp: Xin Chúa nhậm lời
chúng con!
Sàigòn ngày 23 tháng 3 năm 2022
Giêrônimô Nguyễn Văn
Nội.