Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CỨ VỀ ĐI, VÀ TỪ NAY ĐỪNG PHẠM TỘI NỮA!


 

Gioan 8:1-11

Vừa tảng sáng, Ngài trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Ngài. Ngài ngồi xuống giảng dạy họ. Lúc đó, các kinh sư và người Pharisêu dẫn đến trước mặt Chúa Giêsu một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, rồi nói với Người: "Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” Họ nói thế nhằm thử Ngài, để có bằng cớ tố cáo Ngài. Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Ngài ngẩng lên và bảo họ: "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi." Rồi Ngài lại cúi xuống viết trên đất. Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Chúa Giêsu, và người phụ nữ thì đứng ở giữa.Ngài ngẩng lên và nói: "Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?"

Người đàn bà đáp: "Thưa ông, không có ai cả." Chúa Giêsu nói: "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!”

Trình thuật rất cụ thể này của Tin mừng Gioan được các nhà chú giải và phê bình, cho rằng nó hơi tách rời khỏi bối cảnh và ngôn ngữ của thánh sử. Họ có thể đúng khi nói về sự mâu thuẫn trong văn bản. Tuy nhiên, các sách Tin Mừng, giống như những dòng sông, mang đến cho chúng ta những lời nói và hành động của Chúa Giêsu, được vận chuyển bởi dòng chảy của Thần Khí: mọi sự phát ra từ đó, từ dòng sông ân sủng này, khiến chúng ta gặp gỡ Chúa Giêsu nhu thánh Gioan đã viết: “Ngài đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận. Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Ngài, thì Ngài cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa” (Gioan 1: 11-12). Và chúng ta, hôm nay, cũng như mọi ngày khác, chúng ta ở đó để, trong tư cách là những môn đệ, đón nhận Lời của ThiênChúa, là Đấng đã làm cho chúng ta trở thành con cái.

Ở trung tâm của Tin mừng này là một người phụ nữ, xấu hổ, khi đối mặt với tất cả mọi người, vì cô ấy bị bắt quả tang khi thực hiện hành vi ngoại tình - Tin mừng không nghi ngờ về trách nhiệm của cô ấy - và thậm chí còn bị đặt đứng giữa dân chúng và bị lôi kéo đến trước Chúa Giêsu một cách bạo lực rõ ràng. “Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?” (Gioan 1: 4) 

Nhưng điều nổi bật trên tất cả là việc sử dụng người phụ nữ này như một công cụ, thể hiện sự lấn áp của nam giới và khinh thường người người phụ nữ này mà chúng ta có thể tưởng ra là đang kinh hãi, không có bất k sự hỗ trợ nào, là người đã cảm thấy bị kết án tử hình bằng cách ném đá. Nhiều phụ nữ bị kết án theo cách này đã xuất hiện ở một số nơi trên thế giới. Người ta nhớ đến việc công cụ hóa phụ nữ trong thế giới đàn ông, vốn là những đối tượng dấu mặt trong các cuộc luận chiến tôn giáo hoặc chính trị của họ.

Ở đây, Chúa Giêsu, cũng như trước Philatô, đã im lặng: Ngài không chấp nhận việc sử dụng một con người cho những mục đích này, cũng như Ngài không chấp nhận thứ ngôn ngữ luận chiến và hung hăng. Hơn nữa, Ngài dùng ngón tay viết trên mặt đất: ngôn ngữ của Ngài, được viết trong trường hợp này, không phải là ngôn ngữ của các kinh sư và người Pharisêu. Trước sự nài nỉ của họ, lúc đó Ngài mới ngẩng đầu lên đáp: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” (Gioan 8;7).

Trước khi đi sâu vào câu trả lời này, tôi muốn nhìn lại một chút khuôn mặt của người phụ nữ này. Cô ấy là một người ngoại tình: một tội nhân. Nhưng các tiên tri nhiều lần cũng nói về dân của Thiên Chúa như là một dân hoàn toàn ngoại tình: họ đã bỏ Chúa là Đấng yêu thương họ. Trước vẻ mặt khiếp sợ của người phụ nữ này, chúng ta cũng có thể thoáng thấy khuôn mặt của một dân tộc đang trong thời khắc khủng hoảng, biến động. Tiên tri Êdêkien nói: “Ta sẽ xét xử ngươi như xét xử những phụ nữ ngoại tình và những kẻ mắc tội đổ máu. Ta sẽ làm cho máu ngươi phải đổ ra vì Ta phẫn nộ và ghen tương. Ta sẽ trao nộp ngươi vào tay chúng, sẽ phá huỷ mô đất của ngươi, triệt hạ gò nổng của ngươi; chúng sẽ lột áo ngươi ra, lấy các đồ trang sức của ngươi; chúng sẽ bỏ ngươi lại trần truồng, không mảnh áo che thân. Chúng sẽ triệu tập đại hội để trừng phạt ngươi; chúng ném đá ngươi và lấy gươm tàn sát ngươi” (Êdêkien 16: 38 - 40). “Phần các ngươi, hỡi những kẻ chuyên nghề bói toán, hỡi giống nòi dâm đãng ngoại tình, hãy đến cả đây! Này các ngươi nhạo cười ai vậy? Các ngươi mở miệng, le lưỡi chống lại ai? Há các ngươi không phải là con của tội ác, là nòi giống của gian dối hay sao?” (Isaia 57: 3-4) “Thế nhưng, người đàn bà thất trung với bạn mình làm sao, thì, hỡi nhà Israel, các ngươi cũng thất trung với Ta như vậy, sấm ngôn của Thiên Chúa” (Giêrêmia 3: 20). Thánh vịnh nói: “Mọi người đều giả dối!” (Tv 116). Thư gửi tín hữu thành Rôma nói lên ý tưởng này, với ý thức rằng mọi người đều là tội nhân: 

Thật vậy, từ trời, Thiên Chúa mặc khải cơn thịnh nộ của Người chống lại mọi thứ vô luân và bất chính của những người lấy sự bất chính mà giam hãm chân lý.  Những gì người ta có thể biết về Thiên Chúa, thì thật là hiển nhiên trước mắt họ, vì chính Thiên Chúa đã cho họ thấy rõ. Quả vậy, những gì người ta không thể nhìn thấy được nơi Thiên Chúa, tức là quyền năng vĩnh cửu và thần tính của Người, thì từ khi Thiên Chúa tạo thành vũ trụ, trí khôn con người có thể nhìn thấy được qua những công trình của Người. Do đó, họ không thể tự bào chữa được, vì tuy biết Thiên Chúa, họ đã không tôn vinh hay cảm tạ Người cho phải đạo. Trái lại, đầu óc họ suy luận viển vông và tâm trí ngu si của họ hoá ra mê muội. Họ khoe mình khôn ngoan, nhưng đã trở nên điên rồ. Thay vì Thiên Chúa vinh quang bất tử, họ đã thờ hình tượng người phàm là loài phải chết, hay hình tượng các loài chim chóc, thú vật, rắn rết. Vì thế, Thiên Chúa đã để mặc họ buông theo dục vọng mà làm những điều ô uế, khiến thân thể họ ra hư hèn. Thay vì Thiên Chúa thật, họ đã theo những thần giả; họ đã tôn thờ những loài thọ tạo, thay vì chính Đấng Tạo Hoá. Chúc tụng Người đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Bởi thế, Thiên Chúa đã để mặc họ buông theo dục tình đồi bại. Đàn bà không quan hệ theo lẽ tự nhiên, mà lại làm điều trái tự nhiên. Đàn ông cũng vậy, không quan hệ với đàn bà theo lẽ tự nhiên, mà lại đem lòng thèm muốn lẫn nhau: đàn ông bậy bạ với đàn ông. Như vậy là chuốc vào thân hình phạt xứng với sự lầm lạc của mình.

Vì họ đã không thèm nhận biết Thiên Chúa, nên Người đã để mặc họ theo trí óc lệch lạc mà làm những điều bất xứng, Lòng họ đầy bất chính, xấu xa, tham lam, độc ác đủ thứ; nào là ganh tị, giết người, cãi cọ, mưu mô, thâm hiểm; nào là nói hành nói xấu,30 vu oan giá hoạ. Họ thù ghét Thiên Chúa, ngạo ngược, kiêu căng, khoác lác, giỏi làm điều ác, không vâng lời cha mẹ, không có lương tri, không giữ lời hứa, không chút tình cảm, không chút xót thương. Họ thừa biết phán quyết của Thiên Chúa là: hễ ai làm những điều như vậy thì đáng chết. Thế mà không những họ cứ phạm những tội đó, lại còn tán thành những kẻ làm như vậy “ (Rôma 1: 18:32). 

Đó không phải là một tội lỗi tập thể, mà là sự lựa chọn của nhiều người. Ngoại tình - như các nhà tiên tri than thở - là phản bội tình yêu chung thủy của đời mình dành cho mình, để kiếm thêm một thú vui, để giải thoát mình khỏi một tình yêu quá lớn và chỉ giữ một trái tim nhỏ nhen! Tất cả chúng ta đều là tội nhân: “sau khi nghe điều này, bỏ đi từng người một, bắt đầu từ người lớn tuổi nhất” Những người đã sống lâu nhất biết rằng trong cuộc đời có biết bao là tội lỗi và sự hấp dẫn của sự phản bội. Tất cả chúng ta đều thuộc về dân tộc ngoại tình, bởi vì chúng ta không chung thủy. Nhưng Chúa Giêsu không khinh thường những kẻ ngoại tình và tội lỗi này: Ngài ở giữa họ. 

Chúa Giêsu không có vũ khí: ngài không nổi loạn chống lại những người đã đưa người phụ nữ đến với Ngài. Ngài cũng không chống lại người phụ nữ. Ngài im lặng, cho đến khi Ngài còn một mình với cô ấy, ở đó, vẫn ở giữa. “Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao? " Người đàn bà đáp: "Thưa ông, không có ai cả." Chúa Giêsu nói: "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!” Sức mạnh của lời nói của Ngài đã khiến họ phải bỏ đi. Vị Thầy bị tước vũ khí này đã tước vũ khí của những  con tim đầy giận dữ, bạo lực và gian dối.

Đó là lần đầu tiên người ta nghe thấy giọng nói của người phụ nữ, không còn bị bóp nghẹt bởi nỗi kinh hoàng: “Thưa ông, không có ai cả”. Trong câu trả lởi này này có sự biết ơn về một sự hiện diện lớn lao, bất ngờ và đầy thương xót. Vì vậy, những lời của Vị Thầy, mà nhiều người có thể đã kết tội lòng vị tha hoặc việc Ngài không trung thành với lề luật khi Ngài đối xử với người phụ nữ, những lời ấy trở nên rõ ràng, thực sự trở nên phù hợp vời lề luật. Rõ ràng, bởi vì Ngài đầy lòng thương xót: “Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!” Nhưng trên hết, Người nói với cô ấy: “Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu!”. Chúa Giêsu đã nói với Nicôđêmô: “Thiên Chúa sai Con của Ngài đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Ngài, mà được cứu độ” (Gioan 3: 17). Chính Ngài là Chúa và là Thầy đầy lòng thương xót của chúng ta. Và cùng với tất cả những tội nhân trên trần thế chúng ta chúc tụng Ngài.

 

Phêrô Phạm Văn Trung (theo santedigio.org).

 

 

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung (biên tập)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!