Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
NGƯỜI CON ÚT RA ĐI

 

Chuyên đề:

SỨC MẠNH TÌNH YÊU

do Linh Mục Tiến Sĩ Tâm Lý

Peter Lê Văn Quảng phụ trách

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3OoNurl

 

Trình thuật Tin Mừng (Lc 15, 11-32) đã mô tả: Anh ta nói với cha: “Thưa cha, xin cho con phần gia tài con được hưởng”. Và rồi anh ta thu nhặt tất cả ra đi. Đây là một chuyện rất tổn thương, rất xúc phạm, và trái ngược tận gốc với truyền thống được tôn trọng từ bao nhiêu đời. Benneth Bailey chỉ rõ cho thấy lời yêu cầu của người con tương đương với việc muốn cho người cha chết. Bailey viết:

Từ 15 năm nay, tôi hỏi nhiều người, trong nhiều hoàn cảnh, từ Maroc đến Ấn Độ, từ Thổ Nhĩ đến Suđan, hệ lụy nào sẽ xảy ra nếu người con đòi gia tài trong khi người cha đang còn sống. Câu trả lời rõ ràng và luôn giống nhau:

-  Đã có một ai làm như vậy trong làng của bạn chưa?

-  Chưa bao giờ.

-  Đã có một ai đề nghị như thế chưa?

-  Không thể được.

-  Nếu có một ai làm như vậy, chuyện gì sẽ xảy ra cho anh ta?

-  Chắc chắn là ông cha sẽ đánh anh ta.

-  Tại sao?

-  Bỡi vì lời yêu cầu như vậy là mong cho cha chết.

Bailey giải thích không những người con đòi gia tài mà còn đòi quyền xếp đặt phần của mình. Dù có nhượng của cải của mình cho người con thì người cha vẫn còn có quyền hưởng hoa lợi bao lâu ông còn sống. Đằng nầy người con đã nhận như anh ta yêu cầu những gì mà rõ ràng anh ta chưa có quyền sử dụng trước khi người cha qua đời. Và điều đó cho thấy lời yêu cầu về hai điều: chia của và được sử dụng của là muốn nói rằng: Cha, con không thể nào chờ cho đến lúc cha chết.

Vì thế, việc ra đi của người con là một xúc phạm rất nặng nề mà thoạt đầu chưa thể lường được. Đó là sự vất bỏ độc ác mái nhà nơi mình đã sinh ra và được nuôi dưỡng. Thêm vào đó là việc cắt đứt một truyền thống đáng quí được bảo tồn cẩn thận trong một cộng đoàn rộng lớn mà người con là một thành phần. Khi viết rằng: anh ra đi đến một miền đất xa xôi, thánh Luca không chỉ đơn thuần nói lên khát vọng của người trai trẻ muốn đi khám phá thế giới bên ngoài mà còn nói đến một sự cắt đứt tận gốc khỏi lối sống, cách suy tư và hành động đã được truyền cho anh từ thế hệ nầy qua thế hệ khác như một báu vật linh thiêng. Không những là thiếu tôn trọng mà còn là phản bội những giá trị quí báu của gia đình và cộng đồng. Miền xứ xa xôi là thế giới trong đó mọi giá trị được xem là thiêng liêng ở nhà bị loại bỏ.

 Cách giải thích nầy mang nhiều ý nghĩa đối với chúng ta. Không những vì nó giúp chúng ta hiểu đúng dụ ngôn trong bối cảnh lịch sử, mà còn giúp nhận ra chính chúng ta trong vai người con út. Mới đầu thật khó để nhận ra tâm trạng nổi loạn như thế trong đời sống riêng của chúng ta. Bỏ những giá trị trong gia sản tinh thần mà chúng ta thừa hưởng là chuyện chúng ta không nghĩ đến. Nhưng nếu chúng ta bỏ thì giờ ra để nhìn lại những lý do ít nhiều đã làm cho chúng ta thích miền xứ xa xôi hơn là mái nhà của chúng ta thì bấy giờ hình ảnh người con út trong chúng ta hiện lên nhanh chóng.

Khi nói đến mái nhà, tôi muốn nói nhiều một chút về ý nghĩa thiêng liêng của mối tình gia đình.

Nhà ở đây có nghĩa là gì?

Có phải đó chỉ là một căn biệt thự trống vắng hay một tòa nhà cao ốc với những đầy đủ tiện nghi như những khách sạn năm sao? Không, không phải thế, mà đó là một nơi, ở đó chúng ta cảm thấy có một cuộc sống an bình và hạnh phúc; ở đó có những con người luôn yêu thương chúng ta, luôn chấp nhận chúng ta cho dù chúng ta có thành công hay thất bại, có bị mọi người khước từ chối bỏ.

 Cuộc đời chúng ta có những thăng, trầm, có những lúc lên voi xuống chó, có những thành công thật vinh quang nhưng cũng có những thất bại thật ê chề. Khi thành công được nhiều người niềm nở chào đón, nhưng khi gặp thất bại, ta cố đi tìm một người để chia sẻ, để tâm sự, để đi tìm một lời an ủi, một sự nâng đỡ, lúc bấy giờ ta mới cảm nhận được cuộc đời thật bạc bẽo và đáng buồn thay. Trong những lúc đó, ta giống như đứa con hoang đàng nầy chỉ còn biết trở về với gia đình, nơi đó người cha vẫn giang rộng đôi tay để chờ đón, người mẹ luôn mở rộng tâm hồn để yêu thương vỗ về và nâng đỡ để giúp đứa con mình làm lại cuộc đời với những giòng nước mắt đầy yêu thương và cảm động. Chính vì thế, khi phải đi xa gia đình vì công việc hay vì một hoàn cảnh nào, ta luôn cảm thấy nhớ gia đình, cho dẫu khi sống với gia đình, có những lúc chúng ta cũng gặp phải những xung khắc, những bất đồng, những kình cãi khiến chúng ta tức giận ra đi, nhưng rồi cuối cùng chúng ta vẫn cảm thấy rằng gia đình vẫn chính là nơi mang lại cho ta một cuộc sống tràn đầy niềm vui và hạnh phúc nhất trên trần gian.

Một viên quản đốc nhà tù đã nói với chúng tôi rằng: Nếu bạn hỏi những tù nhân: họ muốn ở đây hay trở về nhà, ngay cả khi ở nhà tù có một cuộc sống rất đầy đủ tiện nghi hơn ở nhà họ, họ vẫn muốn trở về nhà. Tại sao? Bởi vì con người không phải chỉ có ăn no ngủ kỹ như những con vật, mà con người là một con vật xã hội nên cần có những mối liên hệ giao hảo với những con người khác, nhất là những người trong gia đình của chúng ta.

 Nelson Mandela, tổng thống nước Nam Phi đã chia sẻ cho chúng ta kinh nghiệm của ông khi xa nhà. Khi cảm thấy mệt mỏi và cô đơn, tôi chỉ còn một cảm giác duy nhất là muốn trở về nhà. Về nhà, tôi muốn về nhà. Biết bao nhiêu lần và trong nhiều hoàn cảnh khác nhau chúng ta đã nghe nhiều người nói những câu này. Gia đình là một cái gì hạnh phúc và thiêng liêng mà chúng ta không thể nói hết được. Ông ta nói rằng nếu chúng ta biết chúng ta đang trở về nhà thì cuộc hành trình không có gì là quá dài và quá khó. Chúng ta phải đi ra ngoài thế giới để biết rằng gia đình là một cái gì đáng yêu và đáng quí. Và thật vô phúc cho chúng ta nếu chúng ta không có nhà để trở về.

Trong những năm tù tội ở đảo Robben Island, ông đã có một cơn ác mộng như thế nầy: Ông mơ thấy mình được thả ra từ nhà tù Johannesburg (thành phố Nam Phi). Tôi đi bộ ra khỏi các cổng để đi vào thành phố và không gặp thấy một người nào. Quả thật không có một người nào ở đó, không có một chiếc xe hơi nào, cũng không có một chiếc taxi nào cả. Bấy giờ tôi bách bộ về nhà. Tôi cuốc bộ mất nhiều giờ trước khi đến Orlando West khu phố của tôi. Cuối cùng tôi đã nhìn thấy nhà tôi, nhưng nó đã trở thành một nơi trống vắng, một cái nhà ma với những cửa lớn và nhỏ đều được mở toang và không ai ở đó cả.

Gia đình không phải là một căn nhà trống vắng, không người ở, mà là một nơi, ở đó ta có một mối liên hệ mật thiết với những con người mà cho dù chúng ta là gì đi nữa, họ vẫn luôn giang tay đón nhận chúng ta, yêu thương chúng ta và cho chúng ta một cảm giác thuộc về.

Trong suốt thời gian học chương trình cố vấn hôn nhân và gia đình, tôi đã có dịp đi thực tập ở một viện dưỡng lão  ở Minnesota mỗi tuần 2 giờ. Tôi đã nhìn thấy một ông cụ độ tuổi 80, ngoại trừ lúc ngủ ông ta quên đi, khi thức dậy, tay xách một cái túi trong đó quần áo của ông đã được sắp sẵn, vừa đi vừa khóc: Tôi muốn về nhà, tôi muốn về nhà. Tôi cảm thấy thật thương tâm. Nhìn ông mà tôi chợt nghĩ đến mình, rồi một ngày nào đó mình cũng như ông ta vậy.

Mẹ Thérèse một lần kia đến xứ Úc. Mẹ đi thăm một nhà dưỡng lão. Vị bác sĩ giám đốc đưa mẹ đi tham quan một vòng. Trước khi trở về, mẹ nói với vị giám đốc đó rằng: Ở đây tôi thấy mọi sự rất là tuyệt vời: nhà cữa quá đẹp, rất sạch sẽ, một người một căn phòng rất lý tưởng, ăn uống quá đầy đủ, có bác sĩ, y tá chăm sóc rất tử tế, nhưng tại sao tôi không thấy một nụ cười nào trên nét mặt của họ vậy? Và tại sao mắt họ luôn nhìn về phía trước như trông chờ một điều gì vậy? Vị giám đốc trả lời: Thưa mẹ, họ mong có người nhà đến thăm hay đưa họ về nhà, nhưng ngày qua ngày, người nhà của họ quá bận rộn, không thể đến được nên nét mặt họ đượm buồn.

 Chính vì thế, tôi muốn nói với anh chị em rằng: hãy nghĩ đến cha mẹ mình lúc tuổi già, hãy cố gắng để cha mẹ mình đỡ cảm thấy buồn tủi vào cái tuổi này, và đó cũng là cách chuẩn bị cho chính mình, rồi một ngày nào đó mình cũng sẽ như vậy.

Một ít dông dài để chúng ta hiểu rõ ý nghĩa của mái nhà trong bài Phúc Âm. Bây giờ chúng ta tiếp tục tiến trình câu chuyện của người con lãng tử trong bài Phúc Âm nầy.

Sau khi người cha đã chia gia tài cho nó, đứa con ôm lấy hành trang lên đường, đi đến một vùng đất xa xôi. Tại sao thế? Tại sao người con đang sống trong một mái ấm gia đình với tất cả sự yêu thương ấp ủ của người cha, lại có ý tưởng muốn thoát ly gia đình? Nếu gia đình mà nó đang sống là một gia đình bất hạnh, chúng ta còn có thể hiểu được, nhưng đây là một gia đình giàu có và hạnh phúc, thế mà đứa con nầy lại muốn bỏ nhà ra đi. Đâu là động lực của hành vi của nó?

Lm. Peter Lê Văn Quảng

Hẹn gặp lại

 

Tác giả:  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!