HIỆP SỐNG TIN
MỪNG
CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH C
Cv 13,14.43-52 ; Kh 7,9.14b-17 ; Ga 10,27-30
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Ga 10,27-30
(27) “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi. Tôi biết chúng
và chúng theo tôi. (28) Tôi ban cho chúng sự sống đời đời. Không bao
giờ chúng phải diệt vong, và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi”.
(29) “Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không
ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. (30) Tôi với Chúa Cha là một !”.
2. Ý CHÍNH :
Tin mừng của Gio-an hôm nay ghi lại những lời tâm sự
của Chúa Giê-su với các môn đệ. Người đã tự ví mình là Mục Tử nhân
lành, được Chúa Cha sai đến để thay quyền Cha mà chăm sóc, nuôi dưỡng
và bảo vệ đoàn chiên đã được trao cho Người. Người và Chúa Cha chỉ
là Một”.
3. CHÚ THÍCH :
- C 27-28 : + Con chiên và Mục Tử : Trong Thánh kinh, hình ảnh con chiên mang một ý nghĩa
tốt đẹp: Đức Chúa đã trao đàn chiên Ít-ra-en cho một số mục tử chăn
dắt (Tv 100,3) như: Mô-sê, A-ha-ron (x. Tv 77,21), Giô-su-ê (x. Ds 27,18-21), Đavít (x.Tv 78,70-72)... Đến thời Tân
ước, Chúa Giê-su đã tự xưng mình là Mục Tử nhân lành (x. Ga 10,11) và
duy nhất của Thiên Chúa (x.Ga 10,16). Người lại trao quyền mục
tử ấy cho các Tông đồ, Giám mục, Linh mục... để các vị này thay
Người tiếp tục chăn dắt dân Ít-ra-en Mới là Hội thánh. + Chiên
của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi : Vào mỗi buổi tối, các mục tử thường đưa chiên về một
cái chuồng lớn để nhốt chung với các bầy chiên khác. Sáng đến, mục
tử đứng ở cửa chuồng gọi chiên của mình ra. Chiên sẽ nhận ra tiếng
của mục tử và đi theo ông ra đồng ăn cỏ. Các mục tử thực sự là chủ
của đoàn chiên thì sẽ chăm sóc cho chiên của mình, biết rõ tính của
mỗi con để săn sóc và bảo vệ chúng cách hữu hiệu.
Ba thái độ mà
các tín hữu cần phải thực hành để trở thành chiên ngoan của Mục Tử
Giê-su là Nghe, Biết và Theo
Người như sau:
* NGHE : Lắng nghe là
khởi đầu của đức tin như Chúa Cha đã nhắn nhủ các môn đệ của Đức
Giê-su : “Các ngươi hãy
vâng nghe Lời Người” (Mt 17,5) và thánh Phao-lô đã khẳng định: “Đức tin
là bởi nghe” (Rm 10,17).
* BIẾT : Biết ở đây không
phải là biết về tri thức, nhưng là về đời sống. Biết điều gì tức
là có kinh nghiệm cụ thể về điều ấy. Biết một người nào là có
liên hệ thân tình với người đó, như liên hệ giữa hai vợ chồng (x. Lc
1,34). Cũng vậy, Đức Giê-su biết rõ từng con chiên của Người.
* THEO : Chiên của Đức
Giê-su có nhiệm vụ phải đáp trả lời mời gọi của Người bằng việc
dứt khóat đi theo, quyết tâm vâng nghe lời dạy và sống theo gương lành
của Người.
+ Tôi ban cho
chúng sự sống đời đời : Đức Giê-su dẫn
các tín hữu đi từ việc được nuôi sống (x. Ga 10,9) đến chỗ
được sống dồi dào (x. Ga 10,10) và sống muôn đời (x. Ga 10,28). + Không
bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi : Là mục tử có trách nhiệm và đầy quyền năng, không bao
giờ Đức Giê-su để chiên của Người bị giết hại hay bị cướp đoạt. Chỉ
có chiên tự bỏ đàn để đi hoang. Còn Chúa thì không bao giờ bỏ mặc
họ. Người là Mục Tử tốt lành, sẵn sàng đi tìm các chiên lạc để đưa
về đoàn tụ trong một đoàn chiên duy nhất (x. Lc 15,4-7).
- C 29-30: + Tôi
với Chúa Cha là một ! : Lời tuyên bố này
nói đến sự hiệp thông thân mật giữa Chúa Cha và Chúa con. Công đồng
Ni-xê-a năm 325 đã dựa
trên lời này để tuyên tín : “Chúa Cha và
Chúa con đồng một Bản tính Thiên Chúa, nhưng là hai Ngôi vị khác
nhau”, để chống lại lạc thuyết A-ri-ô (thế kỷ thứ IV) không công nhận Thần tính của Chúa
Giê-su. Chính nhờ mang Bản tính Thiên Chúa mà Chúa Giê-su đã hứa ban
cho các tín hữu được sự sống đời đời. Người cũng nhiều lần tự
xưng: “Ta là” giống như Đức Chúa khi xưa. Sau cùng Người đã bị tử
hình thập giá và ngày thứ ba đã từ cõi chết sống lại để phục hồi
sự sống cho lòai người chúng ta.
4. CÂU HỎI : 1) Hãy kể tên
một số vị Mục tử thời Cựu ước đã được Thiên Chúa trao quyền mục
tử để thay Người chăn dắt đòan chiên là dân Ít-ra-en. 2) Ba thái độ mà
các con chiên ngoan của mục tử Giê-su phải có là gì ? 3) Chúa Giê-su
hứa ban những quyền lợi gì cho các con chiên của Người ? 4) Công đồng
Ni-xê-a đã dựa vào đâu để tuyên bố tín điều về Thần Tính
của Chúa Giê-su chống lại lạc thuyết A-ri-ô ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : “Tôi chính là
mục tử nhân lành, Tôi biết chiên của tôi và chiên của tôi biết tôi” (Ga
10,14).
2. CÂU CHUYỆN :
1) MỤC TỬ TỐT LÀNH SẴN
SÀNG THÍ MẠNG SỐNG VÌ ĐOÀN CHIÊN :
Vào cuối thế chiến thứ II, xảy ra vụ năm
người lính Đức bị phục kích và bị sát hại gần thành phố Cha-ni, miền bắc nước Ý năm 1943. Thế
là viên tướng chỉ huy Đức Quốc Xã liền bắt 50 người có địa vị nhất của thành phố
mang ra xử bắn để răn đe.
Hai đức giám mục chánh và phó của thành phố
cố gắng can thiệp nhưng không có hiệu quả. Tất cả 50 người đều bị trói, bị bịt
mắt và xếp thành hàng dài. Rồi sau thời gian chờ đợi căng thẳng, viên sĩ quan
ra lệnh cho quân lính chuẩn bị nhắm bắn. Bấy giờ hai vị giám mục đã yêu cầu viên
chỉ huy cho phép ôm hôn từ biệt từng người và được chấp thuận. Các ngài đã lợi
dụng giây phút quý báu để ban phép giải tội cho họ. Sau đó hai vị giám mục đã
không về chỗ mà lại tình nguyện đứng vào hàng ngũ những người bị xử bắn. Đức giám
mục chính tòa đã nói với viên chỉ huy : “Không phải 50, nhưng là 52 người trong đó có
chúng tôi. Ông vẫn quyết định bắn chúng tôi, thì hãy ra lệnh. Xin Thiên Chúa
tha thứ cho ông.”
Khi
ngài vừa dứt lời, thì bầu khí đang nặng nề sự chết chóc đột nhiên biến mất và
thay vào bằng những tiếng reo hò vang dậy, vì quân lính Đức đang nhắm bắn tử tội
đã được viên sĩ quan ra lệnh hạ vũ khí. Hôm đó trên đường từ pháp trường về, cả
hai vị mục tử cũng như đoàn chiên đều sung sướng dâng Chúa lời Thánh vịnh : “Khi Chúa dẫn tù nhân Sion
trở về, ta tưởng mình như giữa giấc mơ. Vang vang ngoài miệng câu cười nói, rộn
rã trên môi khúc nhạc mừng. Bấy giờ trong dân ngoại, người ta bàn tán : Việc Chúa làm cho họ, vĩ đại
thay !”
(Tv 126,1-2).
2) “GIAI ĐIỆU HẠNH
PHÚC” :
Trong một cuốn phim tựa đề là “Giai điệu hạnh phúc”
(La mélodie du bonheur), cô Me-ri là một người
đang đi tìm hiểu ơn gọi tại một tu viện nữ. Một hôm bà bề trên sai cô
đi làm gia sư trong một gia đình quí tộc. Ông đại uý chủ nhà là
người giàu có, góa vợ và luôn tỏ ra nghiêm khắc trong cách giáo dục
con cái. Ông muốn chúng có tinh thần kỷ luật giống như người lính
trong quân đội. Khi mới đến nhận việc, cô Me-ri đã bị bọn trẻ
cố tình trêu chọc. Nhưng nhờ tình thương của một thầy giáo, kèm theo
sự hiểu biết tâm lý và cách ứng xử mềm dẻo nhưng cương quyết, cùng
những bài hát vui tươi và vũ điệu lôi cuốn của cô...
Cuối cùng cô đã chinh phục được tình cảm của lũ trẻ,
biến chúng trở nên những trẻ em ngoan ngoãn dễ dạy. Chúng luôn vâng
lời cô giáo, không cần cô phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc theo
kiểu người cha của chúng. Cuối cùng cô còn chinh phục được tình cảm
của chính ông đại uý chủ nhà. Câu chuyện kết thúc bằng việc cả gia
đình ông đại úy đã khôn ngoan thoát khỏi sự ruồng bắt của chính
quyền phát xít Đức lúc đó. Họ cùng nhau vượt qua biên giới an toàn để
bước vào một cuộc sống mới đầy yêu thương và hạnh phúc.
3) MỘT BÀ MẸ SẴN SÀNG
HY SINH CHẾT CHO CON ĐƯỢC SỐNG :
Trong thiệp báo tin Ma-ri-a Cris-ti-na qua đời không mang màu đen
tang chế nhưng được viền một màu xanh hy vọng. Chính giữa thiệp nổi lên hình một
bông hoa hồng, có đọng những giọt sương mai óng ánh. Giữa bông hoa là ảnh chân
dung của Cris-ti-na đang tươi cười duyên dáng
trong chiếc áo cưới rất đẹp. Bên dưới bức ảnh là lời nguyện rút ra từ nhật ký của
Cris-ti-na : “Lạy Cha, xin dâng Cha niềm
vui của con như ca khúc chúc tụng Cha, trái tim con như căn nhà tiếp đón Cha và
cuộc đời con để Cha thực hiện điều Cha muốn.”
Cuộc đời của Cris-ti-na đã kết thúc vào năm 26 tuổi.
Bệnh ung bướu ác tính tại tử cung đã mắc vào năm 18 tuổi, tưởng đã được chữa
lành, giờ lại xuất hiện. Nàng đã có hai con một trai một gái. Cris-ti-na đang chờ
sinh con thứ ba. Khi nghe bác sĩ thông báo hung tin : "Cris-ti-na, tôi rất tiếc
phải cho bà biết chứng ung thư ác tính đã tái xuất hiện". Sau khi im lặng
một giây, Cris-ti-na đã nhìn thẳng vào mắt
vị bác sĩ và nói :
“Tôi đang mang thai, bác sĩ ạ !”. Viên bác sĩ đã hiểu và không dám đề ra lối
trị liệu hóa chất sẽ giết chết bào thai ! Mà chỉ kê toa thuốc dưỡng thai.
Sau đó đến tháng 8 năm 1994 thì Ma-ri-a Cris-ti-na
đã sinh hạ bé Riccardo. Ngay sau khi sinh, chị mới bắt đầu dùng phương pháp trị
liệu bằng hóa chất, nhưng đã quá trễ, bướu ung thư đã ăn sâu vào các cơ quan nội
tạng. Người mẹ trẻ đã êm ái trút hơi thở cuối cùng vào ngày 22-10-1995, để lại
3 con thơ dại. Cái chết anh dũng của Cris-ti-na để bảo vệ thai nhi đã cho thấy
một tình thương vô bờ của một bà mẹ trẻ đối với đứa con thân yêu của mình. Chị
đã thực hành lời Chúa :
“Mục tử tốt lành hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên”.
4) ĐÁP LẠI TÌNH THƯƠNG
CỦA MỤC TỬ GIÊ-SU :
Một ngày kia, Chúa Giê-su đã hiện ra cho
thánh Hi-ê-rô-ni-mô và hỏi : “Này Hi-ê-rô-ni-mô, hôm nay
con có gì để dâng cho Thầy không?”
Hi-ê-rô-ni-mô đáp : “Con dâng cho Chúa tất cả những
bộ sách con đã viết và nhất là bộ Kinh Thánh con mới dịch xong.”
Chúa Giê-su mỉm cười chấp nhận nhưng vẫn chưa
thỏa mãn, Người hỏi tiếp :
“Con còn có gì khác để dâng cho Ta nữa không ?”
Hi-ê-rô-ni-mô không chút do dự trả lời : “Con xin dâng cho Chúa tất cả
những hy sinh, khổ cực con gặp thường ngày từ trước cho tới bây giờ. Con dâng
cho Chúa trọn cả cuộc đời tu trì của con đây.”
Chúa Giê-su chấp nhận nhưng vẫn chưa hoàn
toàn mãn nguyện, Người lại hỏi lần thứ ba : “Con cố nghĩ xem còn có gì thêm để dâng cho
Ta nữa không ?”
Lần này, Hi-ê-rô-ni-mô suy nghĩ và đã thưa
cùng Chúa :
“Con nghĩ con đã dâng cho Chúa tất cả mọi sự của con rồi, Không còn gì khác xứng
đáng để dâng cho Chúa.”
Bấy giờ Chúa Giê-su đã âu yếm nhìn Hi-ê-rô-ni-mô
và nhỏ nhẹ phán :
“Hi-ê-rô-ni-mô, tại sao con không dâng cho Ta những tội lỗi cùng những thói hư của
con ?
Con giữ chúng lại làm gì ?
Ta đã xuống thế, chịu chết trên cây thập tự chính là để đền mọi tội lỗi của con
đó”.
Bấy giờ Hi-ê-rô-ni-mô đã thành kính dâng lên
Chúa tất cả, kể cả mọi tội lỗi của mình.
3. THẢO LUẬN :
1)
Hãy cho biết Chúa Giê-su trong Tin Mừng đã tự xưng là mục tử tốt lành, phân biệt
với các đầu mục dân Do thái là các kinh sư, Biệt phái và Tư tế đền thờ như thế
nào ?
2) Mỗi người chúng ta có thể làm gì để tích cực cộng tác với các vị chủ chăn
trong giáo xứ trong việc phục vụ cộng đoàn ? 3) Mỗi người chúng ta
cần làm gì để thêm nhiều bạn trẻ tình nguyện hiến thân phụng sự Chúa trong các
chủng viện hay dòng tu nam nữ ?
4. SUY NIỆM :
1) Hình ảnh Mục Tử
trong Cựu Ước và Tân Ước :
- Trong Cựu Ước, hình ảnh Mục Tử Nhân Lành
đã được các ngôn sứ dùng để ám chỉ Đức Chúa như sau : “Chúa là Mục Tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ
xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ
sức cho tôi. Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính, vì danh dự của Người. Lạy
Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài
bảo vệ, con vững dạ an tâm” (Tv 23,1-4). Hình ảnh người mục tử cũng được dùng
để ám chỉ các vị lãnh đạo thời bấy giờ. Nhưng thật đáng buồn khi các vua chúa
đã không sống đúng vai trò mục tử của mình như ngôn sứ Ê-dê-ki-en đã tuyên sấm
Lời Đức Chúa quở trách họ :
“Khốn cho các mục tử Ít-ra-en, những kẻ
chỉ biết lo cho mình! … Chiên của Ta tán loạn vì thiếu mục tử và biến
thành mồi cho mọi dã thú, chúng chạy tán loạn. Chiên của Ta tản mác trên
các ngọn núi, trên mọi đỉnh đồi, trên khắp
mặt đất… thế mà chẳng ai chăm sóc, chẳng ai kiếm tìm” (Ed 34,2-6).
- Sang thời Tân Ước, Đức Giê-su cũng khẳng
định :
“Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử
nhân lành sẵn sàng hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. Kẻ làm thuê, vì không
phải là mục tử, và vì chiên không thuộc về anh ta, nên khi thấy sói đến, anh ta
liền bỏ chiên mà chạy trốn. Sói vồ lấy chiên và làm cho đoàn chiên tan tác, vì
anh ta chỉ là kẻ làm thuê, và không thiết gì đến đoàn chiên. Tôi chính là Mục Tử
nhân lành. Tôi biết chiên tôi, và chiên của tôi biết tôi. Như Chúa Cha biết
tôi, và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. Tôi còn
có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ
nghe tiếng tôi và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử." (Ga
10,11-16).
2) Hai loại mục tử :
Trong Tin Mừng hôm nay Đức Giê-su
đã phân biệt ra hai loại mục tử như sau:
- Mục tử nhân lành : Đức
Giê-su nói : “Tôi chính là Mục Tử nhân
lành. Tôi biết chiên của tôi và chiên của tôi biết tôi” (Ga 10,14). Đức Giê-su
đã thể hiện sứ vụ mục tử của loài người : Trong thời gian giảng đạo, Người đã
đi khắp nơi rao giảng Tin Mừng về Nước Trời, dạy cho người ta biết Thiên Chúa
là Tình Yêu và đòi chúng ta phải biết đáp lại tình yêu của Thiên Chúa bằng việc
yêu thương tha nhân bên cạnh, nhất là yêu thương những người nghèo hèn bệnh tật
và bị bỏ rơi (x Mt 13,1-9). Người đến để cho «chiên được sống và sống dồi
dào» (10,10). Đây cũng là sứ vụ mà các mục tử hôm nay cần quan tâm thực hiện,
là lo cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào qua việc chuyên tâm dạy giáo lý
và rao giảng Tin Mừng Nước Trời. Dồi dào qua việc tích cực góp phần chữa lành
các bệnh hoạn tật nguyền của dân (x. Mt 8,16-17), xua trừ ma quỷ (x. Mt
9,32-34), chia sẻ cơm bánh (x. Mt 14,15-21), phục sinh kẻ chết (x. Ga 11,43-44).
- Mục tử giả hiệu : Là người
chăn thuê, ám chỉ các đầu mục dân Do Thái đương thời gồm các kinh sư, người Pha-ri-sêu
và các tư tế phục vụ Đền thờ. Những người này «không thiết gì đến chiên»
(10,13), vô trách nhiệm trước sự an nguy của đoàn chiên : «khi
thấy sói đến, họ bỏ chiên mà chạy», để «sói vồ lấy chiên và làm cho
chiên tán loạn» (10,12). Đối với hạng mục tử này, đoàn chiên chỉ có
giá trị lợi dụng để phục vụ cho họ như ngôn sứ Ê-dê-ki-en đã tuyên sấm lời Đức
Chúa : «Khốn cho các mục tử Ít-ra-en, những kẻ chỉ biết lo cho mình ! Sữa chiên thì các ngươi uống, len thì các ngươi mặc, chiên béo tốt
thì các ngươi giết, nhưng đoàn chiên thì lại không lo chăn dắt. Chiên đau yếu,
các ngươi không làm cho mạnh; chiên bệnh tật, các ngươi không chữa cho lành;
chiên bị thương, các ngươi không băng bó; chiên đi lạc, các ngươi không đưa về;
chiên bị mất, các ngươi không chịu đi tìm. Các ngươi thống trị chúng một cách
tàn bạo và hà khắc» (Ed 34,2-4).
3) Thế nào là một mục tử lý tưởng theo
Đức Thánh Cha Phan-xi-cô ? :
- Đức Thánh Cha Phan-xi-cô quan niệm mục tử
lý tưởng phải là "người gần gũi với
dân chúng, là người cha, người anh
em, với sự hiền dịu, kiên nhẫn và thương xót. Là những người yêu sự khó nghèo, sự khó nghèo nội tâm
trước mặt Chúa, cũng như khó nghèo bên
ngoài như sự đơn sơ và khắc khổ trong cuộc sống. Là những người không có "tâm lý của các ông
hoàng". Là những người không tham vọng và là các phu quân của Giáo Hội.
Là những người có khả năng thức tỉnh đoàn
chiên được giao phó, và quan tâm duy
trì sự hiệp nhất, canh giữ đoàn chiên, chú ý tới các hiểm nguy có thể đe dọa
đoàn chiên. Nhất là, làm cho niềm hy vọng
được lớn lên. Ước gì các Mục Tử luôn có mặt trời và ánh sáng trong trái tim.
Là những người có khả năng hỗ trợ Thiên Chúa nơi dân Người, với tình yêu thương
và lòng kiên nhẫn.
- Cuối cùng vị mục tử có ba vị trí trong đoàn
chiên khi thi hành sứ vụ chăn dắt đoàn chiên như sau :
Một là ở
đàng trước để dẫn đường.
Hai là ở
giữa để duy trì sự hiệp nhất và động viên tinh thần của đoàn chiên.
Ba là ở
đàng sau để tránh cho chiên khỏi đi tụt hậu, và tạo điều kiện để đoàn chiên
đánh hơi hầu tìm ra một hướng đi mới cho đoàn.
- Trong kinh Năm Thánh “Lòng Chúa thương
xót” có đoạn cầu cho các mục tử trong Hội Thánh như sau : “Xin cho Hội Thánh được nên
gương mặt hữu hình của Chúa nơi trần gian, gương mặt của Chúa sống lại hiển
vinh. Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa cũng phải khoác lên người sự yếu đuối để biết đồng cảm với những người
đang sống trong u mê và lầm lạc: xin cho mọi người đến với các thừa tác viên
đều thấy mình được Thiên Chúa tìm kiếm, yêu thương và tha thứ.”
4) Ngày cầu nguyện cho
ơn thiên triệu :
- Hiện nay trên thế giới nhất là tại các
nước Âu Mỹ đang thiếu ơn gọi linh mục tu sĩ cách trầm trọng. Nhiều nhà thờ
không có linh mục coi sóc, nhiều tu viện to lớn bị bỏ hoang vì không còn tu sĩ
trẻ. Nguyên nhân của tình trạng này rất nhiều. Nhưng có lẽ nguyên nhân chính
là do lỗi của mỗi tín hữu chúng ta : Vì chưa ý thức được tầm quan trọng của
sứ vụ truyền giáo nên chúng ta chưa thiết tha nài xin Thiên Chúa sai thêm
thợ gặt đến, chưa canh tân đời sống để làm chứng nhân tình thương của
Chúa Giê-su trước mặt người đời; Các bậc cha mẹ công giáo chưa quảng đại
dâng con cho Chúa và không khuyến khích chúng đi tu làm linh mục và làm tu
sĩ để phục vụ Chúa và Hội Thánh cách hữu hiệu hơn.
- Đức Thánh Cha Gio-an Phao-lô II trong
sứ điệp về ơn gọi năm 1996 cũng nhắc đến vai trò của giáo xứ trong việc
vun trồng ơn thiên triệu như sau : “Phải làm sao để mỗi giáo xứ trở
thành một cộng đoàn lắng nghe Lời Chúa, cộng đoàn cầu nguyện, hăng
say làm việc tông đồ và luôn quan tâm phục vụ những người nghèo khổ.
Giới trẻ hôm nay vẫn không thiếu những tâm hồn quảng đại, không thiếu
những người trẻ muốn sống cuộc đời lý tưởng và có ý nghĩa. Họ
cần được hướng dẫn để gặp được Đức Giê-su, để nghe lời Người và đi theo
làm môn đệ của Người, sẵn sàng chia sẻ sứ mạng cứu độ của Người”.
5. NGUYỆN CẦU :
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin ban cho chúng
con những linh mục biết quảng đại, hy sinh phụng sự Chúa và phục vụ
tha nhân. Xin ban cho chúng con những linh mục có trái tim biết yêu
thương bằng tình yêu của Chúa, một trái tim mở rộng để sẵn sàng đón
nhận hết mọi người, nhất là những người đau khổ và bị bỏ rơi. Xin
ban cho chúng con những linh mục có đức tin vững mạnh, luôn sống kết
hiệp mật thiết với Chúa, để giúp chúng con gặp được chính Chúa qua
các ngài. Xin ban cho chúng con những linh mục biết nhiệt tình rao giảng
Lời Chúa, có sức làm bùng cháy ngọn lửa yêu thương trong lòng chúng
con, giúp chúng con thêm đức tin để nhìn thấy Chúa đang hiện thân trong
mọi người. Cuối cùng xin Chúa ban cho chúng con những linh mục là
những vị chủ chăn tốt lành, giàu lòng từ bi thương xót noi gương Chúa xưa,
Đấng đến để cho chiên “được sống và sống dồi dào”.
- LẠY CHÚA. Xin cho các gia đình Công
giáo trở thành một môi trường tốt ươm trồng ơn thiên triệu, bằng việc
tạo bầu khí đạo đức và yêu thương giữa các thành viên với nhau. Xin
cho chúng con luôn kính trọng yêu mến các linh mục coi sóc chúng con,
thành tâm cộng tác với các ngài, sẵn sàng giúp đỡ các ngài chu
toàn nhiệm vụ. Ước gì giáo xứ chúng con trở thành một cộng đoàn
luôn hiệp thông giữa chủ chăn và đàn chiên, là điều kiện để giáo xứ
phát triển cả về vật chất cũng như tinh thần. Nhờ đó chúng con sẽ
chu toàn được sứ mạng làm chứng nhân cho Chúa giữa lòng xã hội Việt
Nam hôm nay.
X)
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM