CHÚA NHẬT 5C PHỤC SINH
Cv
14:21-27; Kh 21:1-5a; Ga 13:31-33a, 34-35
Nguyễn Tiến Cảnh
Châm ngôn ta có câu: “Xa
mặt cách lòng”. Phải chăng các bài đọc hôm nay có ý ám chỉ “Sự hiện
diện của Thiên Chúa làm cho lòng trí mình bừng hứng khởi trở lại”. Chúng ta
thường tìm kiếm, nhớ lại những người mình yêu qua những hình ảnh xưa, những kỷ
vật cũ, những hồi ký...Và theo truyền thống, việc làm sống lại một thời vàng
son ở quá khứ là bổn phận của mỗi chúng ta. Những bài đọc hôm nay đã nói lên những đặc tính đó của con
người. Người Kito hữu/Công Giáo hiện đại có thể -và phải- làm sống lại sự hiện
diện của Thiên Chúa dưới nhiều hình thức khác nhau. Sự hiện diện của Thiên
Chúa làm cho lòng mình bừng hứng khởi trở lại.
Trong bài đọc sách
Công Vụ Các Tông Đồ hôm nay (Cv 14:21-27), Luca
đã đưa ra một Tin Vui rất lớn mà hai ông Phaolo và Barnaba đã thu hoạch
được. Sau khi hoàn thành việc rao giảng Lời Chúa ở Derbe, hai ông Phaolo và Barnaba
lại xuống thuyền trở lại những cứ điểm truyền giáo của các ông ở Syriah Antioch
tức vùng Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Luca nhấn mạnh cần phải giữ vững và phát
triển niềm tin qua những bách hại và nhọc nhằn khổ đau. Ông cũng làm nổi bật sự
quan trọng của Thiên Chúa hiện diện trong cộng đoàn
Đặt để các bô lão trong từng
cộng đoàn có nghĩa là sắp đặt một hình thức hiện diện của Thiên Chúa. Tuy
nhiên, đó chỉ là dấu hiệu sơ khởi. Công việc truyền giáo của Phaolo và Barnaba
mới thực sự mở cửa cho dân ngoại đi vào Niềm Tin. Đối với Luca, đây là hình thức
đặc biệt về sự hiện diện của Thiên Chúa. Vì vậy, Phaolo là một nhà truyền giáo
không biết sợ và không từ nan bất cứ điều gì, dù nguy hiểm đến bản thân và tính
mạng. Ông sẽ sẵn sàng -không chống đối- để chấp nhận chia sẻ Tin Mừng, đặc biệt
cho dân ngoại. Nhờ thông điệp của Kito Giáo, sự hiện diện của Phaolo sẽ làm cho
lòng trí mình bừng hứng khởi trở lại.
Tân Gierusalem
Đối với Cộng Đồng Kito
Giáo bị truy nã nói trong sách Khải Huyền ở bài đọc 2 (Kh 21:1-5), thì sự hiện
diện của Thiên Chúa chính là đỉnh điểm của vấn đề. Là sứ điệp của tác giả. Sự
kiên trì bền vững sẽ là bảo đảm cho sự hiện diện đó. Để khuyến khích thính giả,
tác giả mượn chủ đề Jerusalem trong sách Ezekiel (Ch. 40-48). Biển nước sóng
gió bão bùng -thường là biểu tượng đối nghịch với sự hiện diện của Thiên Chúa
(St 1:2)- thì không còn nữa (Kh 21:1). Tân nương Jerusalem từ trời xuống đảm nhận
chỗ chính thức của mình như nơi ở độc nhất của Thiên Chúa (Kh 21:2). Ở điểm này,
một trong 4 dạng thức sống động của tạo vật sẽ nói lên ý nghĩa đặc thù của Thiên
Chúa hiện diện. Cộng đoàn có thể hãnh diện nhận Thiên Chúa này là Thiên Chúa
vĩnh cửu của mình. Thiên Chúa không còn hồ nghi gì nữa, không còn chỉ hiện diện
trong khoảnh khắc ngắn ngủi và nhất thời.
Không còn nước mắt, không còn
đau khổ, cả chết chóc và than khóc, không đơn giản là kết quả việc làm của
Thiên Chúa. Nó là sự bền bỉ vững vàng trong niềm tin của người
tín hữu. Nó sẽ biến Tân Jerusalem thành hiện thực, là nơi ở và sự hiện diện của
Thiên Chúa. Đối với những ai bị truy nã thì sự hiện diện đó làm cho lòng
trí, con tim họ bừng hứng khởi trở lại.
Hãy Yêu Thương Nhau
Trong Tin Mừng Gioan,
chương 13, tác giả bắt đầu nói về Sự Vinh Quang, nghĩa là cuộc chuyển động
của Chúa Giesu từ lúc Chúa Chịu Nạn cho đến khi Về Trời (Ch 13-20). Khởi đầu là
lúc Giuda bước ra ngoài....(Ga 13:30), là lúc Chúa Giesu có thể bắt đầu hành
trình trở về nhà Cha. Đoạn Phúc Âm này nhắm vào 3 điểm: Tôn Vinh Chúa Giesu (Ga
13:31-32); Chúa Giesu ra đi (Ga 13:33);
Chúa Giesu ban giới răn: Hãy yêu thương nhau (Ga 13:34-35).
Để Tôn Vinh, tác giả
đã gợi ý một biểu hiện tối cao của Thiên Chúa Cha trong công cuộc cứu độ của
Chúa Con. Giống như tổ phụ Gia Cóp nói lời chia ly với gia đình ( St 49; Dnl
33), Chúa Giesu nối kết việc vinh quang với việc ra đi của Người. Sự vắng mặt của
Người sẽ là một thách đố cho các môn đệ. Họ phải làm cho Chúa hiện diện bằng
tình yêu của họ đối với nhau. Tình yêu này giữa những người Kito Giáo với nhau
sẽ tạo ra nguồn linh hứng và sức mạnh do tình yêu vô vị lợi (agape) mà chính Chúa
Giesu đã chứng tỏ: “Như Ta đã yêu các con, thì các con cũng phải yêu thương nhau.”
Bất cứ ở đâu các con chứng tỏ tình yêu vô vị lợi đó thì ở đó người ta sẽ nhận
ra các con là môn đệ của Ta. Sự hiện diện như vậy sẽ làm lòng chúng
ta bừng sáng trở lại.
Những Tin Mừng hôm nay
Những bài Tin Mừng hôm nay nói với nhiều loại người khác nhau. Những
người chính thức rao giảng Lời Chúa (như Thánh Phaolo và Barnabas) và những kỳ
mục của cộng đoàn. Cũng nói với những cấp bậc khác nhau và theo thứ tự trên dưới,
những người cùng một cấp bậc, qua một thông điệp không thời gian tính, liên hệ
đến sự hiện diện của Thiên Chúa ở trần thế này. Những bài đọc này dạy cho chúng
ta là bất cứ ở đâu và bất cứ khi nào mà người ta biết an ủi giúp đỡ nhau thì ở
đó và lúc đó có Thiên Chúa hiện diện. Bất cứ khi nào và bất cứ ở đâu có lương
thiện và công chính thì ở đó, lúc đó có Thiên Chúa hiện diện. Bất cứ ở
đâu và bất cứ khi nào người ta đưa tay ra nâng đỡ nhau, giúp đỡ những người bất
hạnh thiếu may mắn, thì ở đó, lúc đó có sự hiện diện của Thiên Chúa. Một cách đặc
biệt, khi những người tín hữu Kito giáo biết yêu thương giúp đỡ nhau thì đó là
Thiên Chúa hiện diện. Tình yêu biểu hiện Thiên Chúa, nó kích thích một hiện diện làm cho lòng
trí chúng ta hứng khởi bừng sáng trở lại.
Suy niệm: Niềm Tin và Tình Yêu
1* Trở nên Mới: Trở
nên “mới” là chết đi trong cái “cũ”. Chúng ta cần
phải chết đi cái gì -trong người chúng ta- để trở thành một con người mới? Niềm
Tin.
2* Ai là Tình Yêu? Trong
cuộc sống hàng ngày của chúng ta con người nào có thể tóm gọn ý nghĩa của Tình
Yêu khiến cho lòng trí chúng ta hứng khởi bừng sáng trở lại? Thiên Chúa là Tình
Yêu.
Fleming Island, Florida
May 9, 2022
NTC