HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
LỄ
THÁNH TÂM NĂM C
Ed
34,11-16 ; Rm 5,5b-11 ; Lc 15,3-7
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG : Lc 15,3-7
(3) Đức
Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này: (4) “Người nào trong các ông có một
trăm con chiên mà bị lạc mất một con, lại không để chín mươi chín con
kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất ?”. (5)
Tim được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. (6) Về đến nhà, người
ấy mời bạn bè, hàng xóm lại và nói : “Xin chung vui với tôi, vì tôi
đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó”. (7) Vậy tôi nói
cho các ông hay : Trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người
tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính
không cần phải sám hối ăn năn”.
2. Ý
CHÍNH :
Để
trả lời cho lời phiền trách của nhóm Pha-ri-sêu và kinh sư về lý do tại sao
Đức Giê-su lại tiếp xúc gần gũi với các người thu thuế và gái điếm tội
lỗi…, Người đã dùng 3 dụ ngôn : Con chiên bị lạc, đồng bạc đánh rơi và
người cha nhân hậu. Tin mừng hôm nay chỉ đề cập đến dụ ngôn con chiên
bị lạc. Dụ ngôn đề cao hình ảnh một Thiên Chúa giàu lòng từ bi
thương xót. Người xót thương kẻ lầm đường lạc lối, mau mắn đi tìm kiếm
và sẽ vui mừng nếu tội nhân thực tâm sám hối trở về với Người.
3. CHÚ
THÍCH :
– C
3-4 : + Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà nếu
mất một con : Ở
đây, khi dùng hai con số 100 và 1, Đức Giê-su muốn làm nổi bật tầm
quan trọng của sự mất mát. Dù chỉ bị mất một phần trăm nhưng đối
với người chủ chiên cũng là sự mất mát to lớn. + Lại không
để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm kỳ được con
chiên bị mất : Để lại ngoài đồng hoang không phải là bỏ
rơi, bỏ mất vì chúng kém giá trị hơn, nhưng là giữ chúng lại trong
một nơi an toàn. Chi tiết này chỉ muốn nói lên rằng : con chiên bị
lạc dù chỉ là số ít 1/100, nhưng vẫn là con số quan trọng khiến chủ
chiên không nỡ bỏ rơi mà nhất quyết đi tìm cho bằng được. Việc đi tìm
xuất phát từ tình thương của chủ chiên, ám chỉ tình thương yêu và
khoan dung của Thiên Chúa đối với các tội nhân. Người không thụ động
ngồi yên chờ họ tự quay về, nhưng Người chủ động lên đường đi tìm kiếm
họ.
– C
5-7 : +Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai : Người chủ vui mừng khi tìm
thấy con chiên lạc. Niềm vui này thể hiện qua hai cử chỉ : Một là là
vác chiên lên vai và hai là mở tiệc ăn mừng. Vác chiên lên vai nói lên
sự thân mật gần gũi đối với con chiên lạc. + “Xin chung vui
với tôi” : Mời bạn bè đến chung vui cho thấy ông chủ muốn
chia sẻ niềm vui cho nhiều người khác nữa. + “Trên trời cũng
thế” : Niềm vui tột đỉnh của Thiên Chúa là muốn cho mọi
người trần gian đều được ơn cứu độ. Chỉ những ai xúc phạm đến Chúa
Thánh Thần, thể hiện qua thái độ cứng lòng không tin Chúa Giê-su, cố
tình không muốn tái sinh trong nước rửa tội, chọn theo ma quỷ chống lại
Thiên Chúa và tha nhân… mới không được hưởng ơn cứu độ.
4. CÂU
HỎI : 1)
Trong dụ ngôn này phải chăng người chủ chiên đành hy sinh 99 con chiên ở
ngòai đồng hoang, mặc chúng cho sói rừng cắn xé, dể đi tìm một con
chiên lạc kia sao ? 2) Người chủ chiên đã làm gì để thể hiện tình
thương và niềm vui khi tìm lại được con chiên bị lạc mất ? 3) Những ai
mới bị phạt trong hỏa ngục muôn đời ?
II.
SỐNG LỜI CHÚA :
1.
LỜI CHÚA : “Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn ăn sám
hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính” (Lc 15,7).
2. CÂU
CHUYỆN :
1) THÁNH TÂM – MỘT TRÁI
TIM MỞ RỘNG :
Năm
1597 lệnh bắt đạo trên đất Nhật thật gắt gao. Chỉ trong một tuần lễ, mọi cơ sở
công giáo đều bị triệt hạ, giáo sĩ bị bắt gần hết, giáo dân bị phân tán và
khủng bố tàn tạ.
Tại vùng O-da-wa-ra, Ka-ma-ku-ra, người ta bắt được 2 linh mục trẻ
tuổi là Si-mau-chi và U-za-wa cùng với nhiều ảnh tượng giải về To-ky-o. Quan
đại thần Tsu-ka-mo-to nhặt được trong đống ảnh tượng một mẫu ảnh xem ra kỳ
cục : người gì mà để trái tim ra ngoài !
Tsu-ka-mo-to
là một nhà nho uyên bác có óc thực tế và thích tìm hiểu. Ông cầm bức ảnh Thánh
Tâm Chúa Giê-su, coi qua rồi lại vứt vào sọt rác. Nhưng đến tối, ông nhớ lại và
nghĩ bức ảnh kỳ lạ kia chắc phải mang một ý nghĩa nào đó. Ông ra lượm lại bức
ảnh để trên bàn và suy nghĩ. Trời đã về khuya mà quan vẫn ngồi bất động một
mình với bức ảnh Thánh Tâm trước mặt. Mãi đến gần một giờ sáng, vị đại thần mới
thở ra nhẹ nhàng khoan khoái, tay cầm bút lông ghi dưới bức ảnh mấy chữ :
“Đối ngoại hữu kỳ tâm – Đối nội vô tâm giả”.
Từ đó
Tsu-ka-mo-to đặt bức ảnh trái tim trên bàn làm việc một cách kín cẩn. Một hôm
có ông bạn thân tên O-sa-ki đến chơi, thấy vậy hỏi : “Thế nào, bạn lại thích
ảnh tượng của bọn tà đạo rồi hay sao ?”
“Đứng
về mặt chính trị của triều đình thì tôi không dám phản kháng. Nhưng về mặt văn
hóa và nhân đạo thì tôi rất thích bức ảnh này. Phải chăng bức ảnh này đã nói
lên chương trình và hành động cùng lối xử thế tổng quát của Ki-tô giáo. Ông bạn
hãy coi : đối với thiên hạ, tha nhân bên ngoài thì “Hữu Tâm”, còn với bản
thân mình thì “Vô Tâm”. Cho nên họ mới vẽ trái tim để ra ngoài… Nghĩa là phải
đem hết trái tim của mình mà phục vụ xã hội, giúp ích cho đời ; còn về
phần mình thì hy sinh xả kỷ, đừng bao giờ lo riêng cho mình, phải diệt cái ngã
vị kỷ. Đem hết trái tim ra giúp đời giúp người. Nội bức ảnh nầy tôi thấy đầy đủ
hơn cả cái học Từ Bi của Phật, khoan dung hơn cái Nhân Thứ của Khổng, cao siêu
hơn cái Vô Ngã của Lão, mạnh mẽ hơn cái học Dũng Thuật của Thần Đạo của nước
Nhật chúng ta vậy. Một tôn giáo dạy phụng sự nhân loại, yêu thương mọi người,
còn bản thân mình thì không màng tới, không quan tâm đến tư lợi, thì quả thật
đó là sự ngay chính vậy !”.
O-sa-ki
rất cảm phục khi nghe bạn diễn đạt về đạo Công giáo như vậy. Không ngờ Đạo công
giáo lại hàm chứa một triết lý nhân sinh cao siêu như vậy. Từ đó hai ông trở nên
những người bạn chí thân và âm thầm học giáo lý và xin chịu phép rửa tội. Đồng
thời vận động triều đình thả hai linh mục ra khỏi tù… (Trích “Phúc”).
2) ÔNG CHỦ CHIÊN TỐT LÀNH :
Trong
cuộc họp của những nhà giáo dục, một vị giáo sư đã kể lại câu
chuyện về một con chiên bị lạc như sau : Một người kia có nuôi một
đàn chiên nhốt trong chuồng ở ngay sân sau nhà ông. Một hôm có một con
chiên non trông thấy một lỗ hổng ở hàng rào và tò mò chui qua. Khi
đã ra ngoài chuồng, con chiên vội chạy thật xa để tận hưởng thú vui
tự do giữa đất trời bao la. Nó chạy đến một cánh rừng rộng lớn mà
không nghĩ đến nguy hiểm đang chờ đón. Trời tối dần và đột nhiên con
chiên nhìn thấy bóng dáng của một con sói đang rình núp ở một lùm
cây gần đó. Vô cùng sợ hãi, nó ba chân bốn cẳng chạy thục mạng về
chuồng. Nhưng con sói vẫn không ngừng chạy bám sát phía sau. Khi con
sói tiến đến gần và sắp vồ được chiên, thì may mắn thay ông chủ
chiên cũng vừa xuất hiện. Ông dùng gậy đánh đuổi con sói hung dữ kia
để cứu con chiên khỏi chết trong gang tấc. Sau đó ông vác con chiên non
đang run sợ kia trên vai và đưa về chuồng băng bó những vết trầy xước.
Rồi nhiều người nhắc ông phải rào kín lỗ hổng ngay để tránh cho
chiên khỏi tiếp tục chui ra khỏi chuồng. Nhưng ông không nghe và cứ để
lại lỗ hổng ở hàng rào như trước. Theo ông bầy chiên sẽ rút kinh nghiệm
và không dám chui ra khỏi chuồng nữa.
3)
THIÊN CHÚA LUÔN BAO DUNG VỚI NHỮNG KẺ CHỐNG LẠI NGÀI :
Một
người vô thần một hôm ra đứng giữa ngã ba đường, ngửa mặt lên trời thách thức
Thiên Chúa như sau :
– Này
lão Trời Già kia. Nếu ông thực sự hiện hữu thì tôi thách ông hãy giết chết tôi
trong vòng 5 phút !
Khi
năm phút trôi qua mà vẫn chẳng thấy có chuyện gì xảy ra, anh ta lại tiếp tục ăn
nói ngạo mạn xúc phạm đến quyền năng của Thiên Chúa như trước. Chợt có một bà
cụ đến gần hỏi :
– Này
anh bạn. Anh đã có đứa con nào chưa ?
– Ồ,
sao bà lại hỏi thế ?
– Nếu
một đứa con đưa dao ra thách anh hãy giết nó, thì anh có dám làm không ?
–
Không, vì tôi thương các con tôi lắm.
–
Thiên Chúa cũng vậy. Ngài thương anh là con cái của Ngài lắm. Ngài không nỡ ra
tay giết anh đâu, dù anh có tỏ ra bất hiếu ngỗ nghịch khi dám lên tiếng thách
thức quyền năng của Ngài.
3.THẢO
LUẬN :
1)
Bạn nghĩ thế nào về lời thánh Au-gút-ti-nô sau : “Chúa dựng nên bạn
không cần đến bạn, nhưng Chúa không thể cứu bạn, nếu bạn không cộng
tác với Người ? “
2) Noi
gương Mục Tử Giê-su trong Tin mừng hôm nay, mỗi người chúng ta sẽ làm gì
để đưa các người thân hay bạn bè đang lạc xa Chúa quay trở về tin yêu
Người ?
4. SUY
NIỆM :
Hôm
nay là lễ kính Thánh Tâm Chúa Giê-su. Lễ này chỉ mới có trong Hội Thánh từ thế
kỷ 17, sau sự kiện Chúa Giê-su hiện ra với Thánh nữ Ma-ga-ri-ta và tỏ cho thánh
nữ thấy trái tim biểu hiệu tình yêu của Người. Ai cũng hiểu trái tim là biểu
tượng của Tình yêu. Vì thế việc tôn kính Trái tim Chúa chính là tôn kính Tình
yêu của Chúa.
1)
TÌNH YÊU CỦA THIÊN CHÚA THẬT BAO LA :
Con
người đã được Thiên Chúa dựng nên giống hình ảnh của Ngài như thánh Gio-an đã
viết : “Thiên Chúa là Tình yêu” (1 Ga 4, 8). Tình Yêu của Thiên Chúa thật vô
cùng, vượt trên tình thương của cha mẹ đối với con cái, như Ngôn sứ I-sai-a đã
tuyên sấm : “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa
con mình đã mang nặng, đẻ đau ? Cho dù nó có quên chăng nữa, thì Ta, Ta cũng
chẳng quên ngươi bao giờ… Ta đã khắc ghi ngươi trong lòng bàn tay Ta” (Is
49,15–16a). Thánh Phao-lô cũng viết : “Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi
chúng ta còn là những người tội lỗi”, và ngài kết luận : “Đó là bằng chứng cho
thấy Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5,8).
Nói
đến tình yêu, chúng ta không thể không nhắc đến trái tim, một biểu tượng rõ nét
của tình yêu. Hội Thánh đã dành riêng tháng sáu và đặc biệt ngày Thứ Sáu sau
Chúa Nhật Mình Thánh Chúa để mừng kính Thánh Tâm Chúa Giê-su. Đây là Trái Tim
đã bị lưỡi đòng đâm thâu cạnh sườn trên cây thập giá, từ đó máu và nước đã trào
ra để biểu lộ tình yêu thương nhân loại chúng ta (x. Ga 19, 34). Tình yêu của
Thiên Chúa thật bao la khôn lường. Tuy nhiên, chúng ta cũng phần nào hiểu được
tình yêu ấy qua hình ảnh người Mục Tử tốt lành trong Tin Mừng hôm nay, đã để 99
con chiên còn lại ở nơi hoang địa để đi tìm bằng được con chiên bị lạc mất.
2) ĐỨC
GIÊ-SU LÀ MỤC TỬ NHÂN LÀNH ĐƯỢC CHÚA CHA SAI ĐẾN :
– Đức
Giê-su chính là Mục Tử nhân lành được Thiên Chúa hứa ban cho dân Ít-ra-en.
Người đã giảng dạy đám đông đang khao
khát nghe lời chân lý (x. Mt 5, 1-12). Người rung động trước sự đói khát của
đám đông, nên đã nhân bánh ra nhiều
để nuôi họ (x. Mc 8,1-10). Người không ngoảnh mặt làm ngơ trước cảnh bà góa
đang khóc lóc đi đưa xác đứa con trai duy nhất mới chết ở cửa thành Na-im, và
đã phục sinh anh (x. Lc 7,11-17).
Người rơi lệ khi thấy Mát-ta và
Ma-ri-a đang khóc thương La-gia-rô chết chôn trong mồ được bốn ngày (x Ga
11,1-45). Người bênh vực người phụ nữ
ngoại tình giúp chị khỏi bị hình phạt ném đá chết và sau đó đã tuyên bố : “Tôi
không kết án chị đâu. Chị hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa” (Ga 8,11).
Người gọi một người thu thuế tên Lê-vi theo
làm môn đệ; Đến trọ nhà ông
Gia-kêu trưởng thu thuế và tha tội cho ông. Người cũng tha tội chối thầy cho tông
đồ Phê-rô và cho người trộm lành được vào Nước Trời. Người cũng cầu xin
Chúa Cha : “Lạy Cha xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).
Cuối cùng Người sẵn sàng chịu chết đền tội thay cho người mình yêu (x. Ga
15,13). Sau khi chết Người còn chịu lưỡi đòng đâm thâu cạnh sườn để “máu và
nước chảy ra”, hầu ban ơn cứu độ cho loài người chúng ta (x. Ga 19,31-37).
–
Ngoài ra, Mục Tử Giê-su không dừng lại ở việc chăm sóc, giữ gìn, mà tình yêu
còn khiến Người đi tìm kiếm chiên lạc như lời Người nói : “Ai trong các ông có
100 con chiên và nếu mất một con, lại không để 99 con khác trong hoang địa mà
đi tìm con chiên lạc cho đến khi tìm thấy sao?” (Lc 15,4). Cho dù chúng ta có
là những con chiên mình đầy ghẻ lở tội lỗi, thì Chúa vẫn yêu thương mở rộng
vòng tay đón nhận, săn sóc và vác lên vai đưa về đàn chiên duy nhất dưới quyền một
Chúa chiên.
3) ĐÁP
LẠI TÌNH YÊU CỦA THÁNH TÂM CHÚA THẾ NÀO ? :
- Đáp
lại tình yêu của Chúa bằng việc tín thác
vào tình thương của Chúa :
Cần
tránh hai thái cực :
Một là
cậy trông quá lẽ và mù quáng khi chủ trương : cứ việc hưởng thụ các đam mê xác
thịt, rồi đến khi bị bệnh liệt giường sắp chết, sẽ hồi tâm sám hối cũng không
muộn. Nghĩ như thế là lạm dụng tình thương bao dung của Chúa. Bởi vì tuy là
Đấng nhân hậu từ bi, nhưng Người cũng là vị Thẩm Phán công minh, thưởng kẻ lành
và phạt kẻ dữ trong ngày phán xét.
Hai là
mất lòng cậy trông vào tình thương tha thứ của Chúa : Chúng ta đừng bao giờ rơi
vào thái độ tuyệt vọng như tông đồ Giu-đa, đã đi thắt cổ tự tử sau khi phạm tội
bán nộp Thầy, vì mất lòng cậy trông vào tình thương của Chúa. Nên nhớ rằng Chúa
là Cha nhân hậu luôn chờ đón đứa con hoang đàng trở về. Người đứng ngoài cửa
lòng chúng ta và gõ. Nếu chúng ta mở cửa ra đón Người thì Người sẽ vào dùng bữa
tối với chúng ta và ban ơn cứu độ cho chúng ta (x. Kh 3,20).
- Đáp
lại tình yêu của Chúa bằng việc ở lại
trong tình yêu Chúa (Ga
15,9b) :
Chúng
ta hãy năng dâng lên Chúa những lời nguyện tắt như : “Lạy Thánh Tâm Chúa
Giê-su, xin dạy con yêu mến Chúa. Xin gia tăng lòng mến cho con để con năng đến
viếng Chúa trước Nhà Tạm, năng dự lễ rước lễ mỗi ngày, hầu được kết hiệp mật
thiết với Chúa và được hiệp nhất với nhau”. Hoặc : “Lạy Chúa Giê-su. Con xin
làm việc … này để biểu lộ lòng con yêu mến Chúa. Xin thương cho một người lương
ở gần nhà con được tin yêu Chúa – cho một tội nhân con quen biết sớm được ơn
trở về giao hòa với Chúa”.
-Đáp
lại tình yêu của Chúa bằng việc phục vụ Chúa
hiện thân trong tha nhân :
Hãy
tập nhìn thấy Chúa Giê-su đang hiện thân nơi tha nhân, nhất là nơi những người
nghèo khó bệnh tật và bị bỏ rơi, để chúng ta thăm viếng và phục vụ họ như phục
vụ chính Chúa như lời Chúa dạy : “Ta bảo thật : mỗi lần các ngươi
làm như thế cho một trong các anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các
ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40).
-Đáp
lại tình yêu của Chúa bằng việc dẫn đưa nhiều chiên lạc về với Chúa :
Thượng
Hội Đồng Giám mục Á châu họp tại Rô-ma gần đây đã cho biết : Dân số Á
châu hiện đã trên ba tỷ năm trăm triệu người. Thế mà mới chỉ có một
trăm mười triệu là người tín hữu Ki-tô. Còn tới ba tỷ bốn trăm triệu
người châu Á đang ở ngoài đoàn chiên Hội thánh. Đó là chưa kể đến
biết bao tín hữu tuy đã chịu phép rửa tội, nhưng đã không hành đạo, lười
biếng làm việc lành như : không đọc kinh dự lễ hoặc phạm những tội ác
xấu xa… Những người này chính là những con chiên lạc cần được chúng ta
cầu nguyện và giúp họ sớm nhận biết tin yêu Chúa để cùng được hưởng ơn cứu độ với
chúng ta.
5.NGUYỆN
CẦU :
LẠY THÁNH TÂM CHÚA GIÊ-SU. Chúa luôn
dẫn dắt chúng con từng ngày, luôn tha thứ những lỗi lầm của chúng
con. Chúa cũng sẵn sàng đến ở cùng
chúng con qua bí tích Thánh Thể. Xin cho
chúng con nhận biết tình thương của Chúa, để luôn sống tin yêu phó
thác và cậy trông vào Chúa. Xin cho chúng con biết thể hiện lòng yêu
mến Chúa bằng những việc bác ái cụ thể với
tha nhân, nhất là quảng đại chia sẻ cơm áo
cho những người nghèo đói bệnh tật và khiêm nhường phục vụ họ là hiện thân
của Chúa xưa đã bị bỏ rơi trên cây thập giá.- AMEN.
LM ĐAN
VINH - HHTM