Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO

  

Chuyên mục

Tôi Tin, Chúng Tôi Tin:

MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ

BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO

Bác Sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD.

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3yLv2C5

 

Một trường trung học do các linh mục Dòng Tên bảo trợ ở Worcester, bang Massachusetts, Hoa Kỳ đã bị tước mất danh hiệu Công Giáo do GM Robert McManus vì không tuân lệnh Đức Giám mục hạ hai lá cờ yểm trợ vinh danh cách sống đồng tính luyến ái, nam với nam, nữ với nữ, nam nữ lẫn lộn và đổi giống LGBT và phong trào BLM Mạng sống người da đen là quan trọng.

GM Robert McManus của giáo phận Worcester nói trong thư lệnh của ngài ngày 16-6-2022 là:

“Treo hai lá cờ này tung bay ở mặt tiền một trường Công Giáo là đưa ra một tín hiệu gây hoang mang, hỗn loạn và bêu xấu Giáo Hội Công Giáo trước công chúng về những vấn đề luân lý xã hội rất quan trọng.”

Ngài nói: “Trường Nativity (Chúa Sinh Ra) ở Worcester từ giờ phút này không được nhân danh là trường “Công Giáo” và không còn được dùng danh hiệu ‘Công Giáo’ nữa.” “Thánh lễ, các bí tích, và phép bí tích cũng không còn được phép làm trong khuôn viên của trưng hay được trường bảo trợ trong bất cứ một nhà nguyện nào hay tòa nhà nào nằm trong giáo phận Worcester.”

Giáo luật nói là: “Không một trường học nào, -ngay cả trên thực tế là Công Giáo- có thể mang danh hiệu ‘trường Công Giáo’ trừ khi được phép bởi giáo quyền hợp pháp của Giáo Hội.”

GM McManus nói “Đây là bổn phận thánh và trách nhiệm quản trị của ngài” buộc ngài phải làm khi một trường học có hành động đi ngược lại với giảng huấn của Giáo Hội và không tuân lệnh giáo quyền hợp pháp là người giám hộ và giám thị nền giáo dục Công Giáo trong địa phận Worcester.

Trong thư lệnh của ngài, ngài bày tỏ những ưu tư của ngài về hai lá cờ đó như sau:

“Luận điểm của tôi là -Gm McManus nói- lá cờ ‘Gay Pride / Hãnh Diện Là Lại Cái’ là dấu hiệu ủng hộ hôn nhân đồng tính và cờ LGBT là tích cực sống kiểu sống lung tung lẫn lộn Nam với Nam, Nữ với Nữ, Nam & Nữ lẫn lộn và đổi giống Nam thành Nữ, Nữ thành Nam (LGBTQ).”

“Giáo Hội Công Giáo dạy rằng mọi đời sống đều thánh thiêng và, không một hồ nghi gì cả, là Giáo Hội luôn luôn đứng sau bảng hiệu ‘Black Lives  Matter / BLM’ (Mạng sống người Da Đen là quan trọng), GM McManus tiếp tục nói như vậy.

Tuy nhiên, Black Lives Matter (Mạng sống người da đen là quan trọng) là một phong trào đứng chung, có sự cộng tác và yểm trợ của tổ chức có cương lĩnh trực tiếp chống đối giáo huấn xã hội Công Giáo về nhiệm vụ cùng sự quan trọng của nền tảng gia đình, rõ ràng tìm cách làm rối loạn cấu trúc gia đinh, và hiển nhiên đối nghịch với giảng huấn của Giáo Hội Công Giáo.”

Nhà trường nói họ sẽ kiện ra tòa và vẫn tiếp tục treo hai lá cờ đó. Và, không một quyết định nào của giáo phận có thể ảnh hưởng đến việc điều hành của nhà trường.

Tổ chức BLACK LIVES MATTER (BLM) trong vụ việc

Trường Nativity (Chúa Sinh Ra) là trường nam Trung Học Đệ Nhất Cấp, có từ lớp 5 đến lớp 8.  Nhà trường có một ban đại diện học sinh mà thành viên phần lớn là người Mỹ gốc Phi Châu và Nam Mỹ. Học sinh theo học được miễn học phí. Trường được điều hành riêng, độc lập, không thuộc hệ thống học đường của địa phận.

Từ tháng Giêng năm 2021, nhà trường treo lá cờ màu cầu vồng LGBT và cờ BLACK LIVES MATTER. Vào tháng 3 năm 2022 một người không rõ danh tính đã giật xé lá cờ ném xuống đất. Vào ngày 3 tháng 4, Gm McManus đã nói lá cờ đã gây nghi vấn trong nhà trường và cảnh cáo trường có thể mất danh hiệu Công Giáo.

Câu nói “Mạng sống người da đen là quan trọng (Black Lives Matter / BLM)” xuất hiện từ lúc Trayvon Martin bị giết năm 2012 đã gây tranh cãi, vì cho là tự vệ. Cũng khoảng thới gian đó vào năm 2014 trong những vụ bạo loạn xẩy ra ở Ferguson, bang Missouri lại xẩy ra vụ cảnh sát giết một người da đen tên Michael Brown, cuối cùng cũng được cho là tự vệ. Rồi sau này năm 2020 cảnh sát Minneapolis đè cổ chết lại cũng một anh da đen là George Floyd vì anh này dùng tiền giả và ăn cướp, có nhiều tiền án xấu. Thế là làn sóng biểu tình rầm rộ xẩy ra, phản đối, gọi cảnh sát là kẻ thù, là bạo động và kỳ thị.

Gm McManus trong thông báo ngày 16 tháng 6 đã không cắt nghĩa rõ s quan tâm của ngài về phong trào “BLM / Mạng Sống Người Da Đen” đã làm soi mòn và suy yếu cơ cấu gia đình. Tuy nhiên, một tổ chức chính thức và lớn nhất mang danh hiệu BLM trên mạng lưới toàn cầu lại cổ động và yểm trợ ý thức hệ sống đồng tính, nam với nam, nữ với nữ, nam nữ lung tung và đổi giống LGBT thì đối nghịch, đi ngược lại truyền thống cơ bản của gia đình. Đến khi ngôn từ được gỡ đi vào tháng 9 năm 2020 thì mạng lưới của nhóm lại nói là, tổ chức -như một phần của công bằng xã hội và chủ trương chống kỳ thị- nhằm mục đích “phá bỏ đặc quyền của hợp giới, (nghĩa là hôn nhân là phối hợp giữa hai người Nam và Nữ)  “đạp đổ cấu trúc cơ bản của gia đình theo kiểu Tây Phương,” và khích lệ cùng nuôi dưỡng mạng lưới đổi giống.” Tổ chức hiện đang chiến đấu tố cáo bất công tài chánh trong hôn nhân và đòi hỏi công bằng.

Trong thông báo ngày 3 tháng 4, Gm McManus nói rằng khẩu hiệu BLM “đôi khi lại được sự cộng tác và yểm trợ của một số tổ chức cố ý làm cho cảnh sát mất uy tín và muốn hủy bỏ cảnh sát, nhân viên công lực một cách rộng lớn.”

Trả lời của nhà trường

Trong một bức thư đề ngày 15 tháng 6 gửi cho cộng đồng nhà trường, Thomas McKenney, chủ tịch trường Nativity / Chúa Sinh Ra  đã diễn tả hành động của Gm McManus là “thay đổi mối liên hệ của trường với giáo phận Worcester và lời cam kết của trường là liên tục xây dựng một nền giáo dục tuyệt hảo theo truyền thống dòng Tên.”

McKenney nói là trường hoàn toàn do sự đóng góp quảng đại của nhiều cá nhân, nhiều tổ chức và những vị sáng lập.” Trường không nhận bất cứ một tài khoản nào của giáo phận và việc quản trị của trường cũng như kiểm soát điều hành thì “hoàn toàn độc lập với giáo phận.”

“Xin biết rằng bất cứ quyết định nào của giáo phận cũng sẽ không làm thay đổi sứ mệnh, phương cách quản trị cũng như ảnh hưởng của trường,” ông nói với cộng đồng học đường như vậy.

Ông McKenney nói là nhà trường treo 2 lá cờ là để đáp ứng ý của các học sinh trung học đệ nhất cấp “kêu gọi mọi người chung sức yểm trợ hầu làm cho cộng đồng của chúng ta được công bằng hơn và mang tính phổ quát.”

“Là một trường đa văn hóa, lá cờ tượng trung tính phổ quát và kính trọng tất cả mọi sắc dân. Những lá cờ này đơn giản chỉ nói là tất cả mọi người đều được trường Nativity hoan nghênh đón nhận, và giá trị phổ quát này có nguồn gốc từ giảng huấn Công Giáo,” Ông nói vậy.

“GH Phanxico cũng đã đồng ý với cách tiếp cận và tính phổ quát của những người LGBTQ. Hội Đồng Giàm Mục Hoa Kỳ cũng yểm trợ tinh thần và phong trào ‘BLM’. Cả hai lá cờ này hiện đã được mọi người hiểu một cách rộng rãi là để mừng nhân phẩm của con người, bạn bè, quyến thuộc, hàng xóm là những người đã phải đối diện và còn đang đối diện với ghét bỏ và kỳ thị.”

Dù bất cứ một biểu tượng hay lá cờ nào cũng có thể được nhiều nhóm hay tổ chức chính trị hợp tác hoặc nhảy vào ăn có, nhưng treo tung bay những lá cờ của chúng ta không phải là yểm trợ một tổ chức hay một ý hệ nào cả, mà là để yểm trợ những kẻ ở ngoài rìa.”

Lệnh của Gm McManus cấm trường Nativity (Chúa Sinh Ra) không được gây quĩ tại những cơ sở của giáo phận. Trường học cũng bị ngăn cản không cho nằm trong danh sách hay quảng cáo trong danh mục của giáo phận. Thêm nữa, tên của Gm danh dự của giáo phận Worcester là Daniel P. Reilly cũng phải lấy khỏi danh sách Ban Quản Trị của trường.

Theo đài truyền hình NBC ở Boston, thì phát ngôn viên địa phận là Raymond Delisle nói là Gm McManus đang kiếm một giải pháp thay thế cho những lá cờ khả dĩ có cùng ý nghĩa với BLM vì Thiên Chúa thì yêu thương hết mọi người. Nhưng có cần phải làm những huy hiệu đặc biệt của một tổ chức đặc biệt mà chúng ta có những khác biệt với họ không?”

McKenney nói là nhà trường “sẽ kiện địa phận vì đã lấy danh hiệu Công Giáo khỏi các kinh truyền hình phù hợp với Giáo Hội trong những trường hợp như thế này.”

“Đồng thời, sau khi xem xét cẩn thận và phân biệt rõ ràng vấn đề bởi ban giám hiệu, ban lãnh đạo, ban giảng huấn và những cộng sự viên hay đối tác, trường sẽ tiếp tục treo những cờ còn nghi vấn để mọi người chứng kiến và thấy sự đoàn kết của trường với các học sinh, gia đình và cộng đồng. Việc chúng tôi cam kết với sứ mệnh của mình đã được bám rễ sâu và trở thành linh động qua những giá trị của Tin Mừng, giảng huấn xã hội của Công Giáo, và di sản của dòng Tên buộc chúng tôi phải làm như vậy.

Ban quản trị kỳ cựu của Đại Học Holy Cross ở Worcester do các cha dòng Tên điều hành đã thành lập trường học này và khai giảng vào năm 2003 để đáp ứng với chỉ s tốt nghiệp thấp của những nam sinh thuộc các gia đình có nguồn kinh tế yếu không được bảo đảm.

                                                                 ******

Dưới đây là thư ngỏ của Đức Giám Mục Robert J. McManus gửi cho cộng đồng nói về những lá cờ mà Ban Giám Đốc trường Nativity School / Chúa Sinh Ra treo ở sân trường.

TẠI SAO NHỮNG BIỂU TƯỢNG LẠI QUAN TRỌNG?

WHY SYMBOLS MATTER?

Gm Robert J. McManus

Ngày 16-6-2022

Nếu một cơ sở Công Giáo treo bảng hiệu trước cổng nhận phá thai hay ngừa thai thì tôi nghĩ rằng chẳng có ai ngạc nhiên khi Giám mục sở tại kêu lên là “hỏng rồi” và yêu cầu tổ chức đó không được mang danh hiệu là Công Giáo nữa, bởi vì họ đã tự nguyện thực hiện phá thai.

Và sẽ chẳng có ai lại thắc mắc về sự can thiệp của Giám Mục vào việc đó. Về vấn đề này, đa số người dân sẽ nói -một cách chính xác- là Giám mục đó đơn giản chỉ thi hành nhiệm vụ của mình mà thôi. Phá thai có thể hợp pháp nhưng Giáo Hội Công Giáo đã nhất quán dạy rằng, về mặt luân lý, phá thai là sai lầm vì đã cố ý lấy đi mạng sống của con người vô tội.

Có một số vấn đề không được rõ ràng như vậy. Trong khi mọi người đều biết rất rõ là Giáo Hội Công Giáo không thể chấp nhận hôn nhân đồng tính, thì hình như lại có sự hiểu lầm về vị thế của Giáo hội đối với căn tính của giới tính. Giáo Hội Công Giáo thì rất rõ ràng khi nói rằng chúng ta phải yêu thương nhau, bất kể giới tính, chủng tộc, niềm tin, hay bất cứ sự khác biệt nào mà người ta tự nhận. Nhưng có một số vấn đề thì người ta lại khó có thể cắt nghĩa tại sao, mà chỉ còn cách đổ thừa đó là vấn đề “công bằng xã hội”.

Một số người Công Giáo có thể nói là lý do Giáo Hội dạy phải yêu thương người hàng xóm là điều mà Chúa Giesu buộc phải phục vụ tha nhân, hay một đoạn Kinh Thánh nói rằng ngươi không thể yêu Thiên Chúa nếu ngươi không yêu người hàng xóm của ngươi. Trích dẫn những đoạn Phúc Âm đó thì quả thực rất quan trọng, chúng ta cũng đã suy niệm cả hàng thế kỷ về toàn thể bộ Kinh Thánh rồi. Chúng ta gọi đó là Truyền Thống Thánh.

Chúng ta tin rằng chúng ta đã được Thiên Chúa tạo dựng ngay từ lúc thụ thai, đó là điều đã được khoa học chứng minh bằng một DNA duy nhất, đặc biệt từ người mẹ. Chúng ta tin rằng tất cả mọi người đều được Thiên Chúa yêu thương cùng với sự hiện hữu đó, và được Chúa Kito cứu chuộc bằng cái chết của Ngài trên thập giá và sống lại để cho chúng ta có thể vui hưởng cuộc sống vĩnh cửu cùng Thiên Chúa trên thiên đàng. Chúng ta gọi đó là “Tin Mừng / Good News.”

Chúng ta là những người quản lý của thân xác chúng ta, không phải là chủ nhân để có thể làm bất cứ gì chúng ta thích. Vậy thì, trong khi tôi phải yêu mến người hàng xóm bất kể họ thuộc giới tính nào, không một ai -kể cả cá nhân giáo hoàng, giám mục, hay thầy giáo của trường Công Giáo- có thể nói rằng giáo huấn Công Giáo có thể chấp nhận ý hệ chuyển đổi giới tính (transgenderism), bởi vì giới tính là một tặng phẩm do Thiên Chúa ban.

Đó là vấn đề những lá cờ được treo ở trường Nativity (Chúa Sinh Ra). Những biểu tượng này thể hiện những chương trình nghị sự đặc biệt hoặc ý hệ đi ngược lại giáo huấn luân lý xã hội của Công Giáo. Lá cờ Gay Pride (Hãnh Diện Là Đồng Tính) không chỉ là đại diện và yểm trợ cho hôn nhân đồng tính mà còn tích cực khuyến khích cách sống kiểu nữ với nữ, nam với nam, nam nữ lẫn lộn và lung tung cùng đổi giống nam thành nữ, nữ thành nam... (LGBTQ+lifestyle).

Có thể có những người nói là việc đó có thể chấp nhận được. Những người này có thể đang làm một công tác nhân đạo lạ lùng. Nhưng một tổ chức tự nhận mình là Công Giáo thì không thể chấp nhận cách sống như vậy được, cho dù Giáo Hội Công Giáo sẽ vẫn “cương quyết” giảng rằng chúng ta phải yêu thương cả những người mà chúng ta không ưa.

Tương tự như vậy là cái Huy Hiệu của BLM (Mạng sống người da đen là quan trọng). Vì mạng sống con người là thánh thiêng, nên Giáo Hội 100% đứng sau câu nói đó. Tuy nhiên, một phong trào đặc biệt với một chương trình rộng lớn hơn đã đồng cộng tác và yểm trợ câu nói ấy lại khuyến khích chương trình 13 nguyên tắc cho các trường học, -tôi dám nói ra như vậy- mà rất nhiều người lại không biết chuyện đó, nhưng rất dễ dàng nhận ra ở trên mạng lưới toàn cầu internet. Giống như trường hợp phong trào “Gay Pride” (Hãnh diện là người Đồng Tính), những nguyên tắc này gồm có -theo ngôn từ của chính họ- tuyên xưng là ‘queer’ tức là khác thường, là lại cái, lại trai, là đồng tính luyến ái và là chuyển đổi giới tính.”

Phong trào BLM (mạng sống người da đen là quan trọng) cũng trái ngược với giảng huấn xã hội của Công Giáo về nhiệm vụ của gia đình. Đối với người Công Giáo, Thánh Gia không phải chỉ là một hình ảnh bình thường vô nghĩa. Thiên Chúa Con đã xuống thế làm người như một hài nhi và được nuôi dưỡng bởi một người Mẹ và một người Cha (nghĩa là Nativity Chúa sinh ra). Phong trào BLM mạng sống người da đen là quan trọng, tự ngôn từ của nó là cương quyết làm xáo trộn cấu trúc cơ bản của gia đình theo truyền thống Tây Phương,” lại là một thí dụ rõ ràng khác về nguyên tắc của hệ tư tưởng xung khắc với giảng huấn Công Giáo.

Vậy, đối với Ban Giám Hiệu của trường Nativity (Chúa Sinh Ra), câu hỏi đơn giản là thế này: Quí vị chọn căn tính nào cho trường? Quí vị không thể điều hành một trường học dựa trên những nguyên tắc trái ngược với tên trường của quí vị.

Là một cơ chế Công Giáo, không một biểu tượng nào có thể biểu hiện tốt hơn những gì mà chúng ta đã từng gắn bó thiết thân nhất là cây Thánh Giá. Ý nghĩa của biểu tượng đó lại trái ngược với ý hệ mà lá cờ BLM và lá cờ Gay Pride (hãnh diện là Đồng Tính) đang khuyến khích và cổ võ. Ban Giám Hiệu trường Nativity (Chúa Sinh Ra) phải quyết định có muốn tiếp tục là một cơ chế Công Giáo hay không. Được bảo trợ đơn thuần bởi các linh mục dòng Tên không thể đủ để làm cho nhà trường là Công Giáo được.

Nhiều cơ quan không là Công Giáo đã làm những công tác nhân đạo vĩ đại, mà muốn là Công Giáo họ phải đi theo và không từ chối căn tính Công Giáo của chúng ta. Căn tính đó không phải được định nghĩa bởi bất cứ một cá nhân giám mục hay giáo hoàng nào mà bởi 2000 năm suy niệm thần học và truyền thống do các tông đồ. Đó là một phần những điều chúng ta tin và tuyên xưng là Một Giáo Hội Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo và Tông Truyền.”

Vì được thiết lập tại Worcester, trường Nativity (Chúa Sinh Ra) đã đào tạo một cách đáng khen ngợi những học sinh để chuẩn bị cho chúng bước lên một nền giáo dục cao hơn, thường là tiếp tục nơi những trường trung học Công Giáo ở trong vùng. Không ai có thể phủ nhận là chúng ta vẫn còn đang sống trong những thời kỳ hỗn loạn mà ở đó nạn kỳ thị chủng tộc vẫn còn đầy ắp trong đầu những kẻ xấu; quyền lợi và nhân cách của những người da đen nam cũng như nữ thường thường là bị gạt bỏ.

Trong khi tất cả chúng ta đều muốn chia sẻ cho tất cả các học sinh của chúng ta, đặc biệt những học sinh da đen và học sinh da màu ở trong nội thành, để chúng cảm thấy an bình và được tiếp đón nồng nhiệt, chúng ta phải tuân thủ định lý về luân lý là cứu cánh không thể biện minh cho phương tiện được.”

Tôi nhiệt tình cầu nguyện để trường Nativity (Chúa Sinh ra) sẽ quyết định trưng bày chỉ những biểu ngữ ca tụng Thánh Giá của Chúa Kito, để cho các học sinh biết tại sao chúng được yêu thương. Những lá cờ mang lời nói “Chấm dứt kỳ thị Chủng Tộc” và “Tất cả Chúng Ta đều là Con Thiên Chúa” sẽ còn thích hợp hơn cho một trường Công Giáo.

Giám Mục Robert J. McManus, STD

Giám mục Giáo phận Worcester

_______________________________________

Fleming Island, Florida

June 20, 2022

NTC -Chuyển ngữ

Hẹn gặp lại

 

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!