Người nông dân
trong câu chuyện ngụ ngôn hôm nay quá bận rộn tìm cách gia tăng hoa mầu của
mình và kiếm tiền đến nỗi ông ta không bao giờ có thời gian để “làm giàu vì
Chúa”.
Chúa Giêsu không buộc
tội người đàn ông này đã làm việc chăm chỉ để cải thiện cuộc sống của mình và là
người thành công. Ngài chỉ trích ông ta vì sự ích kỷ của ông ta: Tôi, tôi, tôi…
Tôi sẽ làm điều này, tôi sẽ làm điều kia, tôi sẽ phá bỏ chuồng trại của mình, phá
những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của
cải mình vào đó… mùa màng của tôi, lán trại của tôi, lúa mì của tôi, người làm của
tôi!
Người đàn ông nghĩ
rằng mình có tất cả mọi thứ, nói với chính mình: “Hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ
ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!… ” (Luca 12: 18-19)… Nhưng, Chúa phán với
anh ta: “Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ
đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?” (Luca 12:
20).
Trong cuộc sống, bạn
không thể có tất cả mọi thứ. Lựa chọn phải được thực hiện. Nếu chúng ta chỉ
quan tâm đến tiền, nhiều thứ quan trọng khác có nguy cơ bị bỏ qua. Đó không phải
là vấn đề đúng hay sai mà là vấn đề về các ưu tiên.
Làm việc chăm chỉ
thì không sao, nhưng có lẽ tôi sẽ không có thời gian dành cho gia đình và bạn
bè.
Không có gì sai khi
xem TV năm hoặc sáu giờ mỗi ngày, nhưng tôi sẽ chỉ còn rất ít thời gian để đọc
sách vở tốt lành, nói chuyện với con cái và bạn bè, giúp một tay trong giáo xứ.
Không có gì sai khi
chơi thể thao hàng ngày, nhưng có lẽ tôi sẽ không có thời gian để giúp những
người hàng xóm đau bệnh của mình.
Không có gì sai khi
chi vài nghìn đô la đi du lịch mỗi năm, nhưng có lẽ tôi sẽ không có thêm tiền để
chia sẻ với những người đang cần.
Không có gì sai khi
dành những ngày cuối tuần để giải trí và thể thao, nhưng “Ngày của Chúa” có thể
không còn vị trí trong cuộc sống của tôi. Vân vân và vân vân.
Tất cả chúng ta đều
có thang giá trị của mình và trong cuộc sống, bạn phải biết cách lựa chọn. Câu
chuyện ngụ ngôn hôm nay chắc chắn là bài học tuyệt vời: trong thế giới của
chúng ta, nơi chúng ta có rất nhiều cơ hội và là nơi quảng cáo cung cấp cho
chúng ta mọi loại trải nghiệm, là nơi chúng ta có thể tìm thấy vô số thú vui và
sở thích, là nơi chúng ta được mời mọc đừng từ chối bản thân mình bất cứ điều gì,
chúng ta có thể dễ dàng nói với chính mình: “Không có gì sai khi tận hưởng cuộc
sống, mua sắm xa hoa, đi du lịch càng nhiều càng tốt. Không có gì sai ... nhưng
có điều bạn cũng phải tự hỏi mình câu hỏi: tôi có thể làm điều gì khác tốt lành
hơn nữa không?
Trong Kinh Thú Nhận,
chúng ta thừa nhận “Tôi đã phạm tội nhiều
trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót!” Có những thiếu
sót vô trách nhiệm trong đời sống của chúng ta, những thiếu sót nguy hiểm: quên
Chúa, không nhìn thấy nhu cầu của người khác, sống trong sự tầm thường, chỉ biết
tận hưởng cho chính mình.
Thế thì, Chúa có thể
khiển trách chúng ta vì đã bỏ bê trách nhiệm Kitô hữu của mình: “Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát,
các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng,
các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các
ngươi đến hỏi han” (Mátthêu 25: 35-36)
Đây là câu chuyện của
ông chủ nhà giàu và ông Ladarô nghèo. Người giàu không làm gì sai nhưng anh ta
không bao giờ thấy Ladarô nghèo đói trước cửa nhà mình trong khi anh ta ăn uống
hàng ngày.
Chúa Giêsu ban tặng
cho chúng ta một phương cách chắc chắn giúp không lãng phí cuộc sống của mình một
cách vô ích: “trở nên giàu có trước mặt Thiên Chúa”. Hãy mở tài khoản ở ngân
hàng của Thiên Chúa, nơi kẻ trộm không thể vào, nơi thị trường chứng khoán luôn
ổn định! Trong ngân hàng này, bạn không cần phải sợ một sự sụp đổ kinh tế! “Anh em đừng tích trữ cho mình những kho tàng
dưới đất, nơi mối mọt làm hư nát, và kẻ trộm khoét vách lấy đi. Nhưng hãy tích
trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, và kẻ trộm
không khoét vách lấy đi. Vì kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó”
(Mátthêu 6; 19-21).
Chúa Kitô mời gọi
chúng ta đừng hành động điên rồ như người nông dân trơ tráo đó, kẻ tự đồng hóa
mình với vàng bạc của mình hơn là trở thành công cụ của sự hiệp thông, chia sẻ
và tương trợ.
Chúa cảnh báo chúng
ta về sự nguy hiểm, không phải về sự giàu sang, về của cải, nhưng về cách sử dụng
chúng. Nếu sự giàu sang trở thành trọng tâm duy nhất của tôi, sự an toàn duy nhất
trong cuộc đời tôi và mục đích tồn tại của tôi, tôi sẽ rất sai lầm trong cách sống
của mình, khi nghĩ rằng mọi thứ đều nằm trong tay tôi và mọi thứ phụ thuộc vào
công việc của tôi, nỗ lực của tôi và kế hoạch của riêng tôi.
Thế thì, nếu cuộc sống
của một người không phụ thuộc vào những gì anh ta sở hữu thì nó phụ thuộc vào
cái gì? “Thiên Chúa không nhìn theo kiểu
người phàm: người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn Thiên Chúa thì thấy tận đáy
lòng” (1 Samuel 16). Giữa sự giàu sang của mình, dù là vật chất, hay tinh
thần, chúng ta hãy tự hỏi mình câu hỏi này: tôi đặt niềm tin vào ai? Nếu chúng
ta nhận thấy một khuynh hướng, dù tinh vi đến đâu, coi sự giàu sang là của
riêng mình, thì chúng ta hãy mở lòng đón nhận lời của Thiên Chúa, Đấng đã nói với
chúng ta “Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta
sẽ đòi lại mạng ngươi” (Luca 12: 20). Tiếng kêu khóc của những nạn nhân của
các cuộc tấn công hoặc của bất cứ người thân yêu nào khác đã chết “sớm” vang
lên trong trái tim chúng ta và nhắc nhở chúng ta rằng ân huệ sự sống chỉ được
treo bằng sợi tóc mỏng manh. Chúng ta không phải là chủ nhân của sự sống. Và nếu
chúng ta sống mỗi ngày như thể đó là ngày đầu tiên và cũng là ngày cuối cùng,
thì mối tương quan của chúng ta với của cải sẽ như thế nào?
“Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng
ngươi” (Luca 12: 20). Điều thú vị là trong bản văn Kinh thánh của nhiều
ngôn ngữ khác nhau từ “đồ ngốc, điên rồ” trong tiếng Hy Lạp là “Ἄφρον” lại có thêm nghĩa là “bọt” tức là
“một thứ bèo bọt, mau tan, chóng qua”.
Văn bản này hôm nay
có thể là một cơ hội để mỗi chúng ta suy ngẫm về những ưu tiên trong cuộc sống
hàng ngày của chúng ta là gì, một cơ hội để tự hỏi bản thân của chúng ta về việc
sử dụng tiền bạc, tài năng, thời gian của mình để làm gì. Chúng ta có đồng hóa
mình với những thứ như vàng bạc tiền của, tài sản vật chất, mà người đời, và cả
chúng ta, cho là giá trị lớn lao, thực ra chỉ là bọt bèo mong manh mau qua như
cuộc sống? Chính chúng ta sẽ thành “đồ ngốc, bọt bèo chóng tan” nếu chúng ta dể
dàng quên đi và không còn khả năng nhận ra những giá trị chân thật như nhân
cách, tinh thần và tâm linh vĩnh cửu!
Chúa Kitô nhắc nhở
chúng ta rằng trong cuộc sống có một thang giá trị. Không phải mọi thứ đều có
cùng một mức độ giá trị. Ngài không nói bạc tiền là xấu, nhưng Ngài đang nhắc
nhở chúng ta rằng bạc tiền, cũng như tài năng, là có thể được chia sẻ.
Xã hội thị trường của
chúng ta, với quảng cáo 24 giờ của nó, có thể dễ dàng trở thành một ngành công
nghiệp trong mơ của những “kẻ giàu có”. Tuy thế, Chúa Kitô nhắc nhở chúng ta
ngày nay rằng dẫu chúng ta xây dựng tương lai thịnh vượng thế nào, nó vẫn hàm
chứa ít nhất một yếu tố chắc chắn không ai tránh khỏi: cái chết của chúng ta.
Không sớm thì muộn, chúng ta cũng sẽ được cho biết: “Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi” (Luca 12: 20). Trở
thành người giàu có nhất nhưng phải rời bỏ cõi đời này để vào nằm trong phần mộ
quên lãng thì có gì là tuyệt vời cơ chứ!
Mở lòng đón nhận và đáp ứng nhu cầu của người khác, đó là cách chúng ta trở nên
giàu có trước mặt Thiên Chúa! “Anh em phải
coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống
con người được bảo đảm nhờ của cải đâu… Ấy
kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa,
thì số phận cũng như thế đó” (Luca 12: 15,21).
Phêrô Phạm Văn
Trung.