Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI

 


Kh 11:19a; 12:1-6a, 10ab. 1Cr 15:20-27. Lc 1:39-56

 

Nguyễn Tiến Cảnh

Đức Mẹ Lên Trời, Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa là những dấu chỉ của hy vọng. Nhìn lên ảnh Mẹ thấy thiên thần ca hát vui mừng, cuộc sống loài người như nở hoa để vươn tới một viễn tượng hạnh phúc vĩnh cửu. Chết không phải là hết mà là bước vào một cuộc sống mới không bao giờ chết.

Chúng ta thử suy nghĩ về hai bài đọc và bài Phúc Âm của lễ Đức Mẹ hôm nay.

Người đàn bà, đứa trẻ và con rồng trong Sánh Khải Huyền 

(Kh 11:19a; 12:1-6a, 10ab)

Sự xuất hiện của Hòm Bia trong thời gian thưởng phạt này cho thấy Thiên Chúa bây giờ có thể tiếp cận được. Ngài không còn ẩn náu nữa, Ngài hiện diện giữa dân Ngài. Ma quỉ thì đầy ắp hận thù, chúng không còn chừa bỏ bất cứ đau khổ nào có thể tiêu giệt Chúa Kito và Giáo Hội của Ngài. Con rồng đỏ đang tìm cách hủy giệt người đàn bà ở trên trời và con bà. Nhưng sự hận thù đó thì vô dụng chẳng làm gì được.

Sách Khải Huyền được viết vào khoảng cuối thế kỷ I AD, gần 70 năm sau khi Chúa Giesu chết. Người Kito hữu đã chứng kiến sự chết của Chúa Giesu, đã nghe lời tuyên bố đầu tiên là Chúa đã sống lại từ cõi chết. Và Giáo Hội đã chịu mọi truy nã bởi Đế quốc La Mã. Sách Khải Huyền vì vậy đã lấy ra những xung khắc trong vũ trụ giữa quyền lực của trần thế và uy quyền của Thiên Chúa.

Ba hình ảnh được dùng làm những tiêu điểm cho câu chuyện về ngày Tận Thế này: Người đàn bà, đứa trẻ và con rồng. Con rồng tượng trung cho ma quỉ của thời đại, như bàn tay sẵn sàng nghiền nát con trẻ mới sinh do người đàn bà sinh ra. Người đàn bà vả con trẻ là những hình ảnh đăc biệt trong lịch sử dân Do Thái cũng như đối với người Kito hữu của thời đại ngày nay. Hình ảnh người đàn bà mang tính đặc thù của Israel, vì Israel là một quốc gia đã mang đấng thiên sai đến cho nhân loại. Như người đàn bà chạy trốn vào sa mạc, cũng như Israel đi vào Ai Cập để tránh nạn đói và được biết Thiên Chúa che trở. Khi mà người Kito hữu có thể coi Maria là một người đàn bà vô danh tiểu tốt, thì lại có nhiều tác giả nêu ra những đặc tính biểu trưng của Giáo Hội. Giáo Hội trở thành một Tân Israel được đặc quyền nhìn biết ơn cứu chuộc và quyền năng đến từ đấng được xức dầu Thiên Chúa.

Chắc chắn con trẻ này phải là đấng thiên sai được sinh ra trong thế gian. Ngay lập tức Thiên Chúa phải chứng tỏ sự che chở săn sóc của Ngài khi mang Chúa về thiên đàng. Trong khi các thánh sử Mathieu và Luca miêu tả con trẻ sinh ra trong cảnh nghèo nàn, thì Khải Huyền lại làm nổi bật hình ảnh Thiên Chúa thắng trận trước thế gian từ lúc đầu con trẻ mới sinh ra. Thật không còn hồ nghi gì nữa, uy quyền của đấng này chính là đấng đến thế gian. Tương tự như vậy, từ khi uy quyền của Chúa Kito được chuyển giao cho Giáo Hội, thì cộng đồng Kito Giáo có đầy đủ uy lực và quyền năng để chống đỡ mọi truy nã và ác quỉ trần gian luôn luôn muốn quấy nhiễu hãm hại.

Bản chất của sự Chúa Phục Sinh (1Cr 15:20-27)

Sự dâng hiến hoa trái đầu mùa là biểu tượng cung hiến toàn thể mùa gặt cho Thiên Chúa. Vì vậy sự Phục Sinh của Chúa Kito liên hệ đến sự sống lại của tất cả những ai sống trong Ngài. Vì sự Phục Sinh vinh quang của Ngài, Chúa Kito ngự trị trong vinh quang. Vì Ngài là Chúa.

Thánh Phaolo đã dành cả chương 15 thư của ngài để giảng cho giáo hữu Corinto về bản chất của sự sống lại. Phaolo rất buồn khi thấy một số Kito hữu xa lìa Chúa Kito vì thấy việc Chúa trở lại có vẻ chậm và họ nghi ngờ việc Chúa sống lại. Họ nghĩ là vương quốc của Chúa Kito phải đến cùng với cái chết của Ngài hơn là cứ tiếp tục cho đến ngày sống lại của những người công chính như đã được chứng minh rõ ràng bởi quyền lực của vương quốc Thiên Chúa. Ở dây, trong phạm trù giảng huấn về sự sống lại, Phaolo đã bàn luận về 3 nhân vật trong lịch sử ơn cứu độ: Chúa Kito, ông Adong và sự chết. Mỗi nhân vật đều có một nhiệm vụ rất quan trọng trong việc cứu chuộc.

Sống lại từ cõi chết, Chúa Kito trở thành “hoa trái đầu mùa” của tất cả những ai đã ra đi trước Ngài. Ngài xếp đặt nơi chốn cho những kẻ chết sẽ đến. Với một ý nghĩa nào đó, đức Kito đã khởi đầu một của lễ vĩ đại là các linh hồn cho Thiên Chúa Cha, cho dù chỉ một mình Ngài đã sống lại trong khi những kẻ chết vẫn còn đang chờ đợi ngày đó. Chúa Kito đi đâu, chúng ta hy vọng theo đến đó. Cái chết vô vị lợi của Chúa Kito đã đập tan lòng trung thành với tội lỗi của Adong, người đã không nghe Lời Thiên Chúa, ngả theo lời cám dỗ của ma quỉ, muốn trở thành Thiên Chúa.

Khi ngày đó đến vì vinh quang Chúa Kito trở lại, Ngài sẽ hoàn thành sự phục sinh theo đúng trật tự. Chúa Kito sẽ là người đầu tiên trở lại với Cha Ngài, rồi đến những ai đã theo sát cuộc đời của Ngài. Và sau cùng Chúa Kito sẽ tiêu giệt “tất cả mọi chủ quyền, mọi quyền bính và mọi quyền lực.” Lúc đó sẽ không còn con người hay cơ chế vĩ đại nào, khả dĩ có thể cạnh tranh được với việc hoàn thành vương quốc Thiên Chúa. Đây là đặc tính thứ ba trong câu truyện của Phaolo, Sự Chết, tức“kẻ thù cuối cùng phải bị tiêu giệt.” Vậy là Chúa Giesu đã hoàn thành sứ mệnh của Chúa như đã được sai đến thế gian. Ngài sẽ phá hủy mỹ mãn những gì đã kìm giữ chúng ta không được kết hợp vĩnh viễn với Thiên Chúa, là hình phạt giáng lên loài người như một chúc dữ cho sự không vâng lời của họ. 

Hoàn toàn kết hợp với “Hoa Trái Đầu Mùa,” người Kito hữu sẽ được ban thưởng đời sống vĩnh cửu với Thiên Chúa trên thiên quốc. Amen.

Cuộc viếng thăm Elizabeth của mẹ Maria (Lc 1:39-56)

Mẹ Maria thăm viếng bà Elizabeth -một người em họ- thực sự là một cuộc gặp gỡ giữa hai giao ước. Mỗi người đều đang mang thai trong bụng một con trẻ. Con trẻ này sẽ là dấu ấn của giao ước. Gioan sẽ kết thúc giao ước thứ nhất là Gioan tiền hô / người đi trước Chúa Giesu, đấng sẽ đóng dấu giao ước mà Thiên Chúa đã tạo dựng qua cái chết trên thập giá và phục sinh. Qua việc chào mừng Mẹ Maria của Elizabeth, hai giao ước này đã liên hợp với nhau. Và lời chúc phúc hồng ân Thiên Chúa giờ này được tỏ lộ rõ ràng bằng tuyên xưng:

Elizabeth cất lớn tiếng và tung hô: “Em là người được chúc phúc hơn mọi người nữ và con em đang mang trong bụng cũng được chúc phúc” (c.42). Gioan trong bụng mẹ cũng nhảy mừng sung sướng vì người dưới được người trên đến thăm. Điều gì làm cho Maria được chúc phúc theo mắt  nhìn của Elizabeth? Chắc chắn là ơn Chúa Thánh Thần, đấng cũng đã tràn đầy lòng Maria khiến cho Maria đã trả lời thiên thần:Tôi xin vâng như lời Thiên Thần truyền.” Đó là Thần Linh Thiên Chúa đã mở mắt và thay đổi tâm hồn Maria khiến Mẹ có được ước nguyện đáp ứng đầy đủ ý muốn của Thiên Chúa.

Lời cầu và chúc phúc của Elizabeth giờ này biến thành Lời Ca Tạ Ơn của Maria. Bài Ca Ngợi Khen Magnificat là một xác quyết của Maria chấp nhận làm tôi tớ Thiên Chúa và là một tiên đoán của Mẹ về việc Thiên Chúa sẽ lật ngược mọi phương cách của thế giới trần gian này: Lòng kiêu căng sẽ bị đánh tan tành, quyền lực sẽ bị hạ bệ, người giàu có sẽ bị đói khổ, người nghèo khó sẽ được nâng lên và tràn đầy “mọi của cải tốt lành.” Chắc chắn sự hiện diện của Con Thiên Chúa sẽ lớn lên trong Maria khiến Mẹ nhìn rõ thế giới bằng một ánh sáng mới chan hòa. Mẹ đầy ơn phúc sẽ cung cấp chỗ ở cho chúng ta theo đúng ý nghĩa cứu chuộc thế gian của Chúa Giesu. Mẹ là Hòm Bia của Tân Giao Ước. Mẹ lưu lại với Elizabeth chừng 3 tháng, vừa đủ thời gian để chứng kiến ngày Gioan chào đời, Gioan Tiền Hô, đấng sẽ báo trước sự xuất hiện của Chúa Giesu. 

Lời kết

Để kết thúc bài viết, xin đọc lại suy tư về Lễ Mẹ Hồn Xác Lên Trời của Đức Benedict XVI trong buổi triều yết chung hàng tuần tại Castel Gandolfo ngày 16-8-2006.  

“Nhờ chiêm ngưỡng sự vinh quang của Mẹ Maria trên thiên quốc, chúng ta hiểu được trần thế không phải là quê hương thực của chúng ta, và nếu chúng ta luôn luôn chăm chú để mắt nhìn vào những của cải vĩnh cửu thì một ngày kia chúng ta sẽ được chia sẻ cùng một vinh quang ấy, và trần thế sẽ trở nên tươi đẹp hơn. Vì vậy chúng ta sẽ không mất bình tĩnh và an bình giữa hàng ngàn khó khăn mỗi ngày. Những hào quang Mẹ mang về trời sẽ chiếu sáng rực rỡ hơn khi bóng tối sầu buồn của đau khổ và bạo động lu mờ ở chân trời. 

“Chúng ta có thể chắc chắn về điều đó: Từ trên trời cao Mẹ Maria theo rõi những bước chân đi của chúng ta với niềm ưu tư nhẹ nhàng, đánh tan những băn khoăn sầu muộn trong những lúc đen tối và buồn nản, bảo đảm cho chúng ta yên tâm qua bàn tay dịu hiền của mẹ. Biết được như vậy, chúng ta hãy tiếp tục quyết tâm đi trên đường của người Kito hữu được Chúa quan phòng dẫn đưa. Chúng ta hãy tiến bước trong cuộc sống của chúng ta dưới sự dìu dắt của Mẹ Maria.”

 

Fleming Island, Florida

August 10, 2022

NTC


Mời nghe

http://www.youtube.com/watch?feature=player_detailpage&v=83ShcuFOqxw 

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!