Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
MẸ MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI


 Lễ Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời là một cơ hội tuyệt vời để nói về Đức Trinh Nữ Maria cho mọi người. Mẹ Maria được Thiên Chúa chọn làm mẹ của Con ngài, Chúa Giêsu Kitô. Mẹ luôn tin tưởng vào Thiên Chúa, Mẹ là hình mẫu cho đức tin của chúng ta. Chúng ta tin rằng Mẹ Maria đã lên Thiên đàng với Chúa cả thể xác và linh hồn của Mẹ. Một ngày nào đó chúng ta sẽ tham gia cùng Mẹ. Đây là những gì chúng ta mừng vào ngày Lễ Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời. 

Lễ Mẹ Maria về Trời là một lễ ra đời trong khoảng thời gian mù mờ ở phương Đông, nhưng nó nhanh chóng lan rộng.

 Người Công giáo chia sẻ niềm tin vào việc Mẹ Maria về Trời, là niềm tin chung của các Kitô hữu Đông phương, ngay cả khi họ thích nói về “sự ngủ yên của Đức Trinh Nữ”.

 Lễ Mẹ Maria về Trời bắt nguồn từ Giêrusalem, nhưng không rõ có từ bao giờ. Lễ này được tổ chức từ thế kỷ thứ 4, ở Antiokia, và vào thế kỷ thứ 5 ở Palestina. Nguồn gốc chính xác của ngày lễ 15 tháng 8 có thể là do Đức Giám mục Juvenal (422 - 458) vào ngày này thánh hiến một nhà thờ dành riêng cho Đức Mẹ Maria tại Kathisma, được cho là giai đoạn cuộc sống của Đức Trinh Nữ giữa Nazareth và Bethlehem. Rất có thể nó bắt nguồn từ việc thánh hiến một nhà thờ khác ở Giếtsimani, gần Giêrusalem, vào thế kỷ thứ 6, nơi một số truyền thống khẳng định rằng Đức Trinh Nữ đã kết thúc cuộc đời trần thế của mình.

Có vẻ như ngày 15 tháng 8 đã được Hoàng đế Maurice (582-603) chọn ở phương Đông để kỷ niệm lễ khánh thành nhà thờ dành riêng cho Đức Mẹ đồng trinh lên trời. Ngày lễ được Hoàng đế Maurice  mở rộng cho toàn đế quốc, dưới tên gọi là Dormition – An Giấc (Koimelis) của Đức Trinh nữ Maria. 

Ở phương Đông, kể từ đó Lễ này luôn có một tầm quan trọng đặc biệt: năm phụng vụ “mở đầu” hầu như bằng ngày 8 tháng 9 - lễ Sinh Nhật Đức Maria - và “kết thúc” vào ngày 15 tháng 8, lễ Mẹ trở về cùngThiên Chúa: vì thế, cả năm phụng vụ được đặt dưới sự bảo trợ của Mẹ Maria.

 

Trong bí mật

Như thói thường vào thời gian đó, Giáo Hội Rôma đứng sau Giáo Hội Constantinople: chúng ta chắc chắn rằng Lễ Mẹ Maria về Trời không được cử hành ở đó dưới thời Đức Giáo Hoàng Grêgôriô Cả († 604) mà là vào năm 690. Do đó, người ta cho rằng Lễ Mẹ Maria LênTrời được thiết lập bởi Đức Giáo Hoàng Sergius I (687 - 701), người gốc Syria.

Trong một thời gian dài Lễ Mẹ Maria Lên Trời được tổ chức kèm theo một đám rước ban đêm, vốn đã bị Đức Giáo Hoàng Piô V (năm 1566) bác bỏ, vì có nhiều vụ lạm dụng chung quanh đó. Lễ đã được cử hành từ lâu và ở nhiều giáo phận khác nhau ở Nam Âu, đó có thể là thời gian, vào thời Trung cổ, để chúc lành cho thức ăn gia súc và những vụ thu hoạch đầu tiên. Việc Lễ này được cử hành phổ biến có ảnh hưởng quyết định đến việc tuyên tín của Đức Piô XII.

Chính vào ngày mùng 1 tháng 11 năm 1950 Đức Giáo Hoàng Pio XII công bố Tông hiến “Munificentissimus Deus - Thiên Chúa rất quảng đại” định nghĩa tín điều Đức Maria hồn xác lên trời. bằng một định tín rằng: “Do uy quyền của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, của hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, và với thẩm quyền của Ta, Ta phán quyết, tuyên ngôn, và định tín là tín điều đã được mạc khải rằng: Đức Maria, Mẹ Vô Nhiễm của Thiên Chúa trọn đời đồng trinh, sau cuộc sống trần gian này, đã được phúc vinh quang Thiên đàng cả hồn và xác. Nếu ai cả dám tự tình chối bỏ hay nghi ngờ điều Ta đã định tín, thì họ phải biết rằng họ hoàn toàn phản bội đức tin Công giáo của Thiên Chúa”.

 

Một niềm tin, một ngày lễ, một tín điều

Mặc dù các sách Tin mừng quyết định, những Kitô hữu đầu tiên không mất nhiều thời gian để suy ngẫm về vị trí của Đức Maria trong đức tin của họ. Họ nhanh chóng muốn kỷ niệm những khoảnh khắc cuối cùng của Mẹ, như họ đã làm để tôn vinh các vị thánh của họ. Bởi vì vai trò độc nhất trong sự hợp tác của Mẹ với Chúa Kitô, một niềm tin lan rộng: trong “giấc ngủ an bình” của Mẹ - Thiên Chúa  nâng thân xác và linh hồn của Mẹ lên thiên đàng.

Ngày lễ thể hiện niềm tin này: các Kitô hữu kỷ niệm cái chết, sự phục sinh, việc bước vào thiên đàng và lễ đăng quang của Đức Trinh Nữ Maria.

Sự kiện Đức Mẹ Maria thường được kết hợp với sự Thăng Thiên của Chúa Kitô; trên thực tế, các từ ngữ đều giống nhau và trong cả hai trường hợp đều có mầu nhiệm lên trời trong vinh quang của Thiên Chúa.

Tuy nhiên, “Assumption - Mẹ lên trời” không xuất phát từ động từ Latinh “ascendere” (trỗi dậy), vốn có nghĩa là “Ascension -Thăng thiên”, mà là từ “assume” (mặc lấy, đảm nhận). Từ gốc nhấn mạnh đến sáng kiến ​​của Thiên Chúa: Đức Maria không thể tự lên trời một mình được. Chính Thiên Chúa đã chọn “đảm nhận” Mẹ, cả thể xác lẫn linh hồn, bằng cách đoàn tụ Mẹ với Chúa Giêsu Con Mẹ mà không cần đợi đến sự sống lại trong ngày sau hết, bởi vì Mẹ đã hợp nhất bản thân mình, thể xác và linh hồn, với Ngài ngay từ cuộc sống trần thế của Mẹ.

Trong sự kiện Mẹ lên trời, Mẹ Maria khai mạc định mệnh đã mở ra cho loài người bằng sự phục sinh của Con Mẹ và báo trước tình trạng của những người được cứu độ vào thời kỳ cuối cùng sẽ trở nên như thế nào.

 

Ngày lễ Mẹ lên trời duy trì niềm hy vọng

Phụng vụ lễ Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời tôn vinh Đức Maria như “được biến hình”: Mẹ ở với Thiên Chúa bằng thân xác vinh hiển chứ không chỉ bằng linh hồn; trong đó, Chúa Kitô xác nhận sự chiến thắng của chính Ngài đối với sự chết.

Do đó, Mẹ Maria nhận ra mục đích mà Thiên Chúa đã tạo dựng và cứu chuộc loài người. Bằng cách cử hành Lễ Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời, các tín hữu chiêm ngắm số phận đã cam kết của chính họ, nếu họ lựa chọn kết hợp mình với Chúa Kitô.

Sự chiêm niệm này cuối cùng củng cố niềm tin tưởng vào sự chuyển cầu của Mẹ Maria: Mẹ sẵn sàng “hướng dẫn và nâng đỡ chúng ta tin tưởng vào những lời hứa của Chúa Kitô vì Mẹ là khởi đầu, là hình ảnh của Hội Thánh viên mãn là niềm an ủi và niềm hy vọng tràn trề cho dân thánh trong cuộc lữ hành trần thế” (Kinh tiền tụng). Sau đó, họ muốn cầu xin Thiên Chúa: “Xin cho chúng con hằng biết hướng lòng về phúc lộc quê trời để mai sau được cùng Thánh Mẫu chung hưởng vinh quang” (Lời nguyện nhập lễ).

Phêrô Phạm Văn Trung.

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!