Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN


CHÚA NHẬT 20 C THƯỜNG NIÊN

Gr 38:4-6, 8-10; Dt 12:1-4;Lc 12:49-53

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 Những bài Tin Mừng hôm nay làm nổi bật sự phấn đấu của những người chọn cách sống theo Lời Chúa, không phải theo thói quen tập tục truyền thống của con người.

 

Tiên tri Geremia bị ngục tù và được cứu sống (Gr 38:4-6, 8-10)

Đây là hình ảnh một cảm nghiệm của Geremia về sự sống lại. Ông bị chôn vùi trong giếng bùn lầy nhưng rồi đã được cứu sống.

Bài đọc 1 này trình bày nỗi đau khổ của Geremia khi nhắc lại một thông điệp không mấy thích thú của Chúa cho dân chúng lúc đó ở Jerusalem. Ông đã nói với họ là phải buông khí giới đầu hàng quân Babylon (Gr 38:1-3) là quân đã chiếm được thành mà chưa phá hủy, Jerusalem chỉ bị bao vây, không có thức ăn nước uống.

Zedekia là ông vua yếu hèn không nhất quyết giữa việc đầu hàng hoặc đánh lại quân Babylone. Ông chỉ nghe theo ý kiến của các cận thần. Những ông này than phiền là Geremia giảng đầu hàng người Babylone khiến quân lính nản lòng “buông súng” và dân chúng “mất tinh thần”. Nào Geremia là tay không có tinh thần quốc gia, là phản quốc (Gr 38:13-15). Vua đã đặt số phận của tiên tri trong tay những cận thần và cố vấn.

Họ đã bắt Geremia và ném xuống giếng. Giếng ở đây là một “nhà giam, nhà tù” theo nghĩa Kinh Thánh. Thánh sử đã diễn tả tình trạng thảm thương của Geremia thật tượng hình rất rõ ràng. Giếng sâu, không có nước nhưng ngập đầy bùn lầy. Kẻ thù của ông trói ông, cột ông bằng dây thừng rồi thả ông xuống giếng cạn nhưng đáy giếng lại đầy bùn, lầy lội nhơ nhớp vào cuối mùa khô. Rõ ràng cảnh tượng tiên tri đang từ từ chìm ngập vào trong bùn dơ.

Chúa đã đến cứu Geremia qua một người Phi Châu Cushite lúc đó đang phục vụ trong triều vua Zedekia. Người ngoại quốc này bá cáo với vua là các cố vấn của vua đang tính giết Geremia, vua bèn đổi ngược lại lệnh của các ông cố vấn. Người kể chuyện ghi lại cho chúng ta một hình ảnh cứu Geremia rất cảm động. Bốn người đàn ông đã kéo vị tiên tri của Chúa ra khỏi hố tối tăm dơ bẩn ẩm ướt ấy.

 

Hãy can đảm theo gương Chúa Kito. Hãy nghĩ đến phần thưởng đời đời

Tác giả thư gửi tín hữu Do Thái (Dt 12:1-4) nhắc nhở những người đã chịu phép rửa là thề hứa hiến cuộc sống mình cho chúa Giesu thì sẽ phải đau khổ, nhưng chẳng có ai lại đau  khổ một mình đâu. Hãy nhớ là mây trời lồng lộng bao la luôn luôn hiện diện quanh ta để chứng kiến và thúc dục chúng ta “vất bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi hàng ngày vẫn luôn luôn bám sát ta.” Chúng ta phải kiên trì với một chủ đích duy nhất mà Thiên Chúa đả chỉ định cho chúng ta. Phải thực sự chiến đấu hết sức mình cả thể xác lẫn tinh thần. Đó là một cuộc chạy đua để tranh giải mà con người cần phải có hơn hết mọi sự. Khi ngước mắt nhìn lên Chúa Giesu Kito vào giờ phút cuối cùng, chúng ta thấy Chúa Kito là đấng kiên trì và chịu đựng ngay cả cực hình Thánh Giá -một thứ mà người đời khinh khi phỉ nhổ- vì niềm vui đang hiển hiện trước mắt Ngài.

Trong đoạn thư này, người chịu phép thanh tẩy theo gương Chúa Giesu phải chịu đựng những nghịch cảnh, những chống đối từ những kẻ luôn luôn dựa trên khôn ngoan của thế tục và những phương cách không phải như Lời Chúa dạy. Cho dù chiến đấu là khó khăn gian khổ, tác giả cũng cho biết là ít ai đã dám chống cự lại nó đến độ phải đổ máu. Như Chúa Giesu đã đổ máu.

 

Thầy đến không để ban bình an mà là gây chia rẽ.

Đúng vậy, nhiều người không thể có được bình an bởi vì họ không chấp nhận Chúa Giesu. Đối với những người này thì việc Chúa đến là căn cớ để gây chia rẽ.

Trong bài Phúc Âm hôm nay (Lc 12:49-53), Chúa Giesu không có chủ ý làm vui lòng đám đông đang nghe Chúa mà là muốn họ bỏ đi những tư lợi hời họt phù du của họ về Chúa, và sứ mệnh của Chúa là thay đổi vĩnh viễn cuộc sống của họ. Khi Chúa Giesu đến gần Jerusalem thì đây là lần thứ ba Chúa nói về cuộc khổ nạn sắp tới của Chúa. Theo ngôn ngữ Hy Lạp thì khi nói về “Lửa” và “Phép Rửa” là có ý nói đến một tiên đoán. Theo nghĩa đen, tiếng “Lửa, có nghĩa như ta đem lửa để đốt nóng thế gian...Và “Phép Rửa” là Ta chịu phép rửa bằng lửa.” Thánh sử Luca đã phối hợp Lửa với phán xét của Thiên Chúa (Lc 3:9; 3:17; 9:54) và Chúa Thánh Thần (Lc 3:16; Cv 2:3). Phép Rửa ám chỉ nỗi khổ nhục sắp tới của Chúa Giesu. Chúa nhận ra là cái chết của Chúa thì có “chủ đích và đã được định trước” mà kẻ thù của Chúa đã có kế hoạch để tiêu giệt Chúa. Chúa buồn phiền đau khổ cho đến khi chúng thi hành âm mưu của chúng, cho đến khi Chúa làm bùng cháy ngọn lửa rửa sạch để mở ra con đường đi tới đời sống nơi Vương Quốc Thiên Chúa. “Lửa”“Phép Rửa” là những hình ảnh mà Chúa Giesu dùng để đánh tan những chú ý cơ hội và chủ thuyết đa nghi của đám đông mà Chúa là người đã tuyên bố và có thể làm được những điều ngài hứa.

Chúa Giesu đến thế gian bằng xương thịt đã làm gián đoạn mọi khuôn mẫu và thực hành cổ truyền của xã hội . Nhưng đám đông không hiểu được ý đó, nên Chúa Giesu có vẻ bực tức hỏi họ “Quí vị nghĩ là Ta đến để đem hòa bình cho thế gian sao? Không  phải đâu,...Ta đem chia rẽ.” Chúa Giesu có vẻ thất vọng thấy các môn đệ hiểu là Chúa không muốn họ có được cuộc sống an bình phẳng lặng nhưng là một cuộc sống giống như Chúa. Chúa đi tìm kiếm những kẻ theo Chúa có lòng can đảm, không dập tắt lửa mà là giữ cho lửa bùng cháy lớn mãi, những kẻ không biết tránh né những xung khắc giữa các cá nhân từng gây chú ý đến sự hiện diện và công việc của Chúa, mà là tin tưởng rằng Thần Linh Thiên Chúa đang làm việc với họ.

 Những đổ vỡ trong liên hệ con người hiện đang tràn lan -nơi những người nghe, trong từng gia đình, từng cộng đồng xã hội, cộng đồng giáo dân, từng xứ đạo, từng cộng đồng tu sĩ, cộng đồng giáo sĩ- phải chăng là những hậu quả cá nhân rất đau lòng có thể đi theo cuộc sống của một người đang sống với Chúa. Các môn đệ phải nghĩ rằng cam kết với Chúa Giesu tức là phải thay đổi, ngay cả những liên hệ thân thiết nhất của mình.

 

Fleming Island, Florida

August 12, 2022

NTC


 

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!