Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CÒ CHA, CÒ ME, CÒ CON CÁY (SUY NIỆM LỄ CÁC THÁNH)


 

Trần Mỹ Duyệt

 

Câu truyện được nghe kể từ hồi còn rất nhỏ nhưng cho đến hôm nay nó vẫn còn âm vang trong tâm trí tôi mỗi lần suy niệm về ngày Lễ Các Thánh. 

Ở vào những giai đoạn đầu khi ánh sáng Tin Mừng được truyền vào Việt Nam, phần đông các cố Tây – những nhà truyền giáo người Tây Phương như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý, và Pháp – đến với đất nước mình rao giảng Phúc Âm, và truyền bá đạo Công Giáo. Vốn liếng ngoại ngữ hạn hẹp, lại thêm tiếng Việt Nam với vần, với dấu, nói và đọc rất khó. Nhưng một hôm vào dịp Lễ Các Thánh, vị cố Tây nọ lên tòa giảng, bằng với tất cả khả năng và kiến thức ngôn ngữ, ngài giảng về ý nghĩa buổi lễ, về sự xum họp của các linh hồn lành thánh trên Thiên Đàng bằng một câu truyện mang hình ảnh thực tế. Đại khái, ngài nói rằng trên Thiên Đàng sau này ở trên đó sẽ có cha, có mẹ và con cái. Nhưng qua phát âm, bổn đạo nghe rằng: “cò cha, cò me, cò con cáy”.  Cố Tây dĩ nhiên biết mình nói gì, còn con chiên bổn đạo thì đành phải ngồi chờ xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng cho mà hiểu. 

Tuy nhiên, những lời đơn sơ trên đã bao hàm một giáo lý rất quan trọng về việc “các thánh cùng thông công”. Về việc các linh hồn lành thánh được hưởng thiên đàng, và cũng trở thành những thánh nhân của Thiên Chúa. Thật ra nếu tính đến các vị mà ta gọi là “thánh” thì từ ngày có Giáo Hội đến nay đã có bao nhiêu vị được phong thánh? Không lẽ trên Thiên Đàng chỉ có mấy thánh tổ tông, tiên tri, và một số vị đã được tuyên phong trong thời Tân Ước này sao? Và đó là lý do Giáo Hội đã mừng chung tất cả các linh hồn đã chết trong ơn nghĩa Chúa nay đang hưởng phúc trường sinh mà ta gọi là các thánh nhân của Thiên Chúa. Và các ngài là những ai? 

Chúa Giêsu đã gọi các ngài là những người được chúc phúc (Matthêu 5: 1-12a), vì các ngài: 

Có tinh thần nghèo khó,

Ăn ở hiền lành,

Chấp nhận đau khổ,  

Khao khát điều công chính,

Biết thương xót người,

Giữ lòng trí trong sạch,

Ăn ở thuận hoà,

Bị bách hại vì lẽ công chính,  

Những người mà bởi vì ghét Chúa, họ bị vu khống cho mọi điều gian ác… 

Bằng ngôn ngữ Khải Huyền, các thánh chính là những người“từ đau khổ lớn lao mà đến, họ giặt áo và tẩy áo trắng trong máu Con Chiên”. (Khải Huyền 7:14) 

Con người tất cả đều được sinh ra vào đời, nhưng khác biệt giữa một thánh nhân và một phàm nhân là tuy cả hai cùng đến từ những đau khổ lớn lao, mang trên mình những chiếc áo đẵm mồ hôi với những thử thách, thăng trầm, vất vả, và đắng đót của cuộc đời. Nhưng một người biết giặt cái áo đau khổ ấy và tẩy nó trong máu Con Chiên. Nói cách khác, là biết lợi dụng đời sống này để thánh hóa nó, để nên trọn lành nhờ vào cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa Kitô – con chiên Thiên Chúa. Ngược lại là những người phủ nhận giá trị đời sống tâm linh, chối bỏ và trốn chạy cuộc sống để sống theo những ham muốn, đam mê và lạc thú trần gian. 

Thánh Gioan trong Khải Huyền đã cho biết con dân số “các thánh” - những công dân của nước trời - là một con số hết sức đông đảo, đếm không được: “Sau đó, tôi đã nhìn thấy đoàn người đông đảo không thể đếm được, họ thuộc đủ mọi nước, mọi chi họ, mọi dân tộc và mọi thứ tiếng. Họ đứng trước ngai vàng và trước mặt Con Chiên, mình mặc áo trắng tinh, tay cầm nhành lá thiên tuế.” (7:9) 

Đọc những điều này, nhiều người không khỏi thắc mắc: Với một con số quá lớn như vậy, với thời gian sống chết cách nhau và đôi khi người sống cũng không có cơ hội nhìn mặt người chết thì làm sao tổ tiên, ông bà, cha mẹ con cháu, anh chị em, chú bác, cô dì, bạn bè, người thân có thể tìm được nhau, nhận ra nhau khi về thiên đàng? Đối với con người thì không nhưng đối với Thiên Chúa thì có gì mà Ngài không làm được. Nhờ mấy ông Sadducees thách thức và hoài nghi về sự sống lại (Matthew 22: 23-33Luke 20: 27-40; Mark 12: 18-27), mà chúng ta biết được điều này. Họ lấy một trường hợp cá biệt để thách đố Chúa Giêsu, trong đó có 7 người anh em trai theo luật Maisen lần lượt đã cưới một người phụ nữ. Họ hỏi Chúa vậy khi sống lại, người phụ nữ này là vợ của ai? Trong câu trả lời, Chúa đã nói với họ: “Các ông lầm, vì không biết Kinh Thánh, cũng chẳng biết quyền năng Thiên Chúa. Quả thế, trong ngày sống lại, người ta chẳng lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên trời. (Mt 22: 29-30) 

Một cách tương tự, trong Luca, Chúa đã bảo họ: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại.”  (Lc 20: 34-36)

Sau cùng câu trả lời của Ngài đã được thánh Marco ghi lại như sau: “Chẳng phải vì không biết Kinh Thánh và quyền năng Thiên Chúa mà các ông lầm sao? Quả vậy, khi người ta từ cõi chết sống lại, thì chẳng còn lấy vợ lấy chồng, nhưng sẽ giống như các thiên thần trên.” (Mk 12: 24-25)

Tóm lại, cả ba thánh ký đều ghi lại một cách tương tự, đó là khi sống lại, trên nơi cao xanh kia, con người sẽ không còn lấy vợ, lấy chồng, sinh con, đẻ cái nữa. Các ngài sống với nhau như các thiên thần. Khi không còn thuộc về thế giới vật chất, thế giới kẻ chết thì những ngăn trở về thể lý không ảnh hưởng gì đến con người. Và như bản tính các thiên thần, chúng ta liên lạc, trao đổi với nhau bằng sự thấu hiểu thiêng liêng, phi thường. Như vậy, những người thân lúc này dù đã qua đời trước khi ta được sinh ra, hoặc đã bị mất tích… tất cả đều hiện diện trước mắt chúng ta qua một tầm nhìn siêu hình và với sự kết hợp rất mật thiết trong tình thương của con cái sự sống lại. Chỉ có một điều khiến đôi khi chúng ta phải băn khoăn lo lắng, đó là khoảng cách giữa những người thân trên thiên đàng và dưới hỏa ngục. 

Đặt trường hợp có ai đó trong gia đình, họ hàng không may mà phải rơi vào hỏa ngục, có nghĩa là số phận đời đời của người ấy hoàn toàn khác biệt với số phận đời đời của mình. Ta thì ở một nơi hạnh phúc vĩnh viễn, còn người ấy phải trầm luân đời đời, như vậy hoàn cảnh này có tạo nên sự khác biệt, thù ghé, hoặc đau đớn cho người hưởng phúc thiên đàng không? Có ảnh hưởng gì đến hạnh phúc mà mình đang có không? 

Câu trả lời đã được thánh ký Luca ghi lại trong cuộc đối thọai giữa người giầu có bị trầm luân và Tổ Phụ Abraham: “Vả chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ muốn từ đây qua đó, không thể qua được, cũng như không thể từ bên đó qua đây được.” (Luca 16: 26). 

Một khoảng cách do sự lựa chọn của mỗi người. Bởi vì thiên đàng hay địa ngục là một chọn lựa rất tự do và riêng tư. Thiên Chúa không cưỡng bức ai phải lên Thiên Đàng, và Ngài cũng không bắt ai để bỏ xuống hỏa ngục khi người đó không muốn xuống. Như vậy, người trên hay người dưới không có lý do phiền trách hoặc phải hối hận thay cho nhau.

 

***

Cám ơn cố Tây đã nhắc nhở con về hạnh phúc thiên đàng, về nơi chốn mà mọi người chúng con đều mong mỏi đến cũng như mong gặp nhau trên đó.

Chớ gì trong gia đình mọi người hãy sống tốt và hết lòng yêu thương nhau, cùng nhau chung vui, sẻ sầu giúp chia sớt thánh giá, đau khổ, và cùng giúp nhau thánh hóa cuộc đời, thánh hóa bản thân để một ngày không xa, tất cả đều họp nhau trên nước trời. Nơi đó “có cha, có mẹ và con cái”.  Và cả cố Tây nữa để nói lời “merci beaucoup” với ngài bằng chính ngôn ngữ mẹ đẻ của ngài.

 

Lễ Các Thánh

1 tháng 11, 2022

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!