HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA
NHẬT 34 THƯỜNG NIÊN C
LỄ CHÚA
GIÊ-SU VUA
2 Sm
5,1-3 ; Cl 1,12-20 ; Lc 23,35-43
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Lc 23,35-43
(35) Dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông
lời chế nhạo : “Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi,
nếu thật hắn là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa, là người được tuyển
chọn”. (36) Lính tráng cũng chế giễu Người. Chúng lại gần, đưa giấm
cho Người uống, (37) và nói : “Nếu ông là Vua dân Do thái, thì
cứu lấy mình đi ! (38) Phía trên đầu Người có bản
án viết : “Đây là Vua người Do thái”. (39) Một trong hai tên gian phi bị treo
trên thập giá cũng nhục mạ Người : “Ông không phải là Đấng Ki-tô sao ? Hãy
tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với !”. (40) Nhưng tên kia mắng nó : “Mày
đang chịu chung một hình phạt, vậy mà có Thiên Chúa, mày cũng không
biết sợ ! (41) Chúng ta chịu như thế này là
đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều
gì trái !”. (42) Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su : “Ông
Giê-su ơi ! Khi vào Nước của ông, xin nhớ đến
tôi !” (43) Và Người nói với anh ta : “Tôi
bảo thật anh : Hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên
Thiên đàng”.
2. Ý
CHÍNH :
Tin
mừng hôm nay cho thấy Đức Giê-su trên thánh giá như một ông Vua ngự trên
ngai vàng. Hầu hết những kẻ hiện diện do đã quen hình ảnh một ông
vua trần tục nên không nhận ra Đức Giê-su là ông Vua Mê-si-am nên có thái
độ khác nhau : Dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời chế
nhạo… Lính tráng cũng chế giễu Người. Hai tên gian phi thì một kẻ
nhục mạ Người, còn kẻ tin Chúa thì bênh vực và cầu xin Người thương
xót nên đã trở thành người đầu tiên nhận được ơn cứu độ của Người.
3. CHÚ THÍCH :
- C
35-38 : + Dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì
buông lời chế nhạo : Khi đối diện với thập giá của
Đức Giê-su, dân chúng ngỡ ngàng đứng nhìn hậu quả của việc mình đã
về hùa với kẻ mạnh mà lên án bất công cho người công chính. Còn các
đầu mục Do thái thì hả hê vì đã hạ gục được một kẻ dám chống lại
họ. + Là Đấng Ki-tô : Ki-tô
(Christos) là tiếng Hy Lạp, tương đương với từ Mê-si-a trong tiếng A-ram
hay Do thái. Cả hai từ Mê-si-a và Ki-tô đều có nghĩa là “Đấng Được
Xức Dầu”. Xức dầu là một nghi thức tấn phong, giống như Sa-mu-en đã
xức dầu phong Đa-vít làm Vua (x. 1 Sm 16,13) ; như Mô-sê đã xức dầu
phong A-a-ron làm Tư tế (x. 1 V 19,16) ; như Ê-li-a được lệnh xức dầu
phong Ê-li-sê làm Ngôn sứ thay thế mình (x. 1 V 19,16; Is 61,1). + Là người được tuyển chọn : Đây
là tước hiệu đã được Chúa Cha xác nhận trước mặt ba môn đệ khi
Người hiển dung (x. Lc 9,35), phù hợp với lời tuyên sấm của I-sai-a về
Đức Giê-su là “người Tôi Trung, được Thiên Chúa tuyển chọn” để thực
hiện công trình cứu độ, nhưng lại bị người đời khinh dể (x. Is 42,1). +
Lính tráng cũng chế giễu Người : Lính
tráng ở đây là binh sĩ Rô-ma. Chúng thi hành án lệnh của quan Tổng
trấn Phi-la-tô đóng đinh Đức Giê-su. Bọn lính này cũng vào hùa với
các đầu mục Do thái chế giễu nhục mạ Người. + Chúng lại gần
đưa giấm cho Người uống : Giấm là một thứ nước có pha
giấm chua gọi là Pos-ca mà lính Rô-ma hay dùng. + Đây là Vua
người Do thái : Câu này do quan Phi-la-tô truyền
viết gắn lên phía trên thập giá như một bản án. Ngày nay trên cây
Thánh Giá, có chữ INRI, viết tắt của câu tiếng La tinh : “JESUS
NAZARETH REX JUDEORUM” - Giê-su Na-da-rét Vua dân Do thái (x. Ga 19,19).
- C 39-41 : + “Ông không phải là Đấng Ki-tô
sao ? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với !”: Tên gian
phi này đã nghĩ Đức Giê-su chỉ là Vua Thiên Sai giả, không thể làm
được những điều kỳ diệu, nên đã lên tiếng chế giễu Người. Đây cũng
là cơn cám dỗ cuối cùng của Chúa, yêu cầu Người làm phép lạ phục
vụ cho mình, giống như ma quỷ đã cám dỗ Người khi bắt đầu đi rao giảng
Tin mừng : “Nếu ông là Con Thiên Chúa thì hãy”... (Lc 4,3). Dân
làng Na-da-rét cũng có lần đã cám dỗ Người như thế (x. Lc 4,23). +
Nhưng tên kia mắng nó... : Chỉ Tin mừng Lu-ca mới nhắc đến
thái độ khác biệt của người gian phi có lòng sám hối này.
- C
42-43 : + Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin
nhớ đến tôi ! : Trong
hoàn cảnh đau thương như vậy thì lời bênh vực và kêu xin của người
gian phi, dù yếu ớt, nhưng cũng an ủi Người rất nhiều. Người đã lập
tức tha tội và hứa ban hạnh phúc Thiên đàng cho anh. Thật đúng như
Người đã nói : “Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất” (Lc
19,10). + “Hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên Thiên đàng” : Đối
với một số người Do thái thì Thiên Đàng là nơi những người công
chính ở, chờ ngày sống lại (x. Lc 16,22-31). Còn đối với chúng ta
thì Thiên Đàng là “Trời cao” như lời thánh Phao-lô : “Quê
hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su
Ki-tô từ trời đến cứu chúng ta” (Pl 3,20). Thiên Đàng còn là “Trời
Mới, Đất Mới” thay thế “trời cũ đất cũ” bị biết mất (x. Kh 21,1). Nơi
đó sẽ “không có sự chết, cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau
khổ nữa” (x. Kh 21,4). + Thập giá” : Trước khi Chúa
Giêsu chịu khổ hình thì cây thập tự được gọi là Thập tự giá, là một cái giá để
hành hình tử tội mang hình chữ thập. Thập tự giá đối với những
người không có niềm tin là sự ô nhục, điên rồ và ngu xuẩn (1 Cr 1,23), nhưng
đới với người tín hữu lại là biểu tượng của sự hy sinh hãm mình : “Ai muốn theo
tôi, hãy từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà theo !” (Lc. 9:23). + Thánh giá : Sau khi Chúa Giê-su phục sinh thì cây Thập giá trở thành
Thánh Giá là biểu tượng của niềm tin Ki-tô. Khi dâng thánh lễ, trên bàn thờ
luôn phải có cây Thánh giá.
4. CÂU HỎI :
1) Tin
mừng Lu-ca ghi nhận thế nào về thái độ của dân chúng, các đầu mục Do
thái, lính canh, hai tên gian phi khi chứng kiến thập giá của Đức Giê-su ? 2)
Ki-tô hay Mê-si-a nghĩa là “Đấng Được Xức Dầu”. Trong Thánh kinh, ba
chức vụ nào được xức dầu tấn phong ?
3) Chữ
INRI gắn phía trên cây Thánh Giá nghĩa là gì ?
4) Cơn
cám dỗ cuối cùng Đức Giê-su trải qua trên Thánh Giá là gì ?
5) Câu
nào của Đức Giê-su cho thấy Người ưu ái đặc biệt đối với tội nhân
có lòng sám hối ?
6) Theo
Thánh kinh thì Thiên Đàng là gì ?
7) Tại
sao lại gọi cây thập giá Đức Giê-su chịu khổ nạn là cây Thánh Giá ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA : Phía trên đầu Người có bản án
viết : “Đây là Vua người Do thái” (Lc 23,38).
2. CÂU CHUYỆN :
1) ANH KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ CHO EM HƠN THẾ NỮA.
Gần
đây, các thợ lặn đã tìm được một con tàu đã bị đắm ở ngoài khơi
biển Bắc Ái nhĩ lan cách đây 400 năm. Trong số các báu vật tìm được
trên con tàu này, có một chiếc nhẫn cưới của một người đàn ông. Sau
khi được lau chùi sạch sẽ, trên mặt nhẫn hiện ra một hàng chữ kèm
theo hình một bàn tay đang cầm một quả tim đưa ra. Người ta đọc được
câu ấy như sau : “Anh không còn gì để cho em hơn thế này nữa”. Trong
tất cả những báu vật tìm thấy trên con tàu, không vật nào khiến cho
các tay thợ lặn cảm động bằng chiếc nhẫn với hàng chữ khắc ghi trên
đó.
2) BỨC HỌA NGÀY THẨM
PHÁN :
Trần thánh điện của
Nhà thờ Six-tine tại Va-ti-can
có một bức danh họa vĩ đại của Michel-Ange về Ngày Thẩm phán theo Tin Mừng
Mat-thêu. Đây quả thật là một bức tranh vĩ đại. Họa sĩ phải để ra một năm, hằng
ngày nằm trên sàn vẽ, vừa vẽ vừa suy niệm về ngày phán xét chung. Chúa Giê-su,
Vua Thẩm Phán đến trong vinh quang để xét xử công tội của mỗi người. Bài Tin
Mừng hôm nay, tuy nói đến cuộc quang lâm của Chúa, nhưng trước tiên nói đến số
phận của mỗi người :
"Ngài sẽ đến ngự trên ngai uy linh, có hết thảy mọi Thiên thần hầu cận và
Ngài sẽ phân chia họ ra".
Trước mặt Ngài chỉ
có những người đã sống trong Tình yêu và những người đã chối bỏ Tình yêu. Mọi
người đều lộ diện rõ ràng trước Vua Thẩm Phán Tối Cao. Người sẽ phán với họ : "Quả thật, Ta bảo các ngươi : những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé
mọn nhất của Ta, là các ngươi đã làm cho chính mình Ta. Và những gì các ngươi
đã không làm cho một trong các anh em hèn mọn nhất của Ta, là các ngươi đã
không làm cho chính mình Ta".
Đây là một cuộc xét
xử về Tình yêu :
Mến Chúa và yêu người. Nếu được xét xử vào ngày ấy, chúng ta sẽ được xếp vào hàng chiên bên phải hay dê bên
trái của Chúa ?
3)
PHỤC VỤ BỆNH NHÂN NGHÈO NHƯ PHỤC VỤ CHÍNH CHÚA KI-TÔ :
Hôm ấy, có một thiếu nữ Ấn-độ đến gặp Mẹ
Tê-rê-xa Cal-cut-ta để tìm hiểu Hội Dòng của Mẹ. Mẹ liền nói
với người thiếu nữ ấy rằng : "Con hãy qua nhà hấp hối. Ở đó, con
sẽ gặp nhiều người bệnh tật bất hạnh đang nằm chờ chết. Con hãy săn sóc an ủi
họ".
Thiếu nữ vừa quay lưng đi thì Mẹ Tê-rê-xa
gọi giật lại và
nhắn nhủ : "Này con, khi dâng thánh lễ, con thấy linh mục
trân trọng Mình Thánh Chúa Giê-su thế nào, thì con cũng hãy trân trọng
những con người bất hạnh như thế".
Qua câu nói đps, Mẹ Tê-rê-xa muốn dạy rằng :
mỗi một người
dù bần cùng khốn khổ đến đâu cũng phải được chúng ta tôn trọng như chính Thân Mình của Chúa.
4)
KÍNH TRỌNG THÂN MÌNH ĐỨC KI-TÔ NƠI NGƯỜI NGHÈO KHỔ :
Tại Đại hội Thánh Thể 1982 ở Lộ Đức, Đức
cha Ca-ma-ra đã kể lại câu chuyện như sau :
“Có một số nông dân đến gặp tôi. Họ kể lại
rằng một tên ăn trộm đã đột nhập vào nhà thờ, cậy cửa nhà tạm và lấy Mình Thánh
mang đi. Hôm sau, họ đã tìm thấy Bánh Thánh nằm vương vãi trong bùn nhơ”. Nói
tới đây họ òa khóc, rồi xin tôi dâng một lễ tạ ơn.
Dĩ nhiên là tôi vui lòng dâng lễ và trong
buổi lễ hôm đó tôi đã nói với họ như sau :
“Chúng ta thật mù quáng biết bao. Chúng ta
đã sững sờ khi thấy Bánh Thánh nằm giữa bùn nhơ, nhưng lại không biết rằng đó
cũng là hiện tượng thường hay xảy
ra:
Đức Ki-tô cũng
đang hiện diện trong những con người nghèo khổ sống trong
những căn nhà ổ chuột. Đức Ki-tô hiện diện thực sự trong Bí tích Thánh Thể thế
nào thì Người cũng hiện diện trong những con người khốn khổ như vậy”.
Rõ ràng việc bác ái là thành tích có giá
trị thưởng phạt trong ngày phán xét. Việc bác ái là chứng chỉ duy nhất để ta
được nhận vào số những người được Chúa Cha chúc phúc. Làm việc đạo đức mà thiếu
tâm tình bác ái thì cũng không được Chúa thừa nhận. Đức Ki-tô
là Vua Tình Yêu và Vương quốc của Người là Vương quốc Tình Yêu, nên chỉ những
ai sống yêu thương cụ thể mới gặp được Chúa và gia nhập vào Vương Quốc của
Người.
3. SUY NIỆM :
1) TÔN VINH VUA GIÊ-SU :
Giữa công trường Thánh Phê-rô
ở Rô-ma có một ngọn tháp cao chót vót gắn một cây
Thánh giá vươn lên giữa trời xanh. Ngọn tháp này có từ đời Hoàng đế
Ca-li-gu-la, được đưa về dựng giữa công trường năm 1586. Trên ngọn tháp có khắc
ba câu tôn vinh Chúa Ki-tô là Vua như sau:
Christus vincit: Chúa Ki-tô toàn thắng.
Christus regnat: Chúa Ki-tô hiển trị.
Christus imperat: Chúa Ki-tô thống lĩnh.
Ngày hôm nay, Hội Thánh cũng tôn vinh Chúa
Giêsu là Vua vào Chúa Nhật cuối cùng của Năm Phụng vụ, để tuyên xưng đức tin:
Chúa Giê-su chính là An-pha (Khởi đầu) và là Ô-mê-ga (Cùng đích) của nhân loại
và toàn thể vũ trụ.
2) TÌNH CHÚA TÌNH NGƯỜI :
Trong
câu chuyện chiếc nhẫn tình yêu : hình chạm và dòng chữ : “Anh
không còn gì để cho em hơn nữa” rất phù hợp với ý nghĩa của Thánh
lễ Chúa Giê-su Vua hôm nay. Bởi vì trên thập giá, Đức Giê-su đã cho
chúng ta mọi sự Người có là tình yêu và mạng sống của Người. Người
đã chứng tỏ tình yêu tột cùng đối với chúng ta khi nói với các môn đệ : “Không
có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính
mạng vì bạn hữu mình” (Ga 15,13).
3) ĐỨC GIÊ-SU LÀ VUA THIÊN SAI :
Chúng
ta thường nghe nói rằng : Sư tử là vua vì là con vật mạnh mẽ nhất trong
muôn loài thú. Ta cũng thấy người ta gọi người này là ông vua dầu
lửa, người kia là ông vua thép, người khác là ông vua nhạc Rốc... Đó
là những nhân vật tài giỏi nhất, làm bá chủ về một lãnh vực nào
đó. Tương tự như thế, Đức Giê-su được gọi là “Vua”, vì Ngài là một
con người hoàn hảo nhất, cao thượng nhất và quyền năng nhất. Thánh
Phao-lô đã viết : “Nhờ đã hạ mình vâng lời chịu chết, một cái chết
thập giá, mà Người đã được Thiên Chúa siêu tôn và ban một Danh trổi
vượt trên muôn ngàn Danh hiệu. Để khi nghe danh Giê-su mọi loài trên trời dưới
đất đều phải quỳ lạy và mọi miệng lưỡi đều phải tuyên xưng : Đức
Giê-su Ki-tô là Chúa để tôn vinh Chúa Cha” (x. Pl 2,8-9).
4) GIÊ-SU NA-DA-RÉT VUA DÂN DO THÁI :
Bài Tin
mừng hôm nay đưa chúng ta về với hình ảnh Đức Giê-su trên cây thập tự
với bản án trên đầu : “Giê-su Na-da-rét Vua dân Do thái”.
Nhưng
tước hiệu Vua của Đức Giê-su không giống các ông vua trần thế :
Đức
Giê-su là VUA THIÊN SAI: Vương miện của Người là vòng gai nhọn cuốn trên
đầu, cẩm bào Người khoác là sự trần trụi ô nhục. Không có những lời
tung hô vạn tuế, mà chỉ có những lời nhạo báng khinh chê.
Đức
Giê-su là VUA HÒA BÌNH ngồi trên lưng con lừa hiền lành thay vì ngựa chiến
để khải hoàn vào thành thánh Giê-ru-sa-lem.
Đức
Giê-su là VUA MỤC TỬ, chăm lo cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào,
sẵn sàng thí mạng để bảo vệ đoàn chiên khỏi bị sói rừng giết hại.
ĐỨC
GIÊ-SU là VUA TÌNH YÊU, chịu lưỡi đòng đâm thâu cạnh sườn để máu và nước
chảy ra thanh tẩy tội lỗi và ban ơn cứu độ cho trần gian. Chỉ Người mới
xứng đáng nói với chúng ta câu khắc trên nhẫn vàng trong câu chuyện
trên : “THẦY
KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ TRAO CHO ANH EM HƠN THẾ NỮA”.
5) CHÚNG
TA PHẢI LÀM GÌ ? :
Đức
Giê-su không muốn chúng ta tin Người vì đã được thấy phép lạ. Người
muốn chúng ta tin nhờ được gặp gỡ và lắng nghe Lời Người, được nhìn
thấy các việc tốt đẹp Người làm. Từ đó cảm nhận được tình yêu của
Người và dứt khoát chọn đi theo Người.
Các bà
mẹ trong gia đình cần học theo gương của một bà mẹ có lòng đạo đức, đã
chỉ vào cây Thánh Giá mà khuyên đứa con nhỏ của mình như sau : “Con
ơi! Hãy nhìn xem cho kỹ. Chính Chúa Giê-su đã chết đau thương trên cây
thánh giá để đền tội thay cho con đó”. Mỗi lần nhìn lên Thánh Giá, chúng
ta cần có thái độ nào ?
- Đứng
nhìn như dân chúng ?
- Chế
nhạo như những kẻ đầu mục Do thái ?
- Xin Chúa
tha tội như tên gian phi có lòng sám hối và có đức tin chân thành ?
4. THẢO LUẬN: 1) Bạn có đồng ý câu: “Yêu thương là
cho đi. Cho nhiều là dấu yêu thương nhiều. Cho cả mạng sống của mình
là dấu chứng tỏ tình yêu tột đỉnh” ? 2)
Trong những ngày này bạn sẽ cho người thân những gì để biểu lộ tình
yêu của bạn ?
5. NGUYỆN CẦU :
LẠY
CHÚA GIÊ-SU VUA VŨ TRỤ. Nếu chúng con chỉ nhìn Chúa vác thập giá và
tuyên xưng Chúa là Vua thì chưa đủ.
Nếu
chúng con chỉ ca ngợi Chúa trong thánh lễ hôm nay mà thôi thì cũng chưa
đủ.
Chúng
con còn phải yêu mến và sống chết cho Chúa, phải chu toàn bổn phận
làm cho Vương quốc của Chúa mau trị đến.
Xin cho
chúng con biết luôn quên mình và chấp nhận vác thập giá là những
bệnh tật, những con người trái tính trái nết đang sống bên cạnh, là
những tai nạn rủi ro chúng con gặp phải trong cuộc sống... mà bước
theo chân Chúa.
Nhờ
đó, chúng con hy vọng sẽ trở nên những môn đệ trung tín và khôn ngoan, sẽ
được Chúa nói trong giờ chết : “Ta bảo thật, hôm nay, con sẽ được ở với Ta trên
Thiên đàng”.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ)
XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM