Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA


Trần Mỹ Duyệt

“Maria là một thụ tạo tuyệt vời ân sủng, không phải là thượng đế. Thiên Chúa đã muốn người trở nên mẹ của Con Ngài theo nhân tính. Người không hình thành trong dạ mình thiên tính của Ngài. Thiên tính ấy đã hiện hữu từ trước và đã đến trong cung lòng người bằng quyền năng của Chúa Thánh Thần để hợp nhất trong Thiên Chúa làm người qua Chúa Giêsu Cứu Thế.” [1] 

Maria là Mẹ Thiên Chúa. Đây là một trong 4 tín điều về Đức Mẹ của Giáo Hội Công Giáo. Đó là: 

1. Đức Maria Mẹ Thiên Chúa.

2. Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.

3. Đức Maria Trọn Ðời Ðồng Trinh.

4. Đức Maria Hồn Xác Lên Trời. 

Cả 4 tín điều trên đều rất cao cả, nhiệm mầu, khó hiểu đối với lý trí tự nhiên và con mắt người trần, nhưng tín điều Mẹ Thiên Chúa là cao siêu nhất, vì nó đụng chạm đến Thiên Chúa. Thánh Augustine (354-430 AD) khi giảng về ơn trọng đại mà Thiên Chúa đã thực hiện nơi Đức Maria, đã nói: “Ngài đã biết mẹ Ngài trong tiền định, ngay trước khi Ngài tạo dựng nên Mẹ; là Thiên Chúa, ngay trước đó, Ngài đã tạo nên mẹ của Đấng, như là con người, Ngài được tạo nên, Ngài biết mẹ là mẹ của Mình”. Và : “Ngài chọn người Mẹ mà Ngài đã tạo dựng; Ngài tạo dựng người Mẹ mà Ngài đã chọn.” [2] 

Cụm từ “Mẹ Thiên Chúa” đã xuất hiện từ thế kỷ thứ ba. Nó được dùng trong phụng vụ của một vài giáo hội, bao gồm cả Giáo Hội Công Giáo Roma. Mẹ Thiên Chúa cũng là một trong các chủ đề được thảo luận tại Công Đồng Ephesô năm 431. Các nghị phụ lúc đó đã dùng nguyên ngữ Hy Lạp gọi Đức Mẹ là Theotókos (có nghĩa là “người mang Thiên Chúa” hoặc “ Người sinh ra Thiên Chúa”). Các ngài gọi Mẹ là Theotokos để phản lại với chủ thuyết của Nestorius, Giám Mục Constantinople, khi ông nêu lên chủ thuyết phân chia bản tính và con người của Chúa Cứu Thế. Theo ông, nhân tính của Chúa Cứu Thế và thiên tính của Ngài, đó là hai chủ thể hoàn toàn khác nhau và không có sự kết hợp với nhau. Cũng theo Nestorius, Đức Maria chỉ sinh ra Đức Kitô chứ không sinh ra được Thiên Chúa. Maria là mẹ nhân tính của Ngài, điều mà một cách rõ ràng hoàn toàn tách khỏi Thiên Tính của Ngài – Chúa Giêsu là hai con người trong một thân xác. 

Ðức tin vào bốn Tín Ðiều về Ðức Mẹ đã được truyền dạy trong Hội Thánh từ thời các Tông Ðồ và được tóm tắt bằng Kinh Kính Mẹ Thiên Chúa Cực Thánh của Thánh Ephraem xứ Syria (năm 306-373). Ngài  viết: 

“Ôi lạy Ðức Nữ Ðồng Trinh, Mẹ Thiên Chúa Tinh Tuyền, Ðức Nữ rất vinh quang, rất nhân từ, cao sang hơn thiên đàng, trong trắng hơn ánh quang mặt trời, hơn các tia sáng… Mẹ cưu mang Thiên Chúa và Ngôi Lời theo nhân tính, mà vẫn giữ trọn đức đồng trinh trước khi sanh con, và vẫn còn là một trinh nữ sau khi sanh con.”[3] 

Ðức Giêsu Kitô là Thiên Chúa Nhập Thể. Vì thế, Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa với hai bản tính: Là Thiên Chúa thật và là người thật. Bản tính Thiên Chúa và loài người của Người không thể tách rời nhau được. Vì Ðức Kitô là Thiên Chúa làm người (Colossians 2:9, Galatians 1:1,14), nên nếu Ðức Maria là Mẹ Ðức Kitô, thì Người cũng chính là Mẹ Thiên Chúa. Điều lạ lùng là Tín điều Mẹ Thiên Chúa sau này cũng lại được Lutherô, và Calvin những nhà sáng lập các giáo phái Tin Lành đồng chấp nhận. Martin Lutherô, người sáng lập đạo Tin Lành viết: “Thật là chính đáng khi gọi Mẹ không những là mẹ con người, nhưng còn là Mẹ Thiên Chúa… Chắc chắn rằng Ðức Maria là Mẹ của Thiên Chúa thật.”[4] 

Ông lý luận: “Thiên Chúa được sinh ra… Hài Nhi uống sữa của Mẹ mình là Ðấng có từ muôn thủa, Người có trước khi có thế gian, và Người tạo dựng trời, đất… Hai bản tính này kết hợp quá mật thiết với nhau đến nỗi chỉ có một Thiên Chúa và Chúa, mà Mẹ Maria cho Thiên Chúa bú, tắm rửa cho Thiên Chúa, ru Người, và bồng bế Người.”[5] 

Và ông đã kết luận: “Loài người đã gồm tóm tất cả vinh quang Mẹ trong một câu: Mẹ Thiên Chúa. Không ai có thể nói gì cao sang hơn về Mẹ, dù người đó có nhiều lưỡi như lá trên cây.”[6] 

Nhìn vào Thánh Kinh, những gì mà các Thánh Giáo Phụ, những học giả Thánh Kinh trình bày về vai trò Mẹ là Mẹ Thiên Chúa đã được Thánh Sử Luca, vị thánh sử đã viết nhiều về cuộc đời thơ ấu của Chúa Giêsu ghi lại bằng những lời mà các mục tử đã nói với nhau sau khi họ được nghe loan báo Tin Mừng: “Nào chúng ta sang Belem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết.”Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ. Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này.” (Luca 2: 15-17) 

Hài Nhi này là hài nhi như thế nào? Đó chính là Con Thiên Chúa được Mẹ Maria sinh ra trong hang bò lừa, đặt nằm trong máng cỏ trong thời gian Giuse và Maria về Belem khai sổ kiểm tra như lệnh truyền: “Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.” (Luca 2:6-7) 

Cũng Hài Nhi ấy, trong ngày chịu cắt bì, đã được gọi là Giêsu: Khi Hài Nhi được đủ tám ngày, nghĩa là đến lúc phải làm lễ cắt bì, người ta đặt tên cho Hài Nhi là Giêsu; đó là tên mà sứ thần đã đặt cho Người trước khi Người được thụ thai trong lòng mẹ.” (Luca 2: 21) 

Nếu thông thường “mẹ” được dùng để chỉ người phụ nữ mang thai, sinh ra và nuôi lớn đứa trẻ, thì Maria chính là mẹ và Giêsu là con: “Thiên Chúa được sinh ra… Hài Nhi uống sữa của Mẹ mình là Ðấng có từ muôn thủa, Người có trước khi có thế gian, và Người tạo dựng trời, đất… Hai bản tính này kết hợp quá mật thiết với nhau đến nỗi chỉ có một Thiên Chúa và Chúa, mà Mẹ Maria cho Thiên Chúa bú, tắm rửa cho Thiên Chúa, ru Người, và bồng bế Người.” Những điều ông Lutherô viết về Đức Maria, thì cũng là những gì mà Công Đồng Ephesô trước đó đã xác tín: Maria là Mẹ Thiên Chúa.

Trong bài ca Ngợi Khen (Magnificat), Mẹ tuy khiêm tốn nhận mình là nữ tỳ của Thiên Chúa, nhưng cũng mạnh dạn nói tiên tri về chính mình: “Từ nay muôn đời sẽ khen tôi có phúc. Vì Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những điều kỳ diệu.” (x. Luca 1:46-55) Mà một trong những điều rất kỳ diệu ấy, là đã chọn Mẹ làm mẹ của Chúa Giêsu, để trở thành Mẹ Thiên Chúa. 

“Xin kính chào Thánh Mẫu, đã sinh hạ Quân Vương, Đấng điều khiển vũ trụ muôn thủa tới muôn đời.” [7]  

_________

 

Tài liệu tham khảo:

 

[1] https://udayton.edu › imri › mother-of-god-calling-mary-t...

[2] https://www.homeofthemother.org › virgin-mary › 8477-...

[3] https://www.giaoly.org › cac-tin-dieu...

[4] Jaroslav Pelikan, ed., Luther’s Works, (St. Louis: Concordia), 24:107.

[5] Luther’s Works, 22:492-493.

[6] Luther trong Chú Giải Kinh Magnificat.

[7] Ca Nhập Lễ - Thánh Maria Mẹ Thiên Chúa.

 

 

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!