LỄ HIỂN LINH.
(Is 60, 1-6; Eph 3, 2-3a. 5-6;
Mt 2, 1-12)
Với niềm hy vọng phấn khởi, Tiên tri Isaia đã hân hoan loan báo
với đoàn dân tin vui: Hãy đứng lên, hãy
toả sáng ra, hỡi Giêrusalem! Vì sự sáng của ngươi đã tới, vì vinh quang của
Chúa đã bừng dậy trên mình ngươi (Is 60, 1). Tuy dù còn cả hơn nửa thiên
niên kỷ nữa, Đấng Cứu Thế mới giáng trần, Isaia đã khơi dậy niềm hy vọng của ơn
cứu độ. Thiên Chúa kiên trì dẫn dắt lịch sử của dân tộc Do-thái qua từng giai
đoạn. Mọi biến cố xảy ra trong cuộc lữ hành đều in ghi dấu vết sự quan phòng
của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã dùng cả ngàn năm để chuẩn bị ban cho Dân
Thánh một sự kiện trọng đại. Con Thiên Chúa sẽ giáng trần làm người. Đây là một
hồng ân tuyệt vời cho cả dòng dõi nhân loại.
Lữ hành cuộc sống, vinh quang hay thất bại là lẽ thường. Người ta
thường nói: Năm chìm, bảy nổi, chín cái
lênh đênh. Dòng đời con người có lên, có xuống và có thăng trầm, thành bại.
Nhưng cuộc đời hầu như ai cũng muốn vươn lên. Mỗi ngày sống là một mời gọi tiến
tới. Bước tới trên con đường trọn lành sẽ không bao giờ tròn đủ. Cũng như khi
chúng ta đã có, lại muốn có thêm trong tất cả mọi lãnh vực. Trong cuộc lữ hành
trần thế, con người phát triển qua từng giai đoạn từ thơ ấu tới trưởng thành,
từ ngây thơ tới sự hiểu biết, từ vô tri tới tri thức và từ yếu đuối tới sự mạnh
mẽ. Lớn lên từ đơn côi tới tình yêu, từ sự an vui hoan lạc tới lòng tri ân cảm
mến, từ đau thương tới lòng thương xót và từ sự sợ hãi tới niềm tin.
Ngẩng đầu lên, muốn thấy bầu trời và các tinh tú, chúng ta phải
ngước nhìn lên. Các nhà Đạo Sĩ đã nhìn lên để đi tìm kiếm dấu chỉ của Đấng
Thiên Sai. Thượng đế ban cho con người có đôi mắt để quan sát và nhìn xem. Đôi
mắt có thể nhìn xuống để đi tìm của cải vật chất và đồ ăn thức uống. Cặp mắt
cũng có thể nhìn sang ngang để nối tình thân hữu và tìm kiếm sự liên đới xã
hội. Hơn thế nữa, đôi mắt có thể ngước nhìn lên bầu trời bao la để nhận biết
Đấng Tạo Thành vũ trụ và nhận ra những dấu chỉ thời đại qua sự vận chuyển của
tinh tú. Các nhà Đạo Sĩ đã biết ngước nhìn lên trời cao để tìm kiếm những dấu
chỉ hướng dẫn. Các ngài đã được đáp lại theo ý sở nguyện.
Đứng dậy hay đứng lên là một thái độ sẵn sàng để bước tới. Dấn
thân như các vị Đạo Sĩ, bỏ nhà cửa quê hương và gia đình tìm theo tiếng thúc
dục nội tâm. Các ngài không ngồi đó để chờ đợi, nhưng đã tiến bước trong sự tìm
kiếm. Các Đạo Sĩ không giống như vua Herôđê ngồi ở nhà chờ đợi được báo tin.
Với tâm hồn đơn sơ và chân thành, các Đạo Sĩ không ngần ngại vào nơi cung đình
để hỏi han tìm đường. Họ muốn tìm đến
Vua thật. Họ đã chuẩn bị qùa quí và lễ dâng để triều bái Vua người Do-thái.
Con người luôn mong tìm đạt tới những kỷ lục hơn nữa trong mọi
ngành nghề. Qua mọi thời, khả năng của con người được in ghi và lưu truyền. Từ
cuộc sống đơn sơ đi đến xã hội văn minh hiện đại. Khả năng của con người vươn
tới theo thời gian và không gian. Trong tất cả mọi sinh hoạt cả tâm linh lẫn
thể chất đều có sự đổi mới và thăng tiến mỗi ngày. Đời sống xã hội con người có
mục tiêu và cùng đích, không chỉ đời này mà cả đời sau. Con người không chỉ bao
gồm xác thân hay hư nát nhưng có một linh hồn bất tử hướng tới cuộc sống viên
mãn.
Thánh Phaolô trong thơ gởi cho tín hữu Philiphê khuyên rằng: Anh em đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi
hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bầy trước mặt
Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện (Phil 4,6). Cầu nguyện là hướng
lòng lên cùng Chúa để ngợi khen, cảm tạ và xin ơn tha thứ. Sự kết hợp với Chúa
trong tâm trí và linh hồn đòi hỏi sự tập trung nối kết một cách mật thiết.
Chúng ta không tôn thờ ngẫu tượng bằng gỗ đá vô hồn mà là Thiên Chúa, chủ thể
hiện hữu sống động. Sự cầu nguyện của chúng ta phải luôn tập trung tâm ý và gắn
bó với Chúa đừng để bị chia trí và xao lãng lo ra. Tâm tình cầu nguyện kết nối
liên tục đừng để bị cắt đoạn, chia lìa hay rớt mạng.
Thiên Chúa tạo dựng con người có hai lỗ tai và một cái miệng. Hai
tai để nghe cho rõ và một cái miệng để phát biểu. Hãy học lắng nghe và nói
những điều chân thật. Trong bài hát ‘Cao Cung Lên’ của nhạc sĩ Hoài Đức và
Nguyễn Khắc Xuyên, tiểu khúc một, có câu: “Thôi
hỡi trần gian, im tiếng đi mà cung kính…” Chúng ta cúi mình thờ lậy và suy
gẫm mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập thể. Các nhà Đạo Sĩ không đặt câu hỏi hay nghi ngờ
vì cảnh vẻ qúa nghèo nàn của gia đình thánh. Khi nhận biết dấu chỉ của Đấng
Thiên sai, các ông đã cúi bái, phục lạy, tôn thờ và hiến dâng lễ vật.
Các nhà Đạo Sĩ không phải là người Do-thái. Họ đại diện cho các
dân ngoại đến tôn nhận Con Thiên Chúa giáng trần. Ơn cứu độ phổ quát được ban
phát cho mọi dân tộc. Qua Bí Tích Rửa Tội và niềm tin, chúng ta cùng được thông phần ơn cứu rỗi của Đức Giêsu Kitô là
Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người. Cùng với các nhà Đạo Sĩ, chúng
ta hãy đến thờ lạy, cảm tạ và tôn vinh danh thánh Chúa.
Lạy Chúa, Chúa đã thương chọn gọi chúng con làm con dân của Chúa.
Xin cho chúng con tiếp tục truyền rao chân lý phúc âm để nhiều người nhận biết
Danh Thánh Chúa. Xin ánh sáng của Chúa tỏa chiếu trong tâm hồn chúng con và
trên khắp cùng bờ cõi trái đất.
Lm. Giuse Trần Việt Hùng.