Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHÚA KITÔ LÀ ĐẤNG ĐEM LẠI SỰ SỐNG


 

Khi một người mà chúng ta yêu thương qua đời, cõi lòng của chúng ta dường như tan nát, khiến chúng ta cảm thấy như thể cuộc sống không còn ý nghĩa gì nữa. Cuộc sống giống như đã kết thúc đối với chúng ta. Lúc chúng ta đang chìm trong nỗi buồn thương và đau khổ, không lời nào có thể mang lại cho chúng ta bất cứ cảm giác an ủi nào, vì chúng ta cảm thấy tan nát trong lòng, như tiên tri Êdêkiel tuyên sấm trong bài đọc thứ nhất: “Xương cốt chúng tôi đã khô, hy vọng của chúng tôi đã tiêu tan, chúng tôi đã rồi đời !” (Ed 37: 11). Tuy nhiên, việc Thiên Chúa nhà Israel cải tử hoàn sinh dân Ngài cũng đã được phán hứa: “Thiên Chúa là Chúa Thượng phán như sau: Hỡi dân Ta, này chính Ta mở huyệt cho các ngươi, Ta sẽ đưa các ngươi lên khỏi huyệt và đem các ngươi về đất Israel. Các ngươi sẽ nhận biết chính Ta là Thiên Chúa, khi Ta mở huyệt cho các ngươi và đưa các ngươi lên khỏi huyệt, hỡi dân Ta. Ta sẽ đặt thần khí của Ta vào trong các ngươi và các ngươi sẽ được hồi sinh” (Ed 37: 12-3).

Trong bài Tin Mừng hôm nay, khi Thánh Gioan mô tả việc Chúa Giêsu làm cho Ladarô sống lại, Ngài có ý thức tỉnh đức tin của chính chúng ta, rằng sự sống trong Thiên Chúa không phải là điều xảy ra vào một lúc nào đó trong tương lai xa xôi, nhưng là một thực tại sống động ở đây và ngay bây giờ. Chính lúc này đây Thiên Chúa ban sự sống cho những người mà chúng ta phó thác cho Ngài, vì trong Ngài tất cả đều sống thực sự, “Ngài không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là của kẻ sống” (Mc 12, 18-27).' 

Điều đầu tiên cần chú ý là khi Chúa Giêsu đến mộ người bạn là Ladarô, trái tim của Ngài thực sự tan nát vì Ngài đã khóc một cách công khai: “Chúa Giêsu liền khóc. Người Do thái mới nói: "Kìa xem! Ông ta thương anh Ladarô biết mấy!” (Ga 11: 36-36). Ngôi mộ được đóng kín bằng một phiến đá, phiến đá đó chặn đường chúng ta. Phiến đá tượng trưng cho rào cản tồn tại giữa thế giới của người sống và thế giới của người chết. Chúng ta không biết điều gì nằm sau phiến đá đó, tất cả những gì chúng ta có thể làm là chờ đợi; chờ đợi đến ngày cuối cùng. 

Mátta biểu lộ cách hiểu biết như vậy về đức tin của chúng ta khi cô nói với Chúa Giêsu: “Con biết em con sẽ sống lại, khi kẻ chết sống lại trong ngày sau hết” (Ga 11: 24). Tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ đối với Chúa Giêsu! Chúa Giêsu muốn dẫn chúng ta đến đức tin đích thực rằng chính Ngài là Thiên Chúa, Đấng ban Sự Sống thật. 

Câu trả lời của Chúa Giêsu rất rõ ràng và chính xác, “Đem phiến đá này đi!” (Ga 11: 39). Chúa Giêsu sắp tỏ lộ cho tất cả những người có mặt ở đó thấy rõ điều gì sắp xảy ra cho Ladarô, vốn đã được chôn trong ngôi mộ đó. Một lần nữa, Mátta quay lại với Chúa Giêsu cầu xin Ngài hãy hành động theo thực tế vì em trai cô đã chết được bốn ngày rồi: “Thưa Thầy, nặng mùi rồi, vì em con ở trong mồ đã được bốn ngày” (Ga 11: 39). Vào thời kỳ đó, người Do Thái tin rằng linh hồn của một người chết vẫn ở lại với cơ thể của người chết trong ba ngày trước khi rời đi. Vì vậy, đến ngày thứ tư, Ladarô đã chết thực sự, cơ thể của anh ta đã bị phân hủy và bốc mùi. Nghi thức chôn cất của người Do Thái không bao gồm việc ướp xác. Dầu thơm và hương liệu được sử dụng để ngăn mùi khó chịu trong một thời gian, nhưng sau bốn ngày, mùi đó sẽ trở nên khó chịu, nếu mùi hôi thối của sự chết này không gặp được hương thơm của quyền năng phục sinh của Đấng là Con Thiên Chúa, là Nguồn Sự Sống. Khi Chúa Giêsu phán: “Đem phiến đá này đi!”, chúng ta được gợi nhớ về sự phục sinh sắp tới của Chúa Giêsu. Hiểu biết của chúng ta về thực tại của cuộc sống tương lai tô điểm cho trải nghiệm của chúng ta về cái chết hiện tại.

Chúa Giêsu quay lại với Mátta một cách điềm nhiên và chân thành nói: “Nào Thầy đã chẳng nói với chị rằng nếu chị tin, chị sẽ được thấy vinh quang của Thiên Chúa sao?” (Ga 11: 40). Nói cách khác, nếu Mátta có đức tin nơi Chúa Giêsu, thì cô sẽ có thể tự mình thấy rõ rằng Thiên Chúa thực sự ban sự sống cho em trai cô.

Giờ đây, nhận thấy lời nói của Chúa Giêsu dù đơn sơ nhưng điềm tĩnh và đầy uy quyền,  nên “Người ta đem phiến đá đi” (Ga 11: 41). Bấy giờ, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời hướng về Chúa Cha như mời gọi mọi người cũng làm như vậy, để nhờ đức tin vào Ngài, mầu nhiệm sự chết thực sự được thấu hiểu. Bấy giờ Chúa Giêsu không còn khóc cho những nỗi buồn đã qua. Thay vào đó, Ngài tạ ơn Thiên Chúa Cha, Đấng luôn nghe lời Ngài cầu xin. Tuy nhiên, điều Ngài mong muốn là tất cả những ai hiện diện đều nhìn thấy và tin rằng Ngài được Chúa Cha sai đến để đem lại niềm hy vọng mới mẻ cho thế giới: “Chúa Giêsu ngước mắt lên và nói: "Lạy Cha, con cảm tạ Cha, vì Cha đã nhậm lời con. Phần con, con biết Cha hằng nhậm lời con, nhưng vì dân chúng đứng quanh đây, nên con đã nói để họ tin là Cha đã sai con” (Ga 11: 41-42).

Sau đó, bằng một giọng rõ ràng và mạnh mẽ, Ngài chỉ kêu lên, “Anh Ladarô, hãy ra khỏi mồ!” (Ga 11: 43). Chúa Giêsu muốn tất cả những người hiện diện thấy, học biết và hiểu ra rằng Ladarô thực sự còn sống.

Dù có nói một cách chừng mực nhất thì điều xảy ra tiếp sau đó là điều gây chấn động, nhưng chính xác lại là những gì đã diễn ra. Vì từ bên trong ngôi mộ tối tăm, bụi bặm và u ám, Ladarô chậm rãi bước ra với tay chân vẫn bị trói bằng những dải vải lanh và đầu mặt vẫn còn bị quấn trong một tấm vải. Hay nói cách khác, Ladarô vẫn mang trên mình những dấu hiệu, biểu tượng và mối dây ràng buộc của cái chết, nhưng thực tế anh đang sống!

Ladarô chính là chúng ta, bị cái chết trói buộc trong cuộc sống hiện tại, được Chúa Giêsu là Sự Sáng và Sự Sống của thế gian gọi vào cõi sống. Chúa Giêsu đứng ở rìa ngôi mộ của chúng ta, kêu lên “Ladarô, hãy bước ra!” Chúng ta phải thay thế tên của Ladarô bằng chính tên của mình, nghe lệnh của Chúa Giêsu và bước ra ánh sáng ban ngày, cởi bỏ những thứ trói buộc của cõi chết: thói hư, mê đắm, tội lỗi của xác thịt, như Thánh Phaolô nói trong bài đọc thứ hai: “Những ai bị tính xác thịt chi phối thì không thể vừa lòng Thiên Chúa. Nhưng anh em không bị tính xác thịt chi phối, mà được Thần Khí chi phối, bởi vì Thần Khí của Thiên Chúa ngự trong anh em. Ai không có Thần Khí của Chúa Kitô, thì không thuộc về Chúa Kitô. Nhưng nếu Chúa Kitô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính” (Rm 8: 8-10).

Đây chính là đức tin của tất cả những ai tin vào Chúa Giêsu. Chúng ta thấy một sự thật đơn giản nhưng sâu sắc rằng tất cả những người mà chúng ta yêu thương đã chết đi, tất cả những người mà chúng ta khóc thương, tất cả những người mà trái tim của chúng ta tan nát và cuộc sống của chúng ta bị xé rời ra vì cái chết của họ, thực tế những người ấy vẫn SỐNG! Thiên Chúa đã không và sẽ không bao giờ bỏ rơi họ. Tất cả những gì chúng ta phải làm là lăn tảng đá ra và nhìn bằng con mắt đức tin - những người thân yêu của chúng ta dù đã chết nhưng vẫn SỐNG!

Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 11: 25).

Khởi đầu Tin Mừng theo thánh Gioan, chúng ta đã nghe những lời này: “Ở nơi Ngài là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại” (Ga 1: 4). Hôm nay Chúa Giêsu nói với Mátta, cũng là nói với mỗi người chúng ta: “Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết. Chị có tin thế không?” (Ga 11: 26). Chúng ta có nghe kỹ, hiểu rõ và dám lặp lại lời tuyên xưng hết lòng của Mátta: “Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian”? (Ga 11: 27)

Chúa Giêsu dạy chúng ta nhìn mọi sự bằng con mắt đức tin. Trong những thời điểm khó khăn của cuộc đời, chúng ta cần kêu mời Chúa Giêsu đến với chúng ta, chúng ta cần có Chúa Giêsu ở gần, tin tưởng rằng quyền năng của Ngài trên bóng đêm sự chết sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng ta, vì “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28: 20) và “Lại nữa, nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết, thì Đấng đã làm cho Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Ngài đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới” (Rm 8:11).

 

Phêrô Phạm Văn Trung.

 

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!