Robert
Ingersoll một người nổi tiếng của phái Bất khả tri đã chết năm 1899. Trong một
buổi diễn thuyết, ông cố gắng chứng tỏ cho cử toạ thấy trình thuật Phép lạ
Lazarô sống lại mà ông vừa nghe đọc, chỉ là một phép lạ giả, nhằm quảng cáo cho
thầy Giêsu. "Đây là một âm mưu tập
thể," ông Robert nói. "Lazarô
thì giả bộ làm cho người ta tin anh bị bệnh, rồi chết. Các chị của Lazaro thì
giả bộ giấu anh trong một cái hang, cung cấp đồ ăn vào ban đêm để không ai
thấy, rồi dặn em đợi đến khi thầy Giêsu
đến, gọi tên mới được ra nghe em".
Muốn củng cố
thêm cho lý chứng của mình. Ông Robert hỏi cử toạ: "Ai trong các bạn ở đây có thể nói cho tôi biết lý do tại sao
ông Giêsu lại gọi : Lazarô hãy ra đây
! – mà không chỉ nói đơn sơ : hãy ra đây !" (nếu đã chết rồi, thì có
gọi tên cũng vô ích) - cứ làm phép lạ
thẳng như biến một cục đá nào đó thành chiếc bánh bao, một xác chết khô héo nào
đó thành người bảnh bao! Còn nếu gọi rõ tên như vậy thì chắc là lòi ra chàng
kia còn sống, còn sống thì mới nghe được có ai đó gọi tên mình. "Ai trong các bạn ở đây có thể nói cho
tôi biết lý do tại sao ông Giêsu lại gọi : Lazarô hãy ra đây ! – mà không chỉ
nói đơn sơ : hãy ra đây !"
Một lời
thách thức tuy không hóc búa lắm nhưng cũng có thể thuyết phục được một số
người nào đó. Ông Robert chờ đợi, và ông cũng chẳng cần chờ lâu: Một ông già
vóc dáng nhỏ bé đứng dậy trả lời
-Thưa ông Robert, tôi có thể trả lời cho
ông hay: Nếu Đức Giêsu không nói rõ tên Lazarô hãy ra đây, mà chỉ nói trống :
Hãy ra đây, thì tất cả những người được chôn trong nghĩa địa với Lazarô sẽ trỗi
dậy hết để đến gặp Chúa Cứu Thế của họ. ..
Sau này Robert thú nhận lối phát biểu của cụ
già đó thực sự làm ông ta bối rối, ngỡ ngàng, bởi vì phải tin mạnh lắm, không
chút nghi ngờ gì mới có thể trả lời nhanh và gọn như vậy.
Việc
làm cho người bạn Lazarô chết 4 ngày sống lại; cho con trai bà goá Naim nằm
trong quan tài trở lại với mẹ; cho con gái ông Giairô mới chết rồi còn trỗi dậy
…Việc cho 3 người chết sống lại: hồi sinh kẻ đã chết, chắc không phải là mục
tiêu của Chúa đâu. Nhưng qua phép lạ này Chúa
muốn nói với ta điều gì, và Giáo hội
muốn nói với ta điều gì.
1.
Chúa muốn nói với ta điều gì ? - Ngài là sự sống.
Sự
sống quan trọng hơn sự sống lại: Câu nói
của Chúa cho Matta không phải là câu "Ta
là sự sống và sự sống lại" nhưng là : "Ta là sự sống lại và là sự sống". Sống lại mà không có
sự sống mãi thì sẽ chết – rồi lại phải làm phép lạ để sống lại. Cứ đi vòng vòng
như kiếp luân hồi tái sinh. Trong kinh Tin Kính chúng ta cũng kết thúc bằng sự sống mãi chứ không dừng ở xác sống lại thôi. "Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại – Tôi tin hằng sống vậy.
Amen".
Dĩ nhiên niềm
tin xác sống lại ngày sau hết khác với việc Lazaro chết rồi sống lại .. nhưng
dù sao chúng ta cũng thấy cái chính là "sự sống".
“Ta là sự sống lại
và là sự sống. Ai tin ta dù chết cũng sẽ sống. Và ai tin ta không chết bao giờ,
con có tin điều đó không ?” Chúa đòi Matta tin điều đó: Ngài là sự sống – nơi Ngài không có sự
chết (chứ không chỉ tin ở sự sống lại).
Đức Giê-su
không làm phép lạ chỉ vì muốn cho La-da-rô
sống thêm một số năm tháng ở trần gian rồi lại chết sau cảnh già lão,
yếu đuối tự nhiên của một kiếp người. Không. Qua qua phép lạ này, Ngài muốn dạy cho tất cả loài người
hiểu rằng : một khi tin Ngài là sự sống
lại và là nguồn sự sống, người ta không còn
lo sợ cái chết nữa, nhưng sẽ được Ngài chia sẻ sự sống dồi dào của Thiên
Chúa…
Người ta hay dùng hình ảnh cuộc sống đế
vương để chỉ những người thường, mà giàu có, ăn sung mặc sướng chẳng khác gì
khanh tướng đế vương. Tức là người thường mà như được sống kiếp vua. Ta có thể
phóng đại hình ảnh đó lên để so sánh ta là người thường phải chết mà được chia
sẻ cuộc sống thần linh bất tử của Chúa hằng sống. Chúa xuống trần chia sẻ 'kiếp
người phải chết' để cho chúng ta được dự phần vào 'mệnh Chúa bất tử' .
Một hôm vợ
của Trang Tử chết. Huệ-Tử đến viếng thăm, thấy Trang Tử ngồi duỗi chân xoặc
cẳng ra gõ nhịp vào cài bồn nước mà ca hát. Huệ-Tử bảo :
- Mình đã sống với người ta được mấy mặt
con, bây giờ người ta gìa người ta chết, mà mình lại không khóc cũng đã khó coi
rồi, mà lại còn gõ nhịp ca hát thì qúa lắm !
- Không phải
thế. Vợ tôi chết, tôi cũng lấy làm thương tiếc lắm chứ... Nhưng xét cho cùng,
thì người ta chết là trở về với Đấng Tạo Hóa. Cũng như người ra ngoài mà về lại
nhà mình, thế mà người ta cứ vẫn theo đuổi than van khóc lóc thì chẳng hóa ra
ta không biết đến mệnh Trời ư ? Cho nên ta không khóc mà lại còn ca hát nữa là
đúng rồi.
Trang Tử đã
suy nghĩ như quan niệm "sinh kí, chàng ơi, tử tắc qui," và quan niệm
này rất gần với Chúa Giêsu : chết là về Nhà Cha, không phải về chôn tại đó, ở Lăng
cha cả, mà là sống mãi.
Chúa Giêsu
muốn nói gì qua phép lạ này: Chúa là sự sống . Ta đến cho loài người được sống
và sống dồi dào: tức là sống mãi, cuộc sống thần linh..
2.
Giáo hội muốn nói với ta điều gì khi đặt bài Phúc Âm này vào Chúa nhật hôm nay
? Phép Rửa Tái Sinh
Điều Giáo
hội nói thì rõ rệt lắm. Hôm nay là bài Giáo lý cuối cùng về Phép Rửa chuẩn bị
cho dự tòng và nhắc nhở chúng ta nhớ lại Phép Rửa của mình. Hai bài trước là :
- CN 3 : Chúa là
Nước hằng sống, nước đem lại sự sống qua câu chuyện với phụ nữ bên giếng
nước, nhắc ta nước Rửa Tội
- CN 4 : Chúa là
Ánh sáng : qua trình thuật chữa người mù thuở mới sinh ra. Khi chịu phép
rửa là ta được ánh sáng Đức Kitô chiếu soi. Và hôm nay,
- CN 5: Phép Rửa
mang lại cho ta sự sống mới qua phép lạ cho Lazaro chết 4 ngày sống lại. Ta
đến để loài người được sống và sống dồi dào hơn.
Ý của Chúa
Giêsu muốn nói qua phép lạ chữa Lazaro : Ta là sự sống được Giáo hội hiểu và
đưa vào Phụng vụ vào những ngày chót của quá trình chuẩn bị cho Phép Rửa. Chúa
đến để loài người được sống và sống dồi dào hơn. Không phải chỉ sống người ra người mà là sống
dồi dào hơn, tức cuộc sống của người con Chúa mà chính Phép Rửa mang lại cho ta
sự sống dồi dào đó: một cuộc sống thần
linh. Nói đổi lời, “sự sống” không chỉ là sự sống của thể xác mà là sự sống
trọn vẹn, chia sẻ chính sự sống của Thiên Chúa. Ladarô đã được Chúa Giêsu trả
lại sự sống thể xác nhưng về sau thân xác ông cũng sẽ lại chết như bao người
khác. Cho nên sự sống thể xác không quan trọng và quý giá cho bằng sự sống trọn
vẹn trong sự kết hợp với Thiên Chúa cả ở đời này lẫn đời sau. Chính Phép Rửa
Tái Sinh mang lại cho ta điều đó.
Trong thư
Roma 6, 3-4 (*), thánh Phaolô sánh ví rất hay rằng chịu Phép Rửa như cùng chịu
chết với Đức Giêsu và cùng sống lại với Người.
Dìm xuống nước, là chết, là an táng. Lên khỏi nước, là sống lại, là sống
mãi.
Vào ngày thứ
Bảy Tuần Thánh, Đêm Vọng Phục-Sinh tới đây, trong phần Phụng vụ Phép Rửa, chúng
ta sẽ gặp lại hình ảnh :
-Đức Kitô là
Nước hằng sống: - Đức Kitô là Ánh sáng : qua phần Phụng vụ Ánh sáng và sau đó
thắp sáng nến cho các tân tòng.
-Đức Kitô là
Sự Sống, sự sống dồi dào qua việc họ cùng với chúng ta có một người Cha toàn
năng và giàu lòng thương xót đã ban cho ta một người Anh là Đức Kitô đã đến thế
gian để cho ta sống và sống dồi dào.
Chúng ta hãy
cầu cho các dự tòng và cầu cho cả chúng ta nữa là những hình ảnh của Lazaro
được Chúa cho sống lại, sống dồi dào hơn trong địa vị cao trọng của người con
cái Chúa, mà Phép Rửa Tái Sinh bằng Nước và Thánh Thần mang lại cho ta quà tặng
siêu vời đó.
Anphong Nguyễn Công Minh, ofm
(*) Rm 6:3, Anh em
không biết rằng: khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức
Ki-tô Giê-su, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao?
Rm
6:4, Vì được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng
với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng
vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới.