Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Chứng Nhân Chúa Kitô
BÀI GIÁO LÝ VIII CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ TRÌNH BÀY TRONG BUỔI TIẾP KIẾN CHUNG THỨ TƯ NGÀY 22 – 3 – 2023 VỚI CHỦ ĐỀ: “CÁCH THẾ ĐẦU TIÊN ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG LÀ LÀM CHỨNG TÁ”…

 


Bởi – Đức Thánh Cha  nhắc lại – “con người ngày nay cần chứng nhân hơn là thầy dậy”…Và Ngài đã dựa trên Tông Huấn “Loan báo Tin Mừng – Evangelii Nuntiandi” của Đức Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI - để suy tư và chia sẻ đề tài giáo lý này…

Đức Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI – trong Tông huấn – dạy rằng : Loan báo Tin Mừng không chỉ đơn thuần là truyền đạt nội dung giáo lý và luân lý, mà trên hết là làm chứng cho cuộc gặp gỡ cá nhân với Chúa Giêsu Kitô.Và Ngài quả quyết : Điều này rất quan trọng, bởi vì người ta cần những chứng nhân, nghĩa là những con người liên kết chặt chẽ giữa điều họ tin và điều họ sống, giữa đức tin họ tuyên xưng với những việc họ thực hiện…Cho nên thánh nhân nhấn mạnh đến tầm quan trọng nơi tất cả những người đã được rửa tội là sống một đức tin sống động vào Thiên Chúa Ba Ngôi, đức tin được thể hiện trong một đời sống thánh thiện hoàn toàn phù hợp với sứ điệp mà chúng ta công bố. Đời sống thánh thiện, dựa trên hồng ân Chúa Thánh Thần mà chúng ta lãnh nhận trong bí tích Rửa Tội, là nguồn gốc lòng nhiệt thành của chúng ta để chia sẻ với người khác kho tàng sự sống mới và niềm hy vọng của chúng ta.

Một điểm khác nữa được Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI nhấn mạnh trong Tông Huấn, đó là đối tượng của việc loan báo Tin Mừng không chỉ là những người ở bên ngoài Giaó Hội – bởi vì họ theo một tôn giáo khác hoặc không theo tôn giáo nào mà cả chính chúng ta, những người thuộc Dân Chúa…Nghĩa là bản thân Giáo Hội – để có thể loan báo Tin Mừng – thì cần phải được loan báo Tin Mừng, và vì thế, Giáo Hội không ngừng hoán cải và đổi mới trong Thần Khí…Một Giáo Hội loan báo Tin Mừng là Giáo Hội hoàn toàn hướng về Thiên Chúa, nguồn ơn cứu độ của chúng ta, đồng thời cũng hoàn toàn tham gia vào một cuộc đối thoại sáng tạo với thế giới, hợp tác với kế hoạch đầy ân sủng của Thiên Chúa vì sự hiệp nhất và hòa bình của gia đình nhân lọai…

· Điểm dừng 1 – “Con người ngày nay sẵn sàng lắng nghe các chứng nhân hơn là thầy dạy”...

Loan báo Tin Mừng thì không chỉ đơn thuần là chuyện truyền bá giáo lý và luân lý, nhưng  trước hết và trên hết  là chứng tá  : chúng ta không thể loan báo Tin Mừng nếu không làm chứng tá cho cuộc gặp gỡ cá nhân với Chúa Kitô, Ngôi Lời nhập thể, nơi ơn cứu độ đã được Người thực hiện…Một chứng ta không thể thiếu bởi vì, trên hết, thế giới “cần những người rao giảng Tin Mừng nói với thế giới về một Thiên Chúa mà họ biết và là Đấng quen thuộc với họ” (Loan báo Tin Mừng, số 76) Đây không phải là chuyện rao truyền một ý thức hệ hay một giáo lý về Thiên Chúa, nhưng là rao truyền về Thiên Chúa – Đấng hằng sống trong chúng ta…Cho nên chứng tá của Chúa Kitô vừa là phương thế đầu tiên của việc loan báo Tin Mừng, vừa là điều kiện cốt yếu để việc loan báo Tin Mừng có kết quả

· Điểm dừng 2 – Một người đáng tin cậy nếu người đó sống hài hòa giữa điều họ tin và điều họ sống

Đức Thánh Cha lưu ý : Cần nhớ rằng chứng tá cũng bao gồm đức tin được tuyên xưng – nghĩa là đức tin có sự gắn bó đầy xác tínhết sức rõ ràng với Thiên Chúa Cha, Chúa Con và Chúa ThánhThần – Đấng đã tạo dựng và cứu chuộc chúng ta vì yêu chúng ta…Đức tin ấy có sức biến đổi chúng ta, biến đổi các mối tương quan giữa chúng ta với nhau qua những tiêu chí và giá trị quyết định sự lựa chọn của mỗi chúng ta. Cho nên bạn không thể bỏ qua sự gắn kết giữa điều bạn tin và điều bạn công bố cũng như những gì bạn sống vì và cho đức tin ấy… Đức Thánh Cha dạy rằng : sự đáng tin không chỉ đến từ việc chúng ta trao đổi với nhau về một học thuyêt hay một hệ tư tưởng, nhưng một con người đáng tin cậy khi họ sống hài hòa giữa điều mình tin và điều mình sống…Và Đức Thánh Cha nhấn mạnh : Nếu người Kitô hữu nói rằng họ tin, nhưng họ lại sống theo cái kiểu cách như một người vô tín…thì đấy là đạo đức giả !!! Bởi, thưa bạn, sống trái ngược với chứng tá là đạo đức giả !

· Điểm dừng 3 – Ba câu hỏi căn bản về TIN – SỐNG – và RAO GIẢNG

Đức Giào Hoàng Phaolô VI đã nêu lên ba câu hỏi và mỗi người chúng ta được mời gọi để suy tư và trả lời : - Bạn có tin điều bạn rao giảng không ? Bạn có sống theo những gì bạn tin không ? Bạn có loan báo những gì bạn sống không ? Và, thưa bạn, chúng ta không thể hài lòng với những câu trả lời dễ dàng, được chuẩn bị sẵn…Ngược lại câu trả lời của chúng ta phải là kết quả của một cuộc trải nghiệm với những rủi ro có thể vấp đụng, thậm chí cả sự mất ổn định trong khi tìm hiểu, nhưng điều cốt yếu là luôn hoàn toàn dặt tin tưởng vào hoạt động của Chúa Thánh Thần - Đấng liên tục làm việc nơi mỗi chúng ta, thúc giục chúng ta tiến lên và tiến xa hơn mãi, vượt ra ngoài những biên giới của chúng ta, vượt qua các rào cản, vượt lên trên những giới hạn của chúng ta dưới bất kỳ hình thức nào…

· Điểm dừng 4 – Chứng tá của đời sống Kitô hữu bao hàm một hành trình nên thánh…

Và thưa bạn, với những rủi ro có thể vấp đụng, thậm chí cả sự mất ổn định trong khi ta đi tìm ý nghĩa của những điều cốt yếu…trong tâm tình hoàn toàn đặt tin tưởng vào hoạt động của Chúa Thánh Thần, Đức Thánh Cha nhắc nhở  chúng ta về hành trình nên thánh trong mỗi cuộc đời Kitô hữu dựa trên bí tích Rửa Tội – bí tích làm cho chúng ta được “thông phần vào bản tính Thiên Chúa, và do đó cũng trở nên thánh thiện” (Hiên chế Ánh Sáng Muôn Dân, sồ 40). Và sự thánh thiện ấy không dành cho số ít – Đức Thánh Cha nhấn mạnh -  bởi đó là quà tặng của Thiên Chúa và cần phải được đón nhận đồng thời nỗ lực mang lại  hoa trái cho chúng ta và cho người khác…Chúng ta được Thiên Chúa tuyển chọn và yêu thương, chúng ta phải mang tình yêu này đến cho người khác…Ngài cũng nhắc lại gíáo huấn của Đức Phaolô VI rằng lòng nhiệt thành rao giảng Tin Mừng bắt nguồn từ sự thánh thiện…Được nuôi dưỡng bằng lới cầu nguyện và nhất là bằng tình yêu đối với Bí Tích Thánh Thể,việc rao giảng Tin Mừng lại làm cho những người thực hiện sứ vụ ấy lớn lên trong sự thánh thiện (x, EN, sô). Vả lại, nếu không có sự thánh thiện, thì lời của người loan báo sẽ “khó đi vào lòng con người thời đại chúng ta”, nhưng “có nguy cơ trở nên hão huyền và vô ích” (EN, số 76)…

· Điểm dừng 5 – Chính Giáo Hội cũng cần được loan báo Tin Mừng

Và Đức Thánh Cha dặn dò chúng ta rằng đối tượng của việc loan báo Tin Mừng thì không phải chỉ nhắm đến những người khác, những người tuyên xưng đức tin khác hoặc những người không hay chưa theo một tôn giáo nào, mà còn là chính chúng ta -  những người tin vào Chúa Kitô là thành viên tích cực của Dân Chúa…Cho nên bản thân chúng ta phải hoán cải mỗi ngày, đón nhận Lời Chúathay đổi cuộc sống chúng ta…Bởi – để làm chứng tá – Giáo Hội cũng phải bắt đầu bằng việc “để chính mình được rao giảng Tin Mừng”, nếu không…thì Giáo Hội chỉ là và vẫn là “một tác phẩm của viện bảo tàng” mà thôi…Giáo Hội “cần liên tục lắng nghe những gì Giáo Hội phải tin, những lý do của niềm cậy trông của mình, điều răn mới của tình yêu. Giáo Hội là Dân Chúa hòa mình trong thế gian, và thường bị thần tượng cám dỗ…nên luôn cần được nghe công bố những việc của Thiên Chúa – nghĩa là Giáo Hội luôn cần được loan báo Tin Mừng, cần cầm lấy sách Tin Mừng, cầu nguyện và cảm nhận sức mạnh của Thánh Thần – Đấng biến đổi tâm hồn” (EN, số 15)…

· Điểm dừng 6 – Một Giáo Hội luôn hoán cải và canh tân...

Đức Thánh Cha tiếp tục : Một Giáo Hội tự loan báo Tin Mừng để rao giảng Tin Mừng [là Giáo Hội] được Chúa Thánh Thần hướng dẫn, được kêu gọi đi theo con đường rất đòi hỏi, liên tục hoán cải và đổi mới…Điều nảy cũng liên quan đến khả năng thay đổi cách hiểusống hoạt động rao giảng Tin Mừng của Giáo Hội trong lịch sử…đồng thời không tìm cách ẩn trú trong những lãnh vực được luân lý bảo vệ…với một thứ lý luận rất buồn lòng : mọi việc luôn luôn là như thế !!! Những nơi ẩn trú kiểu ấy làm cho Giáo Hội ngày một yếu đi ! Không, Giáo Hội phải tiến lên, phải liên tục phát triểnđể Giáo Hội luôn trẻ trungGiáo Hội này hoàn toàn hướng về Thiên Chúa, và vì vậy…cũng tham gia vào kế hoạch cứu độ nhân loại của Người, đồng thời [Giáo Hội này] cũng hoàn toàn hướng về nhân loại…Đó là một Giáo Hội gặp gỡ thế giới đương đại bằng cách đối thoại, và từ đấy dệt nên những mối quan hệ huynh đệ, tạo ra những không gian gặp gỡ, thực hành những cử chỉ tốt về lòng hiếu khách, chào đón, công nhận hội nhập người khác với những khác biệt, đồng thời lo chăm sóc căn nhà chung của tất cả là thế giới con người chúng ta đâyĐó là một Giáo Hội đối thoại với thế giới đương đại, nhưng gặp gỡ Chúa mỗi ngày và thân thưa với Chúa về tất cả, đồng thời để Chúa Thánh Thần nắm giữ vai trò chính trong công cuộc truyền bá Tin Mừng, bởi không có Chúa Thánh Thần, chúng ta chỉ có thể quảng bá Giáo Hội…chứ không thể loan báo Tin Mừng

Cuối cùng, Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta cùng nhau tìm thời gian đọc lại Tông Huấn Loan báo Tin Mừng của Đức Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI – lời kêu gọi dành cho mọi thành phần Dân Chúa và đặc biệt là các vị mục tử…

Lm Giuse Ngô Mạnh Điệp

 

 

Tác giả:  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!