GẶP GỠ CHÚA KITÔ PHỤC SINH TRÊN ĐƯỜNG ĐỜI
1. Không
có thập giá, không có Chúa Kitô phục sinh.
Hai môn đệ trong bài Tin Mừng
hôm nay rời Giêrusalem hoàn toàn thất vọng. Họ đang trên đường trở về, và trở lại
cuộc sống trước đây của họ, có lẽ như một cách để bỏ lại đằng sau trải nghiệm
đã làm họ mất tinh thần: Đấng Thiên Sai của họ đã bị hành hình trên thập giá,
như một tên tội phạm, và cùng với cái chết của Ngài, ước mơ phục hồi Vương quốc
Israel của họ cũng tiêu tan. Thập giá đã làm tiêu tan hy vọng của họ. Họ đã can
đảm rời bỏ nhà cửa và gia đình để theo Chúa Giêsu. Họ đã lắng nghe lời Ngài, họ
đã chứng kiến những phép lạ của Ngài, và thậm chí họ còn đi rao giảng nhân
danh Ngài. Họ nghĩ rằng Chúa Giêsu sẽ được chào đón nhiệt tình như Đấng Mêsia
được chờ đợi từ lâu. Và chính vào thời điểm mà Chúa Giêsu gọi là “giờ của
Ngài”, thời điểm mà Ngài hoàn thành công việc vĩ đại nhất của mình, thì một
chuyện không ai trong các môn đệ ngờ tới lại xảy đến! Chuyện gì đã xảy ra thế ?
Thiên Chúa đã chọn con đường mà các môn đệ không lường trước được và họ không
chấp nhận. Thập giá và đau khổ không nằm trong trù tính của họ. Bóng cây thập
giá hiện ra, họ bỏ cuộc, quay trở lại lối sống cũ với mong muốn quên đi những đau
thương trong trái tim nặng trĩu. Họ trao nhau những lời không niềm tin, không
còn Chúa: “Phần chúng tôi, trước đây vẫn
hy vọng rằng chính Ngài là Đấng sẽ cứu chuộc Israel” (Lc 24: 21). Họ chưa
bao giờ hiểu những gì Chúa Giêsu rao giảng, bởi vì trong đáy sâu lòng mình, họ
không muốn có một Đấng Cứu Thế như vậy, một Đấng Thiên Sai hoàn toàn yếu ớt, bị
đánh đòn, bị sỉ nhục, bị đóng đinh chết trên thập giá.
Mỗi khi chúng ta cố gắng
loại bỏ thập giá khỏi cuộc sống của mình, thì rốt cuộc chúng ta cũng loại bỏ
Chúa Giêsu. Con người không thể thoát khỏi thập giá đủ mọi loại trong đời mình,
dù họ cố tránh bao nhiêu chăng nữa! Không có thập giá, thì không có Chúa Kitô, như
Thánh Phaolô nói với chúng ta: “Tôi cùng
chịu đóng đinh với Chúa Kitô vào thập giá. Tôi sống, nhưng không còn phải là
tôi, mà là Chúa Kitô sống trong tôi” (Gl 2: 19-20). Trong bài đọc thứ hai
hôm nay, Thánh Phêrô khẳng định Ơn Cứu Độ không đến từ nơi đâu khác ngoài cái
chết đổ máu của Con Chiên vẹn toàn là Chúa Kitô trên thập giá. Vinh quang phục
sinh chỉ có được khi chúng ta nghiệm được và hiểu ra rằng “…không phải nhờ những của chóng hư nát như
vàng hay bạc mà anh em đã được cứu thoát khỏi lối sống phù phiếm do cha ông anh
em truyền lại. Nhưng anh em đã được cứu chuộc nhờ bửu huyết của Con Chiên vẹn
toàn, vô tỳ tích, là Chúa Kitô… Nhờ
Ngài, anh em tin vào Thiên Chúa, Đấng đã cho Ngài trỗi dậy từ cõi chết, và ban
cho Ngài được vinh hiển, để anh em đặt niềm tin và hy vọng vào Thiên Chúa”
(Bài đọc thứ hai, 1 Pr 1: 18-19, 21).
2. Chúa
Giêsu luôn đi bước đầu tiên.
Các môn đệ đã vứt bỏ mọi thứ, bỏ Thánh Đô Giêrusalem, nơi
họ theo Thầy Giêsu của họ trong nhiều cuộc hành trình với nhiều biến cố lớn lao
kỳ diệu. Nay mọi thứ lớn lao kỳ diệu đã chấm hết trên Đồi Sọ, đã bị chôn vùi
trong mộ đá. Còn cách nào khác để tiếp tục sống và nuôi hy vọng ngoài việc trở
về quê cũ: “Cũng ngày hôm ấy, có hai người
trong nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Emmau, cách Giêrusalem chừng mười
một cây số” (Lc 24: 13).
Đôi khi chúng ta phản ứng giống như họ: chúng ta từ bỏ
Chúa Kitô và cố gắng tự sửa chữa mọi thứ theo tính toán riêng mình, nhưng điều
này luôn dẫn chúng ta đến nản lòng. Để có năng lượng sống mới, chúng ta cần đến
Chúa Kitô. Chính Ngài, chứ không phải ai khác, biết rõ cõi lòng của chúng ta rõ
nhất. Chúa Kitô Phục Sinh sẽ đến đúng lúc, dù nhiều khi một cách bất ngờ chúng
ta không nhận ra Ngài: “Đang lúc họ trò
chuyện và bàn tán, thì chính Chúa Giêsu tiến đến gần và cùng đi với họ. Nhưng mắt
họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Ngài” (Lc 14: 15-16). Hai môn đệ quá bận
tâm đến những lo lắng và vết thương lòng của mình đến nỗi họ không nhận ra người
đang đi bên cạnh mình. Tự thương hại không giúp chúng ta nhìn thấy Chúa, mà chỉ
làm chúng ta chìm sâu hơn trong sự bất lực của chính mình. Chúa Giêsu quan tâm
đến những âu lo, những đổ vỡ trong tâm khảm của chúng ta. Ngài muốn chúng ta thổ
lộ tất cả những điều ấy với Ngài: “Ngài hỏi
họ: "Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy?” (Lc 24:
17). Một câu hỏi bất ngờ làm thay đổi hoàn cảnh đáng thương này: “Họ thưa: "Chuyện ông Giêsu Nadarét.
Ngài là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên
Chúa và toàn dân. Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta đã nộp Ngài để
Ngài bị án tử hình, và đã đóng đinh Ngài vào thập giá. Phần chúng tôi, trước
đây vẫn hy vọng rằng chính Ngài là Đấng sẽ cứu chuộc Israel. Hơn nữa, những việc
ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi. Thật ra, cũng có mấy người đàn bà trong
nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm, không
thấy xác Ngài đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng Ngài vẫn
sống. Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc y như các bà ấy
nói; còn chính Ngài thì họ không thấy” (Lc 24: 19-24). Trải nghiệm đó cũng ghi
dấu trong cuộc sống của chính chúng ta và hành trình tâm linh của chúng ta, vào
những thời điểm mà chúng ta buộc phải điều chỉnh lại những kỳ vọng và đương đầu
với những thất bại cũng như những mơ hồ và sai lầm của cuộc sống. Khi những lý
tưởng cao đẹp của chúng ta trong cuộc sống bị đổ nát, chúng ta từ bỏ mục tiêu của
mình, vì nhận ra những yếu đuối và kém cỏi của chúng ta. Khi chúng ta bắt tay
vào những dự án vĩ đại, nhưng sau đó lại thấy rằng chúng ta không thể thực hiện
được: “Thật vậy, muốn sự thiện thì tôi có
thể muốn, nhưng làm thì không. Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác
tôi không muốn, tôi lại cứ làm” (Rm 7:18). Khi tất cả chúng ta, sớm hay muộn,
trong cuộc sống hàng ngày và trong các mối tương quan của mình, trải qua một thất
bại, một sai lầm, hay một cú ngã, và thấy những gì chúng ta đã tin tưởng, hoặc
cam kết trở nên vô nghĩa. Khi chúng ta cảm thấy bị đè bẹp bởi tội lỗi của mình
và bởi cảm giác hối hận. Tất cả những khi ấy Chúa Giêsu luôn đi bước đầu tiên
trong cuộc đời chúng ta. Bất kể nghề nghiệp, thân phận của chúng ta là gì, Ngài
quan tâm đến cõi lòng của chúng ta và muốn giúp chúng ta; chúng ta cần khiêm hạ
chấp nhận mình “chẳng hiểu gì” về Kế hoạch Cứu độ của Thiên Chúa, vì thế chất tâm
trí chất chứa nhiều nghi nan: “Các anh chẳng
hiểu gì cả! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ!” (Lc 24:
25). Một câu trả lời bác bỏ những nghĩ suy sai lầm của hai lữ khách và mời họ
nhìn xa hơn các dự án riêng và những hy vọng hạn chế của họ, cũng là của chúng
ta hôm nay. Chúng ta cần bình tâm, lắng lòng lại và nghe Lời Ngài và để Lời
Ngài bừng sáng lên trong trái tim chúng ta: “Nào Đấng Kitô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong
vinh quang của Ngài sao? Rồi bắt đầu từ ông Môsê và tất cả các ngôn sứ, Ngài giải
thích cho hai ông những gì liên quan đến Ngài trong tất cả Sách Thánh” (Lc
24: 26-27). Thánh Phêrô, trong trình thuật Công vụ Tông đồ cũng đã kêu gọi: “Thưa đồng bào Israel, xin nghe những lời sau
đây. Chúa Giêsu Nadarét, là người đã được Thiên Chúa phái đến với anh em. Và để
chứng thực sứ mệnh của Ngài, Thiên Chúa đã cho Ngài làm những phép mầu, điềm
thiêng và dấu lạ giữa anh em. Chính anh em biết điều đó. Theo kế hoạch Thiên
Chúa đã định và biết trước, Chúa Giêsu ấy đã bị nộp, và anh em đã dùng bàn tay
kẻ dữ đóng đinh Ngài vào thập giá mà giết đi. Nhưng Thiên Chúa đã làm cho Ngài
sống lại, giải thoát Ngài khỏi những đau khổ của cái chết. Vì lẽ cái chết không
tài nào khống chế được Ngài mãi...Vậy
toàn thể nhà Israel phải biết chắc điều này: Chúa Giêsu mà anh em đã treo trên
thập giá, Thiên Chúa đã đặt Ngài làm Đức Chúa và làm Đấng Kitô” (CvTđ 2:
22-24).
3. Đức
tin được chữa lành.
Chúa Giêsu Kitô là chủ chăn đi tìm hai con chiên lạc này.
Như mọi khi, Ngài nhẹ nhàng soi sáng lương tâm của họ và khéo léo dẫn dắt họ đến
với sự thật. Việc lắng nghe Lời Chúa chuẩn bị cho hai môn đệ nhận ra Ngài khi
Ngài cầm lấy bánh, bẻ ra, chúc tụng và trao cho họ: giống như những cử chỉ như
trong Bữa Tiệc Ly. Nhận ra Chúa trong việc “bẻ bánh”, mọi nghĩ suy của họ đều
thay đổi. Lòng các môn đệ tràn ngập niềm vui biết bao khi nhận ra Chúa Giêsu,
nhưng Ngài đã biến mất! Điều kỳ diệu xảy ra: các môn đệ không còn rơi vào tình
trạng chán nản “vẻ mặt buồn rầu” (Lc
24: 17) vì họ đã “đánh mất” Chúa Giêsu như mấy ngày trước. Ngược lại, trái tim
của họ bừng cháy: “Họ mới bảo nhau:
"Dọc đường, khi Ngài nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta,
lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?” (Lc 24: 32). Không thể kìm nén sự
hân hoan vui mừng để ngủ lại Emmau như dự tính, họ liền chạy trở lại Giêrusalem
ngay trong đêm tối, tin chắc rằng Chúa Giêsu còn đang sống. Đức tin của họ đã sống
lại. Bây giờ đức tin đó dựa trên Sách thánh và Bí tích Thánh Thể. Chúa Giêsu đã
phục hồi đức tin của họ.
Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Tất cả chúng ta đều đã từng
trải qua những khoảnh khắc khó khăn trong cuộc đời, những khoảnh khắc tăm tối
khi bước đi trong buồn bã, trầm ngâm, không có chân trời, chỉ có một bức tường
trước mặt. Và Chúa Giêsu luôn ở bên cạnh chúng ta để ban cho chúng ta niềm hy vọng,
sưởi ấm trái tim chúng ta và nói: “Hãy bước tới, Thầy ở cùng anh em. Hãy bước tới”.
Bí mật của con đường dẫn đến Emmaus đơn giản là thế này: mặc dù bề ngoài có vẻ
trái ngược, chúng ta vẫn tiếp tục được yêu thương và Thiên Chúa sẽ không bao giờ
ngừng yêu thương chúng ta. Chúa Giêsu luôn đồng hành với chúng ta, luôn luôn,
ngay cả trong những lúc đau khổ nhất, ngay cả trong những lúc tồi tệ nhất, ngay
cả trong những lúc thất bại. Đó là nơi Chúa có mặt. Và đó là hy vọng của chúng
ta. Chúng ta hãy tiến lên với niềm hy vọng này! Bởi vì Ngài ở bên cạnh chúng ta
và bước đi cùng chúng ta. Mọi nơi mọi lúc!” (Buổi tiếp kiến chung, thứ Tư
24/5/2017)
Cùng với
Đức Thánh Cha, chúng ta nguyện xin:
“Lạy Chúa Giêsu là đường đi, là sức mạnh và là niềm an ủi
của chúng con, giống như các môn đệ Emmaus, chúng con nài xin Chúa: “Xin ở lại với chúng con vì trời đã xế chiều”
(Lc 24:29). Lạy Chúa Giêsu, xin ở lại với chúng con khi niềm hy vọng lụi tàn và
đêm tối thất vọng ập xuống. Xin hãy ở lại với chúng con, vì cùng với Chúa, cuộc
hành trình của chúng con tiếp tục và từ những con hẻm mù mịt của sự ngờ vực, niềm
vui kinh ngạc được tái sinh. Xin ở lại với chúng con, vì với Chúa, đêm đau
thương biến thành bình minh rạng ngời của cuộc đời. Lạy Chúa, xin ở lại với
chúng con! Vì nếu Chúa đi bên cạnh chúng con, thất bại sẽ nhường chỗ cho hy vọng
của sức sống mới. Amen.”
Phêrô Phạm Văn Trung.
Tác giả:
Phêrô Phạm Văn Trung
|