Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC


CHÚA NHẬT 4A PHỤC SINH

Cv 2:14a,36-41; 1Pr 2:20b-25; Ga 10:1-10

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

  

Chúa nhật này đặc biệt nói về Chúa Chiên Lành và ơn Cứu chuộc. Cả hai bài đọc 1 và 2 và bài Tin Mừng Phúc Âm thánh Gioan đều nêu lên những việc chúng ta phải biết để tin và phải làm để được ơn Cứu chuộc do Chúa Giêsu Kito đã chịu chết và phục sinh.

 

Bài đọc 1 (Cv 2:14a,36-41) là bài giảng của thánh Phero trong khung cảnh ngày lể Chúa Thánh Thần hiện xuống, lúc “những người Do Thái mô đạo đến từ mọi quốc gia tụ họp tại Jerusalem” (2:5) để mừng lễ gặt đầu mùa. Đi vào cốt lõi của vấn đề, bài giảng của Phero là một tiếp nối hoàn toàn câu chuyện nguồn gốc của đạo Do Thái. Sách công vụ các tông đồ ghi rằng 11 tông đồ lúc đó cũng có mặt cùng với Phero, nên đã có đầy đủ đại diện của 12 chi họ Israel. Phero đã lên tiếng nói với “toàn thể nhà Israel” và ông đã trút mọi tội lỗi đã đóng đanh giết chết chúa Giesu trên thập giá lên đầu họ. Theo ngữ cảnh của bài giảng, đây là lời tố cáo dân Do Thái đã xúc phạm đến uy quyền tối cao của Thiên Chúa, Phero đã kêu gọi họ ăn năn thống hối và trở lại, chịu phép thanh tẩy để đón nhận Chúa Thánh Thần. Để nhấn mạnh sự quan trọng của vấn đề, Phero đã lớn tiếng phán Thiên Chúa đã chấp nhận mình là tội nhân để biến đổi thành“Chúa và Kito / Chúa Giêsu Kito”. 

Bài giảng cho thấy đám đông đã thực sự bị tổn thương vì lời tố cáo của Phero, và làm sao họ có thể ăn năn thống hối vì cái tội tầy trời ấy. Giải quyết của Phero là phép Thanh Tẩy. Chắc chắn có một số người đã nhớ lại phép rửa của thánh Gioan Tẩy Giả khi nghe Phero kết thúc vấn đề là phải “thống hối và chịu phép rửa.” Tuy nhiên, không giống như phép rửa của Gioan, là phép rửa để chuẩn bị cho thời cánh chung trong tương lai, mà là một phép rửa chuyển đạt tặng phẩm của Chúa Thánh Thần.

Phero kết thúc lời khuyên của mình với bảo đảm là lời kêu gọi trở lại này phát ra không chỉ cho cộng đồng người Do Thái nhưng cho toàn thể loài người, tất cả những ai lúc đó không hiện diện ở Jerusalem. Cũng không giống như hiểu biết của người Do Thái về giao ước của Thiên Chúa hồi xa xưa, một giao ước mà Thiên Chúa đã ghi ra chỉ cho một số người đặc biệt để được cứu rỗi, những ai Thiên Chúa muốn mà thôi. Giao ước bây giờ không còn giới hạn nữa. Sách Công vụ tông đồ đã cho biết quyền lực kêu gọi của Thiên Chúa đã lan tỏa đi xa khắp muôn phương và hôm đó đã có cả 3 ngàn người tin lời Phero và chịu phép rửa.

 

Bài đọc 2 (1Pr 2:2:20b-25) lấy từ thư được cho là của thánh Phero, và là một phần của bài ca Kito giáo thời sơ khai dựa vào chương 53 sách Isaiah (Is 53:4-12) diễn tả rất nhiều về một “đầy tớ đau khổ” được Thiên Chúa gửi đến để chữa lành thế giới. Tác giả gọi chúa Kito là đầy tớ đã phải chịu nhiều đau khổ mà không hề hận thù oán trách. Chúa Kito ở đây là một gương mẫu hoàn hảo về đau khổ. Tác giả muốn nhắc nhở người Kito hữu là khi mà Chúa Kito chịu đau khổ vì danh họ thì họ cũng phải nhẫn nhục chịu đựng cực khổ trong thực tế hàng ngày hiện tại của họ. Sức chịu đựng đau khổ này cùng với Chúa Kito chính là một ân huệ Chúa ban mà người Kito hữu chúng ta nói là “ơn gọi.”

Vậy thì cách thực hành chịu đựng đau khổ đó mà người Kito hữu phải làm là gì?  Tác giả đưa ra nhiều giải pháp như: hứa không phạm tội, không ăn gian nói dối, không xỉ nhục khi bị xỉ nhục, không đe dọa khi bị đe dọa, không oán giận khi bị hàm oan... Đáp trả thích hợp cho mọi trường hợp sẽ là trắc nghiệm về sự nhẫn nại của một Kito hữu có sẵn sàng chấp nhận đau khổ như Chúa Kito hoàn toàn hiến mình cho “một đấng phán xét công minh” không. Vị quan tòa này chính là Cha Người, do đó sự đau khổ này là một hiến tế tình yêu.

Cuối cùng,  bài đọc kết thúc bằng lời kêu gọi “hãy sống công chính”. Nó khả hữu vì người Kito hữu đã được chữa lành bởi sự đau khổ của Chúa Kito. Người đầy tớ đau khổ bây giờ đã trở nên giống như một chúa chiên lành luôn luôn săn sóc đàn chiên của mình. Tác giả cũng tố cáo độc giả là có lúc đã rời đoàn chiên, xa lìa cộng đoàn, nhưng bây giờ đã trở lại để coi sóc đoàn chiên. Từ coi sóc, tiếng Hy Lạp là episkopos, ám chỉ “giám mục.” Vậy, bài ca Kito giáo thời sơ khai có thể hiểu là một nghề thuộc về cả Chúa Kito lẫn uy quyền của Giáo Hội.

Chúa Giesu đã cho chúng ta một gương sống sáng chói: Người chịu đau khổ vì chúng ta, Người không làm điều sai trái, Người không đáp trả lời súc phạm hay đe dọa. Người chết vì tội lỗi của chúng ta. Nhờ những vết thương của Người, chúng ta được chữa lành.

 

Bài Tin Mừng Phúc Âm thánh Gioan (Ga 10:1-10)

Bài đọc này có một sức mạnh và uy quyền chắc nịch được chia làm hai phần. Phần đầu được trình bày dưới hình thức một dụ ngôn. Phần hai là cắt nghĩa dụ ngôn đó. Thánh Gioan đã giảng giải rộng ra nghĩa của dụ ngôn trong phần này.

Tiêu đề của chương 10 Tin Mừng thánh Gioan, là “Mục tử nhân lành hay Chúa Chiên Lành”.  Ở đây Chúa Giêsu dùng 2 hình ảnh khác nhau để làm nổi bật sự săn sóc ân cần của Chúa đối với những ai theo Chúa. Hình ảnh thứ nhất về người chăn chiên hợp pháp và có uy quyền, là Chúa Chiên Lành, là những người mà tiếng nói của họ được chiên nhận biết và họ nhận ra chiên của mình từng con một với tên tuổi rõ ràng. Vị chăn chiên này không dẫn dắt chiên của mình đi lạc đường hoặc lợi dụng chiên để ăn cắp hay mưu cầu tư lợi, lại có một liên hệ thắm thiết và chân thật với chiên. Nhưng những người biệt phái đã không hiểu ý chúa Giêsu ám chỉ họ là những mục tử giả.

Hình ảnh thứ hai mà chúa Giêsu nói  “cái cổng”. Chúa ám chỉ Chúa chính là cái cổng, một đặc thù của Chúa Chiên Lành để bảo vệ chiên. Nó ngăn cản “kẻ trộm, kẻ cướp”, ngăn cách những kẻ chăn chiên giả ra khỏi đoàn chiên. Ám thị này nói về ơn Cứu Chuộc. Khi những ai đi qua cổng này, những ai đến để nghe tiếng nói, lời nói của Chúa Giêsu và tin vào Chúa thì sẽ đến được với Cha Người và được cứu rỗi. Những kẻ chăn chiên giả sẽ phá hoại chiên, ý nói phá hoại Giáo Hội. Họ không vào với đoàn chiên qua cửa chính thức mà đi loanh quanh hoặc leo rào mà vào là kẻ gian, là kẻ chăn chiên giả.

Chúa Giêsu là “Mục Tử Nhân Lành, là Chúa Chiên Thực” thì ban sự sống dồi dào cho chiên. Chúa Giêsu chính là cái cổng đáng tin cậy dẫn đưa mọi người đến với Thiên Chúa. Người chính là đường dẫn đưa đến ơn cứu độ thật. Không qua Người không được ơn cứu độ. Tóm lại, Chúa Giêsu là “Chúa Chiên, mục tử nhân lành”. Người biết chiên của Người và chiên của Người biết Người. Ai gia nhập đoàn chiên của Người thì được an bình.

 

Fleming Island, Florida

April 26, 2023

NTC

 

 

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!