Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
TIN TƯỞNG, HY VỌNG VÀ YÊU MẾN TRONG THÁNH THẦN


  

Đoạn Tin Mừng chúng ta nghe hôm nay là một đoạn ngắn trong bài diễn từ dài, vốn có thể được coi như di ngôn của Chúa Giêsu trước khi Ngài từ biệt các môn đệ. Thánh Gioan thuật lại điều cốt lõi trong sứ điệp của Chúa Giêsu, trong đó hôm nay Thánh Gioan nhấn mạnh đến hai khía cạnh. 

 

1. Mối tương giao thân thiết với Chúa Giêsu và thực thi các điều răn của Ngài. 

Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy” (Ga 14: 15). Khi nghe vậy, chắc chắn các môn đệ của Rabbi Giêsu, nhưng không hẳn tất cả chúng ta ngày nay, đều biết ngay giới răn của Thầy là gì. Vì trong đoạn 13 trước đó, thánh Gioan cho thấy câu trả lời rõ ràng của Chúa Giêsu: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13: 34). Điều răn này được Chúa Giêsu đề cập một lần nữa trong đoạn 15 tiếp sau: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15: 12). Hôm nay, Chúa Giêsu như muốn nhấn mạnh thêm nữa khi nhắc lại ý tưởng trên kia: “Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy (Ga 14: 21). Nhưng ở đoạn 14 này thánh Gioan cho thấy Chúa Giêsu chưa muốn nói đến mối tương quan giữa con người với nhau, vốn cũng cần thấm đượm tình yêu thương. Trên hết, Chúa Giêsu muốn nói đến mối tương quan mật thiết mà Ngài có với các môn đệ của Ngài. Đó là một tương giao thân tình và mật thiết như mối tương giao giữa Chúa Kitô và Chúa Cha LÀ MỘT. Chúng ta nhớ lại Chúa Nhật tuần trước, Chúa Giêsu nói với nhóm mười hai: “Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Ngài và đã thấy Ngài” (Ga 14: 7). Ngay sau đó Philíphê xin Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha” (Ga 14: 8). Chúa Giêsu trả lời với giọng trách cứ Philípphê: “Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Philípphê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: "Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha"? Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy” (Ga 14: 9-11). Đây là tình yêu nền tảng cho mối tương giao giữa Chúa Giêsu và bất cứ môn đệ nào của Ngài, cả cho chúng ta ngày nay, và cho mọi người, mọi thời, mọi nơi tin theo Ngài: “Ngày đó, anh em sẽ biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong anh em” (Ga 14: 20). Hẳn có người sẽ tự hỏi: tại sao tôi nên biết như thế và biết như thế thì được gì cho cuộc sống của tôi? Chúa Giêsu không chần chờ nói ra lý do và cũng là kết quả lớn lao của mối thân tình ấy: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy (Ga 14: 15, 21). 

Những lời nói của Thầy Giêsu thật cảm động và sâu sắc, tràn ngập tình yêu, sự dịu dàng. Thầy Giêsu đã dành ba năm với nhóm môn đệ này, và bây giờ chỉ còn một khoảng thời gian ngắn nữa là Ngài kết thúc sự hiện diện của Ngài trên trần gian với họ, mà Ngài gọi là bạn hữu: “Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy. Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết” (Ga 15: 14-15). Dù biết rằng Phêrô - một trong những người bạn thân thiết nhất của Ngài - sẽ chối Thầy mình, dù biết Giuđa sẽ phản Thầy, và Tôma sẽ nghi ngờ Thầy, nhưng Chúa Giêsu đã lôi kéo tất cả các môn đệ của Ngài lại gần bằng những lời tận đáy lòng của Ngài. Chúa Giêsu bộc lộ con tim của Ngài bằng những hình ảnh đầy cảm xúc để bày tỏ tấm lòng của Ngài: những trẻ mồ côi, “Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em” (Ga 14: 18) và nỗi đau của người phụ nữ khi sinh con: “Khi sinh con, người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình…Anh em cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được” (Ga 16:21).  

Tôi có đọc những lời này một cách chậm rãi, lặng lẽ ngẫm suy - và để cho sâu thẳm lòng mình được đụng chạm đến bởi Chúa Giêsu vốn đang khao khát “trút tâm can” trao ban Tình Yêu của Ngài cho tôi? Tình Yêu đó khởi phát từ nơi cung lòng Thiên Chúa Cha, biểu hiện qua chính Chúa Con và được kiên vững bởi Chúa Thánh Thần. Tôi có cảm thấy vinh dự và hân hoan vì được Chúa Giêsu mời gọi tham dự vào mối tương giao mật thiết của Chúa Cha và Chúa Con trong Chúa Thánh Thần không? Liệu Chúa Kitô có thể làm được gì hơn nữa nếu ai đó, cũng có thể là tôi, cương quyết khước từ Trái tim bừng cháy Lửa Yêu Thương của Ngài?!

 

2. Tin tưởng và hy vọng. 

Đức tin không phải là một món đồ chúng ta sở hữu để sử dụng lúc nào nơi nào tùy theo ý muốn của riêng mình. Đức tin trước hết là đặt lòng tin tưởng, niềm hy vọng, sự tín thác của chúng ta vào Thiên Chúa. Đó không chỉ là niềm tin rằng Thiên Chúa có thể làm điều gì đó mà còn là sự tin tưởng và hy vọng, một sự xác tín rằng Thiên Chúa sẽ làm điều tốt nhất cho chúng ta theo ý muốn tốt lành và trọn hảo của Ngài. Đồng thời đức tin là khi chúng ta đặt niềm tin tưởng vào Chúa Giêsu, biểu hiện hữu hình của Thiên Chúa, như Ngài nói: “Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm” (Ga 14:11) và hy vọng vào những lời Ngài đã hứa: “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Ngài sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với anh em luôn mãi” (Ga 14: 16). 

Thánh Phaolô nói với các tín hữu Rôma: “Lại nữa, nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết, thì Đấng đã làm cho Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết, cũng sẽ dùng Thần Khí của Ngài đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của anh em được sự sống mới” (Rm 8: 11). 

Như vậy, Chúa Thánh Thần, Đấng Bảo Trợ mà Chúa Giêsu xin Chúa Cha ban, đem lại cho chúng ta sự sống mới và hoạt động trong chúng ta, là những người tin vào Chúa Giêsu. Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta đến với Thiên Chúa, qua Chúa Giêsu, để trở nên con cái của Thiên Chúa: “Quả vậy, phàm ai được Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái Thiên Chúa” (Rm 8: 14). Chúa Thánh Thần đến để giúp con người tái lập tình thân với Thiên Chúa, là tình trạng đã có từ ban đầu, nhưng đã bị huỷ hoại vì cám dỗ của Satan. Chúa Thánh Thần làm mới lại tinh thần của con người vốn đã chết trong xác thịt tội lỗi và đưa họ trở lại cuộc sống đích thực trong Thiên Chúa: “Trước kia, anh em là những kẻ chết vì anh em đã sa ngã…nay Thiên Chúa đã cho anh em được cùng sống với Chúa Kitô: Thiên Chúa đã ban ơn tha thứ mọi sa ngã lỗi lầm của chúng ta” (Cl 2: 13). Chúa Chúa Thánh Thần là sức mạnh làm cho chúng ta vượt qua sự chết, nhờ dìm mình trong cái chết của Chúa Kitô khi lãnh nhận Phép Rửa, để sống một đời sống mới, nhờ lãnh nhận Thánh Thần: “Tôi xin nói với anh em là hãy sống theo Thần Khí, và như vậy, anh em sẽ không còn thoả mãn đam mê của tính xác thịt nữa…Nếu anh em để cho Thần Khí hướng dẫn, thì anh em không còn lệ thuộc Lề Luật nữa...hoa quả của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ...Nếu chúng ta sống nhờ Thần Khí, thì cũng hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước” (Gl 5: 16-25).

Chúng ta đôi khi hơi giống các tông đồ sau khi Chúa Giêsu bị đóng đinh chết trên Thánh Giá: không còn làm chủ vận mệnh bản thân, lạc hướng, rút lui, tản mác hoặc co cụm lại một chỗ vì sợ hãi. Dù Chúa Giêsu đã hứa ban cho họ Thần Khí: “Đó là Thần Khí sự thật, Đấng mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết Ngài. Còn anh em biết Ngài, vì Ngài luôn ở giữa anh em và ở trong anh em” (Ga 14: 17), nhưng họ chưa lãnh nhận được Thần Khí đó. Chỉ khi Chúa Giêsu phục sinh và nhất là khi Chúa Thánh Thần ngự xuống cách long trọng vào ngày Lễ Ngũ Tuần để khai mở cộng đoàn Hội Thánh (Cv 2,1-13), các tông đồ mới lãnh nhận Thánh Thần: “Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác nhau, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho” (Cv 8: 4). Chúa Thánh Thần làm cho các tông đồ hiểu mầu nhiệm Chúa Giêsu, hiểu những giáo huấn của Chúa Giêsu về Nước Trời, về con đường Tử Nạn và Phục Sinh. Chính nhờ Chúa Thánh Thần mà các tông đồ được biến đổi trở thành con người mới, mạnh mẽ, can đảm, nhiệt thành và dấn thân rao giảng Tin Mừng khắp thế gian. Ngài sẽ thúc đẩy họ công bố Chúa Giêsu: “đã chết và được mai táng…Chính Chúa Giêsu đó, Thiên Chúa đã làm cho sống lại…nâng Ngài lên, trao cho Ngài Thánh Thần đã hứa, để Ngài đổ xuống…Đức Giêsu mà anh em đã treo trên thập giá, Thiên Chúa đã đặt Ngài làm Đức Chúa và làm Đấng Kitô” (Cv 8: 29,32,36).

Chúng ta cũng đã lãnh nhận Thánh Thần này khi lãnh nhận bí tích Thánh tẩy (chịu phép Rửa tội) và bí tích Thêm Sức (giúp tăng trưởng các ơn đã lãnh nhận trong bí tích Thánh Tẩy). Thánh Thần, “Đấng Bảo Trợ đến ở với anh em luôn mãi” (Ga 14: 16), đồng hành với chúng ta, giúp chúng ta hiểu Lời Chúa trong Kinh Thánh, hiểu sứ điệp của Chúa Kitô, hiểu giới răn yêu thương mà Ngài đã để lại cho chúng ta. Chính Ngài yêu chúng ta, vẫn mãi trung thành với tình yêu đó. Chính Thánh Thần thúc đẩy chúng ta, như trong bài đọc thứ nhất, “tản mác đi khắp nơi loan báo lời Chúa” (Cv 8: 4) theo bước chân “Ông Philípphê xuống một thành miền Samari và rao giảng Chúa Kitô cho dân cư ở đó” (Cv 8: 5).

Chúng ta hãy nghe Tông đồ trưởng Phêrô nói trong bài đọc thứ hai để tin tưởng và đón nhận Chúa Kitô làm Chúa cuộc đời mình: “Chúa Kitô là Đấng Thánh, hãy tôn Ngài làm Chúa ngự trị trong lòng anh em” (1 Pr 3: 15-17). Và hãy làm chứng cho niềm hy vọng của chúng ta vào Chúa Kitô: “Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em…Chính Chúa Kitô đã chịu chết một lần vì tội lỗi - Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương- hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa. Thân xác Ngài đã bị giết chết, nhưng nhờ Thần Khí, Ngài đã được phục sinh” (Cv 3:18).

 

Phêrô Phạm Văn Trung.

Tác giả:  Phêrô Phạm Văn Trung

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!