Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG
VINH QUANG CỦA THIÊN CHÚA LÀ SỰ CỨU ĐỘ CỦA CON NGƯỜI (CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH – NĂM A)

* Để nghe trên Youtube:

https://youtu.be/bXX9faY5eas

- Trang Chủ của kênh:

https://youtube.com/@loichualaanhsang

- Quý vị có nhu cầu nhận bài suy niệm hàng tuần qua email, xin liên lạc trực tiếp với: 

Lm. Giuse Vũ Thái Hòa: vuthaihoa2@gmail.com

 

Một sự khác biệt trong lịch Phụng vụ Công giáo

về Lễ Chúa Thăng Thiên và Chúa nhật VII Phục Sinh

 

1/ Tại đa số các quốc gia, lễ Chúa Thăng Thiên được cử hành vào thứ năm sau Chúa nhật VI Phục Sinh (tức là đúng 40 ngày sau lễ Phục Sinh, như theo sách Công Vụ Tông Đồ 1,3) (18/05); Chúa nhật VII Phục Sinh được cử hành 3 ngày sau đó (21/05).

2/ Tại một số quốc gia, trong đó có Việt Nam, vì lý do mục vụ, lễ Chúa Thăng Thiên được dời vào Chúa nhật VII Phục Sinh (21/05), nên có tên Chúa nhật Chúa Thăng Thiên và như thế, không có phụng vụ Chúa nhật VII Phục Sinh.

 

Chúa nhật VII Phục Sinh – Năm A

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (17,1b-11a)

Khi ấy, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời và nói: "Lạy Cha, giờ đã đến, xin hãy làm vinh hiển Con Cha, để Con Cha làm vinh hiển Cha. Vì Cha đã ban cho Con quyền trên mọi huyết nhục, để con cũng ban sự sống đời đời cho mọi kẻ Cha đã giao phó cho Con. Sự sống đời đời chính là chúng nhận biết Cha, là Thiên Chúa duy nhất chân thật, và Ðấng Cha đã sai, là Giêsu Kitô.

"Con đã làm vinh hiển Cha dưới đất, Con đã chu toàn công việc mà Cha đã giao phó cho Con. Giờ đây, lạy Cha, xin hãy làm cho Con được vinh hiển nơi Cha, với sự vinh hiển mà con đã có nơi Cha, trước khi có thế gian. Con đã tỏ danh Cha cho mọi kẻ Cha đã đưa khỏi thế gian mà ban cho Con. Chúng thuộc về Cha, và Cha đã ban chúng cho Con, và chúng đã tuân giữ lời Cha. Bây giờ chúng biết rằng những gì Cha ban cho Con, đều bởi Cha mà ra. Vì những lời Cha ban cho Con thì Con đã ban cho chúng và chúng đã lãnh nhận, và biết đích thực rằng Con bởi Cha mà ra, và chúng tin rằng Cha đã sai Con.

"Con cầu xin cho chúng, Con không cầu xin cho thế gian, nhưng cho những kẻ Cha đã ban cho Con, bởi vì chúng là của Cha. Và mọi sự của Con là của Cha, và mọi sự của Cha cũng là của Con, và Con đã được vinh hiển nơi chúng. Con không còn ở thế gian nữa, nhưng chúng vẫn còn ở thế gian, phần Con, Con về cùng Cha".

***

Bài chia sẻ Tin Mừng của Lm. Giuse Vũ Thái Hòa

Vinh quang của Thiên Chúa là sự cứu độ của con người

Chúng ta vừa nghe lời cầu nguyện của Chúa Giêsu với Chúa Cha vào đêm trước khi Người chịu chết, sau khi từ biệt các môn đệ.

Lời cầu nguyện của Chúa Giêsu hơi khó hiểu. Chúng ta hãy cố gắng tìm hiểu. Trong lời cầu nguyện này, Chúa Giêsu nói về vinh quang, về sự sống vĩnh cửu và về thế gian.

Trước tiên, Chúa Giêsu nói về vinh quang: Lạy Cha, giờ đã đến, xin hãy làm vinh hiển Con Cha, để Con Cha làm vinh hiển Cha... Giờ đây, lạy Cha, xin hãy làm cho Con được vinh hiển nơi Cha.”

Thông thường, khi nói đến vinh hiển, vinh quang, chúng ta nghĩ đến vương miện, bục danh dự, bằng cấp, thành công. Thế mà Chúa Giêsu nói về vinh quang của Người trước khi bị một người thân phản bội và bị bắt!

Nhưng theo ngôn ngữ Kinh thánh, từ “vinh quang” có nghĩa là “sự trọng đại”. Như vậy, một cuộc sống được trao tặng, một cuộc sống được trao ban bởi tình yêu, đó thật là điều trọng đại. Sự huy hoàng của một cuộc sống hoàn toàn là tình yêu, đó mới là vinh quang. Vì thế không có gì lạ khi Chúa Giêsu nói đến vinh quang khi Người sắp hiến mạng sống mình.

Điều đáng kể dưới mắt Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta có tên là phục vụ, hy sinh, chia sẻ, tha thứ. Và chúng ta có thể sống những giá trị này trong đời sống hằng ngày. Những giá trị này không gây tiếng ồn ào, nhưng rất trọng đại!

Thứ hai, Chúa Giêsu nói về sự sống vĩnh cửu. Khi nói về sự sống vĩnh cửu, nhiều người trong chúng ta thường nghĩ đến cuộc sống sau khi chết, khi về thế giới bên kia, như qua câu nói: “Sau khi chết, chúng ta sẽ về thiên đàng.” Nhưng hôm nay, Chúa Giêsu nói với chúng ta: Sự sống đời đời chính là chúng nhận biết Cha, là Thiên Chúa duy nhất chân thật, và Ðấng Cha đã sai, là Giêsu Kitô.” Chúa Giêsu muốn nói gì vậy?

Trong ngôn ngữ hàng ngày của chúng ta, động từ “nhận biết” thường chỉ nói đến việc tiếp thu kiến ​​thức. Nhưng, theo ngôn ngữ của Chúa Giêsu, nhận biết một người nào đó là có với người ấy một tương quan yêu thương và chung thủy. Dĩ nhiên, sự sống vĩnh cửu vào một ngày nào đó khi có sự thông hiệp cuối cùng của con người với Thiên Chúa, nhưng sự thông hiệp này, sự mật thiết này với Người đã có ngay từ bây giờ! Ngay hôm nay, chính mối quan hệ yêu thương và trung thành này với Chúa Kitô chỉ cho chúng ta con đường đến với Chúa Cha. Ngay hôm nay, chúng ta xây dựng Vương quốc của Thiên Chúa, tại đây và bây giờ. Ngay hôm nay, chúng ta phải tạo ra những tiền vị của đời sống vĩnh cửu.

Chúng ta đã biết thế nào là nhà mẫu hoặc căn hộ mẫu. Trước khi xây dựng một tòa nhà chung cư, người ta cho những người mua tiềm năng xem một căn hộ đã hoàn thiện, để cho họ biết trước tòa nhà đó và những căn hộ đó sẽ như thế nào. Ơn gọi của các Kitô hữu cũng vậy, nghĩa là thiết kế ngay những căn hộ mẫu để người ta có thể đoán được, biết được Nước Thiên Chúa sẽ ra sao, khi nó được hoàn thành, đoán được sự sống vĩnh cửu sẽ như thế nào.

Thứ ba, Chúa Giêsu nói về thế gian: Con không cầu nguyện cho thế gian”. Tại sao Chúa Giêsu cầu nguyện với Chúa Cha như vậy? Trong các thánh lễ, trong các buổi cầu nguyện, chúng ta không ngừng cầu nguyện cho thế giới để không còn chiến tranh, bạo lực, bớt đói kém, có nhiều tình yêu thương, chia sẻ, tha thứ… thế mà chính Chúa Giêsu lại không cầu nguyện cho thế giới!

Thực ra, Thánh sử Gioan dùng từ “thế gian” theo hai nghĩa khác nhau. Khi thì thánh Gioan dùng từ “thế gian” để chỉ tất cả những người đang tự giam hãm trong tính tự phụ của mình, từ chối Thiên Chúa và chống lại với những tín hữu đích thật.

Khi thì thánh Gioan dùng từ “thế gian” để chỉ xã hội, thế giới chúng ta đang sống. Tất nhiên Chúa Giêsu cầu nguyện cho thế giới này, thương yêu thế giới này. Người đến thế gian này không phải để phán xét hay lên án nó, mà để cứu nó. Người đã hy sinh mạng sống mình để cứu thế gian này.

Tóm lại, vinh quang của Thiên Chúa là sự cứu độ của con người, và sự cứu độ của con người là nhận biết Thiên Chúa, là mối tương quan yêu thương và trung thành với Thiên Chúa. Vì thế, sự sống vĩnh cửu đã bắt đầu rồi, ngay tại đây và ngay bây giờ, giữa thế gian, dành cho những ai tin vào Chúa Kitô, Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.

Tác giả:  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!