Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
TÌNH YÊU LỚN HƠN LỖI LẦM

 

 Chúng ta đang bước vào mùa chay. Câu chuyện người con hoang đàng và mối tình phụ tử trong phúc âm thường được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong mùa nầy, bỡi lẽ đoạn kết của nó quá cao vời, quá tuyệt đẹp vượt xa trí tưởng tượng của con người. Chúng ta hãy trở lại với câu chuyện :

Người cha có hai con. Đứa con thứ thưa với cha: “Xin cha chia gia tài cho con”.

Và người cha đã chia gia tài cho nó. Sau đó, nó ôm lấy tất cả phần gia tài của nó đi phương xa ăn chơi phung phí. Khi đã xài phí hết phần sản nghiệp của nó, chẳng may xảy ra một nạn đói. Nó bắt đầu cảm thấy đói khổ. Nó đi xin một việc làm và người ta đã sai nó ra đồng chăn heo. Ngay cả thức ăn của heo, nó cũng không có đủ để ăn cho đầy bụng.

Những khổ nhục mà đứa con hoang đàng đã phải chịu cho thấy đó là hậu quả của tội, của sự tội lỗi bê tha mà nó đã sống trong quá khứ. Nó đã phung phí mọi sự: tiền của, thời gian, và ngay cả tương lai sự nghiệp của nó. Và rồi, hậu quả tất nhiên phải đến là nó phải chịu nhiều nỗi gian truân, hết khốn cùng nầy đến khốn cùng khác đến nỗi phải đi chăn heo và ngay cả thức ăn của heo cũng không có để ăn.

Các bạn trẻ thân mến ! Khi viết bài nầy tôi muốn chú ý đến các bạn trẻ cách riêng, những người đang ở vào lứa tuổi của đứa con nầy, những người đang có những tâm trạng, những cảm nghĩ, những lối sống gần với đứa con nầy, bỡi lẽ một số người trẻ quá thực tế, thực tế đến độ họ không còn muốn nghĩ gì đến tương lai. Họ chỉ biết sống với hiện tại, dẫu cho cái hiện tại đó thật bấp bênh và bi đát. Vậy thì chúng ta có thể học được bài học gì nơi nguời con lãng tử nầy ?

Câu chuyện đã cho thấy điều nầy: bao lâu còn tiền, còn bạc thì còn nhiều bạn bè đến chung vui, đến thăm viếng. Khi túi tiền đã cạn rồi thì bạn bè ngày nào cũng biến mất, chỉ còn lại một thân, một mình cô đơn trên con đường bất hạnh.

Một điểm khác nữa chúng ta có thể học được ở đây là không thể có một sự thõa mãn sâu xa trong đời sống bê tha tội lỗi. Không có ánh đèn màu, không có bóng hồng nào, cũng như không có ly rượu nồng nào có thể làm tiêu tan nỗi cô đơn, chán chường, thất vọng của một cuộc đời vô nghĩa, không định hướng. Những hậu quả của tội không những có ảnh hưởng đến cá nhân của con người ấy mà còn ảnh hưởng đến những người chung quanh. Sự bê tha của đứa con đã mang lại nỗi buồn cho gia đình nó, đã làm hại đến danh thơm tiếng tốt của gia đình, và đáng buồn hơn hết là đã làm tan nát con tim của người cha già đã hằng yêu thương, ấp ủ và lo lắng cho nó.

Rồi, những gì đã xảy ra cho cuộc đời nó. Một tình trạng hết sức là bi đát, bi đát đến độ phải đi chăn heo và ngay cả cháo heo cũng không có để ăn. Trong cơn

khốn cùng ấy, nó mới mở mắt ra, bấy giờ nó tự nhủ:”Biết bao nhiêu người làm công cho cha tôi có dư thừa thức ăn, ở đây tôi phải chết đói. Tôi sẽ ra đi và trở về nhà cha tôi”.

Cái đói về thể chất đã khiến đứa con hoang đàng biết phản tỉnh và quay trở về nhà cha. Đó không phải là một động lực cao đẹp. Nó trở về vì quá đói, vì kiệt quệ không còn cách nào để sống tồn được nữa, chứ không phải vì yêu hay vì hối lỗi. Nhưng đó là một động lực thiết thực, có hiệu quả cho người con hoang đàng nầy. Nếu nó chưa đói, nó sẽ chưa quay trở về.

Thiên Chúa có thể cho phép mọi hình thức xảy ra để làm con người tỉnh giấc mộng , ra khỏi cơn mê. Với người nầy, Chúa dùng một cơn bệnh; người khác, Chúa để một biến cố hay một tai nạn xảy đến. Nhưng với anh chàng trai trẻ hoang đàng nầy, nạn đói là một phương cách hữu hiệu nhất. Cứ thử hỏi các em đã bỏ nhà ra đi, cái gì đã khiến cho các em quay đầu trở về nếu không phải là đói khổ. Chính vì thế, với anh chàng lãng tử nầy hình phạt đói khổ lại trở thành một hồng ân, vì chính nhờ hồng ân đó mà anh ta mới biết cảnh tỉnh và quay trở về nhà cha để xưng thú tội lỗi của mình:” Thưa cha, con đã phạm tội với Trời và với cha. Con không đáng gọi là con cha nữa. Xin cha hãy coi con như một người làm công”.

Khi con người phạm tội, con người mang mặc cảm với Thiên Chúa, với tha nhân và với chính mình. Con người tự lên án chính mình và tự khước từ khỏi những đặc ân đã được trao ban.

Nhưng phúc âm đã viết gì về phản ứng của người cha già trước việc đứa con hoang trở về. Phúc âm viết:” Trong khi nó còn ở đàng xa, người cha già đã trông thấy nó”.

Cứ sự thường mà nói: người già thì mắt kém, nặng tai, quờ quạng, chậm chạp và chân đi run rẩy. Ở đây, phúc âm viết:” Từ đàng xa người cha già đã trông thấy nó và đã vội vàng chạy ra ôm chầm lấy nó”. Cách diễn tả thật đơn sơ nhưng nói lên hết tâm trạng của người cha già.

Mặc dầu đôi mắt đã mờ kém vì tưổi già, nhưng người cha già đã nhận ra con mình từ đàng xa, điều đó chứng tỏ rằng ngày ngày người cha già vẫn luôn trông ngóng, chờ đón đứa con mình trở về. Trong đầu óc, trong con tim và trong đôi mắt của người cha già, chỉ có một hình ảnh duy nhất là hình ảnh đứa con yêu của mình không biết giờ nầy nó đang trôi giạt ở phương trời nào, sướng khổ ra sao, chỉ cầu mong có ngày được gặp lại nó. Chính vì thế, dẫu cho đứa con trở về trong bất ngờ, trong đột ngột, và cả khi nó còn ở mãi đằng xa thì mắt người cha già cũng đã bừng sáng lên trong một trạng thái sung sướng, sung sướng đến quên hết cả mọi sự, quên cả thân già sức yếu, vội vàng chạy ra ôm chầm lấy nó. Trong ánh mắt đầy nghẹn ngào xúc động, người cha già đã đặt lên nó những cái hôn dịu dàng, yêu thương như muốn trấn an, như muốn bảo chứng, muốn nói lên rằng:” TÌNH YÊU CỦA CHA THÌ LỚN HƠN NGÀN LẦN NHỮNG LẦM LỖI CỦA CON. HÃY TRỞ VỀ VÀ SỐNG TRONG TÌNH YÊU CỦA CHA”.

Quả thật, hành động của người cha đã vượt quá xa sự mong đợi của người con cũng như của mọi người. Chính nghĩa cử cao vời đó, người cha già đã đánh động được con tim của đứa con hoang đàng cũng như của mọi người.

Đến đây tôi muốn gói ghém một chút tâm tình đối với anh chị em, những bậc làm cha me. Hãy nhớ rõ điều nầy:” Một trong những nhu cầu thiết yếu sâu xa nhất của con người là nhu cầu cần được yêu”. Mọi người đều muốn mình được yêu mến và quí trọng. Không có gì trong đời sống con người có một ảnh hưởng đau thương và khủng hoảng trầm trọng như cái cảm giác không còn được người khác yêu thương, kính trọng và chấp nhận nữa.

Vợ chồng không kính trọng và chấp nhận nhau sẽ tìm cách ly hôn. Đứa con không được gia đình chấp nhận sẽ tìm cách ly khai và sẽ liều mình đi vào hố sâu của vực thẳm sa đọa. Nhiều người trong số các tù nhân đã cho thấy rằng họ đã đi vào con đường tội ác là vì không có ai thật sự chấp nhận họ.

Hãy quảng đại và tha thứ cho nhau nếu người thân yêu của chúng ta lầm lỗi và biết quay về. Hãy mở rộng vòng tay để chào đón những đứa con hoang trở về và đừng bao giờ nhắc lại cái dĩ vãng không mấy tốt đẹp đó. Hãy giúp họ làm lại cuộc đời và rất có thể họ sẽ trở thành những nhân vật lãnh đạo khiêm tốn và biết cảm thông với người khác hơn chúng ta. Thật vậy, chỉ có SỨC MẠNH CỦA TÌNH YÊU mới có thể hoán cải được những cõi lòng chai đá. 

Lm. Lê Văn Quảng

Tác giả:  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!