Chúa nhật vừa qua trong giờ lễ, nghe bài Phúc Âm thánh Luca (Lc12, 49-53) tôi cứ thắc mắc không hiểu Chúa muốn nói gì khi đề cập về sự bằng an mà lại nói toàn những truyện chia rẽ, chống đối nhau: Bố chống con trai, con trai chống bố; mẹ chống con gái, con gái chống me; mẹ chồng chống nàng dâu, nàng dâu chống đối mẹ chồng…, nghĩa là trong nhà có 5 người thì 3 người chống 2 người, 2 người chống 3 người. Chẳng có ai hòa thuận với ai cả. Kết thúc Chúa nói với các môn đệ: Các con đừng tưởng thày đến để đem bình an cho thế gian? Không phải vậy đâu. Thày đến để đem chia rẽ (Lc12:49-53)…..và gươm giáo (Mt.10:34)
Tại sao Chúa lại nói chuyện lạ lùng, chéo cẳng ngỗng như vậy? Đâu là bí quyết của Bình An / Hòa bình của Chúa Kitô?
Sau đây xin được chia xẻ một vài ý nghĩ về Bình An của Chúa Kito theo sự soi sáng của Đức Benedicto XVI
BÌNH AN CỦA CHÚA KITÔ KHÔNG PHẢI LÀ VẮNG BÓNG XUNG KHẮC
Đức Benedicto XVI đã nói với những người hành hương đang tụ tập tại khuôn viên điện mùa hè Castel Gandolfo ngày 19-8-2007 để cầu nguyện đọc kinh Truyền Tin: “Bình an của Chúa Kitô không phải là thiếu vắng xung khắc. Khí cụ bình an của Chúa Kitô chính là chiến thắng tội lỗi, ác quỉ và sự dữ bằng sự thiện”.
Lời Chúa nói “Các con tưởng thày đến để đem bình an cho thế gian hay sao? Không, thày đến để đem chia rẽ…” đã được Đức Thánh Cha diễn nghĩa, làm sáng tỏ vấn đề. “Bình an mà Chúa đem lại không phải đơn giản đồng nghĩa với vắng bóng xung đột”. Trái lại, bình an của chúa Giêsu là hoa trái / kết quả của chiến đấu không ngừng và liên lỉ chống lại ác quỉ và sự dữ. Trận chiến mà Chúa theo đuổi không phải là kình chống lại con người hay quyền lực loài người mà là chống lại kẻ thù của Thiên Chúa và con người là ác quỉ Satan. Những ai ước ao chống lại loại kẻ thù này thì phải trung thành với Thiên Chúa và sự thiện. Dĩ nhiên họ sẽ bị hiểu lầm và đôi khi còn bị truy nã gắt gao tàn ác nữa.
“Vậy thì những ai quyết định bước theo Chúa Giêsu và tự mình thề hứa vô điều kiện với sự thật thì nên biết rằng họ sẽ phải đối diện với những chống đối và dù muốn dù không sẽ trở thành dấu chỉ của chia rẽ giữa mọi người, ngay cả trong chính gia đình họ nữa.”
Đức thánh cha còn nói: tình yêu thương đối với cha mẹ thực sự là “một điều răn thánh”, nhưng nó “không thể đối nghịch với tình yêu của Thiên Chúa và chúa Kitô”.
Hiểu như vậy, theo bước chân của Chúa Giêsu, người kitô hữu –nói theo kiểu nói của thánh Phanxico thành Assisi- phải trở nên “khí cụ bình an của Chúa”. Đây không phải là “loại bình an phù phiếm bề ngoài, nay thay mai đổi, mà phải là bình an thực sự được theo đuổi một cách bền bỉ và quả cảm suốt năm tháng hầu chiến thắng ác quỉ tội lỗi bằng thiện ích cho dù có phải trả bất cứ giá nào đi nữa”.
KẾT LUẬN
“Chúa Kitô không tìm kiếm những kẻ thủ cựu mệt mỏi, nhưng tìm kiếm chứng tá can trường cho niềm tin, những ai hăng say nồng cháy trong lửa tình yêu của Người”.
NTC
Pace Island, Florida 21-8-2007