Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
Ý NGHĨA HIỆP THÔNG TRONG GIÁO HỘI

 

  

Bài viết dựa theo ánh sáng của Thông điệp THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU của Đức Benedicto XVI và bài thuyết giảng suy niệm  của ngài về màu nhiệm tưong giao giữa Đức Kitô và Giáo Hội  nhân dịp đại triều ngày 29-3-2006 tại công trường Thánh Phêrô, Roma.

                      

 ****

 

Hồi nhỏ lúc còn ở Việt Nam và bây giờ tôi rất thích bài hát vẫn thường được nghe hát trong các thánh lễ của nhạc sĩ Hoài Đức (?) mà lâu nay ít còn thấy hát nữa:

 

“… Này con là đá, trên viên đá này ta xây Giáo Hội muôn đời vinh quang…” 

Thế nào là muôn đời vinh quang?

 

HIỆP THÔNG TRONG GIÁO HỘI LÀ MỘT  MÀU NHIỆM

 

Đọc sứ vụ tông đồ chúng ta biết Giáo Hội là một cộng đồng được kết hợp bởi Con Thiên Chúa thực sự bằng xương bằng thịt. Giáo Hội sẽ trường tồn qua mọi thời đại nhờ sự hiệp thông trong Đức Kitô và Chúa Thánh Linh. Giáo Hội mời gọi tất cả mọi người chúng ta tham dự để cùng cảm nghiệm được ơn cứu độ của Đức Chúa Cha. Đức Giáo Hoàng Clemente, người kế vị thứ 3 thánh Phero vào cuối thế kỷ I đã nói trong thong điệp đầu tiên của ngài: Mười hai thánh tông đồ đã săn sóc và nưôi dưỡng những đấng kế vị các ngài ( cf.1 Clement 42, 4) để sứ mệnh của các ngài do Chúa trao phó được luôn luôn tiếp diễn sau khi các ngài qua đời. Vì vậy  nhờ sự lãnh đạo của các chủ chăn hợp pháp, Giáo Hội vẫn đang tiếp tục sinh tồn ở trần thế như một màu nhiệm hiệp thông, phản ảnh sự hiện diện của Thiên Chúa ba ngôi, một nhiệm màu về chính Thiên Chúa.

 

Câu chúc lành cho giáo dân của thánh Phaolo: “ Ân sủng của Đức Kito, Tình yêu Thiên Chúa và sự hiệp thông của Chúa thánh Thần ở cùng anh chị em” (2 Corinthians 13:13) đã nhắc nhở chúng ta về nguồn mạch ân sủng tối cao của Thiên Chúa ba ngôi. Lời chúc lành này là dư vang của Giáo Hội cho chúng ta thấy thế nào là tặng vật được Chúa Cha, qua đức Kitô, ban tặng nhưng không cho chúng ta, được hiện thực và biểu lộ qua sự hiệp thông Thánh thể bởi Chúa thánh Thần.

 

Lập luận này đặt căn bản trên mối tương quan trực tiếp giữa ba ngôi Thiên Chúa: Ân sủng của Đức Kitô, Tình yêu Thiên Chúa và sự hiệp thông của Chúa thánh thần. Sự hiệp thông Thánh Thể là biểu hiện một tặng phẩm đặc biệt của Chúa thánh Thần, thành quả của tình yêu Thiên Chúa Cha và ân sủng của Đức Kitô Thiên Chúa.

 

HIỆP THÔNG HUYNH ĐỆ

 

Sự hiệp thông còn phải được hiểu là hiệp thông huynh đệ. Nó giúp ta thấu triệt được ý nghĩa của cộng đoàn (koinonia) tiên khởi của Giáo Hội do Chúa thánh thần. Mỗi người, không chỉ là thông phần với đời sống thiên chúa của từng cá nhân theo cách riêng của mình, mà là cùng hiệp thông giữa các tín hữu với nhau đã được chính Chúa Thánh Thần là tác nhân  tràn đổ ân sủng xuống cho tất cả mọi người. (Philippians 2: 1).

 

Điều này chứng tỏ rằng Ân sủng của Đức Kito, Tình yêu Chúa Cha và sự hiệp thông của Chúa Thánh Thần là ba dạng thức tác động khác nhau của Thiện Chúa trong công cuộc cứu độ nhân loại đã tạo thành Giáo Hội như thánh Cyprian ở thế kỷ III đã nói:  “….Giáo Hội phổ quát xuất hiện như “một dân tộc được hiệp nhất nhờ sự hiệp nhất giữa Chúa Cha, Chúa Con và Chúa thánh thần”( De Oratione Dominica 23:PL4, 536 / Lumen Gentium 4).

 

Ý nghĩa sự hiệp thông này đã được trình bày rõ ràng đặc biệt trong Tin Mừng thánh Gioan. Hiệp thông tức là dự phần vào đời sống ba ngôi Thiên Chúa. Tình yêu hiệp thông này đã kết hợp Chúa Con với Chúa Cha và loài người làm một, đồng thời và cùng một phương cách như sự hiệp thông huynh đệ giữa các tông đồ / môn đệ với nhau: “ Các con hãy thương yêu nhau như Thày đã thương yêu các con” (Ga 15:12; cf.13:34) “ để tất cả nên một,...Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta” (Ga 17: 21, 22). Đó chính là sự hiệp thông giữa loài người và Thiên Chúa ba ngôi, hiệp thông giữa loài người với nhau. Do đó, trong cuộc lữ thứ trần gian, nhờ ơn hiệp thông với Chúa Con,  các môn đệ có thể thông phần vào sự sống thiên chúa Con và Chúa Cha: “Hiệp thông của chúng tôi là hiệp thông với Chúa Cha và Chúa Con là Đức Giêsu Kitô” (1Ga.1:3).

 

HIỆP THÔNG LÀ LOAN BÁO TIN MỪNG

 

Đời sống hiệp thông với Thiên Chúa và giữa chúng ta với nhau chính là mục đích cuối cùng của việc loan báo Tin Mừng Phúc Âm, nghĩa là chuyển đổi con người thành Kitô hữu: “ Điều chúng tôi đã thấy và đã nghe, chúng tôi cũng loan báo cho các anh em, để anh em cũng được hiệp thông với chúng tôi” (1Ga 1:3). Vì vậy sự hiệp thông với Chúa và giữa anh em chúng ta với nhau là một hiệp thông không thể chia cách được.

 

Do đó, bất cứ khi nào hiệp thông với Thiên Chúa bị gián đoạn thì hiệp thông với Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Linh, căn nguyên và nguồn suối hiệp thông giữa chúng ta với nhau cũng bị gián đoạn và hủy giệt. Khi nào sự hiệp thông giữa chúng ta với nhau không còn sinh động nữa thì hiệp thông với Thiên Chúa ba ngôi cũng không còn sức sống và đích thực như chúng ta “đã nghe và thấy”

 

HIỆP THÔNG THÁNH THỂ LÀ MỘT TẶNG VẬT,

PHƯƠNG THUỐC GIÚP TA THOÁT KHỎI CẢNH CÔ ĐƠN,

ÓC HẸP HÒI VỊ KỶ

 

Bây giờ xin nói rõ hơn về phép Thánh Thể. Khi chúng ta lên rước mình thánh Chúa là chúng ta được nuôi dưỡng bởi mình và máu thánh Chúa Kitô (1Corinthians 10: 16-17). Tác động đó nói lên tình liên đới huynh đệ, kỳ vọng ở đời sống mai sau. Nhờ phép Thánh Thể, Chúa Giêsu nuôi dưỡng chúng ta, kết hợp chúng ta làm một với Ngài, với Chúa Cha và Chúa thánh Linh và chúng ta với nhau. Mạng lưới hiệp nhất này bao trùm cả thế giới, báo hiêu  một đời sống  mai sau ngay trong thời đại chúng ta hiện giờ.

 

Cho là một viễn tượng về tương lai, nhưng rõ ràng hiệp thông thánh thể chính là một tặng vật Chúa ban đã thực sự sinh hoa kết trái. Thánh Thể giúp ta thoát khỏi cảnh cô đơn, dẹp bỏ đầu óc hẹp hòi vị kỷ, đồng thời cho chúng ta dự phần vào tình yêu Thiên Chúa là sức mạnh đã liên hợp chúng ta với Chúa và chúng ta với nhau.  Để dễ hiểu giá trị bao la vĩ đại của tặng vật này, thử hỏi nếu phân hóa và tranh chấp kèn cựa xẩy ra giữa cá nhân này với cá nhân nọ, phe này với phe kia, cộng đoàn này với cộng đoàn nọ, quốc gia này với quốc gia kia trên khắp thế giới thì cái gì sẽ xẩy ra? Nếu sự hiệp nhất với Chúa thánh Linh không còn thì sự phân hóa của loài người chắc chắn không thể tránh khỏi.

 

Phép Thánh Thể thực sự là Tin Mừng, là phương thuốc Chúa ban để chữa trị căn bệnh cô đơn thời đại đang đe dọa chúng ta. Tặng vật quí này giúp ta cảm nghiệm được Chúa chấp nhận và yêu thương, được hiệp nhất trong cộng đồng dân Chúa, cùng nhau tụ họp càu nguyện nhân danh Thiên Chúa ba ngôi. Đó là ánh sáng đang chiếu rọi lên Giáo Hội để Giáo Hội tỏa chiếu lại trên mọi quốc gia trên  toàn thế giới: “..Nếu chúng ta nói chúng ta hiệp thông với Chúa mà chúng ta đi trong sự tối thì chúng ta là đứa nói dối và không sống với sự thật. Ngược lại nếu ta đi trong sự sáng vì Người ở trong sự sáng thì chúng ta thực sự đang hiệp nhất với nhau” (1Ga 1: 6-7) 

 

KẾT LUẬN:

 

Giáo Hội, mặc dù trong lịch sử có những yếu đuối của con người, nhưng vẫn luôn luôn kiến tạo và biểu hiện tình yêu thương mãi mãi, đem Chúa Kitô đến với tất cả mọi người nam cũng như nữ, cả già lẫn trẻ, những ai thực lòng muốn trông cậy vào Người. Trong Giáo Hội, Chúa vẫn luôn luôn là hiện tại. Tin Mừng Chúa không thuộc về quá khứ. Thiên Chúa không nói ở quá khứ nhưng đang nói ở hiện tại. Ngài nói với chúng ta ngày hôm nay, soi sáng chúng ta, chỉ dẫn chúng ta cách sống ở đời, cho chúng ta sự hiệp thông…. Ngài đang chuẩn bị và mở cửa dẫn đưa chúng ta vào ánh sáng muôn đời. 

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh

 

Pace Islands, Florida

April 2, 2006

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!