Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
NHỮNG ĐIỀU THIÊN CHÚA CHE GIẤU NHỮNG NGƯỜI KHÔN NGOAN VÀ MẶC KHẢI CHO NHỮNG NGƯỜI BÉ MỌN

Bài chú giải Tin Mừng Chúa Nhật thứ 14 Thường Niên của Cha Raniero Cantalamessa, OFM Cap

Roma, ngày 4 tháng 7, năm 2008 (Zenit.org).- Bài Tin Mừng Chúa Nhật này là một trong những đoạn Tin Mừng xúc tích và sâu sắc nhất, nó gồm 3 phần: một lời cầu nguyện –“Lạy Cha, con chúc tụng Cha” -- một lời công bố của Chúa Giêsu về chính Mình – “Mọi sự Cha Ta đã ban cho Ta” -- và một lời mời gọi – “Hãy đến cùng Ta tất cả những ai lao nhọc.”

Tôi sẽ giới hạn những nhận xét của tôi vào yếu tố thứ nhất, lời cầu nguyện, bởi vì nó hàm chứa một mặc khải quan trọng phi thường: “"Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy.”

Năm Thánh Phaolô vừa bắt đầu và chú giải hay nhất cho những lời này của Chúa Giêsu là điều Thánh Phaolô nói trong thư thứ nhất gửi tín hữu Côrinthô:Khi anh em nghĩ lại ơn kêu gọi của mình thì không mấy ai trong anh em khôn ngoan theo kiểu loài người, không mấy ai quyền thế, không mấy ai quý phái.

“Nhưng Thiên Chúa đã chọn những gì điên dại trong thế gian để làm cho những kẻ khôn ngoan phải xấu hổ, và Thiên Chúa đã chọn những gì yếu kém trong thế gian để làm cho những kẻ hùng mạnh phải bẽ bàng. Và những gì hèn mọn trong thế gian, những gì bị khinh miệt, những gì không đáng kể, thì Thiên Chúa đã chọn để huỷ diệt những gì hiện có, để không một người nào dám tự hào trước mặt Thiên Chúa” (1 Cor 1:26-29).

Những lời của Đức Kitô và Thánh Phaolô chiếu cùng một tia sáng vào thế giới hôm nay. Đó là một hoàn cảnh được lập lại. Những người khôn ngoan và thông thái đang tránh xa đức tin, họ thường nhìn bằng cặp mắt thương hại đến đám đông đang cầu nguyện, là những người tin vào phép lạ, những người vây quanh Cha Thánh Piô. Chắc chắn rằng không phải tất cả các học giả đều làm như thế, và đương nhiên là không phải đa số những người trong họ, nhưng không thể nghi ngờ là những người đang làm như vậy, là những người có ảnh hưởng nhất, là những người có cái máy phát thanh mạnh nhất, nhóm người có thể có những phương tiện truyền thông chính.

Nhiều người trong họ là người lương thiện và thông minh, nhưng quan điểm của họ là hậu quả của giáo dục, môi trường và kinh nghiệm sống hơn là chống lại chân lý. Cho nên tôi không phán đoán những cá nhân. Tôi biết một số những người như thế và tôi rất tôn trọng họ. Nhưng điều ấy không cấm chúng ta vạch ra trọng tâm của vấn đề. Việc đóng kín lòng đối với mọi mặc khải từ bên trên, và như thế cũng đóng lòng với đức tin, lý do không phải vì thông minh mà vì kiêu ngạo, một sự kiêu ngạo đặc biệt chối từ mọi sự lệ thuộc và đòi một sự tự trị tuyệt đối.

Họ cố thủ sau chữ “lý trý” có ma lực nhưng trong thực tế nó không phải là cái “lý trí thuần túy” là lý trí đòi sự tự trị ấy, mà nó cũng không bị đòi hỏi bởi một lý do “tối cao.” Trái lại nó bị đòi hỏi bởi một lý do nô lệ, bởi những đôi cánh đã bị cắt lông.

Hãy xét đến điều mà một số triết gia, là những ngườì không thể bị kết án là thiếu thông minh và khả năng biện luận, đã nói về lý do này. Ông Blaise Pascal đã quan sát: “Hành động quan trọng nhất của lý trý là trong việc nhận ra có vô số những điều nó không thể hiểu nổi.”

Soren Kierkegaard đã viết: “Người ta luôn nói rẳng khoa học, là khoa học tìm sự hiểu biết, không thỏa mãn khi nó cho rằng điều này hay điều kia không thể hiểu được. Đây là sự sai lầm. Phải nói ngược lại: nếu khoa học của con người không muốn nhìn nhận rằng có một điều nào đó nó không thể hiểu được, hoặc – nói cách chính xác hơn –có một điều nào đó nó ‘hiểu cách rõ ràng là nó không thể hiểu được,’ Thì như thế có những vấn đề. Cho nên công tác của sự hiểu biết của con người là hiểu rằng có những điều là những điều nó không thể hiểu được.”

Những người không nhìn nhận khả năng vượt trên [lý trí] là đóng khung lý trí vào một giới hạn và làm nhục nó. Nhưng đó không phải là điều mà người có niềm tin làm bởi người ấy mở lòng trí ra cho tình trạng có thể có sự siêu việt này.

Điều tôi vừa nói giải thích tại sao những tư tưỡng hiện đại, sau Nietzsche, đã thay thế giá trị của “chân lý,” bằng  việc “theo đuổi” chân lý và vì vậy thay thế cho sự chân thành. Đôi khi thái độ này được coi là một thái độ khiêm nhường (bằng lòng với một “tư tưởng yếu”!), và thái độ của những người có niềm tin vào chân lý tuyệt đối được coi là tự phụ, nhưng đó là một phán đoán rất nông cạn.

Bao lâu một người còn tìm kiếm thì người ấy là vai chính, là người đưa ra luật cho trò chơi. Nhưng một khi đã tìm thấy chân lý thì nó lên ngôi và người tìm kiếm phải cúi đầu trước chân lý, và khi là một chân lý siêu việt thì giá phải trả là “hy sinh trí năng”.

Lời của Chúa Giêsu trong Tin Mừng Thánh Gioan, “Thầy là Chân Lý”; “Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy”; “Hãy đến cùng Ta tất cả những ai lao nhọc và gồng gánh nặng nề, và Ta sẽ cho các người nghỉ ngơi” là những lời khiêu khích đối với nền văn hóa hiện đại của chúng ta. Nhưng những lời ấy là lời mời gọi, chứ không phải lời khiển trách và cũng được nói với những người đang mệt nhọc vì tìm kiếm mà không tìm được gì cả, với những người mà cuộc đời đang bị hành hạ mỗi lần chạm trán với khối đá không thể hiểu được của sự huyền nhiệm.

Nhà tâm lý học C.G. Jung nói trong sách của ông rằng tất cả mọi bệnh nhân ở một lứa tuổi nào đó đến với ông đã bị một loại bệnh có thể được gọi là “thiếu khiêm nhường” và không thể chữa được cho đến khi họ học được một thái độ tôn trọng đối với một thực tại lớn hơn họ, đó là một thái độ khiêm nhường.

Chúa Giêsu cũng lập lại cùng nhiều người lương thiện, thông minh và khôn ngoan của thế giới hôm nay lời mời gọi đầy tình yêu của Người: “Hãy đến với Ta tất cả những ai lao nhọc và gồng gánh nặng nề và Ta sẽ cho các người, và sự bình an mà các người đang uổng công tìm kiếm trong suy luận trong giằn vặt được nghỉ ngơi.”

Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ>

Tác giả:  Phaolô Phạm Xuân Khôi

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!