Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
MAY MẮN CUỘC ĐỜI

Câu chuyện Tái Ông mất ngựa muốn nhắn nhủ rằng ở đời trong cái rủi có cái may. Mất một con ngựa, Tái ông lại được một con ngựa mới, có con ngựa mới, con ông lại bị té gãy chân… Câu chuyện cứ thế tiếp diễn, hết may đến rủi, hết rủi đến may. Nhưng xét trong toàn bộ cuộc đời ta, đặt trong chương trình mầu nhiệm của Tình Yêu Thiên Chúa, thì cuộc đời tự nó đã là hồng ân bao la, nghĩa là một sự may mắn kéo dài và vô bờ. Như vậy, xét trong nhãn giới này thì không có khái niệm “rủi ro”. 

 

Chúng ta là zéro trong cõi vô cùng. Và nếu Thiên Chúa không yêu thương gọi chúng ta vào trong cuộc đời này thì chúng ta cũng không có quyền gì để trách Ngài (mà ta có mặt đâu mà trách với móc!). Việc Thiên Chúa cho chúng ta bước vào và bước đi trong cõi nhân sinh là một hồng ân mà dù có chịu đựng tất cả hệ lụy cơ cực của cuộc đời này thì chúng ta cũng chưa tạ ơn cho đủ. Một người bị tai nạn sắp chết, bỗng may mắn có người ra tay cứu sống, sẽ nói lời gì nếu không phải là “vô cùng cám ơn ông đã cứu mạng tôi. Cả cuộc đời này tôi sẵn sàng chấp nhận làm tất cả những gì ông muốn, dù là làm kiếp tôi mọi”. Tại sao người ta sẵn sàng làm tôi mọi như thế đối với người cứu mạng mình? Thưa vì sự sống là cao trọng hơn tất cả.

 

Chúng ta chưa thể và muôn đời sẽ không thể tạ ơn Thiên Chúa cho xứng đáng vì hồng ân được làm người. Vậy thì cuộc sống tự nó là hạnh, là phúc nghĩa là may mắn và ơn huệ. Khi chúng ta gặp may mắn trong cuộc đời, từ chuyện nhỏ xíu như có một niềm vui khi nhận quà, cho tới may mắn lớn hơn, như thành công trong tài chánh, hay hơn nữa, may mắn gặp một người bạn, một người yêu tuyệt vời, và lớn hơn nữa là được mời gọi vào cuộc sống ân sủng làm bạn hữu Đấng Tạo Hóa, thì cuộc đời quả là trọn vẹn, và lời tạ ơn của mỗi người, cho dù kéo dài suốt đời cũng chỉ là một giọt nước trong đại dương hồng ân.             

Còn giả sử có một người mà sự không may, hay là sự xui xẻo, sự bất hạnh cứ dồn dập ập đến thì sao? Bây giờ chúng ta hãy giả định, một người bị bệnh, thì chúng ta nghĩ họ không may. Nhưng tại sao chúng ta không có cái nhìn ngược lại, chính Chúa đã giữ họ để họ không bị bệnh nặng hơn. Một ví dụ khác. Tôi còn nhớ một Đêm Giáng Sinh nhiều năm về trước khi Cha Phêrô Nguyễn Quang Duy, hiện là Bề Trên Dòng Chúa Cứu Thế Sài gòn, và Cha Sang còn coi một họ đạo thuộc giáo phận Vĩnh Long, là họ Cái Tàu. Lễ Giáng Sinh năm ấy, anh Hưng, Phúc, em tôi và tôi từ Sa đéc xuống mừng Lễ với hai Cha. Nửa đêm xong lễ, chúng tôi đạp xe đạp về Sa đéc trên đường liên tỉnh tối như mực. Bỗng một chiếc xe đạp bị bể lốp tại Nha mân, cách Sa đéc khoảng 6 cây số, và chúng tôi đành dắt xe lội bộ. Một người trong chúng tôi nói: “Xui quá, bị bể lốp xe giữa đường trong đêm thế này”. Tôi vốn hài hước bèn nói: “Xui gì mà xui, cũng còn may mắn hơn là bị bể cả hai bánh xe”. Đúng là câu nói đùa, chẳng duyên dáng gì, nhưng có một sự thật ở trong đó. Sự thật là ở chỗ bao giờ con người cũng có thể nhìn thấy khía cạnh may mắn, khía cạnh ân huệ trong mọi tình huống của cuộc đời mình. Trường hợp một người bị tai nạn cũng vậy thôi. Cách đây mười năm tôi bị đụng xe vào buổi tối, bị bất tỉnh và được đưa vào bệnh viện ngay tức khắc nhờ một cô bạn học cũ tình cờ có mặt trên đường lúc ấy, và tai nạn cũng không nghiêm trọng lắm. Đọc đến đây, ai cũng nhận ra ngay tai nạn là sự không may, nhưng việc một người quen có mặt bất ngờ, việc được đưa vào bệnh viện đúng lúc và bao nhiêu những điều tốt lành sau đó chính là những hồng ân mà chỉ Thiên Chúa, Đấng điều khiển vạn vật và nắm quyền sinh tử của mỗi sinh linh mới có thể làm cho các tạo vật yêu dấu của Ngài. 

Chúng ta đã chứng kiến hoặc đã nghe nhiều tai ương, hoạn nạn, bệnh tật dẫn đến cái chết. Sự chết là sự dữ cuối cùng và lớn nhất trong kiếp người. Nhưng tại sao khi báo tin cái chết, người ta vẫn ghi: “Trong niềm tin vào Chúa Kytô Phục Sinh…”, “Khi Chúa thương gọi con về…”, hay “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”? Ấy là bởi vì lương tri con người và niềm tin Kytô giáo giúp con người nhận ra rằng cái chết là một ân huệ bởi vì chính qua cái chết, con người được mời gọi bước qua cánh cửa hồng ân để về với Cha của mình. Còn nếu xét trên bình diện tự nhiên, thì quả thật cái chết cũng không hề là sự rủi ro. Như trên đã nói, sự sống tự nó đã là ân huệ. Người bi quan cho rằng chết là chấm dứt một ân huệ. Nhưng hãy nhìn với cái nhìn lạc quan hơn, những năm tháng được sống đã là hồng ân, và sống càng lâu là ơn huệ càng nhiều. Cho nên vấn đề không phải là may hay rủi, mà là vấn đề cái may mắn kéo dài bao lâu. Trong nhận thức này, chúng ta có thể hiểu được Lời Chúa Giêsu nói với những người thợ làm vườn nho được gọi từ giờ thứ nhất: “Bạn và tôi đã thỏa thuận một đồng tiền công”. Mà nói thỏa thuận là nói theo lòng quảng đại của người chủ vườn nho chứ anh thợ có là gì mà đòi thỏa thuận. Được gọi vào làm việc, được sống một ngày bình an, có ăn có mặc, được hưởng niềm vui cộng tác vào mầu nhiệm sáng tạo đã là hồng phúc vô biên rồi. 

            Là những người tin vào Tình Yêu của Cha trên Trời, chúng ta chỉ biết “xin dâng lời cảm tạ”, bởi vì “tất cả là hồng ân”. Mẹ của chúng ta đã hoàn toàn hiểu và sống điều ấy từ ngày Mẹ ca lên: ‘Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi bao điều cao trọng. Danh Ngài là Thánh”. 

TP. Sàigòn, cuối tháng Thánh Tâm 2008 

Tác giả:  Gioan Lê Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!