Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
TRUYỀN GIÁO TRONG MÔI TRƯỜNG

“Bản chất của Giáo Hội là truyền giáo”. Vì thế, người Kytô hữu được dạy rằng trong cuộc đời tại thế, họ phải xem việc truyền giáo là nhiệm vụ cấp bách của Giáo hội và của cá nhân mình, chứ không phải chỉ là lời khuyên khi nào tuân giữ cũng được. Tuy nhiên, việc truyền giáo phải được thực hiện như thế nào quả là một vấn nạn không hề đơn giản. Trong hoàn cảnh Giáo hội Việt nam ngày nay, vấn đề càng thêm nan giải, bởi vì bản chất của một nước theo chủ nghĩa cộng sản lại hoàn toàn trái ngược với bản chất truyền giáo của Giáo Hội Chúa Kytô. Bài viết nhỏ này không có tham vọng bàn về một vấn đề cao cả thuộc bản chất của Hiền thê Đức Kytô, mà chỉ xin được chấm phá vài nét liên quan đến văn hoá “hic et nunc” trong một hoàn cảnh quá đặc biệt của đất nước đặc biệt này.

Bài 1. TRUYỀN GIÁO CHO AI?

Trước khi từ giã các môn đệ để về cùng Cha, Chúa Giêsu đã truyền lại cho các ông và cho Hội Thánh trách nhiệm đi truyền giáo: “Các con hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” (Mt.28,19). Như vậy sứ vụ truyền giáo bao gồm: đi – rao giảng cho muôn dân – làm phép rửa. Nhưng nếu chỉ có vậy thôi thì chưa đủ, và do đó mà Người phải nói thêm “dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em” (Mt.28,20). Và vòng tròn truyền giáo như vậy đã khép kín: đi – đem về - dạy họ giữ Lời. Nhưng dường như Hội Thánh, mà đại diện là hàng giáo phẩm và giáo sĩ, cảm thấy thao thức với sứ vụ ra đi, làm cho anh em lương dân quay về nhận biết Chúa, hơn là thao thức với việc kéo dài công cuộc truyền giáo cho chính những “người con trong nhà” hay “những kẻ đã thành người nhà”, những kẻ mà Đức Giêsu ưu ái không kém những con chiên lạc khi Người tuyên bố “bánh phải dành cho con cái trước”. Những ví dụ minh họa cho nhận định này thì nhiều. Một giáo xứ có thể mở nhiều lớp giáo lý tân tòng, thậm chí có lớp “dạy kèm” cho người bận rộn, miễn làm sao truyền đạo thật hữu hiệu, nhưng các lớp giáo lý cho thiếu nhi, thanh niên và người lớn thì dường như lại được đặt ở vị thế thấp hơn. Có những giáo xứ linh đình tổ chức họp mặt tân tòng hàng năm. Rất tuyệt. Nhưng các giáo xứ ấy chẳng có hoạt động nào cho các tầng lớp dân Chúa. Một ví dụ khác hơi xa hơn một chút. Cách đây vài năm chúng tôi có dịp đưa một Cha ở giáo phận khác đi vòng vòng thành phố Sài gòn. Khi đi ngang qua những ngôi nhà thờ làm theo kiểu Á đông, ngài trầm trồ khen ngợi. Nhưng tôi lại nhận thấy có một vài ngôi nhà thờ lạm dụng kiểu này, không những chỉ theo kiểu Á đông mà còn giống y như chùa thờ Phật. Vị linh mục ấy nhận xét: “Làm như thế có cái lợi là người ta theo đạo dễ hơn, họ thấy nhà thờ quen thuộc hơn”. Cứ cho là như vậy đi. Nhưng chúng tôi lại nghĩ: Có bao nhiêu người theo đạo vì nhà thờ giống chùa? Và nếu lý do theo đạo như vậy thì có hoàn toàn đáng ghi nhận? Và sâu xa hơn, những người tín hữu vốn không quen với cảnh chùa, với mùi nhang khói như chúng tôi, thì tự dưng vẫn thấy một chút e dè khi đến những ngôi nhà thờ như thế. Ừ thì cứ cho là chúng tôi chủ quan, nhưng vấn đề ở đây không phải là kiểu nhà thờ, nhưng là thái độ Giáo Hội và các vị mục tử đối với con cái trong nhà. Xin nói xa hơn một chút. Ở các trường học tại Việt nam ngày nay, môn chính trị, môn chủ nghĩa cộng sản, môn tư tưởng này nọ được đề cao và được coi là môn học chính. Vậy học sinh sinh viên đã thấm nhuần một nền văn hóa đậm nét xã hội chủ nghĩa như thế, khi quay trở về với Thiên Chúa là Đấng họ được dạy là không hiện hữu, liệu có bất ngờ và xa lạ khi họ bước vào một cộng đoàn mà tất cả học thuyết, nghi lễ, khung cảnh, kiến trúc và sinh hoạt đều xa lạ với họ. Như vậy để cho họ thấy gần gũi, các nhà thờ phải sơn màu đỏ, để nhắc “mẹ Việt nam lúc này mặc áo đỏ” (!). Và nếu như thế, những người con của Hội Thánh có đồng cảm được hay không lại là vấn đề khác. Khi con cái trong nhà thấy cha mẹ xa lạ, khung cảnh xa lạ và sinh hoạt xa lạ thì e rằng công cuộc giáo dục có thể ít nhiều gặp cản trở.

Như vậy, vấn đề truyền giáo cho chính con cái trong nhà nên được đặt thành trọng tâm, coi trọng ngang bằng truyền giáo cho dân ngoại. Trong một lớp học ở một trường đại học tại Sài gòn, khi chúng tôi hỏi bạn nào có đạo, thì một cánh tay giơ lên mạnh mẽ. Tôi hỏi một câu đương nhiên: em ở xứ nào, thì em sinh viên ấy trả lời em không thuộc xứ nào cả. Hóa ra bạn ấy theo đạo Tin Lành. Còn các sinh viên Công giáo thì rụt rè “tuyên xưng” sau đó rất lậu! Trong một lớp khác, một sinh viên hỏi tôi: “Em thấy người Thiên Chúa giáo (Tin Lành không gọi chúng ta là Công giáo) có vẻ lơ là, không chú ý đến đạo mình như Tin Lành tụi em, đúng không ạ?” Tại sao người ta có cái nhìn như vậy? Theo nhận xét của chúng tôi, nhiều trí thức Công giáo không để người khác biết mình có đạo, về xứ thì không tham gia hoạt động gì, đi lễ chỉ đến nghe rồi về… Dĩ nhiên chúng tôi không nghĩ rằng họ không giữ đạo hoàn hảo, nhưng có phải đã đến lúc Giáo Hội nhìn lại con cái của mình để thúc đẩy họ sống đức tin sống động và cụ thể hơn. Thái độ của mục tử, lời giảng dạy của các ngài, thái độ sống của dân Chúa chung quanh… đều góp phần “truyền giáo” cho con cái Giáo Hội.

Câu kết luận mở cho bài này: Giáo Hội vất vả biết bao để đem về cho Thiên Chúa một linh hồn. Giáo Hội có cần nhìn lại cách mình làm sao để người con cái Chúa ấy thực sự là sống đúng phận là con. Chung quanh con cái Giáo Hội có quá nhiều những lời mời mọc, sợ rằng một chút lơ là sẽ để lạc mất những tâm hồn mà Đức Kytô thao thức kiếm tìm.

 

Tác giả:  Gioan Lê Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!