Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
PHẨM CHỨC LINH MỤC

St. Alphosus De Liguori 

TÂM TÌNH NGƯỜI DỊCH 

Một số độc giả, cách đặc biệt các đại chủng sinh trong thời gian chuẩn bị lên chức linh mục và một số linh mục sau ngày chịu chức, chắc đã có dịp đọc tác phẩm Phẩm Chức Linh Mục do Thánh Anphongsô, Tiến Sỹ Hội Thánh và là đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế biên soạn. Những dòng sau đây được trích ra từ chương nói về việc các linh mục dâng lễ phạm sự thánh, có nghĩa là dâng lễ trong tình trạng tội lỗi. 

Những tư tưởng và từ ngữ đã được Thánh Tiến Sỹ dùng có thể làm cho một số người thắc mắc: “Như vậy thì ai xứng đáng với chức linh mục?” Hoặc: “Thánh nhân có tỏ ra thậm xưng và khắt khe quá đáng không?” 

Ai xứng đáng với chức linh mục? Thật ra không có ai xứng đáng hoặc dám nói mình xứng đáng với thiên chức cao trọng này, nhưng do lòng thương xót của Thiên Chúa và ơn gọi mà ngài dành cho những ai ngài tuyển chọn mà thôi. Và Thánh nhân cũng không thậm xưng hoặc khắt khe quá đáng khi nói về những linh mục mang tội trọng mà vẫn dám tiến lên trước bàn thờ Thiên Chúa để dâng thánh lễ. Bởi vì trong khi cử hành thánh lễ, vị linh mục đóng vai Chúa Giêsu để tế lễ Thiên Chúa Cha. Trong vai trò đó thì không có gì là quá đáng khi nói rằng một linh mục phải trong sạch hầu xứng đáng với công việc vô cùng thánh thiện và cao trọng này. 

Nhưng có lẽ Thánh nhân không dừng lại ở những tư tưởng tiêu cực, mà ngài chỉ muốn nhắn gửi các linh mục phải sống và hành động như thế nào để xứng đáng với phẩm chức cao cả mà Thiên Chúa đã kêu gọi. Yếu đuối và khuyết điểm luôn là đối tượng của tình thương và sự tha thứ của Thiên Chúa. Nhưng nếu một linh mục cố tình coi thường thiên chức và xúc phạm đến Thiên Chúa cao cả trong khi đại diện ngài làm công việc tế lễ, thì đó là điều mà Thánh Anphongsô muốn nói đến và nhắc nhở các linh mục này. 

Chúng ta hãy cầu xin để các linh mục của Chúa sống xứng đáng với thiên chức cao cả và cử hành cách thánh thiện hiến lễ Misa mà các ngài được vinh dự cử hành mỗi ngày. Và cả các Kitô hữu nữa. Chúng ta cũng phải sống sao để xứng đáng tham dự thánh lễ, nhất là rước lễ. Nếu kẻ dâng thánh lễ bị phạt vì bất xứng, thì người tham dự thánh lễ một cách bất xứng cũng khó thoát khỏi hình phạt. Bởi vì tất cả đều quây quần quanh một bàn thánh, cùng ăn một bánh thánh và uống một chén thánh.     

Trần Mỹ Duyệt 

 

PHẨM CHỨC LINH MỤC 

Thánh Anphonsô: “Các linh mục được Thiên Chúa chọn để cai quản mọi phúc lộc và ơn lành của ngài trên trái đất. Linh mục là một thừa tác viên được chỉ định bởi Thiên Chú, trở thành một đại diện của toàn Giáo Hội, để tôn vinh ngài, và cầu xin các ân phúc của ngài cho các tín hữu. Toàn thể Giáo Hội cũng không thể dâng lên Thiên Chúa lời chúc tụng, và cầu xin nhiều ơn thiêng như một linh mục dù chỉ dâng một thánh lễ. 

Bằng việc cử hành thánh lễ, trong đó linh mục dâng Đức Giêsu Kitô trong thánh lễ, linh mục dâng lên Thiên Chúa sự tôn vinh, hơn tất cả mọi người hy sinh mạng sống mình để dâng lên Ngài. 

Dù chỉ một thánh lễ, linh mục dâng lên Thiên Chúa sự tôn vinh lớn lao hơn mọi thần thánh cùng với Đức Trinh Nữ Maria đã dâng hoặc sẽ dâng lên ngài, vì việc tôn thờ của các ngài không thể trở thành một giá trị vô cùng giống như những gì mà một vị linh mục cử hành trên bàn thờ để dâng lên Thiên Chúa.

  

DÂNG THÁNH LỄ PHẠM SỰ THÁNH 

Sự trongsạch là điều đòi buộc của linh mục để dâng thánh lễ một cách xứng đáng 

Thánh Công Đồng Trent đã dậy rằng: “ Chúng ta cần phải xác tín rằng không có một việc làm nào của người tín hữu lại thánh thiện và cao cả như mầu nhiệm rất cao cả này”. Chính Thiên Chúa cũng không thể để con người làm gì trổi vượt hoặc hành động nào thánh thiện hơn việc cử hành Thánh Lễ. Ôi! Của lễ hy sinh trên bàn thờ cao trọng hơn biết bao những hy lễ thuở xưa, vì trong đó chúng ta sát tế không phải là bò, hoặc chiên, nhưng là Con Thiên Chúa?  Thánh Phêrô Cluni nói: “Người Do Thái có bò, Kitô hữu có Đức Kitô: Hy lễ sau cao trọng hơn hy lễ trước, như Đức Kitô cao trọng hơn con bò. Cùng một tác giả thêm rằng, những đầy tớ thì xứng hợp với thân phận nô lệ, nhưng  với bạn hữu và con cái được dành riêng cho Chúa Giêsu Kitô – nạn nhân đã giải thoát chúng ta khỏi tội khiên và khỏi chết đời đời. Thánh Lôrensô Justinianô đã nói một cách chí lý rằng không có bổn phận nào cao trọng hơn, phúc ân hơn đối với chúng ta, hoặc làm hài lòng Thiên Chúa hơn, cho bằng việc dâng hiến mà chúng ta làm trong hiến tế của Thánh Lễ Misa.

Theo Thánh Gioan Chryssôtômô, trong khi cử hành Thánh Lễ, các thiên thần vây quanh bàn thờ, các ngài hiện diện để dâng lời chúc tụng lên Đức Giêsu Kitô, hy lễ  được dâng lên trên bàn thánh. Và Thánh Grêgôriô hỏi rằng: “Ai dám nghi ngờ rằng trong giây phút thánh hiến, do lời đọc của linh mục, các tầng trời mở ra và ca đoàn các thiên thần đang hiện diện ở mầu nhiệm của Đức Giêsu Kitô?” Thánh Augustinô nói rằng các thiên thần như các tôi tớ giúp linh mục dâng thánh lễ. 

Công Đồng Trent còn dậy rằng Chúa Giêsu Kitô chính ngài là người đầu tiên đã dâng hiến lễ cao trọng là mình và máu ngài, và rằng giờ đây ngài tự dâng mình qua tay linh mục được tuyển chọn trở thành người phục vụ của ngài và đại diện ngài trên bàn thờ. Thánh Cyprianô nói rằng: “linh mục đích thật thay thế Đức Kitô”, và vì thế, trong giây phút truyền phép, ngài nói: “ Này là mình ta, này là chén máu ta.” Chúa Giêsu chính ngài đã nói về các môn đệ ngài rằng: “Ai nghe các con, là nghe Ta; và ai khinh dể  các con, là khinh dể Ta”.       

Đối với các tư tế của Luật Đạo Cũ, Thiên Chúa đòi họ hỏi phải trong sạch, bởi vì bổn phận chính của họ mang những bình thánh: “Ngươi phải trong sạch, vì ngươi mang những bình của Thiên Chúa.”  Thánh Phêrô Blois nói: “Họ sẽ phải trong sạch hơn đến đâu nếu họ mang Chúa Kitô trong tay và trong người của họ?” Thiên Chúa sẽ đòi hỏi sự trong sạch biết bao đối với các tư tế của Luật Mới, những người đại diện Chúa Giêsu Kitô trên bàn thờ, trong khi dâng lên Chúa Cha hằng hữu người Con của chính ngài! Chính vì thế, Công Đồng Trent đòi hỏi rằng các tư tế cử hành hy lễ này với một lương tâm tinh tuyền bao nhiêu có thể: “Nó cũng chính là một cách tinh tuyền mà tất cả sự chuyên cần và tận tụy được áp dụng để cuối cùng tạo nên sự trong sạch và trinh trắng bên trong của con tim. Đức Viện Phụ Rupert nói: “Đây là những gì được biểu lộ bằng chiếc áo dài trắng mà Giáo Hội đòi buộc các linh mục mặc vào như thể được bao trùm từ đỉnh đầu đến bàn chân khi cử hành những mầu nhiệm thánh.” 

Nhưng cái mà các linh mục phải  tôn vinh Thiên Chúa chính là đời sống trong trắng, vì ngài đã cho họ vinh dự  với nhiều phúc lộc hơn những người khác, bằng cách làm cho họ trở nên những kẻ phục vụ mầu nhiệm cao cả này. Thánh Phanxicô Assisi nói: “Hỡi các linh mục, phẩm chức các ngài, và như Thiên Chúa đã tôn vinh các ngài trong mầu nhiệm này, thế nên về phần các ngài hãy cẩn thận để yêu mến và tôn vinh ngài”. Nhưng một linh mục sẽ tôn vinh Thiên Chúa như thế nào? Bằng những bộ áo lễ tốn kém và sang trọng? Thánh Bênađô nói: “Không! Nhưng bằng đời sống hiến dâng, bằng việc học hỏi của một lương tâm thánh đức, và bằng những cố gắng trong những việc làm thánh thiện.” 

Một linh mục dâng lễ đang khi mang tội trọng

phạm tội lớn lao chừng nào. 

Nhưng một linh mục cử hành thánh lễ đang khi mang tội trọng đem lại cho Chúa vinh quang gì? Như chính mình con người ấy, linh mục này đã đối xử một cách bất kính nhất khi dâng lên thánh lễ, bằng việc khinh dể ngài trong chính con người của mình.  Do bởi sự phạm thánh của mình, bao lâu linh mục xuất hiện trong sự dối trá ấy, bấy lâu làm nhơ bẩn Con Chiên Vô Tội, đấng mà vị linh mục ấy sát tế trong bánh thánh. Qua miệng tiên tri Malachy, Thiên Chúa nói với vị linh mục này rằng: “Ngươi, hỡi những tư tế coi thườngdanh Ta.... các ngươi đã dâng những bánh nhơ bẩn lên trước bàn thờ Ta, và các ngươi nói, chúng tôi đã làm gì dơ bẩn trong đó?” Thánh Giêrônimô diễn giải, “làm dơ bẩn bánh, có nghĩa là, thân thể của Chúa Kitô, khi chúng ta tiến lên bàn thờ một cách bất xứng”. 

Thiên Chúa không thể nâng con người lên cao trọng hơn bằng cách phong cho họ phẩm chức linh mục. Biết bao sự chọn lựa Thiên Chúa đã phải chuẩn bị khi kêu gọi một người lên hàng linh mục. Trước hết, ngài đã chọn họ giữa muôn tạo vật. Rồi ngài đã gạn lọc họ khỏi hằng triệu những người vô thần, dị giáo, và sau cùng ngài đã chọn họ từ giữa muôn tín hữu. Và quyền năng nào ngài ban cho trên con người ấy: Nếu Thiên Chúa đã ban xuống chỉ trên một người quyền năng để bằng những lời truyền khiến Con Chúa từ trời xuống, thì những nhiệm vụ của người ấy trọng vọng và phải biết ơn Chúa như thế nào!  Đấy là quyền năng mà Thiên Chúa ban cho mỗi linh mục.

Nâng lên khỏi chỗ phân thổ, để đặt ngang hàng với những hoàng tử, công chúa của dân ngài 

Con số những kẻ được Thiên Chúa ban cho quyền năng ấy không giảm thiểu phẩm chức và những ràng buộc của chức linh mục. Nhưng những gì vị linh mục làm khi cử hành thánh lễ trong tình trạng tội lỗi? Thánh Cyrilô nói, linh mục này bất kính với Chúa, bằng cách tuyên bố rằng bí tích cực trọng ấy không đáng để vị này giữ mình khỏi những ràng buộc phạm thánh.

Thánh Gioan Chrysôtômô nói rằng, đôi tay chạm đến thánh thể Chúa Giêsu Kitô, và lưỡi nếm máu thánh của ngài phải tinh tuyền hơn ánh sáng mặt trời. Ở một nơi khác, ngài nói rằng một linh mục bước lên bàn thờ phải chiếm hữu sự tinh tuyền và sự thánh thiện cần phải có như đứng giữa các thiên thần. Và vì thế, các ngài sẽ giận dữ biết bao khi thấy một linh mục trở thành kẻ thù nghịch của Thiên Chúa, giang đôi tay phạm thánh động tới và cầm ăn Chiên Vô Tội!  Thánh Augustinô than rằng: “Ai! Kẻ nào trở thành quá hung dữ và cả gan dám động chạm đến bí tích thánh thể bằng đôi tay dơ bẩn!” Nhưng linh mục mà cử hành thánh lễ phạm thánh còn trở nên hiểm độc hơn vì linh hồn bị nhơ nhuốc bởi tội trọng. Thiên Chúa quay mặt đi, để khỏi phải nhìn một sự bất kính ghê tởm như vậy. Chúa phán “khi ngươi giang tay lên, Ta sẽ quay mặt đi....vì bàn tay ngươi đầy máu.” Để diễn tả sự ghê tởm mà ngài cảm thấy nơi một linh mục phạm thánh, Chúa tuyên phán rằng ngài sẽ quẳng sự nhơ nhuốc của sự phạm thánh trên mặt các linh mục: Ta sẽ trát lên mặt ngươi sự nhơ nhuốc của những long trọng của ngươi.  Thật vậy, như Công Đồng Trent dậy rằng sự thánh lễ không thể bị làm cho nhơ nhuốc bởi lỗi cố tình của những linh mục. 

Tuy nhiên, các linh mục cử hành trong tình trạng tội lỗi, làm dơ bẩn bao lâu họ còn sống, mầu nhiệm thánh; và vì thế, Thiên Chúa phán rằng ngài đã bị làm ra nhơ bẩn bởi những điều bất kính của các linh mục. Các linh mục của ta làm nhơ nhuốc cung thánh của Ta, ... và Ta bị xúc phạm giữa chúng.

Thánh Bênađô cảm thán: Ôi! Lậy Chúa. Làm sao có thể xẩy ra như vậy khi một số được nắm giữ những chức vụ cao trọng trong Giáo Hội của Chúa lại trở thành những người đầu tiên hành khổ Chúa! Đúng như Thánh Cyrianô nói rằng một linh mục cử hành Thánh Lễ trong tình trạng tội lỗi xỉ nhục thánh thể Chúa Kitô bằng miệng lưỡi và bàn tay của mình. Một tác giả khác, Phêrô Cômestô thêm rằng linh mục đọc lời thánh hiến trong tình trạng tội lỗi, nhổ và mặt Chúa Giêsu Kitô; và khi linh mục ấy rước lễ bằng miệng lưỡi nhơ bẩn của mình, thì như quẳng mình và máu Chúa Giêsu Kitô vào vũng bùn nhơ. Tại sao lại nói là quẳng Chúa Giêsu Kitô vào vũng bùn nhơ bẩn? Vì linh hồn vị linh mục mang trọng tội còn nhơ nhuốc hơn vũng bùn lầy nhơ nhớp, và như Thêôphilatus nói, đống bùn nhơ bẩn còn đỡ bất kính hơn một tâm hồn linh mục phạm thánh rước lấy thánh thể cực trọng. Và vì thế, Thánh Vinhsơn Ferrô nói, linh mục phạm thánh mang tội bất kính lớn lao hơn so với việc vất bỏ thánh thể vào vũng dơ bẩn. Và đó cũng là giáo lý của Thánh Thôma Villanôva. 

Những tội lỗi của một linh mục luôn luôn trở thành ghê gớm vì những điều mà họ đã làm tổn thương đối với Thiên Chúa, đấng đã chọn họ để trở thành người phục vụ của riêng ngài và đã ban xuống muôn ơn lành trên họ. Thánh Phêrô Đamianô nói, một tay họ phản lại những luật của Chúa Thượng, trong khi tay kia vả mặt ngài. Đấy là những gì mà vị linh mục làm khi dâng thánh lễ trong tình trạng tội lỗi: “Một mặt phạm đến pháp lệnh hoàng đế ban bố, một mặt gây thương tích cho ngài bằng bàn tay của chúng ta. Không có một tội nào nghiêm trọng hơn một linh mục dâng thánh lễ một cách bất xứng. Khi chúng ta phạm tội chúng ta làm đau lòng Thiên Chúa do những gì thuộc về ngài, nhưng khi chúng ta dâng lễ một cách bất xứng chúng ta cả dám giơ tay phản loạn động đến bản thân ngài.”   

Đó là tội của những người Do Thái, những người đã dám cả gan phạm đến bản xác  Chúa Giêsu Kitô. Nhưng Thánh Augustinô dậy rằng, tội của các linh mục dâng lễ cách bất xứng còn trầm trọng hơn nhiều: “Những ai mà dâng Chúa Giêsu Kitô trên trời một cách bất xứng, tội của họ còn khủng khiếp hơn những người Do Thái đã đóng đinh người  trên trái đất. Những người Do Thái đã không biết ngài là Đấng Cứu Thế như các linh mục.” Ngoài ra, như Tertulianô nói, những người Do Thái ra tay giết người có một lần, nhưng linh mục phạm thánh cả gan thường xuyên lập lại hành động đau thương này. Theo giáo lý của các nhà thần học, một linh mục qua hành động dâng lễ phạm sự thánh mang 4 tội sau đây: 

  1. Vì đọc lời truyền phép trong tình trạng tội lỗi.

  2. Vì hiệp lễ trong tình trạng tội lỗi.

  3. Vì trao ban thánh thể trong tình trạng tội lỗi.

  4. Vì trao ban thánh thể cho một người bất xứng, tội lỗi là chính mình.   

Đó cũng là điều mà Thánh Giêrônimô với lòng sốt sắng đã nguyền rủa Phó Tế Sabinianô rằng: “Khốn thay! Thánh Tiến Sỹ nói: “sao mà con mắt ngươi không mù loà đi, lưỡi ngươi không ngọng lại, và tay ngươi không rụng xuống đất khi ngươi cả gan phục vụ bàn thánh trong tình trạng tội lỗi.” Thánh Gioan Chrysôtômô dậy rằng một linh mục tiến lên bàn thờ với một tâm hồn vướng mắc tội trọng thì xấu xa hơn ma quỷ. Vì   ma quỷ run rẩy khi ở trước mặt Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta đọc trong truyện Thánh Têrêsa rằng một hôm khi rước lễ, thánh nhân nhìn thấy ma quỷ ở hai bên linh mục là người đã dâng lễ trong tình trạng có tội trọng. Ma quỷ run rẩy trước thánh thể mà toan trốn đi. Từ Thánh Thể , Chúa Giêsu đã nói với thánh nữ rằng: “Hãy xem sức mạnh của những lời thánh hiến, và hãy nhìn xem, hỡi Têrêsa, sự tốt lành của ta đã khiến ta đặt mình trong tay kẻ thù của ta vì lợi ích của con, và lợi ích cho các tín hữu!”  Những ma quỷ sau đó run rẩy trước Chúa Giêsu trong phép thánh thể; nhưng vị linh mục phạm thánh này không một chút sợ hãi, nhưng như lời Thánh Gioan Chrysôtômô, đã cản gan chà đạp Con Thiên Chúa trong chính mình ngài. 

Linh mục phạm thánh đã được Thánh Tông Đồ diễn tả bằng những lời sau: Ngươi nghĩ rằng những hình phạt ghê gớm nào nữa mà nó đáng phại chịu, người bằng đôi chân mình đã chà đạp lên Con Thiên Chúa, và đã làm dơ bẩn máu giao ước mà nó đã thánh hiến? Rồi, trong sự hiện diện của Thiên Chúa đó những cột trụ của tầng trời bị rúng động, và mọi vật và tất cả đều phải chuyển động, một con dòi bọ của trái đất dám chà đạp lên máu của Con Thiên Chúa! 

Nhưng rồi, còn tai họa lớn lao nào hơn có thể xẩy ra cho một linh mục làm thay đổi ơn cứu độ thành hình phạt; thánh thiện thành phạm thánh, và sống thành chết? Hành động của những người Do Thái làm đổ máu Chúa Giêsu Kitô là một bất kính lớn lao, nhưng sự bất kính ấy càng lớn lao hơn đối với một linh mục khi nhận lấy từ chén thánh cùng máu Chúa đã đổ ra và làm ô nhục máu ấy. Cùng một ý tưởng như thế, Thánh Phêrô Blois đã mượn lời của Thánh Giêrônimô thêm rằng: “Khốn cho người Do Thái phản trắc, khốn cho những Kitô hữu phản trắc: người Do Thái đã làm cho máu ấy chảy ra từ cạnh sườn Đức Kitô; người Kitô giáo, linh mục đã làm cho máu ấy đổ ra từ chén thánh để xúc phạm nó.” Đối với những linh mục như vậy, Thiên Chúa chúng ta một ngày kia đã phàn nàn với Thánh Brigítta rằng: “Chúng đóng đinh ta cách tàn nhẫn hơn những người Do Thái đã làm.” 

Ôi! Sự phản trắc bất kính nhường bao. Chúa Giêsu Kitô than thở qua miệng Vua Đavít về linh mục phạm thánh: Vì thế kẻ thù Ta đã nhiếc mắng Ta. Ta đã lãnh chịu với nó... nhưng ngươi, người cùng một lòng, và thân thiết của Ta, người đã mang lấy những sự ngọt ngào với Ta lại không chia sẻ với ta.  Đây là một cách diễn tả chính xác về một linh mục dâng thánh lễ trong tình trạng tội lỗi. Chúa nói, nếu kẻ thù ta đã khinh dể Ta, Ta ít phải nhục nhã hơn, nhưng ngươi, người ta đã làm nên thân thiết, người phục vụ của ta, hoàng tử giữa muôn người, với ngươi Ta đã thường ngày ban thịt ta làm của ăn – mà ngươi đã bán ta cho ma quỷ bằng một cảm tình bất chính, một thỏa mãn xúc vật, một thế gian nhỏ bé. Do sự  phạm thánh này Thiên Chúa đã than thở với Thánh Brigítta: “Linh mục như thế, không phải là những linh mục của ta, nhưng là những kẻ phản bội, vì cũng giống như Giuđa, chúng phản bội và bán ta.” 

Thánh Bênardine Sienna dậy rằng những linh mục như thế còn tồi tệ hơn cả Giuđa, bởi vì Giuđa bán Đấng Cứu Chuộc cho người Do Thái, nhưng chúng trao nộp ngài cho ma quỷ qua việc đón tiếp ma quỷ khi lãnh nhận bánh thánh phạm thượng, là điều được hướng dẫn bởi ma quỷ.  Phêrô Cômestô nhận xét rằng khi một linh mục phạm thánh bắt đầu đọc Aufer a nobis iniquitates nostras, et. – Lậy Chúa xin hãy rửa sạch con khỏi mọi điều gian ác ... – và hôn bàn thờ, Chúa Giêsu xuất hiện để tiến tới gần vị linh mục ấy và nói: Giuđa, ngươi nộp con người bằng cái hôn sao? Thánh Grêgôriô nói, và khi vị linh mục giang tay cầu nguyện, tôi nghĩ rằng tôi nghe Đấng Cứu Thế nói những gì ngài đã nói với Giuđa: “Đây là đôi tay trao nộp ta đang ở với ta trên bàn thờ.” Và vì thế, theo Thánh Isiđôrô Pelusium, vị linh mục phạm thánh thì giống như Giuđa, bị hoàn toàn chiếm đoạt bởi ma quỷ. 

Ôi! Máu Đức Giêsu Kitô, quá đỗi bị xúc phạm, kêu lên một cách thảm thiết cho sự đoán phạt một linh mục phạm thánh hơn máu của Abel đã kêu án phạt cho Cain. Chúa Giêsu chính ngài đã tuyên bố với Thánh Brigítta. Ôi! Còn sự tủi hổ nào mà Thiên Chúa và các thiên thần ngài cảm nhận qua hình ảnh một Thánh Lễ dâng lên phạm thánh! Sự tủi hổ này Chúa đã mặc khải cho đầy tớ ngài là Nữ Tu Maria Thánh Giá ở Palma, thuộc thành Sicily năm 1688. Thoạt đầu chị nghe một tiếng kêu thảm não, mà nó vang lên như  tiếng sấm làm vang dội mặt đất bằng những lời này: Ultio, peona, dolor – Báo oán – hình phạt – Phiền muộn. 

Rồi nữ tu nhìn thấy một số giáo sỹ phạm thánh đang ca hát những thánh vịnh với những giọng rời rạc, và trong một thái độ ngờ vực và chiếu lệ. Sau đó, chị nhìn thấy một người trong nhóm họ đứng dậy, tiến lê bàn thờ tế lễ. Trong khi người này đang mặc phẩm phục, thì toàn thể thể thánh đường bỗng tối đen và bắt đầu những tiếng rên xiết. Người này tiến lên bàn thờ và khi đọc Introibo ad altar Dei – Tôi sẽ bước lên bàn thờ Chúa -   tiếng kèn lại vang lên và những lời ultio, poena, dolor lại được lặp lại. Trong chốc lát, bàn thờ được được bao vây bởi những ngọn lửa, như mang ý nghĩa sự giận dữ của Thiên Chúa đối với một chủ tế bất xứng; và cùng lúc muôn thiên thần được nhìn thấy cầm gươm trong tay như để xét xử linh mục này vì Thánh Lễ phạm thánh mà vị này vẫn tiếp tục dâng. 

Khi vị đan sỹ này gần đến phần thánh hiến, một bầy rắn độc chui ra từ giữa dàn lửa để xua đuổi vị này khỏi bàn thánh; những con rắn độc này đại diện cho sự sợ hãi và những cắn rứt của lương tâm. Nhưng tất cả chúng đều vô dụng, con người khổ sở vô thần đó quan tâm đến tiếng tăm của mình hơn tất cả những nhức nhối về sự ăn năn. Sau cùng, vị này công bố lời thánh hiến, ngay lập tức, đầy tớ Chúa đã cảm thấy một trận động đất làm lay chuyển bầu trời, địa cầu, và cả hỏa ngục. Vị nữ tu thấy các thiên thần quanh bàn thờ khóc ròng, mẹ thánh khóc thảm thiết hơn vì các chết, và sự mất mát người con trinh trong, vô tội. Sau cơn xuất thần quá khủng khiếp và ghê sợ này, đầy tớ Chúa bị choán ngợp bởi sự sợ hãi và buồn rầu đến độ không làm gì được hơn là chỉ khóc ròng. Tác giả của đời sống nữ tu này ghi nhận rằng đó chính là cùng năm với trận động đất xẩy ra gây tàn phá lớn lao cho thành Naples và vùng phụ cận. Từ đó, chúng ta có thể suy luận rằng cuộc động đất này là một hình phạt đối với một thánh lễ phạm thánh mà Nữ Tu Maria đã tham dự. 

Thánh Augustinô than lên, còn sự bất kính ghê tởm nào ta có thể tưởng tượng hơn cái lưỡi đã kêu gọi Con Thiên Chúa từ trời xuống, cùng lúc đã được sử dụng để lăng nhục oai nghiêm của ngài? Hoặc những đôi tay đã được thanh tẩy bằng máu Chúa Giêsu Kitô, cùng lúc lại làm cho nhơ bẩn với máu của tội lỗi. Đối với linh mục phạm sự thánh, Thánh Bênađô nói: Ôi! Kẻ hàn hạ bất xứng! Nếu ngươi muốn phạm cái tội lớn lao của việc cử hành Thánh lễ trong tình trạng tội lỗi, ít nhất ngươi cũng phải tìm ra cho được một cái lưỡi khác, và đừng dùng cái đã được rửa trong máu Đức Giêsu Kitô; kiếm cho được đôi tay khác với đôi tay ngươi đã giơ ra để động chạm tới thánh thể của ngài. Ôi! Những linh mục muốn sống trong sự thù hận với Thiên Chúa ít nhất hãy ngưng việc dâng thánh lễ cách phạm sự thánh trên bàn thờ ngài! Nhưng Thánh Bônaventura nói: Không! Nó sẽ vì bổng lộc mà nó lãnh nhận sẽ tiếp tục phạm cái tội ghê sợ lớn lao ấy.

Dĩ nhiên, nó hy vọng rằng Thánh Thể Chúa Giêsu Kitô mà nó dâng lên trong thánh lễ sẽ giải thoát nó khỏi tội lỗi của nó? Tiên tri Giêrêmia nói: “Những lễ vật béo tốt lại có thể tách ra  từ những tội lỗi mà ngươi đã phạm sao?” Không. Ngược lại trong sự liên đới của thánh thể này, bao lâu ngươi còn ở trong tình trạng tội lỗi, càng đem lại cho ngươi nhiều tội lỗi và xứng với hình phạt hơn. Thánh Phêrô Chrysôlôgô nói, kẻ phạm tội trước mặt quan án không thể có nhiều cơ sở để biện hộ.

Hình phạt nào dành cho linh mục, người thay vì mang với mình đến bàn thờ lửa bác ái thánh thiện, lại mang đến đó ngọn lửa xông mùi hôi thối của tình yêu dâm đãng! Khi nói về hình phạt đã trút xuống trên con cái của Aaron khi dâng ngọn lửa xa lạ, Thánh Phêrô Đamianô nói: “Chúng ta hãy lo lắng đừng để pha trộn ngọn lửa không thánh thiện, đó là, những ngọn lửa của ham muốn dục vọng với những lễ vật tốt lành”. Thánh nhân thêm, bất cứ ai cả gan dám mang ngọn lửa ham muốn dục tình đến bàn thờ, lập tức sẽ bị lãnh nhận ngọn lửa báo oán của Thiên Chúa. Và ở một nơi khác, Thánh tiến sĩ nói, chớ gì Thiên Chúa gìn giữ chúng ta để không bao giờ dâng lên bàn thờ những ngẫu tượng bất chính, và đừng đặt Con của Đức Trinh Nữ trong đền thờ của Nữ Thần Ái Tình, đó là, một tâm hồn dâm dật! Nếu một người đến dự tiệc mà không mặc áo cưới bị ném vào nơi tối tăm, sự báo oán sẽ đổi xuống như thế nào cho một người tiến lên bàn thờ mà không mặc phẩm phục đoan trang, nhưng bốc ra mùi hôi thối do sự không trinh khiết của mình? Như lời Thánh Phêrô Đamianô, Thánh Bênađô than lên: Khốn cho người bị tách lìa khỏi Thiên Chúa, nhưng nó còn khốn biết bao cho một linh mục, người tiến lên bàn thờ với một lương tâm tội lỗi. Nói về điều mà một ngày kia Thánh Brigítta nói về một linh mục dâng lễ phạm sự thánh, Thiên Chúa phán rằng, ngài đi vào linh hồn của vị linh mục ấy như một đức lang quân với sự thánh hóa của ngài, và rằng ngài buộc lòng phải rời bỏ nó như một thẩm phán áp dụng hình phạt đã tuyên án bởi vì linh mục này đã đón nhận mình ngài phạm sự thánh. 

Nếu linh mục phạm sự thánh không ngừng cử hành những mầu nhiệm thánh thiện trong tình trạng tội lỗi, qua sự khinh thường bất kính, hoặc hơn nữa bằng vô số những bất kính được dâng lên Thiên Chúa qua các Thánh Lễ, vị linh mục này ít nhất cũng phải rùng mình về hình phạt khủng khiếp đã chuẩn bị cho mình.  Thánh Thôma Villanôva dậy rằng không có hình phạt nào tương xứng với tội phạm quá lớn lao như tội dâng Thánh Lễ phạm thánh: “Khốn cho đôi tay phạm thánh! Ghê tởm thay trái tim nhơ nhớp của linh mục phạm thánh! Không có hình phạt nào xứng đáng đối với tội mà Chúa Cứu Thế bị xúc phạm trong thánh lễ như vậy.” Chúa chúng ta đã có lần nói với Thánh Brigítta rằng “những linh mục như thế bị chà đạp bởi muôn tạo vật trên trời và dưới đất.” Một linh mục như chúng ta đã nói ở một nơi khác, là một bình được thánh hiến đối với Thiên Chúa; và như Balthasar đã bị trừng phạt vì có những bình nhơ bẩn trong Đền Thờ, Thánh Phêrô Blois cũng nói, linh mục cũng sẽ bị phạt khi dâng lễ một cách bất xứng: “Chúng ta thấy những linh mục lợi dụng những bình được thánh hiến cho Thiên Chúa, nhưng gần đó có bàn tay viết những lời kinh hoàng này: Mane – Thecel – Phares – Số lượng -  Đã được cân đo -  Bị chi cắt. 

Số lượng: Một tội phạm thánh mà thôi cũng xứng đáng để chấm dứt muôn vàn ơn phúc thiêng liêng. 

Đã được cân đo: Tội phạm như thế đủ để làm cán cân công lý nghiêng về án phạt đời đời cho linh mục phạm thánh.

Bị chia cắt: Phẫn nộ vì lỗi lớn lao như thế, Thiên Chúa sẽ từ bỏ và chia lià ngươi khỏi chính ngài muôn đời. Và vì thế, đã ứng nghiệm lời của Thánh Vương Đavít: Chớ gì bàn ăn của chúng trở thành như bẫy sụp trước mặt chúng. Bàn thờ sẽ trở thành nơi tuyên phạt, ở đó, linh mục phạm sự thánh tiếp diễn trong tội, sẽ bị trói buộc bằng xích xiềng hỏa ngục, và sẽ trở thành nô lệ muôn đời cho Satan. Vì theo Thánh Laurensô Justinianô, những kẻ mà rước lễ trong trọng tội đem đến sự chai đá hơn đối với tội lỗi. Điều này trở nên phù hợp với giáo huấn của Thánh Tông Đồ, rằng kẻ ăn và uống chén này cách bất xứng là ăn và uống án phạt vào mình. Ôi linh mục của Chúa, người dâng lên Chúa Cha toàn năng chính Con của ngài trong thánh lễ lại để mình thành nạn nhân của ma quỷ. 

Những châm ngôn tinh thần cho các linh mục 

  1. Mất tất cả còn hơn mất Thiên Chúa.

  2. Làm mất lòng mọi người hơn là làm mất lòng Thiên Chúa.

  3. Chỉ duy một điều đáng sợ nhất là tội, và là điều khiến chúng ta đau khổ.

  4. Thà chết chứ không thà phạm tội, dù đó chỉ là một tội nhẹ.

  5. Tất cả rồi cũng qua đi,; thế giới là một vở kịch mà nó sẽ qua đi rất mau.

  6. Mọi giây phút đều là quí báu đối với đời đời.

  7. Mọi sự làm vui lòng Thiên Chúa đều tốt lành.

  8. Hãy làm những việc mà chúng ta nghĩ rằng đó là việc làm trước giờ chết.

  9. Sống như không có ai trên mặt đất ngoại trừ chính ta với Chúa.

  10. Chỉ có Chúa là duy nhất khiến con người hạnh phúc.

  11. Không có gì thiện hảo hơn Thiên Chúa; không có gì dữ tợn hơn tội lỗi.

  12. Không bao giờ làm gì để thỏa mãn chính mình.

  13. Càng chết đi cho chính mình trong đời sống hiện tại, càng vui mừng trong đời sau.

  14. Đối với những bạn thân của Thiên Chúa sự đắng đót sẽ trở thành ngọt ngào, và sự ngọt ngào sẽ thành đắng đót.

  15. Người mà muốn những gì Thiên Chúa muốn, sẽ được tất cả những gì mình muốn.

  16. Thánh ý Thiên Chúa sẽ đem lại ngọt ngào cho tất cả những gì là đắng đót.

  17. Trong cơn đau yếu, người ta có thể nhìn ra ai là người nhân đức.

  18. Những ai không ham muốn thế gian này sẽ không có nhu cầu gì.

  19. Đừng mong mình mang lại hoa trái tốt nếu không gieo vãi.

  20. Điều làm phiền chính ta về những tội phạm không phải chỉ là sự xấu hổ, nhưng là kiêu ngạo.

  21. Chúng ta chỉ là những gì chúng ta có trước mặt Thiên Chúa.

  22. Kẻ nào yêu Chúa thì ước ao được yêu người hơn là biết người.

  23. Ai muốn hy sinh chính mình thì phải từ bỏ khỏi lòng mình những gì không phải là Thiên Chúa.

  24. Người ta không hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa khi tìm kiếm những sự không thuộc về Thiên Chúa.

  25. Đau khổ, nghèo đói, và nhục nhã là những hành trang của Đức Giêsu Kitô; và nó cũng là của chúng ta.

  26. Sự xao xuyến tâm hồn về những chuyện xẩy ra không đến từ Thiên Chúa.

  27. Khi người nào nghĩ đến hỏa ngục mà mình đáng phải sa vào đó, người đó sẽ đau khổ bởi sự chối bỏ mọi đau khổ.

  28. Hãy quên mình đi và Chúa sẽ nhớ đến ta.

  29. Yêu mến cầu nguyện và ta sẽ tìm thấy Chúa.

  30. Ai ước muốn cho mình những cái kém trọn lành thì không xa sự dữ là mấy.

  31. Thiên Chúa yêu thương những kẻ không tìm kiếm để được yêu mến.

  32. Các thánh nhân luôn nói về Chúa. Các ngài luôn luôn nói xấu về mình nhưng nói tốt về kẻ khác.

  33. Sự tò mò là điều luôn luôn làm ta bị sao nhãng.

  34. Khốn cho những ai yêu mến sức khỏe mình hơn sự thánh thiện.

  35. Ma quỷ luôn luôn ở trong sự lười biếng.

  36. Một linh mục kiêu căng là một món đồ chơi trong tay ma quỷ.

  37. Người muốn sống trong bình an phải chết đi cho những cảm xúc mà không chừa một cái gì cho mình.

  38. Thánh Giuse Calasanctius thường nói: “Người đầy tớ Thiên Chúa nói ít, làm nhiều, chịu đựng tất cả.”

  39. Các thánh nhân cố gắng trở nên thánh, nhưng không tỏ ra mình là thánh.

  40. Chúng ta sẽ không bao giờ tiến cao trên đường trọn lành khi chúng ta không cầu nguyện.

  41. Ta cần phải trở thành cái hồ để chứa trước, rồi mới trở thành con lạch để tuôn đổ sau.

  42. Mọi ràng buộc đều cản ngăn ta thuộc trọn về Chúa.

  43. Người linh mục không nên thu góp gì ngoài Chúa Giêsu Kitô và làm đẹp lòng ngài.

  44. Những hành động kiêu căng của chúng ta thường thường bị che khuất.

  45. Tận hiến hoàn toàn cho Chúa là cách dọn mình xứng đáng để rước lễ.

  46. Khi con bước đi ở nơi nào, hãy giữ con mắt nhìn xuống, vì con là minh mục chứ không phải là một họa sỹ. 

Nói về các linh mục, Thánh Grêgôriô với những giọt nước mắt nói rằng: “Bổn phận của chúng ta là phải từ bỏ mọi công việc của trần thế để chu toàn những việc của Thiên Chúa, nhưng chúng ta đã làm ngược lại, vì chúng ta coi thường lời nhắn nhủ của Thiên Chúa và dâng hiến tất cả sự cố gắng của chúng ta cho những sự thuộc về thế gian.”

Cha Gioan d’Avila than thở: “Ôi! Còn sự xúc phạm nào nữa khi biến trời làm phụ thuộc cho đất!” 

Thánh Grêgôriô: “Thật đáng thương khi thấy quá nhiều linh mục kiếm tìm, không phải những phần thưởng của nhân đức, nhưng là những điều tốt đẹp của cuộc sống này.”

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!