Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CỬ HÀNH THÁNH THỂ VÀ TÌNH YÊU BA NGÔI

 

I. Cử hành Tình Yêu Cứu Độ của Chúa Cha :

Bình thường khi cử hành Thánh Lễ, chúng ta chỉ nghĩ đến hy tế của Chúa Giêsu. Điều đó đúng, và đã được công đồng Trento định tín. Nhưng chưa đủù, vì cơ cấu của Phụng Vụ, đặc biệt là Thánh Lễ, là cơ cấu Ba Ngôi : Hội Thánh hướng về Chúa Cha như là Nguồn Suối đầu tiên của ơn cứu độ (a Patre) thực hiện nhờ Chúa Kitô (per Christum) trong Chúa Thánh Thần (in Spiritu). Hội Thánh dâng lên Chúa Cha (ad Patrem) hy tế Tạ ơn, cũng nhờ Chúa Kitô và trong Chúa Thánh Thần. Chính vì thế, cử hành Thánh Lễ mà không nghĩ tới Chúa Cha là một thiếu sót rất lớn trên bình diện thần học, phụng vụ và tu đức.

Cử hành bí tích Thánh Thể tiên vàn là cử hành Tình Yêu vô bờ bến của Thiên Chúa Cha đối với nhân loại, cử hành Tình Yêu Cứu Độ của Chúa Cha, Đấng không những ban ơn Tha Tội cho chúng ta nhờ hy tế thập giá của Chúa Giêsu, mà còn muốn chia sẻ sự sống thần linh của mình cho chúng ta trong Mình và Máu Con Yêu Dấu của Người.

Cử hành bí tích Thánh Thể là cử hành việc Chúa Cha ban Con Một cho loài người chúng ta (Ga 3,16; Rm 8,32). Và là đón Chúa Kitô đến từ Chúa Cha, như là Hồng Ân, là Quà Tặng lớn nhất mà Chúa Cha ban cho chúng ta. Chúng ta đón nhận hồng ân đó mỗi ngày. Hằng ngày, Chúa Cha ban Đức Kitô cho chúng ta. Hằng ngày chúng ta đón nhận Ngài từ nơi Chúa Cha như Bánh bởi trời, Bánh sự sống, như lương thực thần linh nuôi dưỡng chúng ta. Chúa Cha là Mục Tử Hằng Hữu mỗi ngày chăm sóc và nuôi dưỡng chúng ta bằng của ăn quý giá nhất là Mình và Máu của Chúa Kitô, Con Yêu Dấu của Ngài, để chúng ta nên một với Chúa Kitô và trở nên con cái của Ngài cùng với Chúa Kitô và trong Chúa Kitô 

Cử hành bí tích Thánh Thể còn là dâng lên Chúa Cha Của Lễ Duy Nhất đẹp lòng Cha mọi đàng, là chính Chúa Kitô, Con Yêu Dấu của Cha. Chúng ta dâng lên Cha Hồng Ân mà Cha đã ban cho chúng ta là Đức Giêsu Kitô. Ngài vừa là Hồng Ân, vừa là Của Lễ. Chính trong lúc dâng lên Cha Bánh sự sống và Chén cứu độ là Mình và Máu Chúa Kitô, mà chúng ta, nhờ Chúa Thánh Thần, trở nên lễ vật vĩnh cữu muôn đời dâng hiến Cha cùng với Chúa Kitô và trong Chúa Kitô.

Cử hành bí tích Thánh Thể còn là cử hành Mầu Nhiệm Tân Ước Vĩnh Cữu mà Thiên Chúa Cha ký kết với Hội Thánh là Israel mới và là nhân loại mới, bằng Máu của Con Yêu Dấu Người, đã trở thành người anh em trong nhân loại chúng ta. Đó là cử hành Tình Yêu trung thành của Thiên Chúa Cha, tình yêu bền bĩ vượt mọi trở ngại và bất trung từ phía nhân loại. Vì là cử hành Giao ước, cử hành bí tích Thánh Thể là tuyên thệ thuộc về Cha, là tuyên xưng Cha là Thiên Chúa Duy Nhất và chân thật, và Đức Giêsu- Kitô là Đấng Cha đã sai (Ga 17,3). Là tuyên bố chấp nhận Giao ước, sống Giao ước và thực hành Giao ước ký kết với Cha nhờ Máu của Đức Giêsu-Kitô. Chúng ta cử hành bí tích Giao ước Mới để trở nên Dân riêng của Thiên Chúa, Dân Thánh, Dân Tư Tế, Dân tuyệt đối trung thành với Thiên Chúa.

II. Cử hành Tình Yêu của Chúa Kitô :

Tình yêu cứu độ của Chúa Cha thể hiện nhờ Chúa Kitô và trong Chúa Kitô. Chính vì thế cử hành Thánh Lễ là cử hành mầu nhiệm Chúa Kitô.

Cử hành bí tích Thánh Thể là cử hành mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô, là tuyên xưng Tình Yêu của Chúa Kitô đối Thiên Chúa và đối với nhân loại.

Đức Giêsu Kitô là Đấng thi hành trọn vẹn hơn cả giới răn thứ nhất của Thiên Chúa: yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, hết trí khôn. Không có tình yêu nào lớn bằng tình yêu của Đức Giêsu dành cho Thiên Chúa. Đó là lý do làm cho cuộc sống tại thế của Người luôn hướng tới Giờ Vượt Qua thế gian để trở về với Chúa Cha.

Đức Giêsu cũng là Đấng thi hành trọn vẹn hơn cả giới răn thứ hai: yêu mến tha nhân như chính mình. Giờ Vượt Qua là Giờ Tình Yêu Cứu Chuộc: không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hy sinh mạng sống vì bạn hữu (Ga 15,13).

Cử hành bí tích Thánh Thể là cử hành cái chết hy tế thập giá của Đức Giêsu Kitô và sự Phục Sinh vinh hiển của Người.

Đức Giêsu đã đến trong xác phàm, Người phải chết đi theo kế hoạch Chúa Cha dự liệu, để có thể đến với nhân loại trong Thần Khí. Người ra đi về với Chúa Cha và Người đến với chúng ta trong Thần Khí, ở lại với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế.

Cử hành mầu nhiệm Thánh Thể là cử hành việc Chúa Kitô đến với chúng ta trong Thần Khí, cử hành sự hiện diện cứu độ của Chúa Kitô ở giữa nhân loại, trong lòng Hội Thánh. Chúng ta vui mừng đón tiếp Người đến với chúng ta. Chúng ta gặp gỡ, tiếp xúc và kết hiệp với Người. Người đến với chúng ta trong mầu nhiệm Vượt Qua, để lôi kéo chúng ta đồng hành với Người. Người đưa chúng ta về cùng Chúa Cha và hướng chúng ta đến với tha nhân.

Tình yêu của Chúa Kitô là tình yêu tự hiến cho Thiên Chúa và tha nhân. Chính vì sự tự hiến ấy mà Thiên Chúa đã cho Đức Kitô sống lại, chiến thắng tội lỗi và sự chết. Cử hành mầu nhiệm Thánh Thể là ăn mừng chiến thắng của tình yêu Chúa Kitô, loan truyền việc Chúa chịu chết vì yêu thương, tuyên xưng việc Chúa sống lại vì sức mạnh tình yêu, và chờ đợi ngày Phục Sinh vinh quang của toàn thể nhân loại lúc Chúa lại đến. 

III. Cử hành Công Việc của Chúa Thánh Thần :

Cử hành bí tích Thánh Thể là cử hành công việc thần linh, thuộc lãnh vực Thần khí. Đó là công việc siêu nhiên lớn nhất, là mầu nhiệm thánh, là công việc của Chúa Thánh Thần và Giáo Hội.

Cả truyền thống Giáo hội đông phương coi Phụng Vụ và nhất là việc cử hành Thánh Lễ, vừa giống như Thi Ca của Chúa Thánh Thần, vừa là Lời Khẩn Nguyện lớn nhất của Giáo Hội xin Chúa Cha ban Chúa Thánh Thần nhờ công nghiệp của Chúa Kitô.

Truyền thống Giáo Hội latinh, tuy không nhấn mạnh bằng, vẫn không ngừng lưu tâm đến vai trò của Chúa Thánh Thần. Theo thánh Agostino, sự hiến thánh bánh và rượu chỉ thực hiện được do sự can thiệp vô hình của Chúa Thánh Thần (De Trinitate 3,4-10). Thánh Tôma cũng viết: của uống thiêng liêng chỉ được hiến thánh bởi Chúa Thánh Thần, Biến Thể được gán cho Chúa Kitô với tư cách là Thượng Tế và là Của Lễ, được gán cho Chúa Thánh Thần, Đấng đã làm cho Đức Kitô tự hiến (Sententiae IV).

Kinh nguyện Thánh Thể là Lời Cầu Nguyện của toàn thể Giáo Hội, được Chúa Thánh Thần linh hoạt, cùng với Chúa Kitô, dâng lên Chúa Cha. Cử hành Phụng Vụ là tôn vinh Chúa Cha trong Thánh Thần và Chân Lý, là làm vinh danh Chúa Cha, nhờ Chúa Kitô trong Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần vừa là linh hồn của phụng Vụ, Đấng linh hoạt Phụng Vụ, vừa là môi sinh, là cảnh vực thần linh trong đó Phụng Vụ được cử hành.

Trong Thánh Lễ, Chúa Thánh Thần kitô-hóa bánh và rượu, làm cho trở nên Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, làm cho Chúa Kitô hiện diện đích thực ở giữa chúng ta. Chúa Thánh Thần cũng kitô-hóa Giáo Hội qua mầu nhiệm Thánh Thể mà chúng ta cử hành. Chúa Thánh Thần là ơn thông hiệp, kết hiệp chúng ta với Chúa Kitô, làm cho chúng ta trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô.

Bí tích Thánh Thể còn là của ăn nuôi dưỡng Giáo Hội, nuôi dưỡng từng người kitô- hữu. Thánh Thể là Bánh Sự Sống, là của ăn thần thiêng, là chính sự sống mà Chúa Kitô chia sẻ cho chúng ta. Giáo Hội latinh nhấn mạnh Mình và Máu Chúa Kitô là lương thực cho chúng ta. Chúa Kitô hiện diện dưới hình bánh và rượu nuôi dưỡng chúng ta. Nhưng ngay cả trong quan điểm này, vẫn có chỗ cho Chúa Thánh Thần. Thánh Tôma, khi bàn đến việc rước Mình và Máu Thánh Chúa, lưu ý rằng Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta đức tin và lòng mến để chúng ta có thể kết hiệp với Chúa Kitô trong hiệp thông bí tích. Thánh nhân phân biệt 3 cách hiệp thông, 3 cách ăn (manducatio) khác nhau: có cách ăn vừa bí tích vừa thiêng liêng (manducatio sacramentalis et spiritualis); có cách ăn thuần túy bí tích (manducatio mere sacramentalis); có cách ăn thiêng liêng (manducatio spiritualis), muốn nên một với Chúa Kitô trong đức tin và lòng mến.

Thánh Agostino thì bảo Crede et manducasti: bạn hãy tin và như vậy là bạn đã ăn. Chúng ta chỉ có thể tin dưới tác động Chúa Thánh Thần.

Giáo Hội đông phương không những nhấn mạnh đến Mình và Máu Thánh Chúa Kitô, mà còn nhấn mạnh đến Thánh Thần trong Mình và Máu Thánh Chúa. Ngoài Ga 6, 53- 57, các giáo phụ còn nhắc tới Ga 6, 63 (Thần Khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì).

Vai trò Chúa Thánh Thần trong bí tích Thánh Thể sống động và nổi bật trong một đoạn thánh thi của giáo phụ Ephrem:

Lửa và Thánh Thần trong Dạ của Mẹ Người,

Lửa và Thánh Thần trong Nước sông Giođan

Lửa và Thánh Thần trong bí tích rửa tội

Lửa và Thánh Thần trong Bánh và Chén

Theodore de Mopsueste có tư tưởng rất ngộ nghĩnh: Bánh và Rượu được xức dầu và trở nên Đức Kitô.

Trong nghi lễ Byzantin, trước khi linh mục chủ sự rước Mình và máu Thánh Chúa và phân phát cho dân, có nghi thức được gọi là Zeon: phó tế rót một chút nước nóng vào chén Máu Thánh. Còn trong nghi lễ Syriaque, khi trao Mình Thánh, linh mục đọc: Mình Thánh Chúa Kitô, Thần Khí, phương dược linh hồn và thân xác.

+ ĐGM. Phaolô Bùi Văn Đọc

Tác giả:  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!