Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tâm Lý Giáo Dục
VĂN MINH MỲ GÓI VÀ ẢNH HƯỞNG TÂM LÝ

Trần Mỹ Duyệt 

TRIỆU CHỨNG BẤT ỔN TÂM LÝ 

- “Tôi dạo này tự nhiên cảm thấy nóng nẩy và hay bực tức. Nhiều khi tôi thấy mình như bị tù túng, mất tin tưởng, và ngay cả trong giấc ngủ, nhiều đêm tôi cũng thấy mình tự nhiên thức giấc, hốt hoảng, sợ sệt”. 

- “Tôi lúc này hay hồi hộp, nhiều lúc tim như bị ngừng đập, hơi thở yếu ớt, và mệt mã không muốn làm gì cả. Tôi thấy chán đời, và khơng mu?n s?ng nữa.” 

- “Tôi thời gian gần đây trí nhớ tự nhiên kém hẳn đi. Tôi hay quên sót và không nhớ nổi cái số điện thoại cầm tay của chính mình nữa.” 

- “Tôi ít tháng nay tự nhiên mất ngủ triền miên. Aên không thấy ngon miệng. Đã vậy, tôi hay nhức đầu, đau bụng, và hơi thở nặng nề.” 

- “Da dẻ tôi độ này thấy ngứa ngáy, và lở loét. Tôi ăn bao nhiêu cũng không no, và người tôi lúc này phì nộn trông không giống ai. Nhưng khổ nỗi là tôi không thể nào nhịn ăn được”. 

ẢNH HƯỞNG TÂM LÝ SỐNG 

Nếu bạn vướng vào một trong những lời than thở trên đây là bạn đang bị triệu chứng trầm cảm (stress) tấn công bạn rồi đó. Nếu không tự mình ra khỏi những cái làm cho bạn đi tới sự căng thẳng và dồn nén, thì không lâu bạn có thể phải vào nhà thương tâm thần để “giải lao” vài tuần, vài tháng, có khi vài năm để lấy lại miếng ăn ngon, giấc ngủ yên, hơi thở mạnh, hết nhức đầu, đỡ ngứa ngáy, và không còn bị hồi hộp làm bạn giật mình trong giấc ngủ. 

Nhưng để nhận diện được những yếu tố và những lý do đang và sẽ dẫn bạn tới các văn phòng tâm lý, hoặc vào nhà thương, thì bạn cũng cần phải biết rằng ngày hôm nay, số thuốc an thần, thuốc ngủ là những thứ thuốc được kê toa nhiều nhất. Còn nếu như bạn không đến các phòng mạch bác sĩ. Không đi thăm các bác sĩ tâm lý, hoặc tâm thần, thì rượu, bia, thuốc lá, và các loại bạch phiến, nha phiến... là những thứ đang thu hút những khách hàng chán đời, không muốn sống,  hoặc thao thức, mất ăn, và mất ngủ. 

Gần đây, một hiện tượng lạ đang thu hút lớp tuổi trẻ chán đời, nhưng lại làm cho phụ huynh sợ toát mồ hôi hột, đólà hiện tượng tuổi trẻ dùng để “đánh thức” mình dậy, và giúp “ra khỏi” cái chán đời bằng cách tự treo cổ để cảm thấy cái cảm giác lâng lâng, kích thích đến nghẹt thở. Không biết ông bà mình ngày xưa có biết đến trò chơi bạo tợn này hay không, nhưng tuổi trẻ ngày nay là thế đó. Kẹt một cái, đây lại là một trò chơi chết người. Đã có một số em không bao giờ tỉnh dậy và ra khỏi cái cảm giác ấy nữa vì đã chết thật. 

NGUYÊN NHÂN GÂY BẤT ỔN 

Vậy đâu là cái đang làm cho con người ngày nay chán sống, không muốn sống, hay sống mà sợ hãi, hốt hoảng, quên đầu, quên đuôi? Bạn muốn biết điều đó, thì mời bạn lái xe ra ngoài siêu xa lộ một vòng. Hoặc mời bạn đi vào những hộp đêm, những sòng bài, những phòng tắm hơn, dĩ chí vào nhà thờ thì sẽ thấy. 

Người ta đua nhau lái xe như bay ngoài xa lộ. Hễ vượt được ai là vượt bất kể nguy hiểm đến tính mạng mình hay người khác. Người ta đua nhau nhẩy. Nhẩy kiểu này, kiểu nọ. Nhẩy thâu đêm. Nhẩy quay cuồng và không muốn về nhà nữa. Người ta đua nhau làm giầu. Làm giầu bằng cách sát phạt nhau. Gian lận, và lường gạt. Người ta đua nhau tìm kiếm những cảm giác lạ. Và người ta chen chúc nhau đến trước toà Chúa như chen nhau lên tầu vượt biên sau tháng 4 năm 1975 vậy. Người ta làm những việc ấy vì sợ không có giờ, sợ bị trễ giờ. Sợ rằng nếu mình không hưởng, đứa khác sẽ hưởng mất. Sợ rằng nếu mình không làm giầu, sẽ bị kẻ khác làm giầu trước mình. Sợ nếu không đến trước toà Chúa trước, đến lúc mình đến Chúa hết ơn rồi không còn để cho nữa. Và đó là một hình thức sống và ảnh hưởng cái triết lý mỳ gói, mỳ ăn liền. Cái gì hễ muốn là phải được. Không được thì bứt rứt, khó chịu, bồn chồn, và lo lắng. 

Và cũng vì con người hay sốt ruột, nên ruột con người bị sốt, bị đứt, bị lở loét, và bị viêm. Cũng vì thế, mà con người ngày nay mới ba, bốn, hoặc năm chục là đã hói đầu, bạc tóc. Tâm lý sống ấy khởi đi từ nhận thức về quá khứ, hiện tại và tương lại, nên khi con người đặt mình vào cái hiện tại ngắn ngủi của mình liền nẩy sinh sự nuối tiếc và hận thù quá khứ. Cũng vì giây phút hiện tại quá ngắn ngủi và mong manh, nên con người mới mơ màng, và ảo tưởng, ảo giác về tương lai, khiến cuộc sống trở nên lẫn lộn, giăng mắc và khó giải quyết. Rồi trong cái khó khăn của chính nó, con người lại làm cho trở nên càng khó khăn hơn bằng sự nóng nẩy, bất nhất và muốn được như mình muốn. Muốn ngay điều mình muốn 

TÂM LÝ THỰC HÀNH 

Trong lãnh vực đạo đức, ta gọi đây là người không có nội tâm, thiếu lòng đạo đức, và thiếu đức tin để thực hành và đi vào niềm tin của mình. Không tin vào mình, mà cũng không tin vào Chúa, nên cuộc sống càng trở nên vô vọng, chán chường. Đến đây thì không phải là thuốc an thần, xì ke hay rượu mạnh giải quyết những khó khăn chồng chất của cuộc đời, mà là mấy ông, mấy bà tướng số, thầy bói. Bói hươu, bói vượn. Cứ nhìn vào cặp mắt ngây dại của những thân chủ mà tán cho ra tiền, còn đúng hay sai là hạ hồi phân giải. Vì thế, nhiều người không hề muốn sửa đổi cá tính và những khuyết điểm, mà chỉ muốn kê lại cái gường, kê lại cái tủ cho hôn nhân hạnh phúc theo lời thầy bảo. Họ tin rằng cái tủ, cái gường kia làm nên cuộc tình đổ vỡ của mình, còn mình thì không hề có một lỗi lầm, nguyên nhân nào dù là rất nhỏ mọn. 

Với cái nhìn tâm lý, thì đây là loại người sống thiếu tự tin và thiếu nghị lực. Cái hình ảnh mỳ ăn liền hay triết lý sống muốn dùng ảo tưởng, dùng những bất ngờ giải quyết khó khăn, chứ không hề đối diện với khó khăn để giải quyết. Với những người này, cách giải quyết khó khăn, cái làm nên hạnh phúc là những giây phút sống bằng ảo tưởng, ảo giác hay cảm giác mạnh: rượu mạnh, thuốc xái, hay ngay cả những “phép lạ” là những thứ mà lớp người này vẫn mong mỏi hoặc dùng như một thứ “thần dược” giải tỏa những khó khăn của cuộc đời. 

Muốn gì được nấy. Muốn là được liền. Hễ không được là khó chịu, bực tức, và mất ăn, mất ngủ. Đó là ảnh hưởng của triết lý sống mỳ ăn liền, hay triết lý sống của lớp người ngày nay đang vội vàng chạy theo những trào lưu tiến hóa, và vong thân dựa vào những kết quả của khoa học, của thế giới quay cuồng và mất hút đến chóng mặt. 

Tóm lại, cuộc đời của con người không phải là một gói mỳ ăn liền. Và chúng ta cũng không thể sống và giải quyết những vấn nạn cuộc đời với quan niệm và lối sống ấy. Cuộc đời, thật ra là một chuỗi ngày được đan kết bởi niềm vui và nỗi buồn. Bởi hạnh phúc và đôi điều bất hạnh. Bởi may mắn và rủi ro. Bởi khoẻ và yếu. Bởi bình an và bất an. Tóm lại, một cuộc đời, một cuộc sống có giá trị phải được pha chế và gồm tóm tất cả những thứ đó. Nhưng điều làm nên giá trị cuộc đời, là chính ta phải bình tĩnh, lợi dụng và xử dụng tất cả để đem lại cho cuộc đời mình cái giá trị thật của nó, đó là sự bình an, là niềm tin tưởng vào Thiên Chúa và sự can đảm tin vào chính mình để không bị những sợ hãi, lo lắng và thất vọng chi phối. Bạn hãy so sánh giữa một bữa cơm gia đình, thân mật, và hạnh phúc sau một ngày làm việc vất vả, và với một ly mỳ vừa húp xì xụp, vừa hấp tấp vội vàng và xong rồi thì vất cái ly vào thùng rác! Qua hình ảnh so sánh này, chắc bạn cũng đồng ý với tôi là: Đời sống con người không phải chỉ là một gói mỳ ăn liền.

Tác giả:  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!