Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
LỜI CHÚC HAY LỜI NGUYỆN

  

Mấy tuần không đọc email, hôm nay vừa mở ra tôi lại bị ngay một ông bạn già ‘sửa lưng’. Khổ quá. Bạn già của tôi viết cho cả group trên dưới 50 đứa bạn của tôi thế này: cac bác mỗi người đọc cho cho bac D. một kinh. Bác ấy đang mắc chứng bênh trầm trọng, đó là bệnh ‘cấm khẩu’.  Thế đấy, bạn bè chơi giỡn chọc phá nhau, có lúc mích lòng nhau, nhưng rồi vắng nhau mấy ngày đã thấy nhớ nhau. Hồi còn mài quần ở bậc trung học cũng vậy mà khi đã vào tuổi bồng bế cháu nội cháu ngoại rồi cũng thế. 

Bạn già của tôi đã dùng lời kinh nguyện để khích bác sự ‘im lặng là vàng’ của tôi  trong mùa vọng Giáng Sinh.  Chẳng biết bạn của tôi đã đọc cho tôi Kinh Khổ hay Kinh Sướng, kinh Từ Tròi Cao hay kinh Từ Vực Sâu? Chắc là kinh … ‘chuởi xéo’.

Tôi nhớ lại hồi học đệ Tứ đệ Ngũ trong chủng viện, mỗi lần phải viết thư cho cha bố là một lần tôi khổ sở. Tuổi ham chơi, tôi có vấn đề gì để bàn hỏi đâu, linh hồn tôi mới nẩy mầm thì tâm tình đâu mà viết. Cố gắng viết chữ to và viết thưa thì tôi cũng chỉ được một trang pơ-lua là cùng. Và thư nào thì hình như cũng tựa tựa như nhau. Đại khái là cảm tạ Chúa, cám ơn cha, con vẫn khỏe (mặc dù có khi viết thư trong phòng bệnh), học lực của con tháng này được trung bình, hạnh kiểm cũng gần trung bình… và luôn kết thư bằng một câu rất thuộc lòng ‘xin cha thêm lời cầu nguyện cho con được trung thành với ơn gọi’. Thật ra đây cũng chính là câu mà cha bố đã dặn bảo trước khi tôi vào chủng viện. Lạy Chúa tôi, viết cho có, cho đẹp, cho đầy trang thư thôi chứ làm gì tôi có ý tốt lành 100%  xin Ngài cầu nguyện cho được ở trong nhà Chúa suốt đời đâu.(Hèn chi. C’est ca!!!). 

Thế ra tôi đã dùng lời cầu nguyện để trang trí cho một bức thư. 

Nghĩ lại tôi thấy mình có phần giả dối nên bây giờ bước vào tuổi U50, tôi bắt đầu ý thức nhiều hơn mỗi khi xin người khác cầu nguyện và nhất là khi hứa cầu nguyện cho người khác.  

Nói đến cầu nguyện, tôi nhớ bài giảng của cha xứ trong ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội vừa qua. Ngài nói về sự kiện và lịch sử Đức Mẹ Lộ Đức. Tại sao có Lộ Đức và những gì đã xảy ra ở Lộ Đức, rồi Ngài kể câu truyện: 

Sáng nay con mới đi làm lễ an táng cho anh Phanxicô Nguyễn văn V. vừa qua đời lúc 30 tuổi. Anh V. sang Mỹ một mình, không có cha mẹ thân nhân bà con gì cả. Anh đi bụi đời rồi nhập băng đảng đi cướp ngân hàng, rồi bị bắt và lãnh án tù chung thân. Sống trong tù không ai thăm viếng nên rất cô đơn. Mới đay anh bị bệnh ung thu phổi và được chuyển về bệnh viện Anaheim Memorial Hospital gần nhà thờ của chúng ta. Thấy anh cô đơn, bệnh tật đáng thương, một cô y tá người Phi đã điện thoại cho con khi biết anh là người Việt Nam. Con đến thăm anh lần đầu anh không muốn gựap. Con trở về và cầu nguyện rồi trở lại lần thứ hai, anh cũng không nói truyện nhiều, con chỉ tặng anh một chuỗi tràng hạt dù chẳng biết anh có đạo hay không. Lần thứ ba anh nói truyện nhiều và con dậy anh cầu nguyện với Đức Mẹ: Xin Đức Mẹ cứu con trong giờ lâm tử. Chỉ đơn sơ thế thôi. Và sau cùng anh đã trở lại và chết bình an. Con tin chắc Chúa và Đưc Mẹ đã thương cứu anh….”.

Câu truyện sống thực và rất thương tâm, đồng thời cũng là tấm gương cầu nguyện của hai người trẻ tuổi. Cha xứ trẻ và anh tù nhân trẻ. 

Cha xứ nhấn mạnh điểm Cầu Nguyện cùng Đức Mẹ cứu giúp trong giờ lâm tử, nhưng tôi thấy một điều mà cha xứ không ‘dậy bảo’: đó là mánh khóe cầu nguyện. Tôi mạo muội gọi là mánh khóe vì nếu gọi là nghệ thuật thì quá cao siêu tôi không dám bàn mà gọi là mánh mung thì lại thấp hèn với sự cầu nguyện. 

Tôi không biết anh tù nhân trẻ đã cầu nguyện thế  nảo, nhưng tôi thấy cha xứ đã kết hợp lời cầu nguyện với hành động. Nếu cha chỉ đến thăm anh tù  mà không cầu nguyện thì chưa chắc đã work, mà nếu cha chỉ đi đi lại lại trong khuôn viên nhà thờ lâm râm lần chuỗi mà không hy sinh trận football của đội Patriots England và Colts Indiannapolis để đén thăm anh tù thì cũng chưa chắc đã work.

Nhìn lại Tin Mừng tôi thấy Chúa Giêsu là người Do Thái, nhưng tâm lý lại khá giống dân Việt Nam của tôi:

“Hòn đất ném đi hòn chì ném lại” 

Hoặc

“Bánh đa ra đi bành qui trở lại” 

Tôi thấy trong cầu nguyện nhất là cầu xin một ơn cụ thể, thường thì Chúa cũng thích có một ‘phong bì’ đi trước. Đây là tâm lý xã giao chứ không phải hối lộ kiều thế gian vì trong xã giao thì người nhận phong bì cho lại và luôn cho nhiều hơn, còn trong hối lộ thì người nhận cất giữ phong bì và muốn nhận nhiều hơn.

Biết tâm lý con trai của mình nên trong tiệc cưới Canaan, khi thấy chủ nhà hết rượu, Đức Mẹ đã vội vàng dặn gia nhân ‘lấy nước đổ đày các bình’. Đức Mẹ biết Chúa thích bắt đầu phép lạ từ những công việc của con người, Chúa thich cho con người cộng tác phần nhỏ trong công trình lớn của Ngài. Tôi thấy 3 điều kiện để Chúa làm phép lạ này là: 1) Chủ tiệc thực sự hết rượu 2) Ông bối rối và xin Chúa cho thêm 3) Múc nước đổ đầy các bình. Thiếu một trong 3 điều kiện chắc Chúa không làm phép lạ được. 

Chúa là người Do Thái nhưng rất thuộc thành ngữ Việt Nam : Mưu sự tại nhân thành sự tại Thiên. Không đội mũ an toàn mà chạy xe ngược chiều thì khi tai nạn Chúa co muôn làm phép lạ cũng không kịp. Cầu xin được sức khỏe mà cứ nằm ôm TV ăn snacks hoặc muốn xây sửa nhà thờ mà không góp tài chánh, không gây quĩ thì chắc Chúa cũng cho vào trong waiting list cho hợp tình hợp lý.

Trong phép lạ hóa bánh ra nhiều cũng thế. Dân Do Thái thì giầu có hoặc ít nhất cũng không nghèo vì họ sống trên miền đất chảy sữa và mật, nhưng có lẽ không rộng rãi …bằng … người Việt. Nghe Chúa giảng, một là họ say mê quên ăn quên uống hai là họ giấu kỹ đồ ăn, sợ lấy ra sẽ bị người khác xin. Tôi không biết suy đoán thế đúng hay sai, nhưng khi Chúa hỏi các em: Có gì ăn không? Thì một em đã cho Chúa 1 bánh và 2 con cá. Thế là từ cái Filet O’fish của em bé quảng đại này Chúa đã thay dổi tất cả lòng người.  Ai cũng lấy tất cả thức ăn của mình ra để chia sẻ, rất hồ hởi và quảng đại nên ăn xong vẫn còn dư là phải. Có lẽ đây là phép lạ dễ nhất mà Chúa đã làm: chỉ cần vận dụng lòng người. Thôi thì dễ hay khó điều chính vẫn là Chúa làm phép lạ từ những gì con người bắt đầu trước. 

Gần lễ Giáng Sinh, tôi không có thói quen gởi thiệp, chỉ gọi điên thoại thăm những người thân khi có giờ

-  Anh điện thoại về thăm em và Saigon .

-  Cám ơn anh. Saigon thì mối ngày mỗi mới và đẹp, chỉ lụt khi mưa lớn. Còn em thì ngược lạị.

-  Anh thấy bề mặt Saigon mới và đẹp, nhưng lòng đất Saigon thĩ cũ hơn và bị động nhiều hơn. Em thì ngược lại.

-  Anh khéo nói. Giáng Sinh sắp về anh có gì vui không?

-  Còn 8 ngày nữa mới Lễ Giáng Sinh nên anh chưa biết. Hi hi!!!Nói truyện với em đây là niềm vui rồi. Anh cứ cộng lại và nhân lên những niềm vui nho sẽ có niềm vui lớn.

-  Anh lại vừa uống nước mía hay ăn chè mà ngọt thế?

-  Không, anh mới ăn một miềng cake trong dịp ra mắt sách Thao Thức của Đức Cha Bùi Tuần ở nhà thờ Saint Callictus. Em có gì lạ?

-  Em với chị H. mới ra thăm mo anh B hôm nay.

-  Ừ, năm măm rồi ha?

-  Tháng tới là tám năm chứ anh. Thời gian qua nhanh hơn mình tưởng. Sống trong hạnh phúc thì thời giờ qua nhanh, nhưng trong cô đơn thời gian cung không chậm lại.

-  Cảm quan miền sơn cước thật hay. Thằng cu K thế nào rồi?
Nó cũng ngoan, nhưng ít nói. Đang xin mẹ sang Tầu học tiếng Tầu đẻ làm business

- Cứ để nó đi xem sao. Coi bộ nó có chí lắm.

-  Thấy nó còn dại em lo quá, nhưng chắc em để nó đi. Em có một mình nó là con trai nên tất cả tình thương em dành cho nó. Em lo và thương nó lắm nên đang làm một cuộc đánh đổi với Chúa, đánh đổi cuộc đời còn lại của em và tương lai của thằng cu K.

-  Khâm phục em. Không biết nói gì hơn, anh chỉ thấy một điều là trong cuộc đánh đổi này chắc em sẽ thắng và cầu cho Chua thua. Anh thấy những người mẹ hy sinh cho con thường thắng, nếu không thắng thì cũng huề. Mà em có backup plan không?

- Có một người đàn ông mới bên cạnh có thể hạnh phúc lắm. Có người sửa cái bức tường, cái mái nhà, cái tủ kính cũng an tâm lắm chứ anh, nhưng thôi, em không có backup plan đâu… 

“Em đánh đổi cuộc đời còn lại của em với Chúa cho thằng cu K nên người tốt”. Trong khâu làm ăn này, Chúa được một phong bì khá to: cuộc đời còn lại của một góa phụ xinh đẹp. Đừng nghĩ tôi cải lương bịa ra điều này. Tôi biết người nói truyên với tôi nói thật chứ không phải nói để trang trĩ cho câu truyện giữa tôi và nàng hay tô điểm cho phần đời con lai của nàng. 

Nghe người góa phụ chia sẻ tâm tư, tôi như vừa bước ra khỏi phòng huấn đức của chủng viện mấy chục năm về trước. Dĩ nhiên vừa bước đi vừa nhìn lại cuộc đời của chính tôi.

“Em đánh đổi cuộc đời còn lại của em với Chúa cho thằng cu K nên người tốt”. Thế là phong bì đã nằm trên bàn, nước đã được đổ đầy binh, và bánh với cá đã nằm tên mâm cơm. Chắc Chúa sẽ làm công việc còn lại.

Năm hết Tết đén, Đông qua Xuân về, mong cho những lời cầu chúc đầu xuân cũng là nhung lời cầu nguyện thì đẹp biết bao.

Và lời cầu nguyện có kềm theo một phong bì: phong bì hy sinh và phong bì thiện tâm thì hiệu quả biết mấy. 

Lạy Chúa con viết lời chia sẻ này để cầu nguyện cho những người con muốn gởi Lời Chúc Giáng Sinh và Năm Mới. Xin cho tất cả luôn được hồn an xác mạnh. Amen.

J. Vu    12/18/2007

Tác giả:  Joseph Vũ

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!