Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh

TÓM LƯỢC LỊCH SỬ PHONG TRÀO CURSILLO
A. PHẦN DẪN NHẬP

Lời dạy cuả Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II:

ghi nhớ quá khứ với lòng tri ân, để sống hiện tại với lòng nhiệt thành, và hướng nhìn về tương lai với niềm tin tưởng. Đó là phương cách sống trong sự kết hợp và đáp ứng với những canh tân cần thiết, mà Chúa Thánh Thần đã linh ứng theo nhu cầu của con người trong thế giới ngày nay.” (Điều 1, TTNT 3)

to remember the past with gratitude, to live the present with enthusiasm, and look forward to the future with confidence. It is a way to grow in unity and to respond to the necessary renewal that God’s Spirit inspires according to the needs of men and women of our world today.” (Điều1, TTNT 3 tiếng Anh)

Am hiểu lịch sử không phải chỉ là biết hàng loạt những con số, ngày tháng, biến cố, nhân vật , nhưng trên hết là sự giải thích về ý tưởng, thái độ sống, sự chọn lựa phương cách sinh hoạt tông đồ qua thời gian đã tạo nên Phong trào Cursillo.

...File kèm Attach file

HẬU CURSILLO
Chúng ta cùng nhìn lại Bản Chất của Phong trào Cursillo đã được viết trong sách Những Tư Tưởng Nền Tảng 2,  trước khi tìm hiểu về Hậu Cursillo:

 “Phong trào Cursillo là một Phong trào của Giáo hội; có phương pháp riêng; tạo cơ hội để sống và chia sẻ những điều căn bản để trở thành Kitô hữu đích thực; giúp mỗi người khám phá và chu toàn ơn gọi riêng của mình; thúc đẩy thành lập các nhóm Kitô hữu cốt lõi; và làm cho các nhóm này có thể làm dậy men môi trường của họ bằng Phúc Âm” (Điều 75 TTNT2).

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BAN ĐIỀU HÀNH PHONG TRÀO CURSILLO CẤP GIÁO PHẬN HOẠT ĐỘNG CÓ HIỆU QUẢ?
Đây là vấn đề lớn, khó, rất hay, nhưng lại chưa tìm được câu trả lời cụ thể nào trong các tài liệu căn bản của Phong trào (PT) Cursillo như sách Cẩm Nang Lãnh Đạo (CNLĐ), sách Tư Tưởng Nền Tảng (TTNT) 1, 2, 3, hay trong các Khóa lãnh đạo Cấp 1, Cấp 2, Cấp 3 hay khóa Cursillo  de Cursillos (CDC)...Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ qua các tài liệu của PT, cùng hơn 8 năm kinh qua với vài trò của Người Lãnh Đạo (NLĐ) trong Ban Điều Hành (BĐH), còn gọi là Văn Phòng Điều Hành (VPDH) PT Cursillo cấp Giáo phận,  hơn 10 năm trong Văn Phòng Điều Hành Phong trào Cursillo cấp Quốc gia (VPĐH. QG), với phương châm làm việc là: “cùng cầu nguyện, cùng học tập và cùng làm việc”, tôi thấy vấn đề nêu trên đã dần được hé mở. tôi xin trình bày sau đây:

TRUNG HỌC PHỔ THÔNG SAO MAI-THẠNH AN - NẮM BẮT CƠ HỘI ĐÔNG DU
Những lá thư Đông Du trong cuốn kỷ yếu: “Mười Một Năm Khai Phá Để Đổi Đời” của Hội Khuyến học huyện Vĩnh Thạnh được viết từ các em: Võ Thị Hồng Nhung, Vũ Ngọc Tuyên, Nguyễn Thúy An, Tống Duy Quang, Cao Hoài Vũ…cùng bài cảm nhận của chi Hội Khuyến học Phụ huynh sinh viên Đông du, và các chi Hội Khuyến học sinh viên Vĩnh Thạnh, từ các trường Đại học An Giang, Đại học Cần Thơ, Đại học Thành phố Hồ Chí Minh…mà hầu hết các em đều là cựu học sinh của trường THPT Thạnh An, một ngôi trường đã có bề dầy lịch sử 60 năm ở vùng này, đã làm tôi sống lại một thời, hơn mười năm làm việc trong Phong trào Khuyến học, Khuyến tài, Khuyến đức của Hội Khuyến học huyện Vĩnh Thạnh Thành phố Cần Thơ. Một trong những mặt đó là, Phong trào Nhật ngữ Đông Du. Phong trào do thầy Hiệu trưởng Nguyễn Đức Hòe sáng lập, thực hiện. Thầy Nguyễn Đức Hòe, người đã dành phần lớn đời mình để xây dựng, thực hiện chương trình Nhật ngữ Đông Du (1991-2022), sau thời gian du học và làm việc tại Nhật Bản trở về Việt Nam (1959-1974).Thầy làm việc khoa học, say mê với việc “nâng cao dân trí”, mà tôi đã nhận ra qua nhiều lần gặp gỡ, trao đổi cùng tìm hiểu trong suốt thời gian hơn mười năm. Việc làm của Thầy, có thể nói là đang nối tiếp Phong trào Đông Du của cụ Phan Bội Châu. Trường Nhật ngữ Đông Du đã đưa gần 2000 sinh viên du học Nhật, dư âm của trường đã và đang vang xa... Đúng như ông bà ta nói: “tiếng lành đồn xa, tiếng dữ đồn xa” và xa hơn nữa “cọp chết để da, người ta chết để tiếng”Trân quí, và hạnh phúc biết bao!

SÁCH LƯỢC CỦA PHONG TRÀO CURSILLO.

Trong hoạt động của xã hội loài người về văn hóa, kinh tế, chính trị… đều cần có một sách lược để thực hiện, hầu mang lại hiệu quả tốt đẹp. Do đó, việc loan báo Tin Mừng của Phong trào Cursillo, một việc thật hệ trọng, nó chính là mục đích của Phong trào, cũng cần có sách lược để thực hiện.

Sách lược là một kế hoạch để thực hiện thành công một dự án hay một công trình.”

BÁC ÁI - ẤM ÁP TÌNH NGƯỜI!
Từ bao đời nay, xã hội loài người, trong đạo cũng như ngoài đời, đã nói nhiều đến công bằng và bác ái. Lịch sử các dân tộc đã chứng kiến biết bao cuộc cách mạng dành lại công bằng cho đất nước, cho dân tộc, và cho con người… Và rồi, xã hội loài người dù có tiến bộ vượt bậc, khi trải qua các thời kỳ của những cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ I, lần thứ II, lần thứ III, và tiến tới như ngày nay, thời kỳ cách mạng 4.0, thì bác ái vẫn còn đó, vẫn cần thiết cho con người. Chính vì thế, Đức cố Hồng Y, Đấng đáng kính Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã nói: “Tôi không làm việc bác ái được vì tôi không có tiền! Chỉ có tiền mới bác ái sao? Bác ái của nụ cười, bác ái của bắt tay, bác ái của thông cảm, bác ái của thăm viếng, bác ái của cầu nguyên” (số 741 Đường Hy Vọng).

GIÁ TRỊ CỦA SỰ HIỀN LÀNH TRONG CUỘC SỐNG.
Từ bao đời ngay, trong gia đình, ngoài xã hội, cũng như trong các tôn giáo, ta thường được nghe lời khuyên: mọi người hãy sống hiền lành.

CHIA SẺ ĐÁP ỨNG: HẠT CẢI ĐANG NẢY MÂM (Hành đạo trong môi trường mình sống)
Kính thưa quí cha linh hướng, cùng toàn thể quí anh chị em. Trong buổi Ultreya hôm nay, con xin trình bày chứng nhân đáp ứng với chi Dung To Ny.

BÌNH AN THỂ XÁC, BÌNH AN TÂM HỒN & BÌNH AN CỦA CHÚA!
Những ngày tháng cuối cùng của năm 2020, năm Canh Tý đang dần qua đi. Khắp nơi trên mọi nẻo đường quê hương với bao sắc hoa vàng tươi của mai, của cúc, vạn thọ loài hoa đặc trưng của phương Nam, và hồng thắm của đào, hồng, lay ơn phương Bắc cùng bao loài hoa khác như thủy tiên, lan, thược dược đang khoe sắc để đón chào năm mới, năm 2021, năm con trâu, Tân Sửu. Từ bao đời nay, cái trật tự diệu kỳ đến ngỡ ngàng, mà quen thuộc của trời đất, bốn mùa Xuân- Hạ-Thu- Đông vẫn diễn ra là thế! Lạ lùng và mừng vui biết bao, khi nhân loại được đón chào một năm mới, với niềm hy vọng: bình an đến muôn nhà, muôn người, khắp nơi trên quê hương dấu yêu.

TƯỞNG NHỚ CHA CỐ HIỆU TRƯỞNG, PHANXICÔ XAVIÊ NGUYỄN THƯỢNG UYỂN:
Nhớ Cha Cố, tôi lại nhớ đến ngôi trường Trung học thân thương đầu tiên của miền Cái Sắn. Trường ở số Sáu, Tân Hiệp, Kiên Giang. Ngôi trường, mà Cha Cố vừa là người sáng lập năm 1957, vừa là Hiệu trưởng. Thật tiếc, trường xưa, với cây phượng vĩ giữa sân, nay đã không còn nữa! Nhưng hình bóng thật khó quyên của Cha Hiệu trưởng như: cương trực, nguyên tắc, mà đầy yêu thương, giản dị, vẫn không phai mờ trong tâm trí bao lớp học sinh năm xưa, dù nay họ đã tung bay khắp bốn phương!… 

CHA ƠI!
Cảm tạ Chúa, đã thương gọi cha tôi về cách nhẹ nhàng, để lại dấu chỉ lành… Nhớ lại, trước 3 tuần, cha tôi còn rước lễ tại nhà; và 1 tháng trước, còn được tôi, hoặc các cháu chiều chiều chở Honda dự lễ tại nhà thờ Ngọc Thạch; khi 100 tuổi, cha tôi còn ngắm đứng…

ĐẶC SỦNG CỦA PHONG TRÀO CURSILLO.
Mỗi Dòng tu, mỗi Đoàn hội, mỗi Phong trào (PT) đều có một đặc sủng riêng cho Dòng, Đoàn hội và Phong trào đó. Trong phạm vi của bài viết, ta cùng tìm hiểu:

MỘT TẤM LÒNG!
Vấn đề nạo phá thai thật nhức nhối trong  xã hội Việt Nam hôm nay, nhất là đối với những ai còn thao thức với quyền sống của con người. Vấn đề nay, tôi đã có dịp đề cập nhiều lần trong các bài viết trước đây như: Gia đình nền tảng của xã hội; chung thủy; hy sinh yếu tố giữ gìn hạnh phúc gia đinh; mẹ nguồn yêu thương vô bờ, động lực cho những hy sinh. Gần đây, tôi đã trình bày vấn đề đó trong bài: “Môi trường sống; những thách đó; tìm nguyên nhân; hướng khắc phục”. Bài đã có trên các trang mạng: thanhlinh. Net, conggiaovietnam. Conggiao info, giáo phận Cần Thơ… Bài viết có các số liệu chi tiết cụ thể, căn cứ vào các thông tin có thẩm quyền trong và ngoài nước. Hôm nay, tôi chỉ xin nêu một trường hợp cụ thể về một người, hiện hàng ngày đang làm công việc gom thai nhi từ nhiều nơi về để chôn cất; và nghĩa trang thai nhi của giáo xứ Tân Long, thuộc giáo hạt Tân Hiệp, giáo phận Long Xuyên, địa bàn của kinh 2 A, xã Tân Hiệp A, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang.

MÔI TRƯỜNG SỐNG, NHỮNG THÁCH ĐỐ, TÌM NGUYÊN NHÂN, VÀ HƯỚNG KHẮC PHỤC

Nhân loại đang sống trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, hay còn gọi là cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Lần 1 năm 1787, cách mạng hơi nước; lần 2 năm 1870, cách mạng phát minh điện; lần 3 1970 cách mạng internet; lần 4, năm 2013 trí tuệ nhân tạo robot, tự động hóa)…

Tuy nhiên, ta thấy nhân loại càng văn minh tiến bộ bao nhiêu, thì xã hội loài người lại càng có nhiều vấn nạn và thách đố nghiêm trọng bấy nhiêu!

NƯƠNG BÓNG MẸ! MƯỜI HAI NHÂN ĐỨC.
Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, cùng với biết bao tước hiệu khác nhau về Đức Mẹ đã được Giáo hội công nhận, và tín hữu khắp nơi tôn kính như: Đức Mẹ Sầu Bi, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.... Lại nữa, theo thời gian, từng địa danh, cùngnhững sự kiện in dấu yêu thương của Mẹhiện ra, Đức Mẹ được tôn vinh với các tước hiệu khác nhau như:

ĐỘNG LỰC CHO NHỮNG HI SINH.
Trong cuộc sống, ta thường nghe nói đến những hi sinh, như hi sinh tiền của để làm việc từ thiện, bác ái, giúp đỡ người nghèo khó; cha mẹ hi sinh làm việc vất vả cho con cái ăn học thành người; các chiến sĩ hi sinh để tổ quốc được trường tồn; hy sinh hãm mình; các Thánh Tử đạo đã hy sinh mạng sống để bảo vệ đức tin, chân lý…

CỘT TRỤ ĐỨC TIN NƠI GIA ĐÌNH
Khi nói về gia đình, đạo cũng như đời, người ta thường nói: Gia đình là nền tảng của xã hội”. Đúng thế, vì trong bất cứ xã hội nào, gia đình luôn giữ vai trò lớn lao,và quan trọng trong việc hình thành, và phát triển về mọi mặtcủa xã hội đó. Người ta cũng còn nói: “Gia đình là tế bào của xã hội”.

TÓM LƯỢC: MỘT SỐ ĐIỂM CHÍNH YẾU TRONG PHONG TRÀO CURSILLO.
Cursillo là một Phong trào tông đồ giáo dân của Giáo Hội Công Giáo, ra đời vào thập niên 40 thế kỷ XX  tại đảo Mallorca nước tây Ban Nha. Vị sáng lập Phong trào là ông Eduardo Bonnin. Ông Bonnin thuật lại:“Tiến sĩ giám mục Hervás giáo phận Mallorca đã giúp các khóa Cursillo đi vào bằng cửa chính của Giáo Hội”.Hiện Phong trào đã có mặt ở hơn 800 giáo phận trong gần 100 quốc gia, với khoảng 10 triệu Người tham dự.(theo Cẩm Nang Lãnh Đạo 2012)

TÌM VỀ CỘI NGUỒN TỔ TIÊN
Ngoài vật chất,với cơm áo gạo tiền lo cho cuộc sống cấp bách khẩn thiết hàng ngày, thì con người, về mặt tinh thần vẫn thao thức, băn khăn, học hỏi, tìm hiểu, khám phá, hầu trả lời cho một phần các vấn nạn gai góc đã cótừ muôn thuở, qua bao đời nay, trong suy tư của mỗi người chúng ta nói riêng, và của cả nhân loại nói chung.

TRÁCH NHIỆM & LƯƠNG TÂM TRONG NGHỀ NGHIỆP
Ai cũng mong muốn, xã hội có những người làm việc có lương tâm,có trách nhiệm, để đem lại an vui hạnh phúc cho con người, và tiến bộ cho xã hội. Nhưng qua các phương tiện thông tin và thực tế, ta thấy đó đây luôn xẩy ra tình trạng trái ngược nhau.Có nhiều người rất có trách nhiệm trong công việc, ngược lại không ít người thật vô tâm, vô trách nhiệm với công việc, nghề nghiệp của mình, xin đan cử một vài thí dụ nhỏ:

[1] 1 2 3 4 [1/4]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!