Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Trần Hiếu, San Jose
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Trần Hiếu, San Jose

Thương nhớ Cha Giuse Phạm Kim Hùng
LTS. Cha Giuse Phạm Kim Hùng, một Cursillista linh hướng, hoạt động bền bỉ trong Phong Trào Cursillo Việt Nam San Jose ngay từ khi PT thành lập cách đây 30 năm, đã được Chúa gọi về hôm thứ Sáu Tuần Thánh, 30/3/2018, tại San Jose. Thánh lễ an táng được cử hành trọng thể tại thánh đường Maria Goretti, San Jose, lúc 10 giờ sáng ngày 23/4/18 với sự hiện diện của hơn 30 linh mục và đông đảo giáo dân. Ngay sau đó linh cửu của cha được di chuyến đến an táng tại nghĩa trang Công Giáo Holy Cross, thành phố Colma, cách San Jose một giờ lái xe về hướng San Francisco. Phần mộ của cha nằm trong khu dành cho các linh mục.

Chúc Mừng Xuân Mậu Tuất 2018
Theo truyền thống dân tộc, Tết Nguyên Đán là thời gian linh thiêng quan trọng nhất trong năm, là dịp tạ ơn đất trời, vì Người đã thi ân giáng phúc dồi dào trên dân Người: 

“Tưới từng luống, san từng mô đất,

Khiến dầm mưa cho hạt nẩy mầm;

Bốn mùa Chúa đổ hồng ân,

Ngài gieo mầu mỡ ngập tràn lối đi”

(TV 65:11-12)

CÔNG NGHỊ LÃNH ÐẠO CÔNG GIÁO HOA KỲ - SỰ HIỆN DIỆN SỐNG ÐỘNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
 Sau bốn ngày hội thảo từ mồng 1 đến mồng 4 tháng 7, 2017, Công Nghị Lãnh Ðạo Công Giáo: Niềm Vui Tin Mừng Trên Ðất Hoa Kỳ (Convocation of Catholic Leaders: The Joy of the Gospel in America) đã kết thúc với sứ điệp sai đi loan báo Tin Mừng khắp nơi, đặc biệt đến các vùng ngoại biên của giáo hội.

Đức Gioan Phaolô II, vị Giáo Hoàng ưu ái dân tộc Việt Nam
 Cùng với Giáo Hội hoàn vũ, tín hữu Việt Nam vui mừng trước biến cố Đức Gioan Phaolô II được tuyên phong hiển thánh vào ngày 27/4/14. Ngài không những là ân huệ lớn lao Chúa đã ban cho thế giới mà còn là một ân nhân đặc biệt của dân tộc Việt Nam. Với tình thương bao la, ngài luôn dành cho Việt Nam một chỗ đầy ưu ái trong trái tim rộng mở của ngài.

ĐÊM GIÁNG SINH CỦA NGƯỜI BẢO DƯỠNG
 “Một đêm Giáng Sinh tôi không thể quên được!” Bà Helen, với một giọng hớn hở, nói với tôi. Đã lâu tôi không gặp bà, một người bảo dưỡng nhận nuôi một số em Việt Nam trong chương trình An Sinh Trẻ Em. 

“PHẢI CHẤP NHẬN TRẢ GÍA” KHI RAO GIẢNG GIÁO HUẤN CỦA GIÁO HỘI
 Giáo hội có sứ vụ tiếp nối chương trình cứu rỗi con người, mà Đức Kitô đã khai mở. Vì vậy, như Đức Giáo chủ Gioan Phaolô II đã xác quyết, “Con người là con đường của Giáo hội”, khi rao giảng Tin Mừng nói chung và phổ biến giáo huấn xã hội của Giáo hội nói riêng, trong hoàn cảnh Việt Nam hiện nay hay ở bất cứ nơi nào trên thế giới, chúng ta phải chấp nhận trả giá.

Biển Đông Dậy Sóng—“Viên Đạn Cần Bắn Là Sự Đoàn Kết Dân Tộc”
Lời giới thiệu.  Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, O.P., Giám Mục Giáo Phận Vinh, Chủ Tịch Ủy Ban Công Lý và Hoà Bình thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Chủ Nhiệm Câu Lạc Bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình, trong dịp viếng thăm tín hữu và thân hữu tại Hoa Kỳ vào mùa Hè 2011, đã trả lời một số câu hỏi liên quan tranh chấp Biển Đông, một vấn đề thời sự nóng bỏng đối với người Việt trong cũng như ngoài nước.  Mời bạn đọc theo dõi bài phỏng vấn do bạn Trần Hiếu thực hiện.

Đức Kitô đã sống lại
“Nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng” (1Cor 15:14).

Chú bé vẽ mèo
Nhưng đứa bé nhỏ nhất, là một cậu trai, dường như không thích hợp cho một công việc nặng nhọc nào.  Nó rất tinh ranh—hơn tất cả các anh chị của nó; nhưng nó quá yếu và nhỏ con đến nỗi ai cũng nói, nó sẽ chẳng bao giờ lớn.  Vậy cha mẹ nó nghĩ rằng nếu nó đi tu thì tốt hơn là làm nông dân.  Một ngày kia họ mang nó vào ngôi chùa trong làng và xin ông sư già trụ trì ở đó cho nó làm chú tiểu và dạy dỗ nó để mai sau trở thành một ông sư.

Câu Chuyện Giáng Sinh: GIA PHẢ CHÚA GIÊSU
Trên khía cạnh nhân loại, Chúa Giêsu được sinh ra trong một gia đình. Thánh sử Mátthêu kể lai lịch Chúa từ tổ phụ Ápraham đến vua Đavít là mười bốn đời, từ vua Đavít đến thời lưu đày ở Babylon là mười bốn đời, và từ thời lưu đày đến Đức Kitô cũng là mười bốn đời (cf. Mt1:1-17). Trong suốt chiều dài lịch sử đó, chúng ta thấy Thiên Chúa có một cách thức đặc biệt tuyển chọn gia tộc cho Người.

DÂNG LỜI CẢM TẠ
Khi ngẫm nghĩ về các ơn huệ đó, tôi biết ơn các ân nhân đã thi ân cho mình, và trên hết tất cả, tôi tạ ơn Đấng Tối Cao, cội nguồn của mọi điều thiện hảo.  Vì vậy, năm nay tôi cũng muốn cầm một hạt bắp trong tay, ngước mắt lên trời và dâng lên lời nguyện:

THĂNG TIẾN MỐI QUAN HỆ GIỮA CHA MẸ VÀ CON CÁI
Tâm lý gia Alfred Adler (1870-1937) và các tâm lý gia hiện đại đã đưa ra các khái niệm căn bản nhằm giúp các phụ huynh khởi đi từ việc am hiểu thái độ của con em:

Điểm sách “Thiên Chúa và Trần Thế” Trao đổi giữa ký giả Peter Seewald và hồng y Joseph Ratzinger do Phạm Hồng Lam dịch
 Bạn đọc muốn đặt mua, xin liên lạc: Phong Trào Giáo Dân, P.O. Box  2228, Fallbrook, CA 92088; điện thoại (760) 451-9379; email: ptgdvn@gmail.com.  Các tác phẩm của ĐGH Beneđictô XVI  hiện có: “Muối cho đời”, $15; “Thiên Chuá và Trần Thế”, $20; và “Đức Tin Kitô Giáo”, $25.  Mua trọn bộ $60, miễn cước phí.

Thăng tiến các mối quan hệ con người qua lắng nghe
Lắng nghe đòi hỏi nhiều kiên nhẫn và quyết tâm trong thực hành.  Kỹ năng nầy cũng đòi hỏi sự khiêm tốn và kềm chế ý riêng của bạn.  Nhưng hiệu qủa của nó sẽ mang lại cho bạn lợi ích lớn lao, đó là thăng tiến mối quan hệ với những người thân yêu.  Một khi bạn thấy người ta hay tìm đến bạn để tâm tình, khả năng lắng nghe của bạn đã đến mức đáng khen ngợi.-

Lá thư gửi Chúa
Suốt đêm hôm đó, Lencho nghĩ chỉ còn một nguồn hy vọng:  Chúa giúp — anh đã từng học được rằng, ánh mắt ngài luôn thông suốt mọi sự, ngay cả nơi sâu thẳm của tâm hồn. Lencho là một con trâu, cần cù làm việc như trâu nơi cánh đồng, nhưng anh ta cũng biết viết và đọc.  Vào Chủ Nhật hôm đó, lúc đang nghỉ, sau khi xác tín rằng có một mãnh lực bảo vệ anh, anh bắt đầu ngồi xuống viết một lá thư, rồi chính anh ta đích thân mang ra phố bỏ vào thùng thư bưu điện.

Sống đạo qua thăng tiến các mối quan hệ gia đình
Không có gì hạnh phúc hơn khi được sống trong một gia đình mọi người đối xử với nhau bằng tình yêu thương.  Nhất là với tình yêu không điều kiện, bất vụ lợi, mà ĐTC Benedictô thứ XVI gọi là tình yêu agape, một thứ tình yêu được gói ghém và bắt rễ từ đức tin, từ Kinh Thánh. 

Giải quyết bất đồng gia đình trong tinh thần Phúc Âm hóa
Xung khắc trong các quan hệ gia đình không phải là điều mới mẻ.  Phúc Âm thánh Luca thuật chuyện Mát-ta than phiền với Chúa Giêsu về việc cô em Maria không giúp mình trong việc phục vụ mà chỉ biết ngồi bên chân Chúa để nghe lời Người dạy.  Nhưng Chúa không chê trách Maria mà còn bênh vực cho cô nữa (cf. Luca 10:39-42). 

Thương Nhớ Bác Bùi Đình Đạm
Ông Giuse Bùi Đình Đạm, cựu Thiếu Tướng Quân Đội VNCH, nguyên giáo sư môn Xã Hội Học Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn trước năm 1975, đã đột ngột từ trần trong giấc ngủ vào sáng ngày 30-5-2009, hưởng thọ 83 tuổi.  Là một nhân sĩ rất nhiệt thành trong các sinh hoạt đạo đời, ông được nhiều người qúy mến và thương tiếc.   Toà soạn hân hạnh loan tải bài chia sẻ sau đây của một người bạn trẻ. 

Nhớ Bố Ngày Hiền Phụ
Bố tôi qua đời đã hơn tám năm, nhưng gương sáng về cách sống của người vẫn hiện diện trong tôi.  Người đã lưu lại cho tôi tất cả gia tài tinh thần của người, cũng như cho mỗi một con cháu, để càng ngày tôi càng cảm thấy gia tài đó thật qúi gía.  Bây giờ tôi mới hiểu ra vì sao lúc nào người cũng tươi cười, ngay cả khi cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn lao nhọc. 

Đối phó với nóng giận trong các mối quan hệ gia đình
Bạn có bao giờ hối tiếc vì phản ứng gấp rút trong khi nóng nảy?  Đâu là cái gía bạn phải trả?  Có phải nó làm cho bạn mất vui, lỡ cơ hội làm ăn, tiêu hao sức lực không cần thiết, hoặc quan trọng hơn nữa, làm sứt mẻ các mối quan hệ với những người thân yêu? Nếu đó là điều đáng quan tâm, bạn cần tìm hiểu và phát triển các kỹ năng nhằm đối phó với sự nóng giận.  

[1] 1 2 [1/2]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!