Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
Tủ Sách CGVN

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Bài Viết Của Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

PHẨM GIÁ CON NGƯỜI TRONG HIẾN CHẾ GAUDIUM ET SPES
Con người và việc nhận biết phẩm giá của con người là trung tâm tư tưởng xã hội của Giáo Hội, nhưng đó cũng là những suy tư liên quan đến huấn dụ luân lý của Giáo Hội. Công Đồng Vatican II, trong Hiến Chế Mục Vụ Gaudium et Spes ( GS), " Giáo Hội giữa trần thế hiện đại ", đã khai thác Hiến Chế thành chính tài liệu Nhân Vị Chủ Nghĩa Kitô giáo.

NGƯỜI TÍN HỮU GIÁO DÂN TRONG HIẾN CHẾ LUMEN GENTIUM - CHƯƠNG IV
Hiến Chế Lumen Gentium của Công Đồng Vatican II, năm 1964, nói về " Cộng Đồng Dân Chúa", Hiến Chế có ý hiểu là Cộng Đồng đó gồm có cả các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân:  - " Sau khi xác định những chức vụ của phẩm trật, Thánh Công Đồng sẵn sàng đề cập đến bậc sống của các Kitô hữu được gọi là giáo dân. Mặc dầu tất cả những gì nói về Dân Chúa đều có liên quan đến giáo dân, tu sĩ và giáo sĩ, nhưng có một số điều đặc biệt thuộc về giáo dân nam nữ, về địa vị và sứ mệnh của họ,  hoàn cảnh đặc biệt thời đại chúng ta đòi hỏi phải tìm hiểu nền tảng của những điều đó một cách thấu đáo hơn " ( LG, 30).

TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (40)
Bài nói chuyện dài mà chúng ta đọc được trong chương 21 Phúc Âm Thánh Luca thuộc phần giảng dạy về ngày cánh chung, nói lên những khoảng thời gian cuối cùng của thời chiến tranh và ly tán, những cuộc động đất, thiếu thốn đói rách và tàn phá thiên nhiên.

CÁM ƠN LÀ BIẾT SỐNG ĐỨC TIN
Phúc Âm Thánh Luca kể lại cho chúng ta Chúa Giêsu tiếp xúc với những người mắc bệnh cùi hai lần. Một lần khi Ngài mới bắt đầu sứ mạng rao giảng Nước Trời của Ngài: Và một lần nữa trong Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay ( Lc 17, 11-19),

TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (39)

GIÀU CÓ ĐÓNG CỔNG CON ĐƯỜNG ĐẾN CHÚA VÀ DỮNG DƯNG VỚI ANH EM
Ý nghĩa dụ ngôn người nghèo khổ Lazzaro trong Phúc Âm Thánh Lễ hôm nay, chúng ta cũng được truyền thống cỗ truyền văn hóa Ai Cập và  niềm tin Do Thái Giáo thời tiền Phúc Âm nhắc đến.

TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (37).

CỦA CẢI VỮNG BỀN CHO ANH EM
Các lời giảng dạy trong đoạn Phúc Âm hôm nay, dụ ngôn, đoạn bình luận và loạt các câu tục ngữ là những lời giảng dạy Chúa Giêsu nói với các môn đệ và những ai đang đi theo Người hôm đó, trên đoạn đường lên Giêrusalem.

TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (36)

CHÚNG TA PHẢI ĂN MỪNG, EM CON ĐÃ CHẾT, MÀ NAY LẠI SỐNG.
Một lần nữa bối cảnh của đoạn tường thuật Phúc Âm là bửa ăn, cùng chung với " cuộc hành trình " xác định giai đoạn lịch sử của sứ mạng Chúa Giêsu lúc đó, Người đang nói về lòng nhân hậu của Thiên Chúa: - " Người Pharisêu và các kinh sư thì thầm với nhau: " Ông nầy đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng " ( Lc 15, 2). 

“VÁC THẬP GIÁ MÌNH MÀ THEO TA”
Điều kiện nào để vào Nước Trời, vì Chúa Giêsu là Thiên Chúa, là hạnh phúc thiên đàng của con người:  - “ Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha…Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy…” (Jn 14, 9.11) - " “ Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống ” ( Jn 14, 6). 

TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (34)

“AI HẠ MÌNH XUỐNG SẼ ĐƯỢC TÔN LÊN ”.
Thay vì là những cơ hội để diễn tả tình thân hữu, ngưỡng mộ, chia xẻ tâm tình, các bửa tiệc, bửa ăn cũng là cơ hội để quen biết, tạo thế lực, phô trương thanh thế, tài năng gây thêm vây cánh, chinh phục và đè bẹp những ai không vi cánh, yếu thế.

TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (33)

“HÃY CỐ GẮNG QUA CỬA HẸP MÀ VÀO”
Trong cuộc hành trình Chúa Giêsu gặp rất nhiều người đến nghe Người giảng dạy về Nước Thiên Chúa. Lợi dụng các câu hỏi của họ, Chúa Giêsu giải đáp và giảng dạy thêm cho họ.

TÌM HIỀU PHÚC ÂM THÁNH LUCA ( 32)
Cả chương 16 Phúc Âm Thánh Luca - ngoai trừ một dụ ngôn về lề luật ( Lc 16, 16-17) và môt dụ ngôn về vấn đề ly di ( Lc 16, 18) - Thánh Luca khai triển chủ đề về việc dùng tài sản của cải của người Kitô hữu.

NHẬN BIẾT DẤU CHỈ THỜI ĐẠI ĐỂ CHỌN LỰA MỤC ĐÍCH CHÍNH ĐÁNG
Đoạn Phúc Âm hôm nay có thể chia thành hai phần, dựa trên thành phần các thính giả tham dự được Chúa Giêsu muốn huấn dạy:- phần thứ nhứt ( Lc 12, 49-53), là những lời huấn dạy nói với các môn đệ: - phần thứ hai ( Lc 12, 54-57), là phần nói với dân chúng đến nghe Người:

“BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC THÂN MẪU CHÚA TÔI ĐẾN VỚI TÔI”
Phúc âm Thánh Luca là Phúc Âm duy nhứt thuật lại cuộc đời Chúa Giêsu từ lúc Đức Mẹ được truyền tin đến lúc song thân tìm gặp lại Ngài trong Đền Thánh. Trong đoạn Phúc Âm vừa kể, giữa đoạn tường thuật bằng văn xuôi, thỉnh thoảng Thánh Luca ghi lại ngôn từ của các nhân vật chính bằng lối văn thi phú, ghi lại lời cầu nguyện, chiêm nghiệm thiêng liêng và quan niệm thần học cao siêu

TÌM HIỂU PHÚC ÂM THÁNH LUCA (31)

PHẢI SẴN SÀNG ĐỢI CHỦ VỀ
Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn. Hãy làm như người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gỏ cửa, là mở ngay” ( Lc 12, 35).

[1] 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 [1/20]

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!