Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

Gs. Nguyễn Đăng Trúc
Mục Lục

Phần I: Canh tân trong Chúa Thánh Thần và phục vụ con người

Chương I: Đối diện với Chúa

Chương II: Phục vụ con người

Chương III: Những tông đồ của Chúa Kitô

Chương IV: Giữa đời

Phần II : Canh tân và Quyền lực tối tăm

Chương I : Giáo Hội và ‘Những Quyền lực của tăm tối’

Chương II : Canh tân đoàn sủng và ' các quyền lực của bóng tối'

Chương III : Canh tân trong lòng Giáo Hội

Phần III : Một hiện tượng gây tranh luận, ngây ngất trong Thánh Thần

Chương II : Kiểm Thảo

Chương III : Trên bình diện mục vụ

CÙNG MỘT TÁC GIẢ

Nhân quyền và Giáo hội - Những suy tư lịch sử và thần học

Một Cái Nhìn Mới Về Học Thuyết Xã Hội Công Giáo (Quyển Hai)

Một Cái Nhìn Mới Về Học Thuyết Xã Hội Công Giáo (Quyển Một)

Giêsu-Kitô

Thánh Thần, Hơi Thở Sống Động của Giáo Hội

Tông huấn Christifideles Laici

Thánh Thần, Hơi Thở Sống Động của Giáo Hội
Phần II : Canh tân và Quyền lực tối tăm

Dẫn nhập

Tài liệu Malines số 4 đề cập đến một vấn đề đặc biệt tế nhị. Nó mong giải đáp thắc mắc sau đây: trong suy tư cũng như trong cuộc sống thực tế, ky-tô-hữu cần có thái độ nào trước thực trạng của Sự Ác và ảnh hưởng của nó trên thế gian nầy?

Vấn đề thực khó khăn vì nay hẳn là một địa hạt còn mù mờ cần phải tránh mọi lối hiểu có tính cách bảo căn hoặc duy lý.

Tôi không nhằm khai thác về đủ mọi mặt, nhưng giới hạn trong khuôn khổ nhất định nhằm trình bày lối hiểu và phương cách áp dụng vào mục vụ của Giáo Hội liên hệ đến đề tài nầy, cũng như để trình bày xem Giáo Hội phản ứng thế nào về một số việc làm của các nhóm hoặc các cộng đoàn Canh tân đoàn sủng trong việc chữa lành và trừ tà, trừ quỉ.

Đức Phaolô VI đã minh nhiên kêu gọi nên nghiên cứu lại những gì liên quan đến Sự Ác, điều mà tâm tư con người ngày nay xem như là chuyên dị thường. Việc làm của chúng tôi nằm trong lối nhìn nầy của Ngài.

Đáng lý ra trước tiên chúng ta phải nghiên cứu ‘đoàn sủng về việc chữa lành’ – mà nay phong trào Canh tân đang phục hoạt và đang thực hành – để thấy rõ là việc áp dụng việc chữa lành và trừ quỉ phải dựa vào ơn nầy, nhưng lại không tự đồng hóa việc làm của mình với ơn nầy. Tuy nhiên đề tài quá bao quát, mà công việc trình bày vấn đề cho rõ ràng lại cấp bách, nên chúng tôi đã chọn lựa một lối diễn tả thích hợp với nhu cầu ưu tiên đặt ra cho chúng ta.

Mục tiêu là làm sao vạch được một lối đi an toàn giữa hai cạm bẫy:

- cạm bẫy đánh giá thấp sự hiện diện của Ác Thần trên thế gian;

- cạm bẫy chống lại nó mà không cần đến sự lý liệu và những bảo đảm không thể thiếu của Giáo Hội.

Muốn hay không thì Giáo Hội cũng phải đương đầu với vấn đề mục vụ hệ trọng liên quan đến ngay sứ vụ của mình nơi trần thế. Giáo Hội không thể tránh né, mặc dầu đề tài nầy phức tạp và tế nhị: vì trung thành với Phúc Âm và phận vụ của mình phải đối đầu với Sự Ác trong thế giới hiện nay.

Ngay từ bước đầu khi viết ‘Sự Ác’ bằng chữ hoa, tôi cũng đã đắn đo quan điểm của mình. Có cần viết bằng chữ thường và như thế sẽ nói chung chung về những ảnh hưởng tai hại đang tàn phá con người và xã hội ngày hôm nay hay không? Hoặc phải nhìn nhận là có những quyền lực xấu xa và đen tối bên trong con người, một Quyền Lực Sự Ác, có sự hiểu biết và ý chí, đang hoành hành trên thế gian?

Ta khó tránh được thắc mắc nêu lên giữa hai nan đề: hoặc xác quyết là có Quỉ, thì gặp trở ngại với tâm trạng kiểm thảo của con người tân thời, nhưng nếu cho rằng không thì như là nói khác với Phúc Âm và Truyền Thống Giáo Hội.

Qua những trang sau nầy, tôi muốn giúp vạch ra một con đường giữa Charybde và Scylla, mà không quên lưu ý những dữ kiện của vấn đề. Tôi vừa phải xác quyết là có Ác Thần, nhưng cũng cảnh giác nguy cơ muốn phiêu lưu một cách táo bạo vào con đường đầy bẫy ngầm nầy. Muốn đi đường an toàn phải xem chừng đèn xanh đèn đỏ, và còn có đèn vàng chớp chớp nữa. Việc làm của tôi tương tự như thế.

Tài liệu Malines số 4 đề cập đến một vấn đề liên quan đến tất cả chúng ta, vượt qua những giới hạn của Canh Tân đoàn sủng: nó nhằm trình bày giáo huấn của Giáo Hội và cảnh báo những sai lệch. Mỗi chương đều chấm dứt bằng một lời cầu nguyện, áp dụng theo phụng vụ của Giáo Hội. Kêu mời những ai đọc các trang nầy cùng cầu nguyện, hiệp thông với đức tin của Giáo Hội đề đức tin chúng được triển nở trọn đầy, kiên cường và an toàn. Giáo Hội cầu nguyện thì đã là Giáo Hội giảng dạy rồi.

Những trang nầy được viết ra trong lời cầu nguyện và trong khổ đau, vì biết rằng, một mặt đối với những ai xem quỉ ma chỉ là huyễn hoặc, thì chúng chỉ được xem là lối nói lỗi thời, mặt khác đối với những ai đang thực hành việc trừ quỉ, giúp giải thoát mà chưa hoặc không có kinh nghiệm mục vụ thì lại sợ rằng ‘những lời cảnh báo nầy có thể làm mất thế giá của Canh Tân’. Ngược lại, phần tôi, tôi tin là việc đặt lại vấn đề một cách đứng đắn có thể giúp cho Canh Tân đáng được tin cậy và phát triển tiềm năng thiêng liêng hơn.

Còn về mặt kinh nghiệm cụ thề, tôi xin nói đơn sơ rằng tôi không chút hoài nghi về ảnh hưởng của quỉ ma đang chi phối một số trường hợp nhất định, và tôi thực sự đã là nhân chứng hoặc là dụng cụ trừ tà để cứu chữa. Ngoài ra tôi có dịp để cám ơn những người lãnh đạo Canh Tân - giáo sĩ hoặc giáo dân – đã cho phép tôi được chứng kiến tại chỗ phương cách áp dụng việc ‘cứu chữa’ ở nhiều nước khác nhau.

Ước gì việc làm nầy giúp san bằng các trở ngại và dọn sẳn con đường của Chúa. Hơn bao giờ hết, Chúa Thánh Thần phải soi dẫn tất cả chúng ta: chỉ có Ngài mới có thể dẫn đưa chúng ta hiểu được mầu nhiệm Cứu Độ và Sự Thật một cách trọn đầy. Và chính Sự Thật là sự giải phóng và cứu thoát, đúng như lời của Chúa: ‘Sự thật sẽ giải thoát chúng ta’.

Xin Mẹ Maria cầu bàu với Chúa cho chúng ta biết  khiêm tốn và sẳn lòng đi vào sự thông hiểu và khôn ngoan của Giáo Hội! Xin Mẹ giúp chúng ta mở rộng lòng đón nhận Chúa Thánh Thần, và can đảm và cẩn trọng, đương đầu với tất cả những gì ngăn trở và chống đối nước Chúa trong trần gian, là thế giới chúng ta đang sống, một thế giới vừa ‘tuyệt diệu lại vừa bi thương’ như lời diễn tả của Đức Phaolô VI.

+ H.Y. L.J. Suenens



Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!