Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

Gia Đình Lectio Divina
Mục Lục

LỜI NGỎ

Giải thích hình Lectio divina

I. Dẫn nhập

II. LECTIO DIVINA là gì?

III - VII

VIII. Những giai đoạn thực hành Lectio divina

IX. Việc đọc Lời Chúa Theo cha Daniel

PHỤ LỤC

CÙNG MỘT TÁC GIẢ

LECTIO DIVINA - Cầu Nguyện Dưới Tác Động Của Lời Chúa

LECTIO DIVINA học trong trường Mẹ Maria

LECTIO DIVINA - Cầu Nguyện Dưới Tác Động Của Lời Chúa
Giải thích hình Lectio divina

Sáu tấm hình trên một trang diễn tả qui trình thực hành hoặc nói cách khác qui trình sống Lectio divina.

Cả 6 tấm hình đều có Chúa Giêsu và người cầu nguyện.

Tấm hình thứ nhất: diễn tả tâm hồn quyết định dành giờ gặp gỡ Chúa Giêsu. Chính Người đưa ta vào giờ cầu nguyện (Chúa đạt tay trên vai đẩy ta tới). Chúa cầm cuộn Sách Thánh, và bên cạnh có một chiếc thang. Tác giả hình vẽ cho thấy những việc phải làm và những bước phải thể hiện.

Tấm hình thứ hai: LECTIO. Ngồi ở nấc thang thứ nhất, Người cầu nguyện gặp Chúa Giêsu trong việc tiếp nhận cuộn Sách Thánh, và chăm chú đọc chính Lời của Người. Đọc ở đây là hành động chăm chú lắng nghe Lời Chúa. Lời được viết ra để nghe chứ không phải để đọc. Và khi cầm sách Kinh Thánh, người cầu nguyện đối diện với chính Chúa Giêsu chứ không phải với một cuốn sách. Thái độ cần thiết của người cầu nguyện là thái độ lắng nghe. Cầu nguyện, theo thánh Têrêsa Mẹ, là “CUỘC TRAO ĐỔI NGHĨA THIẾT, TRAO ĐỔI THƯỜNG XUYÊN, MỘT MÌNH VỚI ĐẤNG MÀ CHÚNG TA BIẾT ĐẤNG ĐÓ YÊU THƯƠNG CHÚNG TA”. Cuộc trao đổi này về phía chúng ta chủ yếu là lắng nghe.

Tấm hình thứ ba: MEDIATIO. Meditatio là suy niệm. Ngồi ờ nấc thang thứ hai, người cầu nguyện lắng nghe Lời Chúa nói hôm nay cho riêng mình, tiếp nhận và suy nghĩ để nhận ra ý Chúa.

Tấm hình thứ bốn: ORATIO. Oratio là cầu nguyện. Tiến lên nấc thang thứ ba, tôi thực hiện vai trò của người đối thoại, đàm đạo với Chúa. Chúa đã nói, và tôi đã nghe. Bây giờ tôi nói, Chúa nghe. Tôi ở trong tư thái của người cầu nguyện, đàm đạo, đối thoại với Chúa, dĩ nhiên là theo nội dung Chúa nói với tôi.

Tấm hình thứ năm: CONTEMPLATIO. Contem-platio là chiêm ngắm. Chiêm ngắm ở đây không phải là quì hay ngồi đó ngắm nhìn Chúa, nhưng là đi vào kết hiệp mật thiết với Chúa. Cuộc trao đổi nghĩa thiết này đưa tôi vào kết hiệp. Chúa không còn nói, tôi cũng chẳng phải nói gì nữa. Chúa ôm chầm lấy tôi và tôi gắn kết với Chúa. Sự kết hợp này không hệ tại ở việc tôi có cảm nhận được hay không, nhưng hệ tại ở việc tôi buông mình tiếp nhận Chúa, tiếp nhận Lời của Người và yêu mến thuộc trọn về Người. Ở nấc thang thứ bốn, người cẩu nguyện đã được Chúa nâng nhắc lên, không còn phải “dính” vào nấc thang.

Tấm hình thứ sáu: MISSIO hay ACTIO, OPERATIO. Missio là sứ vụ, Actio, Operatio là hành động. Cầu nguyện dưới tác động của Lời Chúa (Lectio divina) hướng dẫn người cầu nguyện đi vào cuộc sống đời thường. Người cầu nguyện không ở lỳ trên chiếc thang, mà phải đi xuống để rồi đi vào cuộc sống với tư cách là người được sai đi. Ra đi để thực hiện điều Chúa muốn tôi thực hiện hôm nay, bắt đầu bằng một biến cải cụ thể con người cũ của tôi và trở thành tông đồ của Chúa trong môi trường sống của tôi. Luôn luôn dưới ánh mắt theo dõi và sự  nâng niu che chở của Chúa.

Bốn nấc thang, một hành trình. Hành trình sống cuộc sống kitô hữu. Hành trình sống cuộc sống cầu nguyện. Hành trình thực hiện tôi là Kitô hữu.



Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!