Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
Bài Viết Của
TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
THÁNH GIUSE NGỦ
ĐƯỜNG EM-MAU, ĐƯỜNG THƯƠNG XÓT (Đại Lễ Phục sinh Năm Thánh 2016)
RỬA TRONG LÒNG THƯƠNG XÓT (Thánh lễ Tiệc Ly)
ĐÓN NHẬN LÒNG THƯƠNG XÓT
DẤU CHỈ LÒNG THƯƠNG XÓT
Ánh sao đạo đức
MỪNG VUI LÊN
BẢO VỆ CÔNG TRÌNH CỦA THIÊN CHÚA
ÁNH SÁNG TỪ BÊLEM
NHÂN LOẠI MỚI
TẠ ƠN HỒNG ÂN ĐỨC TIN CAO QUÍ - Ngân khánh Tuyên Thánh Việt Nam
DIỆU CẢM THIÊNG LIÊNG
CHÚA THÁNH THẦN SỰ SỐNG MỚI
CÔNG TRÌNH CỦA TÌNH YÊU THIÊN CHÚA
Những bóng ma tưởng tượng
Chứng nhân của ánh sang
THẮP NÉN HƯƠNG CHO CÁC CHỦ CHĂN LẠNG SƠN
MỞ CỬA MỘ
Lời Từ Biệt của Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt
MUÔN NGÀN ĐỜI CHÚA VẪN TRỌN TÌNH THƯƠNG
Thư chung của Đức Tổng giám mục Giuse Gửi Cộng Đồng Dân Chúa Hà nội Nhân dịp Năm Thánh 2010
CUỘC CHIẾN MỚI VỚI MA QUỈ
TẤT CẢ CHO TÌNH YÊU
ĐỨC MẸ SẦU BI
THÁNH GIÁ ĐỨC KITÔ MẪU GƯƠNG CỦA NỮ TU
TƯỞNG LẦM
HÃY MỞ RA
VỚI CẢ TÂM TÌNH
Thư chung của Đức Tổng Giám mục Giuse Nhân dịp Năm Học Mới và Năm Linh Mục
BÁNH ĐÍCH THỰC
Thư chung của ĐTGM Giuse Gửi cộng đoàn Dân Chúa TGP Hà nội Nhân dịp tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu năm 2009
NGƯỚC MẮT NHÌN TRỜI
YÊU NHƯ CHÚA YÊU
MỤC TỬ NHÂN LÀNH
CỘNG ĐOÀN PHỤC SINH
PHỤC SINH VỚI CHÚA
NGÃ RẼ CUỘC ĐỜI
HẠT LÚA MỤC NÁT
NHÌN LÊN ÁNH SÁNG
NHỮNG NẺO ĐƯỜNG KỲ DIỆU
THÁNH GIÁ ĐỨC KITÔ MẪU GƯƠNG CỦA NỮ TU

THÁNH GIÁ ĐỨC KITÔ MẪU GƯƠNG CỦA NỮ TU 

Dòng Mến Thánh Giá. Chỉ nghe tên gọi cũng đã đoán được linh đạo của Hội Dòng. Linh đạo này đi vào cốt lõi của đời sống tu trì. Vì nếu tu sĩ là người muốn bước theo Thày Chí Thánh thể hiện qua ba lời tuyên khấn, thì mẫu mực của ba lời khấn có thể thấy cô đọng trên thánh giá Đức Kitô. 

Với lời khấn khó nghèo, người nữ tu muốn noi gương Thày Chí Thánh sống tự do, không bị tiền bạc của cải vật chất chi phối. Chúa Giêsu là một người nghèo. Sinh ra trong hang bò lừa. Sinh sống bằng việc lao động tay chân. Khi đi rao giảng thì không có tiền bạc, cơ sở vật chất, “không có nơi tựa đầu”.  Sự nghèo khó tột độ được thấy trên thánh giá. Chết trần trụi không một mảnh vải che thân không chỉ nói lên sự nghèo khó tột cùng về vật chất. Mà còn là sự nghèo khó tột cùng của tinh thần, của thân phận con người. Không một chút thành công. Không một chút danh dự. Không còn cả sự sống. Đó là cái nghèo tự nguyện. Khi bước lên thánh giá, Chúa Giêsu từ bỏ tất cả để bước lên khung trời bao la của tự do. 

Với lời khấn khiết tịnh, người nữ tu muốn noi gương Thày Chí Thánh sống cho tình yêu. Chúa Giêsu là hiện thân của tình yêu Thiên Chúa. Suốt cuộc đời đi rao giảng tình yêu. Suốt cuộc đời thi ân giáng phúc. Tình yêu đạt đến hoàn hảo trên thánh giá. Vì yêu mà hiến thân cho nhân loại như chính Ngài đã nói trước : “Không có tình yêu nào lớn lao hơn tình yêu của người dám hi sinh tính mạng vì bạn hữu” (Ga 13,13 ). Ngài đã yêu cho đến cùng, đổ đến giọt máu cuối cùng. Tha thứ cho cả những người phản bội. Tha thứ và xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ giết mình. Thánh giá là bằng chứng một tình yêu hoàn hảo, không còn một giới hạn, không còn một chút hận thù. 

Với lời khấn vâng lời, người nữ tu muốn hoàn toàn từ bỏ mình để sống cho Chúa Cha như Thày Chí Thánh. Cuộc đời trần thế của Chúa Giêsu là một cuộc từ bỏ mình liên tục để vâng lời Chúa Cha. Như lời thư Do Thái : “ Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho con một thân thể. Chúa cũng chẳng thích lễ toàn thiêu, lễ xá tội. Bấy giờ con mới thưa : Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài” (Dt 10, 5-7). Sự vâng phục lên đến tuyệt đỉnh trên thánh giá. Thánh giá tóm tắt tất cả cuộc đời vâng phục của Chúa Giêsu như thánh Phaolô đã viết : “Đức Giê su Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2, 6-8). 

Vì thế, thánh giá là dấu hiệu của sự chiến thắng. Chiến thắng của tự do. Chiến thắng của tình yêu. Chiến thắng chính bản thân mình. Thánh giá là mẫu gương của mọi người môn đệ của Thày Chí Thánh. Khi chọn linh đạo Mến Thánh Giá, hội dòng Mến Thánh Giá đã chọn một lý tưởng cao đẹp, đã chọn chỗ nhất, chỗ không ai có thể lấy mất được.  

Tuy nhiên đây là một lý tưởng không dễ dàng. Cũng như Thày Chí Thánh, trước khi đi đến chiến thắng trên thánh giá, đã phải trải qua cuộc chiến đấu khốc liệt với sự hận thù, với đau khổ, và với chính bản thân mình, người nữ tu Mến Thánh Giá muốn đạt đến sự tự do hoàn hảo, muốn hoàn toàn sống cho tình yêu và cho Thiên Chúa cũng sẽ phải trải qua những chiến đấu khốc liệt. Và cuộc chiến khó khăn nhất là chiến thắng chính mình.  Chỉ trong Đức Kitô ta mới có thể đi vào cuộc chiến đấu. Chỉ với tình yêu Đức Kitô, ta mới có thể chiến thắng trong cuộc chiến này. Như thánh Tông Đồ đã cảm nghiệm : “Tôi có thể làm được mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi” (Pl 4, 13). 

Lạy Chúa Giêsu Kitô, chúng con tôn thờ Thánh Giá Chúa, vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc trần gian. Amen.

 + Giuse Ngô Quang Kiệt

Tổng Giám mục Hà nội

Tác giả: TGM. Jos Ngô Quang Kiệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!