Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
Bài Viết Của
Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
YÊU MẾN VÀ THỰC THI THÁNH Ý CHÚA
HƯỚNG VỀ NGÀY CHÚA ĐẾN
VÌ HẠNH PHÚC VÀ PHẦN RỖI CỦA CON NGƯỜI
THANH TẨY “ĐỀN THỜ TÂM HỒN”
Lên Núi Cầu Nguyện
“Đường Hy Vọng”
NGƯỜI DỘT
TẾT ĐẾN NÓI CHUYỆN VỀ TẾT NGUYÊN ĐÁN
SỨC MẠNH CỦA TÌNH HUYNH ĐỆ
THÀ THẮP LÊN MỘT ÁNH NẾN …
ĐẦU NĂM VỀ BÊN MẸ TÀ PAO
BƯỚC VÀO GIA ĐÌNH THẦN LINH
NÊN GIỐNG TRÁI TIM ĐỨC MẸ
CON TIM RUNG NHỊP VỚI CHÂN LÝ
MỤC VỤ GIA ĐÌNH QUA VIỆC TỔ CHỨC RƯỚC LỄ VỠ LÒNG
TỈNH THỨC CON TIM
ĐỪNG VÔ CẢM
HỌ NGẠC NHIÊN: “LẠY CHÚA, CÓ BAO GIỜ …?”
HÂN HOAN VÁC THÁNH GIÁ MỖI NGÀY
Văn tế các đẳng Linh Hồn
KHIÊM CUNG
GIỀNG MỐI
Chính yếu và phụ tùy (CN 29TN A)
ÁO CƯỚI YÊU THƯƠNG
ÁO CƯỚI YÊU THƯƠNG

 

CHÚA NHẬT 28 TN A

(Is 25,6-10a; Pl 4,12-14.19-20; Mt 22, 1-14) 

Một câu chuyện giả tưởng rất quen thuộc mà có lẽ mọi người đã từng nghe. Câu chuyện kể về một phóng viên xin Chúa cho vào thiên đàng và hỏa ngục để viết bài phóng sự. Trước hết anh được dẫn vào hỏa ngục, đúng lúc mọi người đang ăn uống. Anh nhìn thấy trên bàn tiệc ê hề món ngon vật lạ, nhưng bầu khí buồn rũ rượi, vì trên tay mọi người đều buộc một đôi đũa rất dài, họ không thể gắp thức ăn đưa vào miệng của mình. Chính vì không ăn được nên họ buồn, tức bực, rồi dùng đôi đũa đánh nhau sứt đầu mẻ trán. Sau đó, anh được dẫn vào thiên đàng, cũng đúng lúc mọi người đang ăn uống. Anh nhìn thấy trên bàn cũng những món ngon vật lạ và đôi tay mọi người cũng buộc một đôi đũa rất dài không khác gì dưới hỏa ngục. Tuy nhiên, bầu khí bữa tiệc thì khác hẳn: rất vui vẻ, rất thư thái bình an, tràn đầy yêu thương và hạnh phúc. Mỗi người không gắp thức ăn đưa vào miệng của mình, nhưng đưa vào miệng người đối diện hoặc người bên cạnh, nên ai nấy đều được ăn no, ăn thoải mái. Dường như họ rất hiểu ý nhau, gắp cho nhau những món ăn mà người ấy thích. Họ nói chuyện ca hát thật vui vẻ và hạnh phúc. Người phóng viên ấy đưa ra một nhận định: thiên đàng và hỏa ngục chỉ khác nhau một đều căn bản, đó là tình thương. Thiên đàng là bàn tiệc của những người quảng đại luôn yêu thương quan tâm đến người khác; còn hỏa ngục là bàn tiệc của những người ích kỷ chỉ biết lo lắng cho cái tôi của mình. 

Ba bài đọc phụng vụ hôm nay mời gọi chúng ta: hãy mặc lấy áo cưới yêu thương để vào dự tiệc cưới Nước trời. 

Bài đọc 1, tiên tri Issaia loan báo về ngày cánh chung “Ngày ấy, trên núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon … Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu độ”. Thiên Chúa yêu thương sẽ cứu độ tất cả mọi người. 

Bài đọc 2, thánh Phaolô khẳng định với giáo đoàn Philipphê: “Thiên Chúa của tôi sẽ thoả mãn mọi nhu cầu của anh em một cách tuyệt vời, theo sự giàu sang của Người trong Đức Kitô Giêsu”. Mà Thiên Chúa giàu sang dư dật điều gì ngoài tình yêu? 

Bài Tin Mừng, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn Tiệc Cưới để nói với các Thượng tế và Kỳ Mục. “Nước trời giống như chuyện một vị vua kia mở tiệc cưới cho con mình…”. Thiên Chúa ban hạnh phúc Nước Trời trước tiên cho dân Do thái, nhưng họ đã từ chối vì chuộng những giá trị trần gian hơn; Thiên Chúa lại ban hạnh phúc ấy cho muôn dân. Tuy nhiên, cũng như người dự tiệc cưới phải mặc áo cưới, người được mời gia nhập Nước Trời cũng phải có một nếp sống mới phù hợp với Tin Mừng. 

Dụ ngôn Tiệc Cưới trong trang Tin Mừng hôm nay có hai thắt nút khó hiểu và cũng là hai điều mà mỗi chúng ta cần phải suy nghĩ và thức tỉnh.

 Thứ nhất, nhà vua sai quân đi tru diệt và phá hủy thành phố của bọn sát nhân là nhóm khách được mời trước tiên. “Tiệc cưới đã sẵn rồi mà những kẻ được mời lại không xứng đáng”. Sự tru diệt và phá hủy là hệ quả tất yếu sẽ đến đối với những kẻ khướt từ lời mời gọi của Thiên Chúa Tình Yêu. Không chỉ khướt từ mà họ còn chống lại Thiên Chúa khi hành hạ và sát hại những kẻ đi mời. Nguyên nhân khiến họ khướt từ và chống lại Thiên Chúa là bởi họ đã chọn của cải vật chất thế gian làm vị chúa của mình. “Kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn…”. Tiền tài, địa vị, danh vọng, hưởng thụ … quan trọng hơn lòng kính mến Chúa và yêu tha nhân. Họ mù quáng không thấy đâu là điều chính yếu, đâu là cái phụ tùy. Họ sống theo thước đo và thang giá trị của cõi lòng ích kỷ, vun vén cá nhân. Họ đáng phạt trong ngày cánh chung. 

Dường như mỗi người chúng ta cũng thấy bóng dáng mình nơi nhóm người được mời trước tiên. Đã bao lần chúng ta cũng như họ, đã chạy theo những cám dỗ đam mê vụ lợi cá nhân mà khướt từ lời mời gọi của Thiên Chúa; đã chọn của cải vật chất và giá trị trần gian hơn Tiệc cưới Tình yêu, hơn Tin Mừng cứu độ, hơn phần thưởng Nước trời. 

Thứ hai, những người đang ở ngoài đường bất ngờ được mời vào dự tiệc cưới thì làm sao có sẵn y phục cưới mà mặc. Thế mà nhà vua lại bảo: “Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng!”. Tiệc cưới diễn tả tình yêu, niềm vui và hạnh phúc. Áo cưới diễn tả tâm tình, thái độ và lối hành xử nơi bàn tiệc mừng vui hạnh phúc. Cho dù là kẻ “vô công rồi nghề” đang đứng “đầu đường xó chợ”, nhưng khi được mời, bước vào dự tiệc cưới thì phải mang tâm tình và thái độ của người đi ăn cưới. Tức phải mang lấy tâm tình và thái độ yêu thương, vui tươi và hạnh phúc. 

Khi gia nhập Nước trời mà Chúa Giêsu đã khởi sự nơi trần gian qua cái chết và phục sinh của Ngài; nghĩa là khi được lãnh nhận bí tích Rửa tội, mỗi chúng ta được mặc lấy lối sống của Tin Mừng, lối sống tình yêu mà Chúa Giêsu đã nêu gương cho chúng ta. Chính thánh Phaolô đã từng mời gọi: "Anh em hãy mặc lấy con người mới" (Ep 4,24), "Hãy mặc lấy Đức Kitô" (Gl 3,27). 

Ước mong lời Chúa hôm nay soi dẫn để mỗi người chúng ta tự kiểm điểm lại đời sống hằng ngày của chính mình. Chúng ta có giữ tinh tuyền chiếc áo trắng ngày được lãnh nhận bí tích Thánh tẩy, ngày chúng ta bước vào tiệc cưới Nước trời đã được khởi sự nơi trần gian hay không? Có mặc lấy áo cưới yêu thương là tâm tình người con cái Chúa sống Tin Mừng hằng ngày hay không?  

Rất mong mọi người chúng ta mạnh mẽ tuyên bố như thánh Phaolô: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20). Amen. 

Phó tế Thomas Nguyễn Văn Hiệp

Tác giả: Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!