Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Vũ Khởi Phụng
Bài Viết Của
Lm. Vũ Khởi Phụng
THƯ LM BỀ TRÊN TU VIỆN THÁI HÀ CHÚC MỪNG LỄ GIÁNG SINH
Thái Hà tuyệt đối không gây rối
MỘT NÉN HƯƠNG THÁNG CÁC LINH HỒN
THÁI HÀ TUYỆT ĐỐI KHÔNG GÂY RỐI

 

<== Báo An ninh Thủ đô cáo buộc Nhà thờ Thái Hà đã 'hành hung' người dân phòng tên là Chiến này

Nguồn: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/12/111205_
thaiha_vukhoiphung_speaks_out.shtml

Linh mục Vũ Khởi Phụng, cha bề trên của Giáo xứ Thái Hà, khẳng định giáo dân ở đây tuyệt đối không bạo động và không gây rối trong quá trình đòi đất.

Trả lời phỏng vấn BBC sau khi Giáo xứ Thái Hà bị báo chí Hà Nội công kích, ông Phụng cho biết các bài báo chỉ lặp lại những điều mà ông vẫn thường nghe từ chính quyền Hà Nội.

Về cáo buộc của báo An ninh Thủ đô về việc bảo vệ nhà thờ Thái Hà hành hung một người dân phòng, linh mục Phụng cho biết ‘nhà thờ mời ông ấy ra khỏi nhà thờ một cách rất đàng hoàng tử tế’.

‘Xông lên cung thánh’

Ông Phụng cho biết vị dân phòng này đã ‘xông lên cung thánh’ trong một thánh lễ Chủ nhật khoảng hai tuần trước.

Theo báo An ninh Thủ đô thì đội viên dân phòng có tên Mai Quyết Chiến có hẹn với cha Nguyễn Văn Phượng, linh mục chánh xứ Nhà thờ Thái Hà, nhưng chưa kịp gặp thì bị bảo vệ nhà thờ hành hung.

“Ông ấy nói là biết linh mục Phượng nhưng vị linh mục ở bàn thờ không phải linh mục Phượng, vậy mà ông ấy cứ xông lên bàn thờ,” cha Phụng cho biết.

Linh mục Vũ Khởi Phụng, giáo xứ Thái Hà

“Tôi hỏi lại linh mục Phượng thì [cha Phượng] bảo không hề có hẹn,” ông nói.

Về cáo buộc rằng Nhà thờ Thái Hà đang âm mưu chống chính quyền với cớ là đòi đất, linh mục Phụng cho biết: ‘chúng tôi không theo đuổi một mục tiêu chính trị nào cả’.

“Chúng tôi không có ý chống chính quyền gì cả. Tự nhiên [không có gì] thì chúng tôi có làm gì đâu,” ông phân trần.

Ông cũng nói thêm là chính quyền hiện nay quá nhạy cảm, "thấy phản đối cái gì thì cũng cho là chống đối chính quyền cả".

Về lý do Giáo xứ Thái Hà lại đòi đất vào lúc này, linh mục Phụng cho biết là do ‘đột ngột có dự án quá lớn mà không hỏi ý kiến chúng tôi nên chúng tôi phải lên tiếng’.

“Trước đây dù chỉ chọc một cái cây hay xây dựng một công trình rất phụ thì bệnh viện đều sang hỏi chúng tôi,” ông nói.

Linh mục Vũ Khởi Phụng, giáo xứ Thái Hà

“Trên mảnh đất chúng tôi đã mua thì ít nhất chúng tôi phải được hỏi ý kiến,” ông khẳng định.

“Chúng tôi thấy trên mảnh đất thuộc chủ quyền của chúng tôi có dự án xây dựng bạc tỉ mà không hỏi ý kiến chúng tôi thì chúng tôi phải lên tiếng,” ông giải thích, “Chứ chúng tôi không gây ra chuyện này.”

Linh mục Phụng cũng cho biết Nhà thờ Thái Hà không chống đối việc chăm sóc bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa Đống Đa.

“Nhà nước lấy [tu viện] làm bệnh viện mấy chục năm nay, chúng tôi không hề lên tiếng vì chúng tôi tôn trọng các bệnh nhân mà đa số là người nghèo,” ông nói.

“Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là chúng tôi phải im lặng khi trên mảnh đất chúng tôi có chủ quyền tự nhiên có dự án quá lớn,” ông nói thêm.

Ông cũng cho biết là mảnh đất mà ngày xưa Nhà thờ Thái Hà tạo lập có diện tích 6 ha để phục vụ bà con giáo dân mà hiện nay ‘chỉ còn chưa tới 1/20 diện tích’, trong khi ‘số lượng giáo dân tăng lên vùn vụt’.

‘Bóp méo sự thật’

 

Giáo xứ Thái Hà cho biết các giáo dân và linh mục tuần hành trong hòa bình và trật tự

Về cuộc tuần hành của giáo dân quanh Hồ Gươm vào ngày 2/12, linh mục Vũ Khởi Phụng cho biết là giáo dân ‘không gây rối gì cả’ mà chỉ đi nộp đơn khiếu nại một cách ‘rất trật tự’.

“Kinh nghiệm của chúng tôi từ ba, bốn năm nay thì làm cái gì cũng phải có tài liệu và hình ảnh ghi lại, nếu không sẽ có những thông tin bóp méo sự thật,” ông phản bác cáo buộc của báo An ninh Thủ đô.

Báo An ninh Thủ đô đặt nghi vấn về việc giáo dân ‘đi nộp đơn’ mà sao ‘bố trí cả máy ảnh, camera’ với mục đích dàn dựng cảnh bị công an tấn công.

“Chúng tôi ghi lại hình ảnh xếp hàng ngoài đường và đi một cách rất trật tự im lặng không hề gây mất trật tự,” ông nói, “Thế mà chúng tôi vẫn bị tố cáo là gây mất trật tự”.

“Đã ghi lại [hình ảnh] mà còn bị bóp méo, nếu không ghi lại thì còn bị bóp méo đến mức nào?,” ông than phiền.

Về khoảng 30 linh mục và giáo dân bị chính quyền Hà Nội bắt và đưa đi sau buổi nộp đơn khiếu nại và tuần hành hôm 2/12, cha Phụng cho biết toàn bộ đã được về nhà sau khi bị kết tội gây rối trật tự công cộng và bị đe dọa sẽ bị trừng trị nếu tái diễn.

“Có một nữ giáo dân bị đánh chảy máu,” ông nói.

Hiện tại mọi hoạt động trong giáo xứ vẫn diễn ra bình thường, ông cho biết, nhưng xung quanh nhà thờ có rất đông các lực lượng an ninh.

"Giáo xứ [Thái Hà] vẫn giữ lập trường trước sau như một." Linh mục Vũ Khởi Phụng, giáo xứ Thái Hà

“Sau những việc xảy ra mọi người đã cảnh giác hơn,” ông cho biết, “Con số đi lễ đông hơn trước không kể ban ngày hay ban tối.”

“Lúc nào nhà thờ chúng tôi cũng đông người để chứng kiến và bảo vệ cho công việc của nhà thờ không bị xuyên tạc,” ông nói thêm.

Ông cũng cho biết là những việc xảy ra tại giáo xứ từ mấy năm qua đã khiến cho giáo dân đã bắt đầu quen, ‘sự sợ hãi đã giảm đi nhiều ‘ và ‘thái độ của họ cũng rất bình tĩnh’.

 

Hiệp thông

Tòa Tổng giám mục Hà Nội đã tuyên bố nhìn nhận chủ quyền của Giáo xứ Thái Hà đối với Bệnh viện Đống Đa và đã yêu cầu chính quyền Hà Nội trả tự do ngay cho các linh mục và giáo dân bị bắt hôm 2/12.

“Tin tức lan truyền trên báo làm cho giáo dân các giáo xứ khác xa chúng tôi cũng cảm thấy như mình bị xúc phạm,” linh mục Phụng nói, “Họ kéo về nhà thờ chúng tôi đông hơn và những ngày cuối tuần nhà thờ đặc biệt đông đúc.”

“Nhiều giáo xứ của giáo phận Hà Nội mấy hôm nay cũng đều có mặt tại Nhà thờ Thái Hà,” ông nói và cho biết thêm rằng các giáo xứ ở Nghệ An, Hà Tĩnh và Thành phố Hồ Chí Minh đều có những buổi cầu nguyện hiệp thông với Giáo xứ Thái Hà.

Ông cũng nói là giáo xứ vẫn giữ ‘lập trường trước sau như một’ và sẽ ‘đấu tranh đến cùng’ dù chính quyền đang tỏ ra rất cứng rắn.

“Nếu không thì có nghĩa là chúng tôi đồng ý với sự áp đặt của chính quyền lên chúng tôi,” ông nói.

 

****

Xin lưu ý: Quí Độc giả có thể tiếp tục theo dõi các tin tức chính thức của Thái Hà và DCCT tại trang web của Tỉnh Dòng http://www.chuacuuthe.com/  Hoặc cũng có thể gởi email đến địa chỉ chuacuuthemedia@gmail.com để đăng ký nhận Bản tin hằng ngày qua email.

 

 

Tác giả: Lm. Vũ Khởi Phụng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!