Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
Bài Viết Của
Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
DỌN ĐƯỜNG
KHỦNG HOẢNG ĐỨC TIN
HÔN NHÂN VÀ TRẺ EM
LINH MỤC TRONG THỜI ĐẠI CHÚNG TA
ĐIỂM HẸN CỦA CHÂN LÝ ĐỨC TIN
CHỖ Ở
GIUSE ĐỊNH BỎ MARIA
Vươn tới sự phục vụ đích thực
NGÔN SỨ BỊ KHƯỚC TỪ
ĐỤNG VÀO CHÚA
Cảnh báo về vấn đề giữ vệ sinh
ĐỪNG SỢ
Đạo Tha Thứ
Trái tim không ngủ yên
Tiệc Cưới Con Vua
Chúa đi trên biển
Đi tìm địa chỉ nghỉ ngơi
ANH EM LÀ ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN
Chúa Có Máu Ghen
Từ chuyện tình của Mátthêu
Kế hoạch làm ăn của Chúa Giêsu
Chuyện tình Tôma và Lòng Thương Xót Chúa
Quà tặng độc nhất của Thiên Chúa
ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA
Giàu có và Nước Trời
MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
MẤY NÉT CHẤM PHÁ CHO LINH MỤC
MẤY CỤ GIÁM MỤC THẬT LÀ BUỒN CƯỜI !
THẦY LÀ ĐƯỜNG LÀ SỰ THẬT VÀ LÀ SỰ SỐNG
SUY TƯ VỀ VĂN HÓA NGHỆ THỤÂT VÀ THỬ HƯỚNG TỚI MỘT LỐI MỤC VỤ
ĐỨC GIÊSU QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI
Ý nghĩa của Thánh giá
KHI CÁI CHẾT CẬN KỀ
ĐI TÌM PHƯƠNG PHÁP RAO GIẢNG TIN MỪNG
CHẠY THEO CHIẾC BÓNG
THEO Đức giê-su đi gieo giống
THA HÓA QUYỀN LỰC
SỐNG THEO THÁNH THẦN
TRONG QUỸ ĐẠO TRUYỀN THỐNG
HÃY TẬP ĐÓN NHẬN TIẾNG NÓI CỦA NGÔN SỨ
SỰ THẬT TRONG CHÚA GIÊ SU

 

Thời đại kinh tế thị trường và công nghệ thông tin, càng ngày người ta càng vùi đầu vào công việc một cách hối hả. Càng ngày người ta càng vùi đầu vào truy cập thông tin để tìm hiểu và khai thác sự thật. Có những người ra sức tìm hiểu học hỏi sự thật để sống theo sự thật. Có những người lại tìm để biện minh cho lối sống và cách làm việc không trong sáng của mình.  Mỗi người làm việc vì một mục đích, một lý tuởng khác nhau. Có người làm việc say sưa đến nỗi quên ăn quên ngủ, quên kinh lễ.... quên cả chết nữa! Có những công việc người ta làm say sưa để được giàu có hay được nổi tiếng. Công việc chỉ là công việc. Nhưng dân gian vẫn nói 'người thế nào rào thế vậy'. 

Người Do Thái đã bỏ bao nhiêu công sức tìm hiểu, điều tra sự thật về Chúa Giêsu với một tâm địa, một ý huớng để tố cáo, bắt bẻ, làm hại Ngài. Chúa Giêsu khẳng định rằng 'những công việc mà tôi đang làm minh chứng rằng Chúa Cha đã sai tôi'. Ngài đưa ra ba nhân chứng có uy tín và thế giá nhất để minh chứng cho mình, đó là : Chúa Cha, ông Gioan Tẩy giả và Thánh kinh. Đây là 3 nguồn căn bản người Do thái cậy dựa, tin tưởng và hay nại đến. Thế nhưng, vì những công việc đó mà Chúa Giêsu được xếp vào loại 'hồng nhan đa truân', 'hồng nhan bạc mệnh' chứ không phải 'hồng nhan bạc...tỷ' như bây giờ ! 

Chính Ngài đã quả quyết : "Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc thì Tôi cũng làm việc"; "Tôi được sai đến cốt để làm việc này" và Ngài khắc khoải cho đến khi hoàn tất. Công việc của Chúa Giêsu có giá trị cứu rỗi tuyệt đối, giúp người ta nhận biết Thiên Chúa là Cha, vì 'sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết đấng Cha sai đến là Giêsu Kitô" (Ga 17,3). Ngài phải bảo thủ trong đường lối và cung cách làm việc vì Ngài là nhà mô phạm hoàn hảo nhất trước mặt Thiên Chúa.           

Hôm nay, sự thật về thế giới, về xã hội trong xu hướng toàn cầu hoá đã ảnh hưởng đến luân lý, đức tin và cách sống đạo, cách mục vụ của chúng ta rất nhiều. Xu hướng toàn cầu hoá bây giờ làm cho sự thật, lời minh chứng được gieo rắc một cách nhanh chóng, kinh khủng nhất. Có khi những mặt trái của một sự thật đã lấn át mặt phải của nó. Thay vì minh chứng công việc tốt của giáo hội, của một cá nhân thì người ta lại chủ trương gieo rắc, bới móc những sự thật ngược lại. Thay vì tìm hiểu những chân lý về Thiên Chúa để được ơn cứu độ thì người ta lại bỏ bao nhiêu công sức, thời giờ, sức khoẻ một cách vô ích để xuyên tạc, bóp méo sự thật. Phải chăng những điều này đã đang ngang nhiên, thoải mái ảnh hưởng tới lương tâm người kitô hữu, tới lối làm việc của chúng ta? Những lỗ hổng về lương tâm nơi con người bây giờ quả thật khó vá víu, sửa chữa. Làm sao có thể tin hết hoặc tin một cách vội vàng, nhận định một cách nhanh chóng về khuynh hướng con người trong thời đại bùng nổ thông tin này. 

Kinh thánh, Lời Chúa là một bản văn truyền thông, là một phương tiện truyền thông chính xác nhất của Thiên Chúa mà người ta không dựa vào để tin, không đón nhận thì làm sao đón nhận được con người Chúa Giêsu là Ngôi Lời của Thiên Chúa. Một số người Do Thái đã dùng môi miệng truyền thông lệch lạc của mình để nói về công việc và lời nói của Chúa Giêsu sang một hướng khác hoặc để tìm cách tôn vinh lẫn nhau và đặc biệt là "không muốn đến cùng Chúa để được sự sống" (Ga 5, 40). 

Như thế, theo cung cách làm việc và lập trường của Chúa Giêsu trước sự thật cứu độ, chúng ta nhận ra : một đầy tớ trung thành, khiêm tốn là biết chu toàn công việc trong tư cách địa vị và bổn phận phải làm, không được vượt quá mức cho phép, không đi ra ngoài tâm tình yêu thương và phục vụ; không ngừng tỉnh táo để nhận ra vẫn không thiếu những tư tưởng, lập trường manh nha đối kháng chống lại chúng ta là những người đang làm việc hết mình cho Chúa và Giáo Hội. 

Dẫu sao, niềm xác tín của người môn đệ Chúa Giêsu là 'đừng sợ thế gian, vì Thầy đã thắng thế gian' và chẳng ai biện hộ, làm chứng cho chúng ta bằng Thiên Chúa. Đồng cảm với câu nói của văn hào Malreaux: 'những giá trị đích thực là những giá trị mà vì đó con người đã sẵn sàng chấp nhận những khổ đau, chế diễu và đôi khi chấp nhận cả cái chết nữa'.  Nhưng nếu có lòng yêu mến tôn thờ Thiên Chúa trong Thần Khí và sự thật sẽ vượt qua tất cả. 

Người môn đệ Chúa khi chọn sống cho người nghèo, bênh vực kẻ thấp cổ bé miệng, yếu thế và đứng về phía sự thật ; và cách minh chứng của Chúa là chúng ta đang đi vào con đường chấp nhận đi từ sự thất bại, huỷ diệt với niềm tin tưởng vững vàng sẽ đến ngày phục sinh khải hoàn, chiến thắng vinh quang với Chúa.            

Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

Tác giả: Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!