Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
Bài Viết Của
Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
DỌN ĐƯỜNG
KHỦNG HOẢNG ĐỨC TIN
HÔN NHÂN VÀ TRẺ EM
LINH MỤC TRONG THỜI ĐẠI CHÚNG TA
ĐIỂM HẸN CỦA CHÂN LÝ ĐỨC TIN
CHỖ Ở
GIUSE ĐỊNH BỎ MARIA
Vươn tới sự phục vụ đích thực
NGÔN SỨ BỊ KHƯỚC TỪ
ĐỤNG VÀO CHÚA
Cảnh báo về vấn đề giữ vệ sinh
ĐỪNG SỢ
Đạo Tha Thứ
Trái tim không ngủ yên
Tiệc Cưới Con Vua
Chúa đi trên biển
Đi tìm địa chỉ nghỉ ngơi
ANH EM LÀ ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN
Chúa Có Máu Ghen
Từ chuyện tình của Mátthêu
Kế hoạch làm ăn của Chúa Giêsu
Chuyện tình Tôma và Lòng Thương Xót Chúa
Quà tặng độc nhất của Thiên Chúa
ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA
Giàu có và Nước Trời
MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
MẤY NÉT CHẤM PHÁ CHO LINH MỤC
MẤY CỤ GIÁM MỤC THẬT LÀ BUỒN CƯỜI !
THẦY LÀ ĐƯỜNG LÀ SỰ THẬT VÀ LÀ SỰ SỐNG
SUY TƯ VỀ VĂN HÓA NGHỆ THỤÂT VÀ THỬ HƯỚNG TỚI MỘT LỐI MỤC VỤ
ĐỨC GIÊSU QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI
Ý nghĩa của Thánh giá
KHI CÁI CHẾT CẬN KỀ
ĐI TÌM PHƯƠNG PHÁP RAO GIẢNG TIN MỪNG
CHẠY THEO CHIẾC BÓNG
THEO Đức giê-su đi gieo giống
THA HÓA QUYỀN LỰC
SỐNG THEO THÁNH THẦN
TRONG QUỸ ĐẠO TRUYỀN THỐNG
HÃY TẬP ĐÓN NHẬN TIẾNG NÓI CỦA NGÔN SỨ
TIỆC CƯỚI CON VUA

 

Đạo chúng ta được gọi là đạo của niềm vui, niềm vui ấy được diễn tả qua bữa tiệc. Chính Thiên Chúa mặc khải cho chúng ta biết điều này. Ngay từ thời xa xưa ngôn sứ Isaia đã loan báo : "ngày ấy trên núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc : tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế" (x. Is 25, 6-9). Đây chính là hình ảnh biểu tượng tình yêu thương của Thiên Chúa đối với dân Ngài qua các cuộc gặp gỡ, những mối liên hệ thân tình nhất. Tình thương ấy còn kéo dài mãi đến độ tác giả thánh vịnh 22 đã nhận ra Thiên Chúa là mục tử luôn luôn chăn dắt dân Người qua mọi nẻo đường : không thiếu thốn chi, bồi bổ trong đồng cỏ xanh tươi, dòng nước trong lành, dọn tiệc cho ăn ngay trước mặt quân thù,... Thời cựu ước đã có một sự mạc khải rõ ràng như thế. Dân Chúa đã cảm nghiệm thấy điều này.

Khi Chúa Giêsu đến trần gian, Ngài cũng làm cho nhân loại được vui mừng và vui mừng khôn xiết. Chính xác hơn là Ngài thực hiện những điều tiên báo từ thời cựu ước. Ngài trở thành dấu chỉ và thực hiện niềm vui này. Chính Chúa Cha đã đứng ra tổ chức bữa tiệc cưới liên hoan long trọng giữa chàng rể Giêsu với nhân loại, cách riêng là với giáo hội. Việc tổ chức bữa tiệc cưới này đã được báo trước, mời trước. Thiệp mời ưu tiên cho khách đặc trước. Khách (VIP) đặc biệt ở đây là dân được tuyển chọn ngay từ ban đầu. Thiên Chúa mời họ dự tiệc vui này tức là mời họ gia nhập dân riêng, ở trong hội thánh, hưởng những hồng ân đặc biệt thế mà họ cứ dửng dưng, làm ngơ, không thèm đến xỉa gì đến sự kiện này (x. Mt 22,1-14). Họ coi việc đi thăm nông trại, đi buôn bán hoặc theo Luca thêm là đi thăm đất thử bò, vợ mới cưới là những việc quan trọng, hứng thú hơn. Nghĩa là những thứ thuộc thế giới vật chất lôi kéo họ mạnh quá khiến họ không nhận ra giá trị của thế giới ân sủng. Công việc của đời thường hấp dẫn quá khiến họ không thiết tha với mối tương quan với trời cao nữa. Những lý do ấy làm nhà vua (Thiên Chúa) đáng buồn đến nỗi Ngài phải nổi cơn thịnh nộ.

Thái độ của khách được ưu tiên, dân được tuyển chọn được mời từ rất sớm như thế khiến họ bị mất quyền lợi, mất ân sủng, mất ơn cứu độ của Thiên Chúa. Vì thế, Ngài quyết định sai gia nhân ra các ngả đường, gặp ai, bất luận tốt xấu cũng mời hết vào dự tiệc cưới. Rõ ràng, ân sủng lại được nhừơng sang cho kẻ xa lạ. Kẻ xa lạ đây đó là dân ngoại, là những người tội lỗi như người thu thuế và gái điếm. Điều này cho thấy, Thiên Chúa rất yêu thương nhân loại nói chung, nhưng Ngài cũng hoàn toàn tôn trọng tự do đáp trả của mỗi người. Người ta hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự tự do này của mình. Và ơn cứu độ không không phải là cái gì được dành riêng để đóng khung trong một không gian chặt hẹp địa lý, vùng đất, nhóm người mà mở rộng không biên giới tới cả kẻ lạ xa, kẻ bất xứng. Đó là điều bất ngờ đối với chúng ta. Đó là mầu nhiệm chúng ta không hiểu hết được.

Ơn cứu độ mang tính phổ quát. Chúa mời tất cả mọi người vào đạo, vào giáo hội, nhưng đi đã vào rồi thì phải có y phục (áo cưới ) xứng đáng tức là đời sống phù hợp với bữa tiệc ấy. Áo còn ám chỉ tấm áo trắng ngày chúng ta lãnh nhận bí tích rửa tội đó là đời sống tin cậy mến của chúng ta, liệu nó còn trong trắng hay hoen ố, liệu còn lành hay rách hoặc đã được thay bằng thứ áo khác rồi chăng? Thánh Phaolô bảo 'hãy mặc lấy Chúa Kitô' là vậy. Xem ra đòi hỏi 'áo cưới' rất nghiêm nhặt và có vẻ bất ngờ. Quả thật, chúng ta nên nhớ rằng bất cứ ai vào giáo hội ở thời đại, thời điểm, độ tuổi nào đi nữa Chúa cũng luôn đòi phải có tâm tình xứng hợp, phải mang áo cưới là y phục của kẻ được tuyển chọn đã dứt khoát với lối sống cũ kỹ tội lỗi xưa nay. Ngồi ăn tiệc cuới con vua không được mang theo bộ mặt, con người cũ của thế gian tội lỗi đó là sự bất công, gian ta, độc ác của ma quỷ nữa. Hoàn toàn ở trong tâm tình tiệc cưới của con vua là không đi lệch lạc ra ngoài ý muốn của vua được thể hiện trong Lời của Ngài trong Tin mừng.

Bữa tiệc chỉ về thánh lễ hôm nay. Mỗi thánh lễ chúng ta đều nghe câu 'phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa'. Thế mà, cũng có khi chúng ta đưa ra nhiều lý do chối từ không đi dự tiệc của Chúa. Bỏ dự tiệc thánh lễ để đi dự những bữa tiệc liên hoan khác xem ra rất dễ dàng và đang phổ biến bây giờ hay là đi chơi bời, giải trí đâu đó,....có vẻ thích thú hơn đi đọc kinh cầu nguyện, hoặc bị những công việc làm ăn lôi cuốn. Khuynh hướng này mạnh lắm. Nó ăn sâu vào lòng người và tìm cách đánh bật chúng ta ra khỏi tương quan tình yêu hằng ngày với Chúa. Chúa buồn và nổi giận khi thấy con người không đáp trả lại lời mời yêu thương trân trọng của Ngài để vui hửơng 'cao lương mỹ vị' và ân huệ tối cao của Chúa.

Chúng ta hãy tập nhận thức và ý thức sự hãnh diện vì đã được làm con Chúa, được Chúa mời gia nhập giáo hội, tham dự bữa tiệc Thánh Thể.  Chúng ta cần phải luôn nhìn lại sự đáp trả của mình xem có xứng đáng với ân huệ này không kẻo được mời mà lại không xứng đáng phải bị loại ra bất cứ lúc nào thì khổ sở biết mấy. Điều này vẫn có thể xảy ra với bất cứ ai dù đã được rửa tội, đã được ở trong nhà thờ, trong giáo hội, trong bữa tiệc Thánh lễ. Như thế, nếu không tập trung thành đáp trả tình thương Chúa ở đời này thì cũng không có mặt trong bữa tiệc cưới đời đời ngày sau trên thiên đàng.

Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

www.trongkhan.net

Tác giả: Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!