Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Hồng Hương
Bài Viết Của
Hồng Hương
Lễ Mừng Vĩnh Khấn, Kim Khánh và Ngân Khánh Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang 2022
Caritas Phan Thiết tổ chức vui xuân 2014 cho trường tình thương Phan Rí Cửa
Caritas Phan Thiết - Tết về trao yêu thương
Phòng khám Thiên Thảo Đường, nơi xoa dịu nỗi đau & xuất phát tình liên đới
Giáo họ Đảo Phú Quý: Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ
Caritas Phan Thiết: Thành lập Quỹ Tín Dụng – Tiết kiệm tại Đagury Đa Mi
Caritas Phan Thiết và Trường Tình Thương Phan Rí Cửa vận động trẻ em nghèo đến lớp
Lễ Giáng Sinh đầu tiên trên đảo Phú Quý, Bình Thuận
Gia đình Tác Viên Tin Mừng Phan Thiết mừng Bổn Mạng
LỄ GIÁNG SINH ĐẦU TIÊN TRÊN ĐẢO PHÚ QUÝ, BÌNH THUẬN

“Hôm nay, Giáo hội mừng Chúa Giáng Sinh lần thứ 2010, nhưng có thể nói đây là lần đầu tiên Chúa Giêsu sinh ra trên đảo Phú Quý này, bởi đây là lần đầu tiên chúng con có Thánh Lễ Giáng Sinh cách đúng nghĩa với linh mục hiện diện ở giữa cộng đoàn. Qua cha, chúng con kính gởi lời chúc mừng Giáng Sinh và tri ân đến Đức Cha Giuse, Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết, Đức Cha Phaolô và đặc biệt là Đức Cha Nicôla là người đã nặng lòng với giáo đoàn nhỏ bé xa xôi chúng con bao nhiêu năm qua”, đây là lời cô Anna Nguyễn Thị Lý, thay mặt Giáo dân Giáo họ Phú Quý, GP Phan Thiết, trong Thánh Lễ Đêm Giáng Sinh đã thân thưa với cha Phêrô Nguyễn Đình Sáng, là người được Đức Cha Giuse cử ra với bà con dịp này.

Đoàn ra đảo Phú Quý lần này gồm 5 người, cha Sáng, Quản lý TGM Phan Thiết, 3 thầy chủng viện Nicôla và một soeur trong ban Caritas Giáo phận. Tàu rời cảng Phan Thiết lúc 11h thứ Tư ngày 22.12.2010. Sau gần 8 giờ lênh đênh trên biển (thường tàu đi 5 tiếng đồng hồ) giữa mùa gió Bấc thổi, tàu cập bến Phú Quý khi trời tối. Tất cả người trên tàu đều mệt nhoài. Bà con Giáo dân được tin đã rủ nhau đến đảo để đón đoàn, vừa mừng vừa thương cha và hai thầy vì gần như kiệt sức vì mệt  nhọc.

Ngay sáng hôm sau, cha Sáng đã tranh thủ đi thăm một số gia đình bà con trên đảo  và liên hệ công việc của Caritas Phan Thiết trong khi các thầy và soeur cùng với một số anh chị em tranh thủ tập hát, trang trí hang đá, phông màn nơi dâng lễ, chuẩn bị hoạt cảnh Giáng sinh … Mỗi người một tay chuẩn bị cho ngày lễ thật trang trọng với những đồ dùng đơn sơ mà cộng  đoàn có và đoàn mang từ đất liền ra. Thánh lễ tối 23.12 có khoảng 50 anh chị em tham dự sốt sắng. Cha Sáng chuyển lời thăm và chúc mừng lễ Giáng Sinh của Quý Đức Cha, Quý Cha trong Giáo phận đến cộng đoàn. Sau lễ là phần tổng dợt chương trình canh thức và lễ Giáng Sinh.

Sáng chiều ngày 24, cha Sáng ngồi tòa ban Bí tích Hòa Giải cho bà con. Mọi người cố gắng hoàn tất nhiệm vụ của mình để chuẩn bị cho thánh lễ. Lúc 16h, dại diện UBND Huyện Phú Quý đến chúc mừng Lễ Giáng Sinh Cộng đoàn Công Giáo Giáo họ Phú Quý. Cha Sáng tiếp đoàn và hai bên đã  cởi mở trò chuyện về những dự tính cho công việc xây dựng nhà thờ và sinh hoạt của Giáo họ trong thời gian tới.

Đúng 19h, với tất cả sự nao nức mong đợi, chương trình canh thức Mừng Chúa Giáng Sinh 2010 khai mạc với sự tham dự đông đảo của bà con lương giáo. Trong ngoài chật cứng người ngồi. Mọi người chăm chú lắng nghe và cầu nguyện với những trình thuật  Kinh Thánh từ khởi nguyên tạo dựng, việc Adam Eva vì bất tuân lời Chúa dạy mà phạm tội, việc Chúa chọn gọi cụ Abraham, những tiên báo về Đấng Cứu Thể của tiên tri Isaia và nhất là hình ảnh Gioan Tẩy Giả, người dọn đường cho Chúa Giêsu đến.  Ai cũng thích thú ngắm nhìn các thiên thần xúng xích trong váy áo và cánh trắng, rồi đến các cậu bé mục đồng kiệu Chúa Hài Đồng. Tất cả dừng lại nơi hang đá để cùng thờ lạy và chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu mới sinh nằm trong máng cỏ xinh xắn. Sau đó cộng đoàn chính thức bước vào Thánh Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh với tất cả sự sốt sắng. Gió rít liên hồi đập vào những tấm phên mang theo cái lạnh của vùng hải đảo.

Cha chủ tế trong bài giảng nhấn mạnh đến một điều quan trọng là Thiên Chúa Giáng Sinh làm người như mọi người, làm người nghèo khổ nhất trong những người nghèo khổ chỉ vì Ngài yêu thương con người quá bội. Để đáp lại ân tình đó, là những con cái Chúa mang hình ảnh Người, chúng ta cũng phải sống tình yêu. Yêu thương đùm bọc anh chị em trong họ đạo nhỏ bé này và yêu thương hết tất cả mọi người mà chúng ta gặp gỡ và chung sống. Chỉ có như vậy chúng ta mới làm rạng danh Chúa, làm chứng cho Tin Mừng Chúa và đem Chúa đến cho mọi người. Chúa Hài Nhi giáng Sinh đem lại hòa bình cho nhân loại thì cộng đoàn nhỏ bé Phú Quý này cũng hãy là một dấu chỉ của hòa bình, bác ái và yêu thương. Nhiều ông bà cô chú xúc động vì ra đảo lập nghiệp đã lâu, giờ mới được sống trong bầu khí Giáng Sinh của đạo Công Giáo. Ai cũng phấn khởi khi nghe cha chủ tế thông báo về dự tính của Đức Cha Giuse và Giáo Phận Phan Thiết cho Giáo họ. Mọi người thành tâm khẩn nguyện cho công trình xây dựng nhà Chúa trên đảo Phú Quý sớm được bắt đầu.

Niềm vui Giáng Sinh mang theo nhiều bất ngờ cho cộng đoàn với sự xuất hiện hai Ông Già Noel theo sự xếp đặt của Ban Caritas Phan Thiết với chương trình “Giáng Sinh yêu thương” để phát 200 phần quà cho các em thiếu nhi và 60 phần quà cho các gia đình. Từ người lớn nhất là ông cụ Nguyên đến em bé nhỏ nhất của Giáo họ Phú Quý đều hạnh phúc bởi tràn đầy niềm vui tình Chúa tình người trong Mùa Giáng Sinh năm nay.

Được biết, từ người Công giáo đầu tiên đặt chân đến đảo Phú Quý cách nay gần 29 năm. Đây là Thánh Lễ Giáng Sinh đầu tiên trên đảo. Giáo họ Phú Quý vô cùng nhỏ bé chỉ gồm gần 160 người trên tổng số 26 ngàn dân trên đảo. Trải qua năm tháng, dù không có linh mục coi sóc, bà con vẫn kiên trì gìn giữ đức tin, vẫn nhóm họp đọc kinh, phụng vụ Lời Chúa khi có thể dưới sự hướng dẫn của cô Anna Nguyễn Thị Lý. Năm 2000, Đức Cha Nicôla đã cho xây cất một ngôi nhà trên mảnh đất cô Lý hiến tặng Giáo phận làm nơi tụ họp của cộng đoàn. Vừa qua, UBND Huyện Phú Quý đã chấp nhận cấp đất xây dựng nhà thờ Công giáo trên đảo và Đức Giám Mục Giáo phận đã giao cho cha Phêrô Nguyễn Đình Sáng coi sóc Giáo họ này. Nhưng với một cộng đoàn  quá bé nhỏ và nghèo cả về nhân lực và vật lực, cộng đoàn Giáo họ Phú Quý ước mong có nhiều tấm lòng quảng đại chung góp xây dựng nhà thờ để bà con tại đảo có nơi thờ phượng Chúa và cũng là nhu cầu mục vụ cần thiết cho các thuyền nhân đến bến Phú Quý.

Hồng Hương

Tác giả: Hồng Hương

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!