Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Hồng Hương
Bài Viết Của
Hồng Hương
Lễ Mừng Vĩnh Khấn, Kim Khánh và Ngân Khánh Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang 2022
Caritas Phan Thiết tổ chức vui xuân 2014 cho trường tình thương Phan Rí Cửa
Caritas Phan Thiết - Tết về trao yêu thương
Phòng khám Thiên Thảo Đường, nơi xoa dịu nỗi đau & xuất phát tình liên đới
Giáo họ Đảo Phú Quý: Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ
Caritas Phan Thiết: Thành lập Quỹ Tín Dụng – Tiết kiệm tại Đagury Đa Mi
Caritas Phan Thiết và Trường Tình Thương Phan Rí Cửa vận động trẻ em nghèo đến lớp
Lễ Giáng Sinh đầu tiên trên đảo Phú Quý, Bình Thuận
Gia đình Tác Viên Tin Mừng Phan Thiết mừng Bổn Mạng
CARITAS PHAN THIẾT VÀ TRƯỜNG TÌNH THƯƠNG PHAN RÍ CỬA VẬN ĐỘNG TRẺ EM NGHÈO ĐẾN LỚP

 

Sáng ngày 25.5.2011, Trường Tình Thương Phan Rí Cửa, Bắc Bình, Bình Thuận đã tổ chức Lễ Bế giảng Năm học 2010-2011. Caritas Phan Thiết, với tư cách là đơn vị bảo trợ, đã cử đại diện đến tham dự buổi Tổng kết, đồng thời các soeurs đã đến tận nhà thăm và động viên những học sinh của trường chuẩn bị lên cấp II có nguy cơ nghỉ học.

Trường Tình Thương thuộc giáo xứ Phan Rí Cửa, GP Phan Thiết, được thành lập cách đây 10 năm. Trong năm học 2010-2011, trường đã tạo điều kiện cho 81 em học sinh nghèo, cơ nhỡ thuộc khu vực Phan Rí Cửa được theo học miễn phí hoàn toàn chương trình cấp I cơ sở. Các em được cung cấp đồ đồng phục, sách vở và dụng cụ học tập.  Dưới sự chỉ đạo Linh mục hiệu trưởng là Cha Quản xứ Phan Rí Cửa Augustinô Nguyễn Văn Lạc, cùng với tinh thần nhiệt tâm phục vụ trong yêu thương của các cô giáo, năm học này trường Tình Thương vui mừng với thành quả là có 5 em hoàn tất chương trình cấp I của trường và được giới thiệu vào  cấp II để tiếp tục theo học cao hơn. Cô Phương Anh, Hiệu phó trường, cho biết, khi có học sinh nghỉ học, các cô giáo đã đến tận nhà để tìm hiểu và vận động cho em được đi học lại. Nhờ sự quan tâm sát sao này, trong năm nay chỉ có 2 trường hợp học sinh bỏ lớp.

Năm 2010, được sự giới thiệu và kêu gọi giúp đỡ trước tình hình Trường Tình Thương gặp nhiều khó khăn, Caritas Phan Thiết đã nhận bảo trợ cho Trường trong việc chi trả lương cho các cô giáo và tạo các điệu kiện thuận lợi cho trường hoạt động. Tin vui này làm cả trường rất phấn khởi. Bởi từ nay, cô trò có thể an tâm tập trung vào việc dạy và học. Không chỉ vậy, trong các dịp Lễ - Tết, Caritas Phan Thiết đều có những hoạt động thiết thực để tạo niềm vui và quan tâm đến đời sống Giáo viên và học sinh của trường.

Trong lễ Bế giảng, Linh mục Hiệu trưởng đã nhấn mạnh đến việc các em phải ý thức nhiệm vụ học tập để xây dựng tương lai cho mình và gia đình. Ngài mong các phụ huynh phải coi trọng việc học của con cái. Đừng vì cái lợi 5 – 10 ngàn/ ngày trước mắt mà bắt các em phải nghỉ học ở nhà phụ kiếm tiền. Cha viện dẫn những lợi ích của việc học đem lại và những tác hại của việc thất học trong chính địa phương Phan Rí Cửa.

Đại diện Caritas Phan Thiết trong lời phát biểu một lần nữa nhấn mạnh đến việc mong muốn phụ huynh và các em chú tâm đến việc học. Các ân nhân qua Caritas Phan Thiết đều muốn tạo điều kiện cho các trẻ em được đi học để giúp ích cho bản thân , gia đình và xã hội sau này. Một tin vui nữa là Hội sẽ bảo trợ tiếp tục cho các em học sinh Trường Tình Thương nếu các em tiếp tục theo học các lớp cao hơn. Dự kiến sang năm học mới, lương giáo viên sẽ được tăng lên đôi chút giúp các cô khắc phục cuộc sống để có thể đầu tư nhiều hơn cho việc học của các em. Nhân dịp Bế giảng, Hội cũng gởi đến các cô giáo và học sinh những phần quà để vui ngày Tổng kết Năm học.

Sau lễ Bế giảng, Ban Caritas Phan Thiết đã đến thăm gia đình 5 em chuẩn bị vào cấp II. Hầu hết các em thuộc gia đình nghèo, thu nhập rất thấp. Mẹ các em vừa chẻ nam và đan rổ với tiền công 10 ngàn cho 100 cái. (người đan nhanh nhất là 300 cái/ngày). Bố làm nghề biển nhưng hiện nay phần lớn thất nghiệp do giá xăng dầu tăng ghe ít khi đi. Các em đi học về đều phải phụ gia đình kiếm tiền. Nguy cơ phải bỏ học cao. Ban Caritas đã gặp gỡ và động viên cha mẹ các em cố  gắng cho con cái tiếp tục theo học. Trong khu vực Phan Rí hiện nay, còn rất đông các em đang lứa tuổi học sinh không được đến trường, Caritas Phan Thiết và trường Tình Thương đang lập kế hoạch để tiếp tục vận động đưa các em ra lớp.

Trường học hiện nay xuống cấp do là tận dụng nhà của giáo xứ Phan Rí Cửa cho mượn đã lâu năm. Trang thiết bị dạy học hầu như thiếu thốn, Linh mục Hiệu trưởng và Caritas Phan Thiết mong có nhiều tấm lòng hảo tâm thao thức với việc học của trẻ em nghèo chung tay đóng góp để Trường Tình Thương tiếp tục được cải thiện và phát triển để có điều kiện để đón tiếp nhiều em nhỏ đến theo học hơn trong năm học mới.

 Hồng Hương

Tác giả: Hồng Hương

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!